Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/10/2019

Tổng thống Donald Trump không dễ dàng chấp nhận bị điều tra luận tội

Tổng hợp

Mỹ : Chính quyền Trump phản công chống thủ tục truất phế tổng thống (RFI, 02/10/2019)

Sau quyết định của Hạ Viện Mỹ khởi động cuộc điều tra nhằm truất phế tổng thống, ông Donald Trump vào hôm qua 01/10/2019 đã tiếp tục phản ứng dữ dội.

trump1

Dân biểu đảng Dân Chủ Adam Schiff, trong một cuộc họp báo về thủ tục phế truất tổng thống tại Washington, ngày 25/10/2019. Reuters/Al Drago

Trong một thông điệp Twitter, ông tố cáo "một cuộc đảo chính" và dân biểu Adam Schiff, chủ tịch Ủy ban của Hạ Viện đặc trách điều tra, là phản quốc, cần phải bị truy tố trước tòa án. Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo nhân viên bộ Ngoại Giao sẽ không ra trả lời trước Ủy ban điều tra trong tuần này, bất chấp lệnh triệu mời của Hạ Viện.

Theo thông tín viên RFI tại Washington, Anne Corpet, đây là một quyết định trực diện đối đầu với Hạ Viện :

Đây chưa hẳn là việc hoàn toàn từ chối tuân lệnh, mà là một sự đối đầu trục tiếp : Ngoại trưởng Mỹ đã bác bỏ lịch trình mà các dân biểu đảng Dân Chủ áp đặt.

Trong bức thư gởi đến Hạ Viện, ông Mike Pompeo cho là lệnh triệu tập gởi đến các nhà ngoại giao là một nỗ lực nhằm hù dọa, sách nhiễu, và ngược đãi những chuyên viên lỗi lạc của bộ Ngoại Giao. Ông còn viết : Do những quan ngại quan trọng về mặt pháp lý và thủ tục, những buổi điều trần của các nhà ngoại giao ở Quốc Hội không thể bắt đầu vào ngày thứ Tư này.

Ủy ban điều tra Hạ Viện đã gởi trát đòi đến 5 nhân viên của bộ Ngoại Giao, những người được cho là có thể cung cấp thêm thông tin về quan hệ giữa chính quyền Trump và Ukraine. Cuộc điều trần đầu tiên dự kiến vào ngày thứ Tư này, liên quan đến cựu nữ đại sứ Mỹ tại Kiev.

Lãnh đạo của ba Ủy ban ở Hạ Viện đã nhanh chóng phản ứng. Trong một thông cáo, họ cho là ngoại trưởng phải chấm dứt ngay việc hù dọa nhân chứng để tự bảo vệ và bảo vệ tổng thống. Thông cáo còn nói thêm : Lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ là một nhân chứng trực tiếp trong cuộc điều tra và mọi nỗ lực ngăn chặn các cuộc điều trần ở Quốc Hội là phi pháp và là một bằng chứng về tội cản trở cuộc điều tra truất phế.

Tổng thống Trump cũng đã nhờ thủ tướng Úc giúp điều tra

Tai tiếng liên quan đến vụ ông Trump nhờ Ukraine điều tra về đối thủ Joe Biden chưa dứt, đã xuất hiện một vụ khác liên quan đến Úc.

Theo báo New York Times, ông Trump đã nhờ thủ tướng Úc Scott Morrison giúp bộ trưởng Tư Pháp Mỹ William Barr thu thập thông tin có thể góp phần phá hủy tín nhiệm dành cho công việc của công tố viên đặc biệt Mueller trong cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Thủ tướng ÚC Scott Morrison vào hôm nay, 02/10/2019, đã giảm nhẹ tầm quan trọng của việc tổng thống Mỹ nhờ vả, cho biết rằng đó chỉ là một "trao đổi ngắn và không quan trọng", ông Trump chỉ muốn có "một đầu mối liên lạc" trong nội bộ chính quyền Úc, để tiến hành một cuộc điều tra mà tổng thống Mỹ hy vọng tìm thấy những yếu tố bác bỏ những luận điểm cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Ông Morrison cho đây là một việc chia sẻ thông tin bình thường giữa hai đồng minh, và Mỹ là đồng minh chiến lược của Úc. Ông cho biết rất "vui" khi được giúp tổng thống Mỹ và ông không bao giờ làm gì đi ngược lại quyền lợi của Úc.

Thủ tục truất phế giúp Tổng thống Trump huy động được hàng triệu đô la

Khi đối đầu với đảng Dân Chủ trong cuộc điều tra truất phế, tổng thống Mỹ và ê kíp của ông còn chuẩn bị huy động tiền đóng góp của những người ủng hộ ông.

Một clip video đã được tung ra vào tuần qua, đúng vào lúc khởi đầu thủ tục truất phế. Người ta thấy các dân biểu đảng Dân Chủ đòi truất phế tổng thống và ông Trump trả lời "Đã đến lúc chấm dứt sự phi lý này", và ngay sau đó clip video chuyển qua một số điện thoại để quyên góp tiền.

Video này nằm trong kế hoạch phản công của Nhà Trắng : 65 triệu email đã được gởi đi, cũng như 12 triệu thông điệp điện thoại với nội dung "Đây là cuộc truy bắt phù thủy, Tổng thống cần các bạn".

Chỉ trong hai ngày, chiến dịch đã thu về 8,5 triệu đô la, với 50.000 nhà hảo tâm mới được ghi nhận. Trong những tuần lễ tới đây, những người ủng hộ còn sẽ tiếp tục được mời quyên góp thêm.

Mai Vân

**************

Luận tội Trump : trách nhiệm hay canh bạc của Đảng Dân chủ ? (VOA, 01/10/2019)

Đảng Dân ch có trách nhim tiến hành lun ti Tng thng M Donald Trump mc dù hành đng này có th đem đến cho h rt nhiu ri ro chính tr, các nhà phân tích nhn định.

donald1

Tổng thng Donald Trump và người tương nhim Volodymyr Zelensky đã có cuc đin đàm gây tranh cãi

Chủ tch H vin Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, hôm 24/9 loan báo Đng Dân ch đã bt đu chính thc điu tra lun ti Tng thng Donald Trump v nhng cáo buc rng ông c gng gây áp lc vi Tng thng Ukraine đ điu tra ông Joe Biden, mt ng c viên Tng thống 2020 bên Đng Dân ch.

Trước đó, nhiu nhân vt bên Đng Dân ch tng kêu gi xúc tiến tiến trình lun ti Tng thng Cng hòa Donald Trump sau khi báo cáo điu tra ca Công t viên Đc bit Robert Mueller dùkhông kết lun rng ông Trump đã phm tội cản tr công lý nhưng không minh oan cho ông Trump v ti danh này. Tuy nhiên, các lãnh đo Dân ch đã không đáp ng li kêu gi lúc đó vì nhng ri ro tim tàng đi vi h trong mùa bu c sp ti.

‘Cực chng đã’

Lần này, Đng Dân ch theo đui lun ti ông Trump vì bị buc vào thế ‘cc chng đã,’ theo bà Ông Thy Như Ngc, Tiến sĩ Chính tr hc và hin là ch nhim t báo Viet Tide tiu bang California.

"Nếu h không lun ti thì h s b cho là tiếp tc bao che cho các hành vi không trong sáng ca ông Trump vì đã có người trong ni b t cáo ra", bà Ngc nói và nhc li rng lâu nay Đng Dân ch vì lo ngi hu qu chính tr nên không thc hin đàn hc ông Trump vì h biết là ‘kết qu s không đi đến đâu’.

"Từ đu đến gi Đng Dân ch đã rt do d, nhưng nếu chiếu theo nhng gì đã trưng ra trong bn báo cáo thì h cũng không còn cách nào khác", bà gii thích. "Đã là đng đi lp thì phi soi mói tng chút mt đng cm quyn".

"Bi
ết là ri ro nhưng h vn phi làm vì đó là nhim v ca h trong mt đt nước có th chế dân ch kim soát ln nhau", bà nói thêm.

Quyết đnh ca Đng Dân ch có th b phe Cng hòa cáo buc là ‘bôi nh ông Trump đ giành li thế trong kỳ bu c sp ti’, nhưng ‘nhìn chung ông Trump s không b nh hưởng bao nhiêu (t vic lun tội này) tr phi b trut phế,’ Tiến sĩ Ngc nói v tác đng đi vi ông Trump. "Điu này không làm suy suyn s ng h trong nhóm c tri ca Trump mà ch làm h ng h thêm thôi".

Tuy nhiên, trong nền chính tr M khi mà các c tri luôn có xu hướng bu c theo đng phái bt k ng viên hay vn đ gì (tc là khi Dân ch luôn bu cho Dân ch còn khi Cng hòa luôn bu cho Cng hòa) thì vic lun ti này có th lay đng khi c tri trung dung vn đóng vai trò quyết đnh trong bt c kỳ bu c Tng thng nào, Tiến sĩ Ông Thy Như Ngc phân tích thêm và cho rng quá trình lun ti cũng có th có li cho mt s v dân c ca Đng Dân ch đi din cho nhng đa phương mà c tri đó có tiếng nói mnh m đòi lun ti.

Nên hay không nên luận ti ?

Trên trang mạng news24, Timothy J. Lynch, Phó Giáo sư v Chính tr M ti Đi hc Melbourne, Úc đưa ra 8 lý do không nên và 3 lý do Đng Dân ch nên lun ti ông Trump.

Luận ti Trump vn còn đy ri ro đi vi Đng Dân ch. H b mt Tng thng đương nhim cũng ging như là qu bom ht nhân trong chính tr M, ông Lynch nhn đnh.

Dưới đây là tám ri ro mà Đng Dân ch không nên lun ti Tng thng Trump, theo phân tích của Phó Giáo sư Lynch :

1. Sẽ không thành

Có đủ đng viên Dân ch ti H vin đ b phiếu yêu cu lun ti ca Trump. Ch cn mt đa s ti thiu là cn thiết đ bt đu quy trình lun ti và hin có 225 dân biu Dân ch trong H vin gm 435 ghế.

Tuy nhiên, Đảng Dân ch không có đ ghế Thượng vin đ phán quyết rng ông Trump có ti. Phi cn đến 2/3 trong s 100 thượng ngh sĩ (hoc 67 v, tc ‘siêu đa s’) b phiếu là Trump có ti đ trut phế ông – nhưng ch có 46 Thượng ngh s Dân ch.

Thậm chí nếu n mt s Thượng ngh s Cng hòa cũng v phe Dân ch thì li thế v s phiếu vn đng v phía Trump.

Thách thức ln nht đi vi đng Dân ch là liu mt Thượng vin không thiên v v tư pháp có th hành đng mà không quan tâm đến li ích đng phái hay không. Có rất ít bng chng trong lch đương đi hoc trong lch s M cho thy điu đó.

2. Trump đã miễn dch ?

Ông Trump đã phạm rt nhiu li lm nh đến mc không ti li ln nào chm đến ông được. Ông đã tr nên lão luyn trong vic né tránh các cáo buc hình sự đng thi gi chúng là mt phn ca cuc săn phù thy, tc truy bc chính tr, ca Đng Dân ch.

Khoảng thi gian và sc lc ln b vào cuc điu tra ca Công t viên Đc bit Robert Mueller đã tht bi trong vic đưa ra mt trng ti mà bà Pelosi tự tin là đáp ng được yêu cu ca Hiến pháp v lun ti.

Diễn biến Ukraine tht ra có th là mt bước ngot, nhưng cho đến khi xy ra v Ukraine chưa có vi phm nào ca ông Trump có th dn đến lun ti.

3. Chưa phi là hành vi đáng đ lun ti rõ ràng

Theo Hiến pháp M, hành vi đáng đ lun ti là :

"Tổng thng, Phó Tng thng và tt c các viên chc dân s ca Hoa Kỳ, s b cách hết chc trách nếu b lun ti và kết ti v các ti : phn quc, hi l, hoc các ti và hành vi sai trái nghiêm trng khác (Điu II, Mc 4)".

Các luật sư ca Trump s thách thc mi n lc nhm khc ha ‘bin pháp ngoi giao’ ca Trump vi nhà lãnh đo Ukraine là đã đến ngưỡng ‘các ti và hành vi sai trái nghiêm trng’.

4. Giúp Trump tái sinh ?

Nếu n lc lun ti ca đng Dân chủ dẫn đến kết qu là ông Trump được tha bng ti Thượng vin, kết qu cho Đng ca bà Pelosi s không phi là mt Tng thng suy yếu, mà trái li là mt Tng thng thêm mnh bo.

Khi Hạ vin ca Đng Cng hòa lun ti Tng thng Bill Clinton hi năm 1998, ngay sau đó ông được Thượng vin phán x là không có ti. Hai năm ti v cui cùng ca ông, bt chp s xu h ca v bê bi Monica Lewinsky, li là khong thi gian n tượng nht ca ông.

Ông đã giải phóng Kosovo khi người Serbia và được cho là có công làm kinh tế M bùng n. Khi ri chc, ông y là mt trong nhng Tng thng được lòng dân nht trong lch s M.

5. Nhớ đến Brexit

Nước Anh hin đang bế tc bi vì ý chí dân ch ca đa s c tri đang b th chế chính tr vn không thích cách h b phiếu t chi thc hin.

Không khó tưởng tượng s tương đng này M : nếu gii tinh hoa chính tr Washington loi b thành công mt Tng thng M được bu hp pháp, nó s thúc đy mt quc gia đã b phân cc thành quc gia hướng đến cuc chiến văn hóa.

Sẽ tt hơn cho Đảng Dân ch nếu h tìm cách đánh bi ông Trump phòng phiếu vào năm 2020.

Nếu Trump ri khi Nhà Trng theo con đường bình thường này, nhng người ng h ông s không th lp lun ông y đã b lt đ bng các bin pháp chính tr-tư pháp mà là quá tiến trình dân chủ lp hiến thông thường.

6. Đảng Dân ch cn lp li trt t trong chiến lược bu c

Thay vì tiến hành mt cuc chiến lun ti, Đng Dân ch nên gii quyết các vn đ giúp cho Trump vươn đến quyn lc ngay t đu.

Ông ấy ch là triu chng, chứ không phi nguyên nhân, ca s bt mãn văn hóa ca nhng người M da trng vn là dân lao đng vn cm thy b Đng Dân ch b rơi. Vic lun ti s làm tăng s bt mãn đó. Ông Trump s mnh m tuyên b rng đó là bng chng cho thy Đng Dân ch không còn quan tâm gì đến các c tri lao đng na.

7. Luận ti không được lòng dân

Vẫn chưa có s đng thun mnh m trong nước rng lun ti là điu đúng đn. Điu này có th thay đi khi gi đây người M đã được thy bn ghi v cuc đin đàm ca ông Trump vi Tng thng Ukraine.

Nhưng trước khi Quc hi chc chn có s đng thun quc gia như vy, h cn phi thn trng.

8. Trump thích so găng

Ông Trump vững vàng bng cách khiêu khích các k thù. Và ông y s tiếp tc tn hưởng nhng đc quyn ca mt Tng thng ngay c khi chiếc lưới lun ti đang siết cht xung quanh ông. Ông s đ ra nghị trình và đóng vai nn nhân. Ông y là bc thy v điu này.

Đảng Dân ch, ngay c khi h nm trong tay đo đc và lut pháp, có th không kham ni công vic này.

Luận ti là điu ông Trump mun đng Dân ch làm. Nó s giúp cho chính quyn thường xuyên hỗn lon và ln xn ca ông y có trng tâm và mc đích.

Về 3 lý do Đng Dân ch nên lun ti ông Trump, theo Phó Giáo sư v Chính tr M Timothy Lynch :

1. Đúng về mt đo đc

Trong cuộc gi đin đàm, ông Trump đã làm m đi ranh gii gia li ích quc gia và lợi ích ca riêng ông trong cuc bu c. Yêu cu mt nhà lãnh đo nước ngoài bôi bn đi th chính tr ca mình có th đáng b khin trách và có th b lun ti.

2. Về mt pháp lý, đây là yêu cu ca nn pháp tr

Elijah Cummings, Chủ tch y ban Giám sát Hạ vin, đã trình bày quan đim này hi tháng Tư rng : "Ngay c khi chúng ta không thng, tôi nghĩ rng lch s s mm cười vi chúng ta vì đã đng lên bo v Hiến pháp".

3. Nó có ý nghĩa về mt chính tr

Ngay cả khi Trump không b cách chc sau khi bị luận ti, quá trình này s khiến ông khn kh trong thi gian còn li ca nhim kỳ. Ông y s không th theo đui các chính sách mà t lâu Đng Dân ch đã không thích.

Do đó, là chiến lược bu c, lun ti có th mang li li ích nào đó cho Đng Dân ch. Đến tháng 11 năm 2020, c tri có th đã quá mt mi vi toàn b s vic nên h s b phiếu đ thay đi - và khiến cho mt s ng viên Cng hòa phi ra đi.

Nó cũng sẽ tiếp sc cho khi c tri Dân ch và giúp cho Đng này có s tp trung mà nh đó h có th tránh làm tổn thương ln nhau.

*****************

Thủ tục truất phế Trump : Thượng Viện Mỹ không thể phản đối (VOA, 01/10/2019)

Lãnh đạo phe Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng Viện, ông Mitch McConnell ngày 30/09/2019 tuyên bố ông có lẽ sẽ không có một chọn lựa nào khác ngoài việc cho phép mở thủ tục phế truất.

donald2

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, ngày 30/09/2019. Reuters/Leah Millis

Phát biểu này được đưa ra sau khi Hạ Viện do đảng Dân Chủ kiểm soát, vừa bỏ phiếu thông qua thủ tục buộc tội tổng thống Donald Trump. Đồng thời, ba ủy ban Hạ Viện đã yêu cầu luật sư riêng của ông Donald Trump, Rudy Giuliani phải chuyển toàn bộ các tài liệu có liên quan đến việc gây áp lực với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mở điều tra nhắm vào Joe Biden.

Vụ tai tiếng "Ukrainegate" giờ còn thêm rắc rối với việc báo chí Mỹ tiết lộ nhiều thông tin bất lợi cho chủ nhân Nhà Trắng, theo đó dường như tổng thống Mỹ còn yêu cầu thủ tướng Úc cung cấp thông tin để bôi nhọ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller và các cơ quan tình báo Mỹ.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm :

"Theo tờ New York Times, tổng thống đã đề nghị thủ tướng Úc giúp bộ trưởng Tư Pháp Mỹ tập hợp các thông tin có khả năng làm mất uy tín công tác điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller. Bản ghi lại nội dung cuộc gọi này đã cất giữ trong một hệ thống tin học bí mật giống như cuộc trao đổi tai tiếng giữa tổng thống Trump và đồng nhiệm Ukraine.

Ông Donald Trump cho rằng báo cáo Mueller đã xóa trắng án cho ông, nhưng nguyên thủ Mỹ vẫn bị ám ảnh bởi cuộc điều tra này, mà theo ông, đã hủy hoại hai năm đầu nhiệm kỳ của ông. Việc Nga can thiệp vào chiến dịch tranh cử của ông đã được các cơ quan tình báo Mỹ xác nhận, và tổng thống muốn chứng minh rằng những cơ quan này trước hết muốn tìm cách làm hại sự nghiệp chính trị của ông.

Còn theo tờ Washington Post, bộ trưởng Tư Pháp dường như có tham gia vào công việc phá hoại này… Ông rất có thể đã đi đến Ý và Anh Quốc để có được những thông tin có thể gây tổn hại cho công việc của các cơ quan tình báo.

Nếu như những thông tin này được xác nhận, những tiết lộ mới này sẽ lại là một vố đau mới cho Donald Trump : Chúng cho phép khẳng định rằng tổng thống Mỹ đã sử dụng quyền lực ngoại giao Mỹ để phục vụ cho lịch trình chính trị cá nhân ông".

Minh Anh

*********************

Trump đề nghị bắt Chủ tịch Ủy Ban Tình báo Hạ viện tội ‘phản quốc’ (VOA, 30/09/2019)

Hôm 30/09, Tổng thng M Donald Trump đáp trả các nhà lp pháp dn đu cuc điu tra lun ti ông khi đ ngh bt Dân biu Adam Schiff, Ch tch Ủy ban Tình báo H vin, vì ti phn quc, theo Reuters.

donald3

Dân biểu Adam Schiff, Ch tch Ủy ban Tình báo H vin Hoa Kỳ.

Đề ngh trên có th làm dy lên ch trích nhm vào ông Trump, liên quan đến mt cuc đin đàm, trong đó ông yêu cầu Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy điu tra đi th ca Đng Dân ch, Joe Biden, và con trai ông, Hunter Biden.

Cuộc đin đàm này b mt nhân viên tình báo Hoa Kỳ t cáo, làm tăng thêm lo ngi liu Tng thng Trump có tìm cách tn dng vic cp vin tr cho Ukraine đ phc v cho mt li ích chính tr hay không.

"Dân biểu Adam Schiff đưa ra nhng tuyên b ba đt và ti t, làm như th đó là li ca tôi trong cuc đin đàm vi Tng thng Ukraine, sau đó đc công khai trước quc hi và người dân M. Nó hoàn toàn không liên quan ti nhng gì tôi nói trong cuc đin đàm. Có nên bt ông y v ti phn quc ?" Tng thng Trump viết trên Twitter hôm 30/09.

Tổng thng Trump đ kích các đi th chính tr k t khi phe Dân ch H vin hôm 24/09 tuyên bố s theo đui mt cuc điu tra lun ti.

Ông đánh đồng người t giác và các quan chc Nhà Trng cung cp thông tin cho người t giác vi người làm gián đip, và đ ngh x h phm ti phn quc.

Cũng theo Reuters, Tổng thanh tra giám đc cơ quan tình báo quốc gia xem khiếu ni ca người t giác là đáng tin cy và khn cp, trong khi mt sĩ quan tình báo hàng đu ca Hoa Kỳ nói rng người t giác đã hành đng có thin chí.

******************

Phe Dân chủ ‘quyết tâm tìm hiểu’ cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và ông Putin (VOA, 30/09/2019)

Quốc hi Hoa Kỳ s quyết tâm tiếp cn các bn ghi cuc gi gia Tng thng Donald Trump vi Tng thng Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đo thế gii khác, Reuters đưa tin hôm 30/09, dn li Ch tch y ban Tình báo H vin Hoa Kỳ Adam Schiff.

donald4

Dân biểu Adam Schiff, Ch tch y ban Tình báo H vin.

Hôm 29/09, ông Schiff, thành viên đảng Dân ch, nói trên chương trình Gặp g báo chí của đài NBC : "Tôi nghĩ rng nhu cu ti quan trng đây là bo v an ninh quc gia ca Hoa Kỳ và xem liu trong các cuc đin đàm vi các nhà lãnh đo thế gii khác - và đc bit là với ông Putin – Tng thng (Trump) có gây tn hi an ninh ca chúng ta theo cách mà ông nghĩ có li v mt cá nhân cho chiến dch tranh c ca ông".

Vào tuần trước, H vin do phe Dân ch lãnh đo đã chính thc công b tiến hành mt cuc điu tra lun ti Tổng thng Trump sau khi xut hin t cáo ca môt người trong gii tình báo Hoa Kỳ rng ông đã gây nh hưởng vi Ukraine đ can thip vào cuc bu c năm 2020 vì li ích chính tr ca riêng mình.

Người t cáo trích dn mt cuc đin đàm, trong đó ông Trump yêu cầu Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy m cuc điu tra v cu Phó Tng thng Joe Biden, mt nhà lãnh đo trong s các ng c viên Dân ch đang tìm cách thách thc ông Trump trong mùa bu c tng thng năm 2020 và con trai ông là Hunter Biden. Ông Hunter Biden từng là mt thành viên trong ban lãnh đo mt công ty du khí Ukraine.

Về phn mình, ông Trump, trong mt lot các thông tin trên Twitter vào ti ngày 29/09, viết rng ông mun "gp g" người t giác và người đã "cung cp thông tin bt hp pháp này" cho người t giác.

"Có phải người này đã do thám Tng thng Hoa Kỳ ? Các hu qu ln !" ông Trump viết.

"Tôi muốn ông Schiff b thm vn cp đ cao nht v ti Gian ln & Phn quc", ông Trump viết thêm.

Cho đến nay danh tính người t giác vn chưa không được tiết l.

Cuộc gi đin thoi vào ngày 25/07 ca ông Trump vi nhà lãnh đo Ukraine din ra ngay sau khi Hoa Kỳ đóng băng gn 400 triu đôla vin tr cho Ukraine, khiến xut hin lo ngi rng Tng thng Trump s dng ngân qu được Quc hi phê duyệt đ làm đòn by phc v cho cho li ích chính tr cá nhân ca ông.

Ông Schiff nói trên đài NBC : "Nếu nhng cuc trò chuyn vi ông Putin hoc vi các nhà lãnh đo thế gii khác được sp xếp li trong cùng mt tp tin đin t, có nghĩa đó là hành đng bí mật… nếu có n lc che giu nhng điu đó thì chúng tôi quyết tâm tìm hiu".

Trong khi đó, theo Reuters, Điện Kremlin nói rng các cuc đin đàm gia ông Trump và Tng thng Putin ch có th được công b vi s đng ý ca Moscow.

Ông Schiff nói thêm rằng Ủy ban tình báo H vin đã đt được tha thun vi người t giác đ người này xut hin trước y ban. Ngoài ra, ông Schiff Schiff nói rng ông hy vng người t giác s sm xut hin.

Tuy nhiên, ông Mark Zaid, luật sư ca người t giác, viết trên Twitter rằng nhóm pháp lý đang làm vic vi c hai bên trong Quc hi và "chúng tôi hiu rng vic tt c các bên đu đng ý rng vic bo v danh tính ca người t giác là điu ti quan trng". Ông Zaid cho biết, hin vn chưa đt được mt tha thun nào và cũng chưa n đnh thi gian đ người t giác "liên lc" vi Quc hi.

Trong khi đó, hôm 29/09, Cố vn Nhà Trng Stephen Miller đã ch trích phe Dân ch, cáo buc người t giác là mt phn trong âm mưu "bí mt" nhm chng li Tng thng Trump.

"Tôi nhận biết s khác biệt gia mt người t giác và đip viên bí mt. Đây thc s là mt đip viên "bí mt", ông Miller nói vi đài Fox News hôm 29/09.

Quay lại trang chủ
Read 661 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)