Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/03/2017

Vai trò quốc tế của Trung Quốc ngày càng quan trọng

tổng hợp

Trung Quốc lãnh đạo thế giới bảo vệ môi trường sau khi Mỹ rút lui (VOA, 30/03/2017)

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump hôm th Ba đã ký mt sc lnh hành pháp bao trùm nhiu vn đ mà trên thc tế có hiu lc hy b các quy đnh v môi trường do người tin nhim Barack Obama đưa ra.

moitruong1

Tổng thng Mỹ phát biu trước khi ký sc lnh v đc lp năng lượng, 28/3/2017

Tại l ký sc lnh, ông Trump nói : "Chúng ta s đưa các th mỏ tr li làm vic và sn xut than thc s sch".

Một ngày sau, Trung Quc nói hôm th Tư rng h quyết tâm tôn trng các cam kết ca mình trong khuôn kh Hip đnh Paris v biến đi khí hu.

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Lc Khng nói rng chng biến đi khí hu là mt thách thc đi vi toàn thế gii, và Trung Quc s duy trì cách tiếp cn ca mình ngay c khi các chính ph khác thay đi chính sách ca h.

Thư ký báo chí Tòa Bch c Sean Spicer cho hay ông Trump tin rng ông có th cân bng hai mục tiêu song hành là va bo v môi trường va thúc đy sn xut năng lượng Hoa Kỳ.

Trong cuộc hp báo hàng ngày ca Tòa Bch c, ông Spicer nói : "Tng thng tin tưởng mnh m là bo v môi trường và thúc đy nn kinh tế ca chúng ta không phi là nhng mc tiêu loi tr ln nhau. Sc lnh hành pháp này s giúp đm bo rng chúng ta có không khí sch và nước sch mà không phi hy sinh tăng trưởng kinh tế và to vic làm".

Sắc lnh ca ông Trump nhm đến vic đình ch, hy b hoc rà soát hơn na tá các quy định, trong n lc gia tăng sn xut năng lượng trong nước bng nhiên liu hóa thch.

Sắc lnh ch đo các cơ quan liên bang lc ra các quy đnh mà chính quyn nói là gây cn tr cho vic sn xut năng lượng trong nước, đó là bước đu tiên trong mt quá trình 6 tháng để lp ra kế hoch chi tiết cho chính sách năng lượng trong tương lai ca chính quyn. Mt phn trong vic rà soát s là Kế hoch Năng lượng Sch, kế hoch này hn chế phát thi khí nhà kính ti các nhà máy nhit đin than.

Sắc lnh cũng hủy b nhiu sáng kiến v môi trường ca Tng thng Barack Obama và loi b vic đòi hi các quan chc liên bang phi cân nhc tác đng ca biến đi khí hu khi đưa ra quyết đnh.

Ngân sách dự kiến năm 2018 ca ông Trump ct 31% ngân sách ca Cơ quan Bo v Mi trường (EPA), trong đó gn như ct toàn b ngân quĩ cho vic nghiên cu khí hu.

Các chi tiết ca sc lnh b rò r ra đã làm bùng lên nhng phn ng ca các nhà khoa hc v khí hu.

Tim Barnett, nhà nghiên cứu đa vt lý hc thuc Hc vin Hi dương học Scripps California, nói rng ngay bn thân ông, mt người ng h Trump, cũng thy vic hy b nhng quy đnh trong Kế hoch Năng lượng Sch là "vô lý". Ông nói : "Tình trng m lên toàn cu không phi là mt vn đ ca đng Dân ch hay mt vn đ ca đảng Cng hòa. Nếu nhìn vào nhng gì din ra Bc cc, Nam cc, vi vic tiếp tc đưa CO2 vào bu khí quyn, chúng ta đang làm cho các đi dương có nng đ axit cao hơn. Người ta cho rng đến năm 2040, mt na sinh vt phù du s gp nguy cơ".

Giám đốc Điu hành Sierra Club Michael Brune gi sc lnh ca ông Trump là "cuc tn công ln nht vào hành đng vì khí hu trong lch s Hoa Kỳ". Ông Brune nói vic làm này không chu nhìn thy nn kinh tế năng lượng sch đang phát trin, nn kinh tế này chính là cách tốt nht đ bo v c người lao đng ln môi trường.

**********************

Trung Quốc xác nhận vụ bắt giữ một nhà hoạt động nhân quyền Đài Loan b(RFI, 29/03/2017)

moitruong2

Gia đình nhà hoạt động Lý Minh Triết (Li Ming-che) mang ảnh của ông trong một cuộc báo tại Đài Bắc, 29/03/2017. REUTERS/Tyrone Siu

Bắc Kinh vào hôm nay, 29/03/2017, xác nhận việc bắt giữ một người Đài Loan từng bị báo cáo là đã bị mất tích trong chuyến đến Trung Quốc, và cho biết nhân vật này đang bị điều tra, vì bị tình nghi có hoạt động "gây hại đến an ninh quốc gia" Trung Quốc.

Theo AFP, chính quyền đưa ra xác nhận trên, sau khi người vợ của nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền Lý Minh Triết (Lee Ming-cheh), 42 tuổi, báo động là ông bị một đơn vị an ninh Trung Quốc bắt giữ.

Theo chính quyền Đài Bắc thì ông Lee, làm việc cho một tổ chức phi chính phủ, đã biệt tăm từ ngày 19/03, sau khi ông từ Macau đến thành phố Châu Hải.

Văn phòng đặc trách quan hệ với Đài Loan của Trung Quốc, một mặt xác nhận việc ông Lee bị điều tra theo thủ tục tư pháp, và mặt khác tìm cách trấn an : sức khỏe của ông vẫn rất tốt và người Đài Loan không phải lo ngại khi đến Trung Quốc.

Gia đình ông Lý Minh Triết và các tổ chức bảo vệ nhân quyền, trong đó có Ân Xá Quốc Tế, đã kêu gọi Bắc Kinh phải trả tự do ngay cho ông, cũng như cho biết ông bị giam giữ ở đâu.

Ân Xá Quốc Tế nhấn mạnh là một người vào Trung Quốc một cách hợp pháp, không thể bị bắt giữ ròng rã 9 ngày, mà không hề có thông báo với gia đình hay đại diện hợp pháp. Vụ bắt giữ cho thấy Bắc Kinh đang mở rộng chiến dịch đánh vào giới hoạt động xã hội, mục tiêu là giới hạn hoạt động các tổ chức phi chính phủ, khống chế xã hội dân sự.

Theo Hiệp Hội Nhân Quyền Đài Loan – Taiwan Association for Human Rights, ông Lý Minh Triết trước đây hoạt động trong đảng Dân Tiến, và thường xuyên trao đổi trên mạng về kinh nghiệm dân chủ Đài Loan với bạn bè Trung Quốc và gởi sách cho họ.

*******************

Cư dân mạng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hàng Pháp (RFI, 30/03/2017)

moitruong3

Cảnh sát Pháp đối mặt với người Hoa biểu tình tại Paris ngày 28/03/2017 để phản đối vụ một người Hoa bị bắn chết hôm 26/03/2017. REUTERS/Noemie Olive

Sau vụ một người Hoa, ở quận 19 Paris, bị cảnh sát bắn chết, hôm Chủ Nhật 26/03/2017, cư dân mạng Trung Quốc sôi sục bình luận và bày tỏ phẫn nộ. Bắc Kinh cũng lên tiếng đòi Paris bảo vệ cộng đồng người Hoa. Hôm qua, một bài xã luận trên báo chí chính thức Trung Quốc chỉ trích gay gắt nước Pháp và nhấn mạnh "không thể nào tha thứ" cho cái chết của nạn nhân.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Heike Schimdt gửi về bài tường trình :

Trên mạng xã hội Tân Lãng Vi Bác – Sina Weibo, một dạng Twitter của Trung Quốc, hơn 710 ngàn người đã đăng bình luận, đôi khi rất cay độc, như cảnh sát đối xử với Hoa Kiều như chó, họ đã bắn chết đồng bào của chúng ta như một con chó. Có người thì khuyên là nên ở lại Trung Quốc vì tại đây không có tệ nạn phân biệt chủng tộc.

Một cư dân mạng đề nghị : Trung Quốc mạnh hơn nước Pháp, Bắc Kinh cần gây sức ép với chính phủ Pháp. Những người khác thì kêu gọi đồng bào mình ở Pháp hãy xuống đường bày tỏ bất bình, rằng người Hoa ở hải ngoại cần đoàn kết với nhau để đòi công lý. Cũng có người tuyên bố : thật là vô ích ngồi đợi kết quả điều tra, hãy biểu tình phản đối.

Trên mạng xã hội cũng không thiếu những lời kêu gọi tẩy chay : Hỡi đồng bào, hãy tẩy chay các siêu thị Carrefour. Một người khác thì đe dọa hãng xe hơi Pháp Citroen. Thậm chí có người đề nghị : cần tẩy chay hàng hóa Pháp cho đến khi nước Pháp xin lỗi.

Trong số các bình luận, có người đặt câu hỏi liên quan đến việc số lượng du khách Trung Quốc giảm sau các vụ khủng bố ở Paris, ví dụ, làm thế nào mà nước Pháp có thể thu hút thêm du khách Trung Quốc nếu chính quyền không kiểm soát nổi cảnh sát của họ.

Cho đến lúc này, các cơ quan phụ trách internet của Trung Quốc chưa can thiệp cho dù họ có thói quen kiểm duyệt rất nhanh cư dân mạng.

*****************

Bắc Kinh yêu cầu Paris bảo vệ công dân Trung Quốc (RFI, 29/03/2017)

moitruong4

Biểu tình chống bạo lực cảnh sát trước trụ sở cảnh sát quận 19, Paris, Pháp, ngày 28/03/2017. GEOFFROY VAN DER HASSELT / AFP

Sau vụ một người Hoa bị cảnh sát Pháp bắn chết ở Paris hôm 26/03/2017, dẫn đến một cuộc biểu tình phản đối quy tụ khoảng 400 người vào hôm qua, 28/03, Bắc Kinh đã lên tiếng chính thức phản đối và yêu cầu Paris bảo đảm an toàn cho công dân Trung Quốc.

Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, Bắc Kinh đã chuyển khiếu nại chính thức đến chính quyền Pháp về vụ việc và kêu gọi Paris "bảo đảm an toàn và quyền lợi hợp pháp của công dân Trung Quốc tại Pháp, và xử lý phản ứng của người dân Trung Quốc trong vụ việc một cách hợp lý".

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo Trung Quốc vào hôm nay đã không ngần ngại lên tiếng tố cáo điều mà họ gọi là tâm lý kỳ thị chủng tộc trong ngành cảnh sát Pháp, và thái độ thờ ơ của công luận Pháp.

Theo hãng tin Pháp AFP, vụ việc bùng lên hôm Chủ Nhật vừa qua khi một người đàn ông Trung Quốc tên là Shaoyo Liu (56 tuổi) bị cảnh sát Pháp bắn chết tại nhà. Nguồn tin cảnh sát cho biết là hàng xóm của nạn nhân đã báo cảnh sát một vụ cãi vã trong gia đinh. Khi cảnh sát đến nơi, Liu đã dùng dao tấn công nhân viên cảnh sát, làm người này bị thương, buộc nhân viên này phải nổ súng.

Gia đình nạn nhân đã bác bỏ lập luận của cảnh sát, cho biết là ông Liu đang "làm cá bằng một cây kéo" khi cảnh sát đến.

Sau khi vụ việc xẩy ra, liên tiếp trong hai đêm, hàng trăm người thuộc cộng đồng người Trung Quốc tại Pháp, và những người ủng hộ chống phân biệt chủng tộc, đã tập trung bên ngoài đồn cảnh sát ở quận 19 phía đông bắc Paris để phản đối.

Họ hô to khẩu hiệu "Cảnh sát sát nhân" và "Bất công ! Bất công !". Biểu ngữ phản đối được căng lên ở một quảng trường nhỏ, bên dưới có hoa và nến để tưởng niệm người quá cố. Xô xát đã xẩy ra giữa một nhóm cực đoan với cảnh sát, kết quả là đã có khoảng một chục người bị câu lưu.

Cộng đồng người Trung Quốc tại Paris có khoảng từ 200.000 đến 300.000 người, trong số này có rất nhiều người đã đến Pháp từ thập niên 1980.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 604 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)