Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

31/03/2017

Vụ Nga can dự vào của tranh cử Tổng thống Mỹ nổ lớn

Tổng hợp

Thượng Viện Mỹ chính thức điều tra vụ Nga xen vào bầu cử tổng thống (RFI, 30/03/2017)

Chủ tịch Ủy Ban Tình Báo của Thượng Viện Mỹ hôm nay 30/03/2017 chính thức mở cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua theo hướng có lợi cho ứng viên Donald Trump.

my1

Chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ Richard Burr họp báo ngày 29/03/2017 tại Washington (Hoa Kỳ). REUTERS/Aaron P. Bernstein

Thượng nghị sĩ Richard Burr, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo của Thượng Viện Mỹ hôm qua phát biểu trong cuộc họp báo là mục đích của phiên điều trần hôm nay là cung cấp thông tin cho công chúng, không chỉ ở Mỹ mà ở khắp nơi trên thế giới biết về những gì Nga đã làm.

Theo thượng nghị sĩ Burr, ủy ban điều tra của Thượng Viện có trách nhiệm cho tất cả mọi người biết thông tin vì các nước hiện đang phải đối đầu với nạn vu khống ứng viên tổng thống, và nước Mỹ nên cảnh báo các nước sắp có bầu cử về khả năng và ý đồ của Nga.

AFP cho biết cũng trong cuộc họp báo này, thượng nghĩ sĩ Burr khẳng định là Moskva cũng can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống ở Pháp.

Ứng viên tổng thống cực hữu Marine Le Pen của Pháp hôm thứ Sáu tuần trước đã được tổng thống Nga Vladimir Putin đón tiếp tại điện Kremlin. Tuy nhiên, chủ nhân điện Kremlin khẳng định Moskva không can thiệp vào bầu cử tổng thống Pháp.

Thẩm phán liên bang ở Hawai gia hạn lệnh đình chỉ sắc lệnh di trú mới của Tổng thống Donald Trump trên toàn quốc

Thẩm phán Derrick Watson giải thích là quyết định đình chỉ tạm thời mà ông đưa ra hôm 15/03 đã thành mệnh lệnh chính thức và bắt buộc phải thực hiện.

Tổng chưởng lý Hawai Doug Chin cho biết là lệnh này sẽ có hiệu lực vô thời hạn và chính quyền của tổng thống Donald Trump không thể thực thi sắc lệnh di trú. Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ sẽ kháng quyết.

Thùy Dương

**********************

Điều trần phơi bày mức độ can dự của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ (VOA, 31/03/2017)

Nga đã tiến hành mt mt chiến dch chưa tng có và hết sc thành công nhm gây nh hưởng ti dư lun M trong chiến dch tranh c tng thng vào năm ngoái, theo các chuyên gia khai chng trước y ban Tình báo Thượng vin Hoa Kỳ hôm th Năm.

my2

Clint Watts (phải), nhà nghiên cu cao cp ca Vin Nghiên cu Chính sách Đi ngoi, điu trn trước y ban Tình báo Thượng vin trong Đin Capitol Washington, ngày 30 tháng 3, 2017, v nhng hot đng tình báo ca Nga.

"Nga hy vọng giành chiến thng trong cuc Chiến tranh Lnh th hai thông qua sc mnh chính tr thay vì vũ lc", chuyên gia an ninh mng Clinton Watts ca Vin Nghiên cu Chính sách Đi ngoi nói. Ông Watts mô t chi tiết vic Nga s dng các cuc tn công trên mng Nga và một chiến dch thông tin sai lc nhm khiến c tri M ng nhn và đy người M vào thế chng li nhau.

Lời khai chng này xác nhn nhng gì mà các nhà lp pháp ca c hai đng đã nói sut nhiu tháng.

"Tổng thng Nga Vladimir Putin đã ch th tiến hành một chiến dch có ch ý, được hoch đnh mt cách cn thn đ làm suy yếu cuc bu c ca chúng ta", Thượng ngh sĩ Đng Dân ch Mark Warner ca bang Virginia nói.

Trước cuc điu trn công khai, ông Putin đã lên tiếng đ kích nhng cáo buc Nga can d vào cuộc bu c M là "nhng hành đng khiêu khích và li nói di trá". Khi được hi trên mt chương trình truyn hình liu Moscow có tìm cách nh hưởng đến kết qu bu c tng thng M hay không, ông Putin nói, "Nhìn môi tôi này : không".

Các nhân chứng trước y ban Tình báo Thượng vin mô t nhng bng chng đ s và không th chi cãi được.

"Chúng tôi đã có 10 năm theo dõi", Kevin Mandia, Giám đốc điu hành ca công ty an ninh mng FireEye M, nói. "Cho rng Nga không dính dáng là điu hoàn toàn vin vông".

Thượng ngh sĩ Đng Cng hòa Marco Rubio ca bang Florida chia s tri nghim t n lc tranh c bt thành ca ông hi năm ngoái.

"Các cựu thành viên ca ban vn đng tranh c tng thng ca tôi, nhng người có quyn tiếp cn thông tin ni b ca chiến dch tranh c tng thng ca tôi, đã b nhm mc tiêu bi nhng đa ch IP vi đa đim không rõ là đâu ti Nga. "N lc này đã không thành công".

Ông Watts nói rằng Nga đã được tiếp tay bi nhiu bn tin ca các cơ quan truyn thông M v nhng tài liệu b tin tc Nga xâm nhp và tung lên nhng trang như WikiLeaks, cũng như nhng ln mà ban vn đng tranh c ca ông Trump lp li thông tin sai lch mà Moscow phát tán v đi th ca ông, Hillary Clinton. Ông nói thêm rng Nga mt ngày nào đó có thng sức mnh thông tin ca mình đ quay sang chng ông Trump.

Đây là phiên điều trn đu tiên trong nhiu phiên điu trn mà y ban d kiến s t chc trong nhng tháng ti - mt s phiên m ca cho công chúng tham d, nhưng nhiu phiên din ra sau cánh ca đóng kín. Chủ tch y ban Richard Burr, mt thành viên Đng Cng hòa đến t bang North Carolina, đã nhiu ln tuyên b s tiến hành mt cuc truy tìm s tht mt cách vô tư và thu đáo, và ông khn cu các thành viên khác ca y ban tránh đưa ra nhng phát biểu mang tính đng phái.

Ông Trump vẫn nht quyết ph nhn bt kỳ mi liên h nào vi Nga trong sut hoc sau chiến dch tranh c. Ông đt nghi vn v kết lun ca gii tình báo M v s can thip ca Nga và cáo buc gii truyn thông tiến hành mt chiến dịch bôi nh ông. Mc dù vy, Tòa Bch c tha nhn cuc điu tra cn phi tiếp din.

************************

Michael Flynn 'muốn quyền miễn trừ' để làm chứng (BBC, 31/03/2017)

Cố vấn an ninh quốc gia bị sa thải được ghi nhận muốn quyền miễn trừ truy tố để đổi lại việc làm chứng tại phiên điều trần về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

my3

Ông Flynn bị sa thải vào tháng Hai

Luật sư của ông Michael Flynn nói rằng khách hàng của mình "có câu chuyện muốn nói ra", nhưng cần được đảm bảo việc không bị "truy tố không công bằng".

Ông Flynn bị sa thải vào tháng Hai sau khi lừa gạt Nhà Trắng về các cuộc trao đổi của ông với Đại sứ Nga tại Mỹ.

Những liên hệ của ông với Nga đang được FBI và Ủy ban Tình báo Thượng viện và Thượng viện xem xét kỹ lưỡng.

Robert Kelner, luật sư của ông Flynn, nói : "Tướng Flynn chắc chắn có một câu chuyện để nói ra, và ông rất muốn nói, nếu hoàn cảnh cho phép".

Ông nói sẽ không bình luận về các cuộc thảo luận của ông Flynn với Ủy ban của Quốc hội đang điều tra các cáo buộc Moscow tìm cách giúp ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

my4

Tổng thống Nga Putin bác các cáo buộc của Mỹ là "vô nghĩa"

'Xâm nhập'

Luật sư này nói truyền thông đầy những cáo buộc vô căn cứ và những lời ám chỉ ác độc".

Thông cáo của luật sư viết : "Chẳng có người nào sẵn lòng chịu thẩm vấn trong một vụ bị chính trị hóa và mang tính thanh trừng mà không có sự bảo đảm cho người đó miễn bị truy tố không công bằng".

Ông Kelner không bình luận gì về bài báo của tờ Wall Street Journal rằng ông Flynn muốn được miễn trừ khỏi bị truy tố.

Ủy ban Tình báo Thượng viện mở phiên điều trần hôm 30/3 và một ủyviên nói rằng Moscow đã tìm cách "xâm nhập và chiếm quyền điều khiển" bầu cử Mỹ.

Nghị sĩ Dân chủ Mark Warner nói rằng Nga có thể đã tận dụng công nghệ để truyền bá thông tin sai lệch, bao gồm cả tin giả cho cử tri ở các bang trọng điểm như Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

Chủ tịch Ủy ban Richard Burr, thuộc đảng Cộng hòa, cảnh báo : "Chúng tôi là mục tiêu tấn công của một đối thủ xảo trá và lão luyện".

Ông Burr cũng xác nhận đã có "những cuộc trao đổi" về việc thẩm vấn ông Flynn, nhưng việc này chưa được xác nhận.

Chính quyền Trump không thể rũ bỏ cáo buộc rằng các thành viên trong êkíp của tổng thống đã thông đồng với quan chức Nga trong chiến dịch tranh cử.

Tổng thống thường xuyên bác các cáo buộc là "tin giả" và phía Nga cũng chế nhạo các cáo buộc này.

Hôm 30/3, Tổng thống Nga Putin mô tả các cáo buộc đó là "vô nghĩa" và "vô trách nhiệm".

***********************

Nhà Trắng không bình luận về tin 2 quan chức lén giúp cuộc điều tra về Nga (VOA, 31/03/2017)

Chính quyền Trump t chi bình lun v mt bài báo cho biết hai quan chc Nhà Trng được nói là đã cung cấp cho người dn đu cuc điu tra ca Quc hi nhng thông tin tình báo cho thy các thành viên ca nhóm chuyn tiếp quyn hành ca ông Trump đã lt vào tm ngm ca hot đng do thám nước ngoài do các cơ quan tình báo ca M thc hin.

my5

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer phát biu trong cuc hp báo hàng ngày ti Nhà Trng, Washington, ngày 30 tháng 3, 2017.

Báo The New York Times loan tin các "quan chức" Nhà Trng này là Ezra Cohen-Watnick, mt giám đc cao cp ca Hi đng An ninh Quc gia, và Michael Ellis, mt lut sư ti Văn phòng Lut sư Nhà Trng.

Khi được hi v bài báo này ti cuc hp báo thường ngày hôm th Năm, phát ngôn viên ca Tng thng Sean Spicer nói vi các phóng viên : "Chúng tôi s không bt đu bng vic bình lun v các ngun tin n danh nht thi".

Chủ tch y ban Tình báo H vin, Dân biểu Devin Nunes, đã gp g mt ngun tin trong khuôn viên Nhà Trng trước khi tiết l nhng báo cáo tình báo vào tun trước cho biết rng đi ngũ chuyn tiếp ca Donald Trump đã lt vào tm ngm ca hot đng do thám, theo phát ngôn viên Jack Langer. Ông Langer hôm thứ Hai nói rng ông Nunes mun " gn mt v trí an toàn nơi mà ông y có th xem thông tin do ngun này cung cp".

Trước đó, ông Nunes không cho biết ông đã gp ngun tin ca mình đâu, và vn chưa tiết l danh tính ca ngun tin này.

Ông Nunes đã nói chuyện vi các phóng viên và Tng thng v tài liu này vào tun trước mà không báo cho 21 thành viên khác ca y ban Tình báo H vin biết, khiến các thành viên Đng Dân ch trong y ban ni gin và đt nghi vn v uy tín ca ông Nunes. Ông Nunes sau đó xin lỗi y ban vì đã không báo cho h biết v thông tin này.

Bài báo, cho thấy các quan chc Nhà Trng đã giúp sc trong vic tiết l nhng báo cáo tình báo, có th s khơi lên thêm nhiu ch trích nói rng ông Nunes, tng là quan chc trong ban vận đng tranh c ca ông Trump, quá nhit tình giúp đ chính quyn Trump hơn là tiến hành mt cuc điu tra đc lp, khách quan.

**********************

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ gặp rắc rối (RFI, 31/03/2017)

Bị các đồng nghiệp Dân chủ kêu gọi từ chức, chiếc ghế đồng chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ của Devin Nunes đang lung lay. Với chức vụ then chốt này, dân biểu Cộng Hòa này có trọng trách điều tra vụ tai tiếng Moskva hỗ trợ cho Donald Trump thắng cử. Vấn đề là mỗi ngày lại có thêm dấu hiệu cho thấy ông thiếu công tâm. Nhật báo New York Times ngày 30/03/2017 tiết lộ chủ tịch Ủy ban Tình báo nhận tin từ hai nhân vật ở … Nhà Trắng.

my6

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes. Reuters

Từ New York, thông tín viên Grégoire Pourtier tường thuật :

"Devin Nunes bám trụ được bao lâu nữa ? Uy tín của đồng chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện mỗi ngày mỗi mất dần : ông Devin Nunes bị nghi ngờ bảo vệ tổng thống Donald Trump và tiết lộ thông tin với chủ nhân Nhà Trắng trong khi ông có trách nhiệm điều tra về chuyện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Cách nay vài hôm, Devin Nunes đã xác nhận là các dữ kiện mới cho phép nghĩ rằng giới thân cận của tổng thống bị các cơ quan tình báo Mỹ nghe trộm "một cách tình cờ". Sự kiện này làm Nhà Trắng rất thích thú. 

Nhà Trắng hài lòng với tin này vì tổng thống Donald Trump nhiều lần cáo buộc người tiền nhiệm Barack Obama nghe lén ông. Do vậy, "tiết lộ" của dân biểu Devin Nunes "củng cố" lời tố cáo này. Nhưng, vấn đề là "nguồn tin" của Devin Nunes dường như xuất phát từ… Nhà Trắng, địa điểm mà vào một buổi tối, ông bí mật đi tới bằng taxi thay vì dùng xe riêng với tài xế".

Vận đen tiếp tục bám chân tổng thống Donald Trump. Theo The Wall Street Journal, cựu cố vấn an ninh Michael Flynn muốn "điều trần" với FBI và ủy ban Hạ viện và Thượng viện đặc tránh điều tra mối quan hệ giữa tổng thống Donald Trump với chính quyền Nga . Luật sư của tướng Michael Flynn đề nghị "có qua có lại" : Michael Flynn sẽ khai báo thông tin đổi lấy an toàn bản thân, tránh bị truy tố. FBI và hai ủy ban quốc hội chưa chấp thuận đề nghị này.

Do tai tiếng "tiếp xúc nhiều lần" với đại sứ Nga, tướng Michael Flynn phải từ chức cố vấn an ninh quốc gia vào ngày 13/02/2017, vài hôm sau khi được tổng thống Donald Trump bổ nhiệm.

Tú Anh 

Quay lại trang chủ
Read 598 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)