Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

31/03/2017

Tập Cận Bình sắp đến Mỹ gặp Donald Trump

Tổng hợp

Chủ tịch Trung Quốc  Tập Cận Bình thăm Mỹ vào ngày 6 - 7 tháng 4 (VOA, 31/03/2017)

tcb1

Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình

Tòa Bạch c hôm th Năm xác nhn rng Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình s thăm Hoa Kỳ, hi đàm vi Tng thng Donald Trump vào ngày 6/4.

Tổng thng Trump s tiếp Ch tch Tp trong hai ngày ti khu ngh dưỡng Mar-a-Lago bang Florida.

Một tuyên b ca Tòa Bạch c cho biết chương trình ngh s s bao gm "các vn đ toàn cu, khu vc và song phương mà hai bên cùng quan tâm" mà không đưa ra bt kỳ chi tiết c th nào.

Trong cuộc vn đng tranh c tng thng, ông Trump thường xuyên phàn nàn v các hot đng thương mi ca Trung Quc. Ông do s áp đt thuế xut nhp khu cao đi vi hàng hóa ca Trung Quc và cho rng Trung Quc thao túng tin t.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã thăm Trung Quc hi đu tháng này đ xúc tiến cho chuyến thăm M ca ông Tp.

Trong cuộc hp vi Ch tch Trung Quc, ông Tillerson nói Tng thng Trump mong mun tăng cường s hiu biết gia hai nước.

******************

Donald Trump và Tập Cận Bình sẽ thảo luận gì trong cuộc gặp gỡ đầu tiên ? (Infonet, 31/03/2017)

Nhiều khả năng trong cuộc gặp đầu tiên vào tháng Tư tới, vấn đề Đài Loan sẽ bị gạt sang một bên để ông Tập và ông Trump chú trọng tới thảo luận lĩnh vực hợp tác kinh tế và kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Giới quan sát nhận định, chủ đề chính trong hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump từ ngày 6 - 7/4 tới sẽ là vấn đề thương mại giữa hai nước và chương trình phát triển vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên. Trong khi đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung sẽ cùng nhượng bộ trong vấn đề Đài Loan.

tcb5

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có tiến hành gặp mặt lần đầu tiên từ ngày 6-7/4 tại bang Florida.

"Nhiều khả năng vấn đề Đài Loan sẽ bị gạt sang một bên bởi Mỹ - Trung có những vấn đề quan trọng hơn cần phải thảo luận. Nếu Bắc Kinh cho Washington thấy họ sẵn sàng hợp tác trong lĩnh vực thương mại và gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng, Mỹ sẽ không nhắc tới chủ đề Đài Loan", Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia các mối quan hệ quốc tế tại Đại học Chengchi của Đài Loan, ông Tang Shao-cheng.

Trước khi chính thức nhậm chức, ông Trump từng đẩy mối quan hệ Mỹ - Trung vào sóng gió sau khi tiến hành cuộc điện đàm bất ngờ với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Thậm chí, ông Trump còn đặt ra câu hỏi liệu Mỹ có nên tiếp tục duy trì quan điểm với chính sách "một Trung Quốc" vốn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của Trung Quốc. Vào thời điểm đó, Bắc Kinh đã cảnh báo những động thái trên của ông Trump có thể phá vỡ quan hệ lâu nay giữa hai nước.

Tuy nhiên, trong cuộc điện đàm hồi tháng Hai với ông Tập, ông Trump đã khẳng định Washington tôn trọng chính sách "một Trung Quốc".

Giới chuyên gia thì cho rằng, dù ông Trump đã tái khẳng định cam kết ủng hộ chính sách "một Trung Quốc" nhưng với tính cách khó đoán của vị Tổng thống Mỹ, Trung Quốc vẫn không khỏi lo lắng. Và cuộc gặp đầu tiên vào tháng Tư tới ở bang Florida sẽ là cơ hội để ông Tập tái khẳng định quan điểm về vấn đề Đài Loan. 

Theo ông Shi Xiangpeng, một cựu quan chức Trung Quốc, phong cách doanh nhân của ông Trump còn khiến Bắc Kinh quan ngại về khả năng một ngày nào đó, Mỹ sẽ đưa Đài Loan làm con bài mặc cả trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Sau khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc vào năm 1979, Mỹ vẫn khẳng định sẽ bảo vệ Đài Loan trước nguy cơ chiến tranh. Hồi tháng 12/2016, Mỹ đã thông qua Đạo luật cấp phép quốc phòng quốc gia 2017 bao gồm nội dung tiến hành các cuộc trao đổi quân sự cấp cao giữa Mỹ và Đài Loan.

Theo hãng tin Reuters, khả năng chính quyền của Tổng thống Trump đang tính tới việc bán cho Đài Loan một lô vũ khí lớn bao gồm các hệ thống rocket tiên tiến và tên lửa chống hạm. Còn theo giới chuyên gia, nền tảng quan hệ Mỹ - Đài Loan sẽ không hề bị thay đổi trong cuộc họp thượng đỉnh sắp tới giữa ông Tập và ông Trump.

"Như những gì mà Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã phát biểu ở Bắc Kinh, Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc trong nhiều vấn đề lớn bao gồm cả vấn đề Đài Loan. Trong khi hợp tác thương mại và đối phó với tham vọng hạt nhân của Triều Tiên lại là điều hai nước chưa chắc chắn", ông Liu Jiayan, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học xã hội Trung Quốc nhận định. 

"Mỹ trang bị vũ khí cho Đài Loan là chuyện sẽ vẫn xảy ra trong tương lai nhưng trong thời gian ngắn sắp tới, tôi tin ông Trump sẽ giảm bớt động thái để tránh những tác động xấu", ông Liu nói thêm.

Phó Giám đốc Khoa Nghiên cứu Đài Loan thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, ông Zhu Weidong cho rằng hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Tập là dấu hiệu về mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ - Trung.

Trước đó, trong chuyến thăm tới Bắc Kinh từ ngày 18 – 19/3, Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh Mỹ sẽ phát triển mối quan hệ với Trung Quốc theo phương châm không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và cùng hợp tác. 

Minh Thu (lược dịch)

******************

Mỹ-Trung : Trump dự báo một cuộc họp gay go với Tập Cận Bình (RFI, 31/03/2017)

tcb2

Chủ tịch Tập Cận Bình và tổng thống Donald Trump. Reuters

Một tuần lễ trước hội nghị thượng đỉnh với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua, 30/03/2017, đã tỏ thái độ cứng rắn khi cho biết ông dự kiến một cuộc gặp "rất khó khăn" với chủ tịch Trung Quốc. Trái ngược với thông điệp bi quan của tổng thống Mỹ, phía Bắc Kinh đã bày tỏ hy vọng về một cuộc tiếp xúc "thành công".

Theo hãng tin Pháp AFP, trong một tin nhắn Twitter, tổng thống Mỹ cho là "cuộc gặp vào tuần tới với Trung Quốc sẽ rất khó khăn". Ông Trump giải thích thêm : "Chúng ta không thể tiếp tục bị thâm thủng thương mại to lớn (với Trung Quốc) (…) và để mất đi công ăn việc làm. Các công ty Mỹ phải sẵn sàng tìm kiếm giải pháp thay thế".

Thông điệp của tổng thống Mỹ đã lập lại những gì mà ông từng nói đi nói lại trong thời gian qua, nhưng điểm đáng chú ý là nó được đưa ra đúng một tuần trước khi ông đón tiếp chủ tịch Trung Quốc tại tư dinh Mar-a-Lago (Florida) trong hai ngày 06-07/04.

Như để đáp lại tuyên bố của ông Trump, Trung Quốc hôm nay đã tỏ ra lạc quan về cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với tân tổng thống Mỹ. Phát biểu với các nhà báo, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang (Zheng Zeguang) tuyên bố : "Hai bên hy vọng sẽ thành công, vạch ra một hướng tốt cho việc phát triển quan hệ song phương".

Về vấn đề thương mại, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định rằng Bắc Kinh không hề tìm kiếm thăng dư thương mại với Hoa Kỳ và cũng không có ý định "thúc đẩy xuất khẩu bằng cách phá giá đồng tiền để cạnh tranh". Theo ông, khi nâng tiêu thụ trong nước, Trung Quốc sẽ gia tăng phần nhập từ Mỹ và ông cũng đề nghị Washington giảm nhẹ kiểm soát việc xuất sản phẩm công nghệ cao cấp sang Trung Quốc.

Ông Trịnh Trạch Quang còn nhấn mạnh là đầu tư Trung Quốc tại Mỹ đã tăng khá mạnh những năm gần đây, điều này đã cho phép "tạo công việc làm (cho người Mỹ) và giảm bớt tình trạng mất cân đối trong thương mại".

Cuộc tiếp xúc ở Florida là cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo Mỹ Trung và diễn ra trong bối cảnh Bắc Triều Tiên thử tên lửa. Chỉ cách nay ít lâu, một cuộc gặp thương đỉnh như vậy còn có vẻ khó tưởng tượng, khi mà trong cuộc tranh cử ông Trump đã tố cáo Trung Quốc "đánh cắp" hàng triệu công ăn việc làm của người Mỹ, và còn hăm dọa áp đặt thuế trừng phạt hàng nhập từ Trung Quốc.

Thâm hụt thương mại : Trung Quốc là thủ phạm "số một"

Hôm nay 31/03, theo AFP, tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch ký hai sắc lệnh liên quan đến vấn đề thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ, mà Trung Quốc bị điểm mặt.

Bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ, Wilbur Ross, thông báo, thừa lệnh của tổng thống, cơ quan này sẽ lập một danh sách các thủ phạm gây ra tình trạng thâm hụt thương mại Mỹ, "theo từng nước, từng sản phẩm một", cũng như những cam kết trong các thỏa thuận mậu dịch tự do mà đối tác không tôn trọng.

Danh sách, được hoàn tất trong 90 ngày, sẽ được dùng làm cơ sở cho các quyết định của tổng thống. Bộ trưởng Thương Mại Wilbur Ross nhắc lại Trung Quốc là thủ phạm "số một".

Hai sắc lệnh nói trên, đưa ra chỉ cách một tuần trước cuộc hội kiến giữa hai nguyên thủ Mỹ-Trung tại Florida, được coi là một cảnh báo mà Washington gửi đến Bắc Kinh.

Vẫn theo bộ trưởng Thương Mại Mỹ, khoảng 15 nước sẽ có mặt trong danh sách này. Ngoài Trung Quốc, còn có Nhật Bản, Đức, Mexico, Hàn Quốc, Việt Nam… Tuy nhiên, ông Wilbur Ross cũng nhấn mạnh là không phải toàn bộ các nước có mặt trong danh sách này đều bị trừng phạt, "trong một số trường hợp, đơn giản là…. các sản phẩm có chất lượng hơn, hoặc giá thành sản xuất thấp hơn".

Trong suốt thời gian tranh cử, ứng cử viên Donald Trump liên tục khẳng định rằng Hoa Kỳ là bên thiệt hại nặng nhất trong các thỏa thuận thương mại trong những thập niên qua.

*************************

Trung Quốc đang cố giảm căng thẳng trong quan hệ với Mỹ (RFA, 31/03/2017)

tcb3

Hình ảnh kết hợp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng Thống Mỹ Donald Trump trước cuộc gặp sẽ diễn ra vào tháng 4/2017. AFP photo

Trung Quốc cố gắng làm nhẹ những trở ngại đang diễn ra trong mối quan hệ Mỹ-Trung, trước khi Chủ Tịch Tập Cận Bình sang Hoa Kỳ gặp Tổng Thống Mỹ Donald Trump.

Trở ngại được nói đến trong tin nhắn Tổng Thống Trump phổ biến qua mạng xã hội Twitter từ ngày hôm qua, trong đó nói rằng cuộc thảo luận giữa ông và người lãnh đạo nhà nước Trung Quốc là cuộc thảo luận đầy khó khăn.

Mặc dù đề tài thảo luận chưa được hai nước công bố hay tiết lộ, nhưng giới thạo tin tại Washington cho hay phía Hoa Kỳ sẵn sàng đặt những vấn đề thời sự nóng bỏng trên bàn hội nghị, bao gồm việc Trung Quốc cố ý hạ giá đồng nhân dân tệ để trục lợi khi đưa hàng vào Mỹ, vấn đề an ninh ở bán đảo Triêu Tiên, và cả những hoạt động mang tính quân sự mà Bắc Kinh đang làm ở Biển Đông.

Hôm qua trong tin nhắn qua mạng, Tổng Thống Trump viết rằng Hoa Kỳ không thể tiếp tục chấp nhận chuyện bị thiệt thòi, tức thâm thủng mậu dịch, và không thể tiếp tục ngồi yên nhìn thấy công nhân Mỹ bị mất việc.

Tin từ Nhà Trắng cho hay hôm nay, Tổng Thống Trump sẽ ký kết một số sắc lệnh, trong đó ghi rõ mức thâm thủng mậu dịch mà Hoa Kỳ phải gánh chịu khi trao đổi hàng hóa với nước khác, đồng thời ban hành một số quy định mới để tạo công bằng cho các công ty Hoa Kỳ khi đưa hàng xuất khẩu sang nước khác.

Trong thời gian vận động tranh cử và ngay sau khi đắc cử, Tổng Thống Trump từng nhiều lần nói rằng ông sẽ liệt Trung Quốc vào danh sách những nước cố ý hạ giá đồng bạc để trục lợi, cũng như đánh cắp việc làm của công nhân Mỹ. Ông Trump còn dọa sẽ đánh mức thuế cao hơn đối với hàng hóa sản xuất từ Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Hôm nay trong cuộc họp báo thường lệ tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng hai nước cần tôn trọng lẫn nhau để tìm cách giải quyết những khác biệt trong chiều hướng cả đội bên cùng có lợi, đồng thời để đảm bảo ổn định cho mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung.

Ngoài ra, Thứ Trưởng Ngoại Giao Trịnh Trạch Quang của Trung Quốc còn bày tỏ sự lạc quan, tin tưởng thượng đỉnh Mỹ-Trung sẽ thành công, vạch ra một hướng đi tốt đẹp cho mối quan hệ song phương.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang khẳng định Bắc Kinh không chủ trương thặng dư mậu dịch với Hoa Kỳ, cũng không hề có chính sách phá giá đồng nhân dân tệ để trục lợi khi xuất khẩu hàng sang Mỹ.

Ông Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc còn nói là ngay chính Trung Quốc cũng phải chịu thâm thủng mậu dịch khi trao đổi hàng hóa với nước khác. Ông giải thích rằng khi mức tiêu thụ nội địa tăng, lúc đó Trung Quốc sẽ tăng hàng nhập khẩu và dịch vụ của những nước bạn hàng, trong đó có Hoa Kỳ.

Ông cũng nói mức vốn đầu tư Trung Quốc bỏ vào Mỹ đang tăng, điều đó có nghia là tạo thêm việc làm cho công nhân Hoa Kỳ.

Cuộc gặp giữa Tổng Thống Mỹ và Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc sẽ diễn ra trong 2 ngày mùng 6 và mùng 7 tháng Tư tới đây, ở khu nghỉ dưỡng riêng Mar-a-Lago của ông Trump tại bang Florida.

Một số nhà quan sát cho rằng đón Chủ Tịch Trung Quốc ở khu nghỉ dưỡng riêng cho thấy quy mô và tầm cỡ cuộc gặp bị giảm nhẹ, nhưng chiều hôm qua, một viên chức cao cấp Nhà Trắng lại nói với chúng tôi rằng quyết định đón nhà lãnh đạo Trung Quốc tại nhà riêng chứng tỏ Tổng Thống Trump muốn xây dựng quan hệ thân thiện với người đang lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc.

***********************

Tổng thống Trump sẽ tiếp Chủ tịch Trung Quốc ở Florida tuần tới (RFA, 30/03/2017)

tcb4

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida hôm 28/12/2016. AFP photo

Trong bản thông cáo ngắn phổ biến hồi sáng sớm hôm nay, Nhà Trắng cho hay Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ đón Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng riêng Mar-a-Lago ở bang Florida trong 2 ngày mùng 6 và mùng 7 tháng Tư sắp tới.

Thông cáo cũng nói đây là lần đầu tiên Tổng Thống Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình gặp nhau, để bàn thảo về tình hình thế giới, khu vực và những vấn đề khác mà 2 quốc gia cùng quan tâm.

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago là nơi hồi tháng Hai vừa rồi, Tổng Thống Hoa Kỳ mời Thủ Tướng Nhật Bản Shizo Abe ghé thăm, sau khi 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Nhật gặp và đàm phán ở Nhà Trắng.

Một số nhà quan sát cho rằng đón Chủ Tịch Trung Quốc ở khu nghĩ dưỡng riêng cho thấy quy mô và tầm cỡ cuộc gặp bị giảm nhẹ, nhưng chiều hôm qua, một viên chức cao cấp Nhà Trắng lại nói với chúng tôi rằng quyết định đón nhà lãnh đạo Trung Quốc tại nhà riêng chứng tỏ Tổng Thống Trump muốn xây dựng quan hệ thân thiện với người đang lãnh đạo đảng và nhà nước Trung Quốc.

Mặc dù chương trình cụ thể chưa được công bố, nhưng tin tức chúng tôi ghi nhận được tại Washington cho hay các đề tài liên quan đến kinh tế lẫn quân sự sẽ được 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Trung nói tới, bao gồm cả những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong thời gian còn vận động tranh cử, ông Trump từng chỉ trích Bắc Kinh cố ý hạ giá đồng nhân dân tệ để trục lợi khi xuất khẩu hàng sang Mỹ, đe dọa sẽ đặt Trung Quốc vào danh sách những nước phải chịu mức thuế cao hơn. Ngoài ra, ông Trump còn chỉ trích việc Bắc Kinh xây dựng căn cứ quân sự ở Biển Đông và không áp lực đúng mức để buộc Bắc Hàn phải đình chỉ các hoạt động về hạt nhân.

Bên cạnh những điều vừa nêu, ông Trump còn nhận điện thoại chúc mừng của bà Tổng Thống Đài Loan Thái Anh Văn, cũng như nêu thắc mắc tại sao nước Mỹ phải đồng ý với chính sách chỉ có một nước Trung Hoa mà Bắc Kinh đòi hỏi.

Tuy nhiên tháng Hai vừa rồi, Tổng Thống Trump có vẻ dịu giọng, qua việc ông gọi điện thoại nói chuyện với ông Tập Cận Bình. Trong cuộc điện đàm này, Tổng Thống Hoa Kỳ nói rằng ông tôn trọng chỉ có một nước Trung Hoa, và Bắc Kinh là đại diện chính thức.

Ông Trump còn gửi thư riêng cho ông Tập Cận Bình để thông báo rằng ông muốn có mối quan hệ xây dựng với Bắc Kinh.

Vì thế, một số nhà quan sát nêu thắc mắc không biết Tổng Thống Trump còn giữ ý định sẽ áp dụng một số biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc hay không, đặc biệt trong bối cảnh một vài cố vấn thân cận của Tổng Thống Hoa Kỳ cho báo chí biết rằng Washington cần sự ủng hộ của Bắc Kinh để giải quyết căng thẳng mà Bắc Hàn gây nên ở bán đảo Triều Tiên.

Quay lại trang chủ
Read 740 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)