Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/11/2019

Iran bị cắt internet, khu định cư người Do Thái trên đất người Palestine

RFI tiếng Việt

Iran : Chính quyền cắt Internet để chống biểu tình (RFI, 19/11/2019)

Để kiểm soát biểu tình phản đối tăng giá xăng, chính quyền Iran hôm 19/11/2019 đă cắt mạng Internet tại nhiều nơi. Hành động này càng làm cho người dân tức giận.

khu1

Tập hợp tại Berlin ngày 17/11/2019 yểm trợ phong trào biểu tình chống tăng giá xăng ở Iran. Reuters

Thông tín viên Siavosh Ghazi tường thuật từ Tehran :

Chính Hội Đồng An Ninh Quốc gia, trực thuộc bộ Nội Vụ, đã đưa ra quyết định cắt Internet để kiểm soát phong trào biểu tình.

Ali, một sinh viên 23 tuổi, rất bực tức : "Tôi rất tức giận vì toàn bộ cuộc sống của chúng tôi bị xáo trộn. Ai cũng cần đến Internet, khi bị cắt thì mọi thứ bị tắc nghẽn, ngay cả liên hệ với người thân cũng qua internet, không liên lạc được với ai nữa".

Nhất là người dân Iran không liên lạc được với thân nhân ở nước ngoài. Việc cắt Internet cũng tác động đến một số ngành nghề, vì Internet là phương tiện làm việc đối với nhiều người.

Bộ trưởng bộ Viễn Thông xác nhận Internet đúng là đã bị cắt, chứ không phải là chỉ hạn chế. Ông nói thêm là đang cố tái lập lại".

Phong trào biểu tình chống tăng giá xăng, bắt đầu từ hôm thứ Sáu 15/11/2019, đến hôm nay vẫn chưa lắng dịu, cho dù Internet bị cắt và nhiều người bị bắt.

Trong đêm qua rạng sáng hôm nay, 3 người trong lực lượng an ninh đã bị thiệt mạng ở khu vực tây thủ đô, theo tin hãng thông tấn Iran Isna. Họ rơi vào bẫy của người biểu tình. Như vậy là tổng cộng đã có 5 nhân viên công lực thiệt mạng từ hôm biểu tình nổ ra, theo số liệu chính thức.

Theo AFP, do thông tin bị bịt kín, số người bị bắt không được biết rõ. Tại Teheran hôm nay, hàng trăm cảnh sát chống bạo động được triển khai với xe vòi rồng ở nhiều quảng trường.

Mai Vân

*********************

Mỹ không còn xem các khu định cư Do Thái phạm luật quốc tế (RFI, 19/11/2019)

Chính quyền Donald Trump vừa lấy một quyết định như một nhát dao đâm vào tiến trình hòa bình Trung Đông. Theo ngoại trưởng Mike Pompeo, Hoa Kỳ bỏ lập trường cố hữu từ năm 1978 xem các khu định cư người Do Thái ở Cisjordanie là vi phạm luật quốc tế. Chính quyền Palestine nổi giận lên án thái độ của Mỹ. Trái lại, Israel vui mừng đón nhận tin này.

khu2

Một khu định cư của người Do Thái ở Cisjordanie. Ảnh chụp ngày 18/06/2019. Reuters

Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul tường trình :

"Hầu hết giới chính trị gia Israel hoan nghênh quyết định của Washington. Đối với thủ tướng mãn nhiệm Benjamin Netanyahu, Hoa Kỳ nhìn nhận vùng đất Cisjordanie là lãnh thổ từ trong lịch sử của dân Do Thái và người Do Thái không phải là thực dân. Ông Netanyahu đã gọi điện thoại cám ơn chủ nhân Nhà Trắng.

Lãnh đạo đảng cánh trung hữu, ông Benny Gantz cũng "khen ngợi quyết định quan trọng" của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, nhân vật ôn hòa này tuyên bố thêm "số phận các khu định cư của người Do Thái sẽ phải được định đoạt qua các hiệp ước đáp ứng những đòi hỏi về an ninh và hòa bình".

Tuyên bố của Mỹ không còn xem các khu định cư của người Do Thái "trái với luật quốc tế" được loan báo đúng vào thời điểm nhạy cảm trong nội tình Israel.

Lãnh đạo đảng trung hữu sắp đến thời hạn cuối để thành lập chính phủ. Các nhà bình luận đều cho rằng quyết định của Washington gây khó khăn thêm cho Benny Gantz. Báo chí Israel cũng nhập trận với những từ ngữ bốc lửa : nào là động đất chính trị, nào là tình thế đảo ngược. Một bài xã luận còn khẳng định các khu định cư được công nhận phù hợp với giới luật Do Thái giáo.

Một nhà phân tích chính trị còn cho rằng Benjamin Netanyahu đánh lá bài sau cùng và có thể sẽ tuyên bố như đã cam kết trước bầu cử hồi tháng 9 : sáp nhập thung lũng sông Jordan vào lãnh thổ Israel".

Tú Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 387 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)