Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/11/2019

Mỹ thông qua luật nhân quyền Hồng Kông, Bắc Kinh nỗi đóa, dân tiếp tục biểu tình

Tổng hợp

Phe dân chủ Hồng Kông tiếp tục kêu gọi xuống đường (RFI, 29/11/2019)

Ngày 29/11/2019 phe dân chủ Hồng Kông tiếp tục kêu gọi tuần hành trong những ngày tới. Quyết định được đưa ra sau khi tổng thống Donald Trump phê chuẩn luật bảo vệ nhân quyền và dân chủ Hồng Kông, và một ngày sau khi cảnh sát quét dọn khu đại học Bách Khoa.

bieutinh1

Người biểu tình phản đối chính quyền đặc khu Hồng Kông cầm cờ Anh Quốc, tụ tập trước Tổng lãnh sự Anh, ngày 29/11/2019. Reuters/Marko Djurica

Theo hãng tin AFP, nhiều diễn đàn trên mạng đang phối hợp để chuẩn bị cho một cuộc tập hợp lớn vào Chủ Nhật 01/12/2019 và kêu gọi đình công vào ngày hôm sau 02/12. Mục đích đề ra là làm xáo trộn các phương tiện giao thông công cộng. Nhiều nhóm phản kháng, như Reddit – Like LIHKG thậm chí còn chủ trương bãi công trong nhiều này liên tiếp. Vẫn theo AFP lời kêu gọi này hiện đang được khá nhiều người dùng internet tán đồng.

Về tình hình tại chỗ, vào giờ nghỉ trưa nay, hàng trăm nhân viên văn phòng tiếp tục tập hợp tại nhiều khu phố. Cảnh sát chống bạo động được điều đến hiện trường giải tán đám đông trong vòng trật tự. Cũng trưa nay, cảnh sát đã rút lui khỏi khu ký túc xá Đại Học Bách Khoa, sau khi hoàn thành niệm vụ dọn dẹp khu vực mà cả ngàn sinh viên đã cố thủ từ ngày 17/11/2019. Cảnh sát phát hiện khoảng 4.000 bom xăng trong khuôn viên nhà trường.

Chính quyền Hồng Kông cho biết từ đầu phong trào phản kháng hồi mùa xuân vừa qua, 5.800 người đã bị câu lưu. Gần 1.000 trong số này bị truy tố và cảnh sát đã dùng 12.000 lựu đạn cay để dẹp phong trào biểu tình.

Thanh Hà

****************

Tổng thống Mỹ phê chuẩn luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông (RFI, 28/11/2019)

Trung Quốc cực lực lên án Mỹ ủng hộ người biểu tình Hồng Kông sau khi tổng thống Donald Trump ký ban hành luật Nhân Quyền và Dân chủ Hồng Kông. Phe dân chủ Hồng Kông xem sự ủng hộ của Washington là một thắng lợi quan trọng

luat1

Tổng thống Trump vận động tranh cử tại bang Florida ngày 27/11/2019. Chủ nhân Nhà Trắng đã làm Bắc Kinh phẫn nộ khi ký ban hành luật ủng hộ dân chủ Hồng Kông. Reuters

Ngày 27/11/2019 tổng thống Mỹ Donald Trump đã phê chuẩn " Đạo luật năm 2019 về Nhân Quyền và Dân chủ Hồng Kông". Trong thông cáo, Nhà Trắng nhấn mạnh, qua quyết định này, tổng thống Mỹ thể hiện thái độ "Tôn trọng đối với chủ tịch Tập Cận Bình, với Trung Quốc và người dân Hồng Kông". Tuần trước, chính tổng thống Hoa Kỳ đã cho biết ông không chắc sẽ phê chuẩn văn bản này, trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc sắp đạt một thỏa thuận về mậu dịch, giải quyết xung khắc thương mại đã kéo dài từ tháng 3/2018.

Bắc Kinh triệu đại sứ Mỹ lên để phản đối

Bắc Kinh mạnh mẽ lên án Washington ủng hộ người biểu tình Hồng Kông. Ngay từ hôm qua, phát ngôn viên Cảnh Sảng ra thông cáo cho rằng đạo luật vừa được tổng thống Trump phê chuẩn có nguy cơ làm "phương hại đến hợp tác Mỹ-Trung trong nhiều lĩnh vực quan trọng". Hôm nay, 28/11, thứ trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành (Le Yucheng) đã triệu đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh Terry Brandstad lên để phản đối và yêu cầu Washington "ngưng ngay lập tức can thiệp vào công việc nổi bộ của Trung Quốc, ngưng làm xấu đi thêm quan hệ song phương".

Văn phòng đại diện của Trung Quốc tại Hồng Kông cũng mạnh mẽ lên án Mỹ ủng hộ phe dân chủ Hồng Kông, tuyên bố quyết định của Washington có "nguy cơ gây đẩy thêm Hồng Kông vào cảnh hỗn loạn".

Trong khi đó, phe dân chủ Hồng Kông hoan nghênh quyết định của Mỹ, như giải thích sau đây của thông tín viên Stéphane Lagarde từ Bắc Kinh :

"Bắc Kinh không cần được Mỹ tặng cho món quà này trước ngày lễ Tạ Ơn. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc lập tức tuyên bố "rất lấy làm tiếc" trước việc đạo luật này can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của Hồng Kông", nếu không muốn nói là vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Trung Quốc cho rằng đây là một thông điệp sai lệch gửi đến người biểu tình.

Đạo luật vừa được tổng thống Donald Trump phê chuẩn, sau khi được đại đa số nghị sĩ Mỹ thông qua, là kết quả cuộc đấu tranh dài hơi của phe dân chủ Hồng Kông.

Ca sĩ Hạ Vận Thi ( Denise Ho ) viết trên Twitter : "Cảm ơn tất cả những ai ở Quốc Quốc Hội Mỹ đã kiên trì đấu tranh từ 5 năm qua để đạo luật này được ra đời". Gương mặt hàng đầu này của phong trào viết thêm : "Nếu không có sự hy sinh và quyết tâm của những người Hồng Kông, không ai đạt được điều gì hết".

Nữ ca sĩ Hà Vận Thi muốn nói đến những người biểu tình hôm 08/09/2019 đã giương cao lá cờ Mỹ trên đường phố Hồng Kông. Một người biểu tình tại Hồng Kông nói : Trung Quốc ngày nay đã quá mạnh, họ gài cả người của mình tại Mỹ. Chúng tôi hy vọng là Hoa Kỳ có thể cản được Trung Quốc, Hồng Kông cần Mỹ yểm trợ".

Luật mới quy định tổng thống Hoa Kỳ hàng năm phải xét lại quy chế thương mại đặc biệt dành cho Hồng Kông và nguyên thủ Mỹ có thể rút lại các điều khoản ưu đãi đó nếu các quyền tự do tại Hồng Kông bị đe dọa. Bắc Kinh vừa thông báo sẽ đưa ra những biện pháp trả đũa Hoa Kỳ, nhưng không đi sâu vào chi tiết"

Thanh Hà

********************

Trung Quốc : Mỹ sẽ lãnh hậu quả khôn lường vì luật ủng hộ dân chủ Hong Kong (VOA, 28/11/2019)

Trung Quốc hôm th Năm 28/11 cnh báo Hoa Kỳ rng h s áp dng các "bin pháp cng rn đáp tr" các đo lut ca M ng h người biu tình chng chính ph Hng Kông. Bc Kinh nói rng các âm mưu can thip vào thành ph do Trung Quc cai tr tt phi thất bại.

2222luat22222222222222

Người biu tình giương c, hát quc ca M trong cuc tun hành ti trung tâm Hong Kong hôm 28/11/2019.

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump hôm th Tư đã ký thành lut hai d lut được Quc hi thông qua ng h người biu tình Hong Kong, bt chp Bc Kinh phn n phn đi.

Trong khi đó người biu tình Hong Kong phn khi đón nhn tin này bng vic tun hành "tạ ơn" vi hàng trăm người đ mi la tui tham gia, mt s người giương cao c M, ti trung tâm thành ph.

Đạo lut Nhân quyn và dân ch Hong Kong yêu cu B Ngoi giao M đánh giá hàng năm mc đ t ch ca Hong Kong đ làm cơ s điu chnh các chính sách ưu đãi thương mi đc bit ca M dành cho Hong Kong.

Luật cũng s trng pht các cá nhân và tổ chức vi phm nhân quyn liên quan đến Hong Kong.

Bộ Ngoi giao Trung Quc cnh cáo M s gánh chu hu qu khôn lường nếu c tiếp tc "hành đng tùy tiện" can thip vào Hong Kong.

Thứ trưởng Ngoi giao Le Yucheng ca Trung Quc hôm th Năm triu tp Ði s Terry Brandstad ca M, ln th hai trong tun này, đ phn đi và yêu cu Washington phi ngay lp tc chm dt can thip vào các vn đ ni b ca Trung Quốc.

Chính quyền Hong Kong được Bc Kinh hu thun tuyên b đo lut ca M gi mt tín hiu sai lm đến nhng người biu tình, và "can thip thô bo" vào chuyn ni b ca Hong Kong.

Kim ngạch thương mi gia Hong Kong và M ước tính đt khong 67,3 tỉ đôla trong năm 2018, vi mc thng dư khong 33,8 t đôla nghiêng v phía M. Văn phòng Đi din Thương Mi M nói rng đây là mc thng dư thương mi cao nht mà M có được đi vi bt c quc gia hoc lãnh th nào.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 406 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)