Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/12/2019

Các nước lớn đề phòng Trung Quốc như thế nào ?

Ngọc Lễ

Cảnh giác trước sc mnh và tham vọng ngày càng gia tăng ca Trung Quc, các nước ln như n, Nht và Liên Hiệp Châu Âu đã tăng cường các hot đng hi quân xung quanh Trung Quc cũng như m rng hp tác an ninh vi nhau, các chuyên gia cho biết.

nuoclon1

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình và Th tướng n Đ Narendra Modi ti hi ngh thượng đnh khi BRICS

Tại bui hi tho có ch đ ‘Đi phó Trung Quốc n Đ Dương-Thái Bình Dương’ được t chc hôm 26/11 Vin nghiên cu Hudson, th đô Washington D.C., Hoa Kỳ, các chuyên gia ca tng quc gia và khu vc đã trình bày v s tri dy ca Trung Quc nhìn t lăng kính ca đt nước h.

n Đ lo âu

"Lần đu tiên trong vòng mt thế k chúng ta đã chng kiến s vươn lên ca mt siêu cường toàn cu tht s", ông Dhruva Jaishankar, giám đc chương trình Hoa Kỳ ca vin nghiên cu Observer Research Foundation th đô Delhi, n Đ, phát biu ti bui hi tho.

Tuy nhiên, từ kinh nghim tiếp xúc ca ông vi các quan chc và hc gi trong khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương, t Tokyo, Đài Bc, Colombo, Honolulu, Kuala Lumpur cho ti Hà Ni, ông nói tt c nhng nơi này ông đu nghe ‘nhng quan ngại ging nhau v s vươn lên ca Trung Quc’.

Ông Jaishankar nêu lên 4 lý do chính mà thế gii dè dt vi Trung Quc.

Thứ nht là s ‘thiếu minh bch trong cơ chế ra quyết đnh Bc Kinh’ trong bi cnh nước này đóng vai trò ln trong các vn đ kinh tế, ngoại giao và an ninh nhiu khu vc trên thế gii. Ông cho rng đó là do Bc Kinh có mô hình ‘qun lý khép kín’ nên thế gii ‘nhìn vào h vi rt nhiu ng vc’.

Quan ngại th hai, theo li ông, là s mt chiu trong quan h kinh tế, tc là Trung Quc là phía được li ln nht trong khi phía đi tác li không được li gì ‘cho dù là s hn chế tiếp cn (th trường Trung Quc) hay là by n hay nhng vn đ v hp đng’.

Thứ ba là ‘ch nghĩa xét li lãnh th’ ca Bc Kinh. "Cho dù là Bin Đông Trung Hoa hay Biển Đông hay là dãy Himalaya (gia Trung Quc vi n Đ và gia Trung Quc vi Bhutan), chúng ta thy Trung Quc s dng các công c dân s trên danh nghĩa đ thúc đy các tham vng lãnh th ca h", ông nói.

Cuối cùng, điu mà ông thy xy ra nht quán là ‘sự khinh thường các lut l quc tế cho dù là quyn t do hàng hi, hàng không hay an ninh mng hay qun tr Internet hay các hip đnh Nam Cc và Bc Cc’.

Mặc dù ông tha nhn rng s vươn lên ca Trung Quc đã thúc đy kinh tế thế gii tăng trưởng và nh đó đã đưa hàng chc triu người trên khp thế gii thoát khi đói nghèo nhưng, ‘ n Đ, chúng tôi có mt s quan ngi c th’.

Ông Jaishanka dẫn ra tranh chp biên gii vi vic Bc Kinh đòi ch quyn đi vi toàn b mt bang ca n Đ có din tích tương đương tiu bang Indiana ca M. Cách nay không lâu, hai nước đã điu binh đến biên gii trước vic Trung Quc mun xây dng mt con đường khu vc tranh chp vi Bhutan.

Lo ngại th hai ca Delhi là khon thâm ht ln mà n Đ phi chu trong giao thương vi Trung Quc vi con s hin nay là 50 t đô la M, tc tương đương vi toàn b ngân sách quc phòng hàng năm ca n Đ.

"Có những công ty n Đ hot đng rt cnh tranh Châu Âu, M, Trung Đông hay Đông Nam Á nhng vn không th cnh tranh th trường Trung Quc", ông than phin.

Điều th ba khiến n Đ lo ngi là Ý tưởng Vành đai Con đường (BRI) ca Bc Kinh mà Delhi cho đến nay vn ty chay và mi đây là t chi tham d hi ngh thượng đnh BRI Bc Kinh.

Ông cho biết k t tháng 4 năm 2017 Ấn Đ đã nêu ra nhng quan ngi v đu tư vào cơ s h tng ca Trung Quc là ‘không minh bch, không bn vng, không s dng nhân công đa phương, gây hi cho môi trường và không phi lúc nào cũng tôn trng ch quyn’.

Cuối cùng, n Đ lo ngi v tham vọng toàn cu ca Trung Quc. "Nếu như 10 năm trước đây, bn nước Trung Quc, n Đ, Nga và Brazil đã làm vic cùng nhau đ ci cách các đnh chế quc tế sau cuc khng hong tài chính toàn cu thì gi đây ông Tp Cn Bình đã t b ch trương ‘vươn lên cùng nhau’ mà trên thực tế đã chuyn sang xem h là đi th cnh tranh ngang hàng vi M", ông cho biết.

Chính vì vậy mà Bc Kinh đã tìm mi cách ngăn cn n Đ vươn lên các đnh chế quc tế như không đng ý cho n Đ làm thành viên thường trc Hi đng Bảo an Liên Hiệp Quc, ông nói.

Trước tình hình đó, n Đ đã tăng cường các hot đng hi quân n Đ Dương k t cui năm 2017, thành lp trung tâm theo dõi hot đông lưu thông vùng bin này, ký kết các hip đnh hp tác vi các nước ven bin n Đ Dương cũng như vi M, Nht và tăng cường vin tr và cho vay đi vi các nước xung quanh, nhà nghiên cu này nói thêm.

Hiện gi, Delhi đã ‘tun tra quanh năm by khu vc trên n Đ Dương bao gm nhng khu vc yết hu như vnh Aden, eo bin Malacca hay xung quanh eo biển Madagascar’, ông nói và cho biết hi quân n Đ đã tp trn chung vi hi quân các nước dc n Đ Dương cũng như có cuc tp trn chung vi các nước trong nhóm B T bao gm M, Nht, n, Úc.

Bên cạnh đó, n Đ cũng tăng cường s can d vào các nước Đông Nam Á như tham gia tích cc và các đnh chế khu vc do khi Asean ch trì, xây dng đường cao tc kết ni n Đ vi các nước Đông Nam Á (vt qua Myanmar, Thái Lan và kéo đến Đà Nng, Vit Nam). Riêng vi Vit Nam, đi tác ch cht trong chiến lược ‘Hướng Đông’ ca n Đ, nước này đã giúp đào to thy th tàu ngm và phi công chiến đu.

Ông cho biết, mt mt Delhi đang tìm cách ‘can d mang tính xây dng’ vi Bc Kinh mà mi đây nht Th tướng Narendra Modi đã tiếp Ch tch Tp Cn Bình, mt khác những đòi hi an ninh và chiến lược khiến nước này phi xích li gn hơn vi Washington.

Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngi trước mi quan h ngày mt khng khít gia Nga, vn là mt đng minh ch cht ca n Đ, vi Bc Kinh, và vic Quc hi M trng pht Nga khiến n Đ lâm vào thế khó x trong mi quan h vi Nga.

Châu Âu chủ đng

Về phn Châu Âu, bà Liselotte Odgaard, chuyên gia nghiên cu cao cp v Châu Âu Vin Hudon, nhn đnh rng khi EU ‘không xem Trung Quc ch là k thù mà là đâu đó nm gia đi thủ và đi tác’.

Bà giải thích rng khi Châu Âu hin nay ‘không phi là thc th đơn nht’ và cũng ‘không phi là đnh chế đa phương’ mà là ‘nm đâu đó gia’. Cu trúc này khiến Châu Âu có nhng phn ng khác nhau trước nhng thách thc khác nhau t Trung Quốc.

Chẳng hn như trên vn đ giao thương, mt giá tr truyn thng ct lõi ca Châu Âu, các đnh chế ca c khi đã ‘đóng vai trò ch cht trong vic hoch đnh chính sách chung’ mà tt c các quc gia thành viên, ngay c các nước ln như Pháp hay Đức, đều phi tuân th dù h có không mun đi na.

Tuy nhiên, trên lĩnh vực an ninh và quc phòng chng hn như an ninh khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương và đi phó vi Trung Quc, Liên Hiệp Châu Âu không có vai trò gì đáng k mà vai trò này nm trong tay mỗi quc gia thành viên, bà nói thêm.

Do đó, trong cuộc canh tranh chiến lược gia M và Trung Quc vùng n Đ Dương-Thái Bình Dương, bà Odgaard nói rng toàn khi EU ch phát huy tác dng trên lĩnh vc thương mi. Khi này đã khi đng mt lot các hip định kinh tế, thương mi chiến lược vi các nước đng minh hay đi tác ch cht ca M trong khu vc, chng hn như Nht Bn, n Đ và Singapore.

Ngoài ra, khối này cũng tăng cường can d vi các đnh chế mà M không mun nói chuyn, chng hn như Liên đoàn Rp (EU và khi Rp đã có cuc gp thượng đnh chung hôm 19/2) đ giúp đy lùi nh hưởng ngày càng tăng ca Nga và Trung Quc khu vc này, theo bà Odggard.

"Khối EU đang tìm cách xây dng mi quan h cht ch hơn vi các nước Châu Á gn gũi vi các giá tr chính tr và kinh tế t do ca Châu Âu trong khi cũng ch trích và lo ngi v s qu quyết ngày càng tăng ca Trung Quc trong khu vc", bà nói.

Còn trong lĩnh vực an ninh quc phòng, k t năm 2016, Pháp, cường quc quân s hàng đu EU, đã dn đu n lc ‘ngoi giao hi quân’ khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương, bà cho biết.

"Kể t đó, ngày càng có nhiu nước Châu Âu đã tiến hành các chiến dch trên bin và ngoi giao hi quân khu vc này", bà nói thêm và dn chng là ln đu tiên Đan Mch đã điu mt khu trc hm đ tham gia h tng tàu sân bay ca Pháp trong năm nay.

Ngoài Đan Mạch, tàu chiến ca các nước đng minh khác như Anh, Ý, Bồ Đào Nha, Úc và Hoa Kỳ cũng luân phiên tham gia vào nhóm tàu sân bay này.

"Do đó, sự đoàn kết gia hai b Đi Tây Dương đi vi sáng kiến ca Pháp đã được th hin trong vic trin khai này".

"Kể t năm 2002, hàng không mu hm Pháp không h xut hin phía đông Ấn Đ mãi cho đến năm nay", bà nói và cho biết nhóm tàu sân bay Pháp đã đi t Đa Trung Hi băng qua kênh đào Suez, vượt n Đ Dương và đi qua eo bin Malacca đ đến Singapore. Nhóm tàu sân bay này đã tham gia tp trn hi quân vi các nước n Đ, Úc và Nhật trên hành trình.

Mặc dù vic phi hp gia hi quân các nước EU ‘cn thi gian đ xây dng’ nhưng các nước này đã ‘đi được khá xa’ trong vic b sung cho vic trin khai ca các nước đng minh khác (như M) trong khu vc, bà nói thêm.

"Đó là nỗ lực đáng n đ xây dng mi quan h gn như là liên minh vi các đng minh và đi tác khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương đ đy lùi các chính sách ca Trung Quc mà Châu Âu vn không thích".

Tuy nhiên, bà cũng cho rằng Châu Âu có ‘khác bit’ vi M trong các chiến dch này. Chng hn khi đi qua các thc th Trung Quc chiến gi trên Bin Đông, tàu chiến ca h không đi vào phm vi 12 hi lý bi vì theo quan đim Châu Âu đó là ‘vùng xám pháp lý’ (vùng chưa rõ ràng phi theo lut như thế nào).

"Châu Âu không muốn làm thế bi vì h cho rng điu đó s gây cho h rc ri nếu biết rng Châu Âu luôn ng h pháp tr và trt t da trên lut pháp", bà gii thích và cho biết ngoài ‘ngoi giao hi quân’ các nước Châu Âu cũng thc hin các cuc tun tra t do hàng hi (FONOP) đ h tr cho M.

"Tôi cho rằng đó là n lc mnh m đ chng t cho Trung Quc thy rng có nhng li ích và giá tr chung gia các cường quc bên trong và bên ngoài khu vc Châu Á-Thái Bình Dương vn sn sàng tìm cách đy lùi điu mà h xem là ‘cách hành xử ngày càng khó chu ca Trung Quc trong khu vc", bà nói.

Nhật qu quyết

Còn đối vi Nht Bn, nước có tranh chp ch quyn vi Trung Quc qun đo Senkaku/Điếu Ngư trên Bin Hoa Đông, ông Satoru Nagao, nghiên cu viên khách mi Vin Hudson, cho biết Tokyo ‘hoan nghênh M tăng cường sc ép đi vi Trung Quc’ và thái đ không tin tưởng Trung Quc đã ăn sâu vào gii chc và người dân Nht.

Ông Nago cũng nói rằng mc dù quan h Trung-Nht đã ci thin trong nhng năm gn đây và Tokyo đang chuẩn b đón ông Tp Cn Bình sang thăm vào tháng 5 năm 2020, Nht ‘vn chào đón s cng rn ca M trước Trung Quc và đó là phn ng t nhiên ca Nht’.

Ông đưa ra ba lý do đ gii thích : môi trường chiến lược không thay đi, Nht không tin tưởng Trung Quc và nim tin rng ‘M s thng Trung Quc’.

"Ngay cả khi quan h Trung-Nht đã ci thin t năm 2017 nhưng các hot đng quân s ca Trung Quc ( vùng bin Hoa Đông) vn không h thay đi", ông nói và đưa ra dn chng là tn sut hot đng ca các chiến đấu cơ Trung Quc đã tăng lên ‘638 ln trong 365 ngày’ trong năm 2018.

Ông cũng dẫn s liu ca mt cuc thăm dò công chúng mi đây ca Genron NPO vn cho thy ‘k t năm 2002, trên 80% người Nht có thái đ tiêu cc v Trung Quc’ và mt cuc thăm tương tự ca Pew cho kết qu là 85%.

"Tỷ l t 80-90% là điên r mt nước dân ch", ông nhn đnh và cho rng đây là con s cc kỳ cao.

Về cuc canh tranh chiến lược M-Trung, ông Nagao cho rng Nht không xem đây là ‘khng hong ngn hn’ mà là cuc cnh tranh dài hạn và trong dài hn, người Nht tin rng ‘M s thng’.

Một ví d mà nhà nghiên cu này đưa ra là ‘M chi tiêu nhiu hơn cho nghiên cu và phát trin’ – điu này giúp M có li thế trong cuc chiến công ngh cao. Riêng trong cuc chiến thương mi, hiện nay nước M vn có quy mô kinh tế ln hơn Trung Quc. Cui cùng, trong lĩnh vc quân s, M vn chi tiêu nhiu cho quc phòng hơn Trung Quc.

Tuy nhiên, Tokyo cũng có những quan ngi trong cuc cnh tranh M-Trung, ông cho biết. Đó là vì nhiu công ty Nhật đang làm giàu th trường Trung Quc s b nh hưởng trước tác đng ca cuc chiến thương mi M-Trung. Do đó, Nht cn phi tìm cách gim s l thuc kinh tế vào Bc Kinh đ ‘tránh b v lây’, ông nói.

"Nhiều công ty Nht đã chuyn hot đng và công xưởng t Trung Quc sang Đông Nam Á hay Nam Á", ông nói thêm.

Ngoài ra, số lượng người Nht sinh sng và làm vic Trung Quc ‘đã gim t 150.000 người vào năm 2012 xung 124.000 vào năm 2017’. Trái li, s người Nht sng M đã tăng t 210.000 lên 226.000 trong cùng giai đoạn, ông dn chng.

"Nhật ng h chính sách cng rn ca M đi vi Trung Quc và s đng v phía M", ông nói.

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 03/12/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngọc Lễ
Read 349 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)