Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/12/2019

Phát triển tên lửa, Bắc Triều Tiên thử lửa Donald Trump

Tổng hợp

Tên lửa Bắc Triều Tiên : Bình Nhưỡng thông báo thử động cơ mới (RFI, 08/12/2019)

Trong bản tin Chủ Nhật 08/12/2019, Bình Nhưỡng khẳng định "một cuộc thử nghiệm quan trọng" tại căn cứ phóng vệ tinh Sohae đã thành công, có thể làm thay đổi "quy chế chiến lược" của Bắc Triều Tiên. Theo giới chuyên gia quân sự, rất có thể đây là động cơ mới trang bị tên lửa. Và cũng rất có thể đây "món quà Giáng Sinh" mà lãnh đạo Kim Jong-un hứa tặng cho tổng thống Donald Trump để gây áp lực.

tenlua1

Cơ sở thử nghiệm tên lửa Sohae tại miền tây Bắc Triều Tiên. Ảnh chụp từ vệ tinh, ngày 03/03/2019. Reuters (Ảnh minh họa)

Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias giải thích :

"Thử nghiệm được thực hiện vào trưa thứ Bảy với hệ quả là sẽ làm thay đổi "quy chế chiến lược" của Bắc Triều Tiên. Chế độ Kim Jong-un chỉ thông báo ngắn ngủi như vậy và không cho biết gì thêm. Tuy nhiên, từ nhiều ngày qua, dựa trên hình ảnh vệ tinh, giới phân tích dự đoán Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thử nghiệm một động cơ mới, trên mặt đất.

Thử nghiệm này là tín hiệu Bắc Triều Tiên sắp phóng phi thuyền đủ khả năng đưa một vệ tinh lên quỹ đạo. Thế nhưng, hành động phóng vệ tinh bị Liên Hiệp Quốc ngăn cấm bởi vì Hội Đồng Bảo An xem đó là một hình thức thử tên lửa liên lục địa trá hình.

Năm vừa qua, lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã cam kết dẹp bỏ cơ sở phóng tên lửa Sohae nhưng đến tháng Ba năm nay, khi đàm phán Mỹ-Triều bế tắc, vệ tinh quan sát phát hiện Bình Nhưỡng cho xây dựng lại căn cứ thử nghiệm này.

Tin thử động cơ được thông báo sáng hôm nay, Chủ Nhật, có thể xem là một hành động khiêu khích nhằm gây thêm áp lực với Mỹ. Bình Nhưỡng đòi hỏi Washington ký một hiệp định về hạt nhân và giảm nhẹ trừng phạt Bắc Triều Tiên trước cuối năm nay. Tuy nhiên, Washington cho thấy họ không hề có ý định nhượng bộ tối hậu thư của Bắc Triều Tiên".

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, bước kế tiếp của Bình Nhưỡng là phóng tên lửa liên lục địa nếu tổng thống Donald Trump vẫn làm ngơ. Được báo chí đặt câu hỏi vào lúc có tin Bắc Triều Tiên ráo riết chuẩn bị tại Sohae, chủ nhân Nhà Trắng nhắc khéo Kim Jong-un : "Anh ta biết tôi sắp tái tranh cử cho nên chắc là không can thiệp vào bầu cử Mỹ đâu".

Tú Anh

********************

Bắc Triều Tiên xúc tiến cuộc 'thử nghiệm rất quan trọng' (BBC, 08/12/2019)

Bắc Hàn cho biết đã thực hiện một "thử nghiệm rất quan trọng" tại một địa điểm phóng vệ tinh.

tenlua2

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un (giữa) cho đến nay vẫn kín tiếng về thử nghiệm mới nhất

Hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết kết quả sẽ được sử dụng để nâng cấp vị thế chiến lược của đất nước, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Các nhà phân tích tin rằng đây có thể là một thử nghiệm trên mặt đất của động cơ dùng để cung cấp năng lượng cho bệ phóng vệ tinh hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Cuôc thử nghiệm xảy ra sau khi Bình Nhưỡng có vẻ khép các cánh cửa đàm phán tiếp theo với Mỹ.

"Chúng tôi không cần phải có các cuộc đàm phán kéo dài với Mỹ bây giờ và phi hạt nhân hóa đã ra khỏi bàn đàm phán", đặc phái viên của Bắc Hàn tại Liên Hiêp Quốc, Kim Song, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

Bắc Hàn đã đưa ra thời hạn cuối năm để Mỹ phải đưa ra một thỏa thuận phi hạt nhân hóa mới, có liên quan đến việc giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt quan trọng, và nói rằng nếu không Bình Nhưỡng sẽ đi theo một "con đường mới".

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông vẫn hy vọng đạt được thỏa thuận.

Ông Trump đã biến việc theo đuổi ngoại giao với Triều Tiên thành một phần chính trong chính sách đối ngoại của mình năm 2018 nhưng đã không đưa ra những nhượng bộ đáng kể về phi hạt nhân hóa, mặc dù đã tổ chức hai hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và thậm chí đặt chân tới Triều Tiên.

Cuộc thử nghiệm mới nhất diễn ra tại địa điểm phóng vệ tinh Sohae mà Mỹ từng nói ông Kim đã hứa sẽ đóng cửa.

"Kết quả của cuộc thử nghiệm quan trọng gần đây sẽ có tác động quan trọng trong việc thay đổi vị trí chiến lược của DPRK [Triều Tiên] một lần nữa trong tương lai gần", KCNA báo cáo.

Mặc dù phải đối mặt với một loạt các lệnh trừng phạt của Liên Hiêp Quốc và các lệnh trừng phạt khác đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình, Triều Tiên đầu năm nay đã bắt đầu thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Và đầu tuần này, họ đã đổi mới các cuộc tấn công bằng lời với ông Trump lần đầu tiên sau hơn một năm, sau khi ông nói rằng Hoa Kỳ bảo lưu quyền sử dụng lực lượng quân sự chống lại đất nước.

Các nhà phân tích tin rằng Triều Tiên có thể phóng một vệ tinh không gian nếu không có được một sự nhượng bộ từ Mỹ.

Điều này sẽ cho phép Bắc Hàn thử nghiệm và phô trương khả năng tên lửa của mình theo cách ít khiêu khích hơn là phóng tên lửa đạn đạo tầm xa.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 389 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)