Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/12/2019

Hoãn luận tội Trump, Boeing ngừng 737 Max, Tàu vũ trụ Starliner

VOA tiếng Việt

Tổng thống Trump : Hạ viện trì hoãn luận tội là 'bất công' (VOA, 23/12/2019)

Tổng thng Donald Trump hôm th By 21/12 ch trích Ch tch H vin, bà Nancy Pelosi, trì hoãn gi các điu khon lun ti chng li ông lên Thượng vin.

my1

Tổng thng Donald Trump phát biu trước nhóm sinh viên bo th Turn Point USA Palm Beach, Florida hôm 21/12/2019.

"Quá bất công", ông Trump nói trong mt bài phát biu trước nhóm sinh viên bo th Turn Point USA. Ông nói rng bà Pelosi áp dng chiến thut này vì bà ta "không có cơ s".

Gọi bà Pelosi là "Nancy khùng", ông Trump nói "h vi phm Hiến pháp".

Hạ vin do đảng Dân chủ kim soát hôm 18/12 đã b phiếu lun ti Tng thng Trump, và s trình lên Thượng vin đ m phiên xét x. Ông Trump rt khó có th b kết án và bãi nhim bi vì Thượng vin do đng Cng hòa ca ông kim soát. Đ buc ti tng thng theo truy tố của điu khon lun ti cn phi có hai phn ba phiếu thun ca Thượng vin.

Hai đảng Cng hòa và Dân ch đang ging co nhau v vic phiên tòa s din ra như thế nào. Bà Pelosi và các đng viên Dân ch khác mun đòi các tr lý hàng đu ca ông Trump ra làm nhân chứng và đang tìm kiếm s đm bo rng phiên tòa s được t chc theo các điu khon mà h cho là công bng.

Lãnh tụ khi Cng hòa Thượng vin, ông Mitch McConnell, cho biết ông đang làm vic song song vi Nhà Trng đ chun b cho cuc xét x, khiến đng Dân ch t cáo rng ông đang pht l nhim v ca mình là phi xem xét các bng chng mt cách vô tư.

Bà Pelosi vẫn chưa gi h sơ lun ti lên Thượng vin trong n lc tăng áp lc lên phe Cng hòa Thượng vin. Bà cũng chưa công b công t viên, tức là nhng người s trình bày bng chng trong phiên x.

"Bà chủ tch s không ch đnh công t viên và không thc hin bước tiếp theo trong vic xét x tng thng và đm bo Thượng vin phi hoàn thành nghĩa v theo hiến pháp cho đến khi nào H vin thy được mt bc tranh c th hơn v mt phiên tòa Thượng vin s như thế nào", văn phòng ca bà Pelosi nói trong mt tuyên b hôm th by 21/12.

Văn phòng của bà Pelosi nói các thượng ngh sĩ có nghĩa v theo hiến pháp phi tiến hành mt quy trình công bng, vừa phi c các thượng ngh sĩ đóng vai trò là hi thm, va phi cho công chúng cơ hi hiu được đy đ mc đ lm dng quyn lc ca Tng thng Trump.

Tổng thng Trump b t cáo lm dng quyn lc bng cách gi li 391 triu đôla vin tr an ninh cho Ukraine để đòi Kiev điu tra tham nhũng đi vi cu Phó Tng thng Joe Biden, mt ng c viên hàng đu cho đ c ca đng Dân ch đ đi mt vi ông Trump trong cuc bu c tháng 11 năm 2020 .

Tổng thng Trump cũng b t cáo ti cn tr Quc hi vì đã ra lnh cho gii chc trong chính quyn ca ông không hp tác vi cuc điu tra lun ti.

Trump nói rằng ông không làm gì sai. Ông bác b n lc lun ti ông và gi đó là mt mưu đ đng phái chng lại ông sau khi ông giành chiến thng trong cuc bu c năm 2016.

Theo Reuters

******************

Tổng giám đốc Boeing ‘rơi’ theo cuộc khủng hoảng máy bay 737 MAX (VOA, 23/12/2019)

Boeing sa thải Giám đc điu hành (CEO) Dennis Muilenburg sau mt năm hãng máy bay khng l này b lún sâu vào khng hong vì hai chiếc phn lc 737 MAX lâm nn

my2

Ông Dennis Muilenburg

Ông Muilenburg bị sa thi vao lúc nhà chế to máy bay ln nht thế gii này đang gp khó khăn trong vic xin cơ quan thm quyn cp phép hot đng tr li cho dòng máy bay phn lc ăn khách nht ca công ty, đng thi đang cht vt khôi phc li nim tin vi hành khách và khách hàng là các hãng hàng không.

Boeing ra thông báo : "Hội đng Qun tr quyết đnh rng vic thay đi lãnh đo là cn thiết đ khôi phc nim tin cho Công ty tiếp tc tiến lên trong lúc phi ra sc ci thin các mi quan h vi các cơ quan quản lý, khách hàng và tt c các bên liên quan".

Cổ phiếu ca Boeing, vn đã gim hơn 20% k t tháng 3, đu phiên giao dch hôm 23/12 đã tăng hơn 2% lên 335,24 đô la.

Thông báo của công ty cũng nói rng Ch tch Hi đng Qung tr David Calhoun s kiêm nhiệm v trí CEO k t ngày 13 tháng 1.

Dòng máy bay 737 MAX bị ngưng hot đng là cuc khng hong ln nht trong sut thi gian 34 năm ca ông Muilenburg làm vic cho hãng Boeing. Ông bt đu làm thc tp sinh cho Boeing vào năm 1985 và đã vươn lên làm tng giám đc công ty vào năm 2015.

Mối đây Boeing vừa loan báo đình ch sn xut máy bay MAX vào tháng 1.

Những đn đoán rng ông Muilenburg s b sa thi đã xut hin trong my tháng qua, và đã tăng mnh vào tháng 10 khi Hi đng Qun tr tước b chc danh ch tch ca ông.

Công ty cho biết y viên Hội đng Qun tr Lawrence Kellner s làm ch tch không điu hành ca Hi đng Qun tr vi hiu lc ngay tc thi, và Giám đc tài chính Greg Smith s làm CEO tm quyn trong giai đon chuyn tiếp ngn.

Theo Reuters

****************

Tàu vũ trụ Starliner của Boeing đáp chính xác xuống New Mexico (VOA, 22/12/2019)

Tàu vũ trụ Starliner ca Boeing đáp v mt đt bang New Mexico ca M sáng sm 22/12. Công ty này cho biết phn mm b li sau khi Starliner được phóng đi đã buộc h phi ct ngn chuyến bay không người lái ca phi thuyn được d đnh s kết ni vào Trm vũ tr quc tế.

my3

Các chuyên gia kiểm tra tàu vũ tr CST-100 Starliner ca Boeing sau khi tàu đáp xung sa mc White Sands, bang New Mexico sáng 22/12/2019.

Startliner đáp lúc 7 :58 sáng giờ đông b Hoa Kỳ (1258 GMT) xung sa mc White Sands, kết thúc 48 gi đy biến đng ca cuc th nghim tàu vụ trụ t hành mang tính ct mc ca Boeing được thiết kế trong kế hoch ca NASA nhm chm dt s ph thuc vào Nga ca M trong các chuyến bay đưa người vào vũ tr.

"Chúng tôi đáp tàu xuống đúng tâm đim", người phát ngôn ca Boeing nói trong tường trình trực tiếp cuc đáp xung mt đt ca Starliner.

Cuộc h cánh hoàn ho ca Starliner là kết qu giá tr nht ca cuc th nghim tàu vũ tr ca Boeing sau khi b tht bi trong mc tiêu ct lõi là kết ni vào trm không gian.

Các chuyên gia nhanh chóng đến chỗ Starliner va đáp xung đến kim tra, đánh giá sáu túi khí đm đã tác đng thế nào lên b mt sa mc.

Các hình ảnh được cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA đăng ti cho thy hình như tàu vũ tr vn trong tình trng tt sau khi h cánh.

Cuộc phóng ln đu tiên của tàu CST-100 Starliner là mt th nghim quan trng ca Boeing. Công ty này đang cnh tranh vi SpaceX, công ty tên la tư nhân ca t phú công ngh cao Elon Musk, trong n lc khôi phc kh năng đưa người vào không gian ca NASA. SpaceX đã phóng th phi thuyền Crew Dragon không người lái đến trm không gian thành công hi tháng ba.

Phi thuyền Starliner được phóng đi thành công t Florida hôm th Sáu, nhưng mt li hn gi t đng ca máy tính đã khiến nó không vào đúng qu đo đ kết ni vi trm không gian.

Thất bi xy ra trong lúc Boeing c tìm mt chiến thng v k thut đ ly li nim tin ca công chúng sau mt năm khng hong tiếp theo sau hai tai nn máy bay Boeing 737 MAX ca họ.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 393 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)