Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/12/2019

Mỹ - Nga : Boeing khủng hoảng 737 Max, phóng viên mất việc vì Putin

Tổng hợp

Boeing vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng 737 Max (RFI, 25/12/2019)

Hôm 24/12/2019, một trợ lý của Ủy ban Giao thông Quốc hội Hoa Kỳ cho hãng tin AFP biết là tối thứ Hai vừa qua hãng Boeing đã tự trao ủy ban này những tài liệu mới, với nội dung đáng quan ngại về cách thức mà tập đoàn chế tạo máy bay Mỹ xử lý vấn đề an toàn của máy bay 737 MAX.

my1

Boeing 737 MAX trên bãi đỗ khu nhà chế tạo máy bay tại Renton, Washington, Hoa Kỳ, ngày 21/03/2019 Reuters/Lindsey Wasson/File Photo

Những tài liệu nói trên được gởi đi ngay sau khi giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg thông báo từ chức ngay lập tức vì bị chỉ trích nặng nề về cách xử lý khủng hoảng 737 MAX. Tuy nhiên, chưa biết là hai sự kiện nói trên có liên quan gì đến nhau hay không.

Viên trợ lý của Ủy ban Giao thông Quốc hội cũng không nói rõ nội dung những tài liệu này là nói về tình hình của Boeing trước hay sau các vụ tai nạn của hai hãng hàng không Lion Air và Ethiopian Airlines, xảy ra vào tháng 10/2018 và tháng 03/2019, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Cả hai chiếc máy bay bị rơi đều là Boeing 737 MAX.

Nhiều cuộc điều tra cho nhà chức trách Indonesia tiến hành về tai nạn của Lion Air ở Indonesia, cũng như của nhà chức trách Ethiopia sau tai nạn của Ethiopian Airlines đã cho thấy nguyên nhân hai tai nạn này chủ yếu là do một phần mềm của máy bay 737 MAX, cụ thể là Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS). Các cuộc điều tra của Indonesia và Ethiopia cũng làm nỗi rõ những sai phạm khác của Boeing.

Còn tại Hoa Kỳ, điều tra của các ủy ban Quốc hội đã cho thấy có mối quan hệ rất chặt chẽ giữa Cục Hàng không Liên bang với Boeing, cơ quan liên bang này đã giao cho hãng sản xuất máy bay tự tiến hành nhiều khâu trong quy trình cấp phép an toàn cho máy bay Boeing 737 MAX.

Thanh Phương

******************

Phóng viên Nga mất việc sau khi dám hỏi Putin một câu (BBC, 25/12/2019)

Hiện chưa rõ lý do tại sao Alisa Yarovskaya lại mất việc tại một kênh truyền hình địa phương ở khu vực Yamal sau khi đặt một câu hỏi trong cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Putin.

my2

Alisa Yarovskaya lấy chiếc microphone để đặt câu hỏi cho ông Putin (tiếng Anh)

Một số tin cho biết, giới chức ở khu vực Yamal, Bắc Cực, nằm ở phía tây bắc Siberia không hài lòng với câu hỏi của cô.

Tuy nhiên, Yarovskaya nói rằng cô đã nộp đơn từ chức.

Nhưng câu chuyện này cho thấy thách thức mà các nhà báo Nga gặp phải khi truy vấn giới lãnh đạo.

Nữ phóng viên đã hỏi gì ?

Khi cuộc họp báo thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/12 đã kéo dài gần 3 giờ đồng hồ, chiếc micro được chuyển đến tay các nhà báo đến từ vùng Yamal.

Alisa Yarovskaya cầm chiếc micro, mặc dù nó rõ ràng là dành cho một nhà báo khác được người phát ngôn của ông Putin, Dmitry Peskov chọn.

Cô bắt đầu bằng cách nhấn mạnh vào vấn đề sự nóng lên toàn cầu ảnh hưởng đến khu vực Yamal, khiến tuyến đường biển ở Bắc Cực đang tan chảy.

Cơ sở hạ tầng địa phương, bao gồm cả tuyến đường sắt, đang được xây dựng.

Tuy nhiên, cô nói rằng việc xây dựng một cây cầu bắc qua sông Ob đang bị đình trệ. Cây cầu này kết nối hai thành phố địa phương, Salekhard và Labytnangi.

"Thống đốc của chúng tôi, Dmitry Artkyukhov, không có chút nỗ lực nào để biến điều này thành hiện thực", Yarovskaya nói. "Tuy vậy, những vấn đề này ít được thảo luận và ngày càng ít hơn ở cấp liên bang. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là chúng tôi có thể nhờ đến sự can thiệp 'trọng pháo' của liên bang hay không ?"

my3

Họp báo thường niên thứ 15 của ông Putin kéo dài hơn 4 tiếng đồng hồ

Ông Putin nói, chính phủ liên bang không thể tùy ý chọn lựa một dự án cụ thể , nhưng ông nói, cây cầu Ob là một "kết nối chính" với cơ sở hạ tầng giao thông của khu vực, vì việc mở các cảng Bắc Cực là một sáng kiến ​​quan trọng phải được đồng bộ hóa với tăng trưởng vận chuyển hàng hóa.

Chính phủ đã nhận thức được vấn đề và sẽ quan tâm hơn, ông nói thêm.

Tại sao Yarovskaya mất việc ?

Theo trang Ura.ru, các quan chức cấp cao ở quận Yamal-Nenets không hài lòng với câu hỏi của Yarovskaya và kênh truyền hình đã không hài lòng khi cô đã lấy chiếc micro khỏi tay một đồng nghiệp.

Tuy nhiên, trang này cũng chỉ ra rằng, chính quyền địa phương sở hữu kênh truyền hình mà cô đang làm việc. Ura.ru dẫn lời một nguồn tin chính phủ nói rằng, thống đốc không đánh giá cao hành động này và một câu hỏi khác về tuyến đường ray đã được đồng ý trước để được hỏi.

Cuộc họp báo luôn là một cuộc tranh giành của các nhà báo để được đặt câu hỏi, như Steve Rosenberg của BBC đã đặt câu hỏi về việc Thủ tướng Anh gọi ông Putin với nhân vật yêu tinh (Dobby) trong Harry Potter.

"Boris Johnson so sánh ông với Dobby", nhà báo BBC Steve Rosenberg hỏi Tổng thống Nga Vladimir Putin (tiếng Anh)

Tuy nhiên, Yarovskaya nói với một số báo chí Nga rằng, cô đã nộp đơn từ chức thay vì bị sa thải, nhưng không nói liệu nó có liên quan đến câu hỏi của cô không.

Một bản tin cho rằng vụ việc có thể liên quan đến một bài đăng trên Facebook, trong đó Yarovskaya bình luận về một tấm hình của ông Putin.

"Tôi không thấy botox [một hợp chất tác động đến cơ mặt để làm giảm nếp nhăn] hoặc chất làm đầy. Ông ta trông đúng với độ tuổi của ông ta", bình luận của Yarovskaya.

Bình luận này không thể được xác minh vì bài đăng đã bị xóa.

Người phát ngôn của ông Putin hôm thứ Ba nói không rõ lý do cô ra đi là gì và liệu cô đã bị từ chức hay bị sa thải, theo trang web của tờ Izvestia đưa tin.

Tuy nhiên, sa thải là thẩm quyền của biên tập viên kênh truyền hình.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 427 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)