Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/01/2020

Vụ Soleimani, Mỹ cứng rắn hơn - Iran mất định hướng

Tổng hợp

Vụ ám sát tướng Iran Soleimani : Tổng thống Trump lại có giải thích mới (RFI, 14/01/2020)

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua, 13/01/2020, lại phải giải thích một lần nữa vì sao ông bật đèn xanh cho việc tiêu diệt viên tướng Iran Soleimani.

iran1

Biểu tình phản đối việc triệt hạ tướng Iran Soleimani, trước văn phòng Liên Hiệp Quốc ở Tehran, ngày 03/01/2020. WANA (West Asia News Agency)/Nazanin Tabatabaee via Reuters

Theo ông Trump, nhân vật này là mối đe dọa lớn đối với nước Mỹ. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ vẫn không giải thích rõ là mối đe dọa cụ thể ra sao. Ngoài ra, dù khẳng định rằng đe dọa cận kề nhưng ông Trump cũng cho là điều đó không quan trọng.

Thông tín viên RFI tại Washington, Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

"Như thường lệ, khi phải trả lời thắc mắc về hành động của chính quyền của mình, tổng thống Trump đã tấn công ngược lại. Vào hôm qua, ông đã cáo buộc đảng Dân chủ thông đồng với chế độ Iran. Trên Twitter ông đã chia sẻ một tấm ảnh ghép cho thấy hai lãnh đạo đảng Dân chủ ở Quốc hội Mỹ, bà chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và ông Chuck Shumer, trưởng nhóm nghị sĩ Dân chủ ở Thượng Viện, một người đầu quấn khăn, một người choàng tchador, với cờ Iran ở phía sau.

Và ông viết : Giới truyền thông (đưa) tin giả và đối tác Dân chủ của họ làm việc căng thẳng để xem cuộc tấn công của kẻ khủng bố Soleimani có cận kề hay không, xem ê-kíp của tôi có đồng ý hay không. Điều này không quan trọng do quá khứ ghê gớm của hắn.

Thật vậy, báo chí Mỹ và đảng Dân chủ đã tự hỏi về tính xác thực của mối đe dọa mà chính quyền nêu lên để biện minh cho việc ám sát viên tướng Iran. Hơn nữa, cuối tuần qua, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã nói ngược lại quan điểm của tổng thống liên quan đến âm mưu tấn công bốn đại sứ quán Mỹ. Ông Mark Esper đã tuyên bố thẳng thừng : Tôi không thấy thông tin về vụ này.

Theo đài truyền hình NBC, tổng thống Trump đã bật đèn xanh về nguyên tắc cho việc ám sát tướng Soleimani từ cách đây 7 tháng, nếu một cuộc tấn công của Iran gây tử vong cho một người Mỹ".

Ngoại trưởng Mỹ : Vụ ám sát tướng Soleimani nằm trong một chiến lược răn đe mới

Vào hôm qua, 13/01/2020, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố là quyết định ám sát viên tướng Iran Soleimani được đưa ra trong khuôn khổ một chiến lược răn đe tổng thể. Lập luận này có phần trái ngược với giải thích trước đó của chính quyền Mỹ, theo đó phải tiêu diệt tướng Iran vì những đe dọa tấn công sắp xẩy ra.

Phát biểu tại viện Hoover, đại học Stanford, California, ông Pompeo đã nói đến một chiến lược nhằm "răn đe thật sự" nhắm vào Iran. Theo ông chiến lược các chính quyền Mỹ trước đây, Cộng Hòa cũng như Dân chủ, ngược lại đã khuyến khích các hành vi thù nghịch của Iran.

Mai Vân

****************

Tổng thống Trump lạnh nhạt về việc tái thương thuyết với Iran (VOA, 14/01/2020)

Tổng thng Donald Trump nói ông không màng đến trin vng thương thuyết vi Iran sau hai tun tn công qua li và sau vic ông áp đt nhng chế tài mi nhm vào nn kinh tế Iran.

iran2

Tổng thng Donald Trump và c vn An ninh Quốc gia Robert O'Brien ti Phi trường Quc tế Los Angeles, California, ngày 18/9/2019.

Cố vn An ninh Quc gia Robert O'Brien nói vi chương trình ‘Face the Nation" ca đài CBS vào sáng th By 11/1 rng Iran đang "b nght th" và các gii chc M xem đây là cơ hi đ gia tăng áp lc đi vi các nhà lãnh đạo nước này khiến h không có s chn la nào khác là thương thuyết.

Trong một dòng tin trên Twitter ngày Ch Nht 12/1, ông Trump nói : "Thc ra tôi ít màng ti chuyn h thương thuyết. Vic này hoàn toàn tùy thuc vào h, ch có vũ khí ht nhân và chớ sát hi nhng người biu tình ".

Các cuộc biu tình chng chính ph bùng phát tr li ti ngày 12/1 ti Iran. Đây là nhng cuc biu tình bước sang ngày th nhì chng li quân đi Iran. Quân đi nước này ban đu ph nhn nhưng sau đó tha nhn là đã bn nhầm mt máy bay dân s Ukraine vào tun trước khiến tt c 176 người trên máy bay thit mng.

Một nhóm biu tình la ln bên ngoài mt trường đi hc ti Tehran "H nói di rng k thù ca chúng ta là Hoa Kỳ, k thù ca chúng ta ngay đây này".

Hình ảnh video cho thấy nhng người biu tình ti nhng đa đim khác th đô và nhng thành ph khác ca Iran.

Cảnh sát trong trang phc đen, mang nón bo h chng bo đng, tràn ngp qung trường ni tiếng Azadi, phía nam trung tâm thành ph, và ti nhng đa đim quan trọng khác. Cnh sát vũ trang bng vòi rng, gy gc và súng bn sơn dùng đ đánh du nhng người biu tình. Tuy nhiên chưa có báo cáo v vic bt gi người biu tình.

Trong một bài din văn trước quc hi, người đng đu V binh Cách mng Iran xin li v v tn công bng phi đn vào máy bay ca hãng Hàng không Quc tế Ukraine và gi đây là mt sai lm thm ha.

"Tôi thề trước Thượng đế toàn năng là ước gì tôi có mt trên chuyến bay đó cùng rt và cùng b chết cháy vi h đ khi chng khiến tai nn bi thảm này", Tướng Hossein Salami nói. Ông nói thêm "Tôi chưa bao gi xu h như thế này. Chưa bao gi".

Tổng thng Donald Trump cnh báo Tehran ch nên tn công người biu tình.

"Hỡi các nhà lãnh đo Iran – CH GIT NGƯỜI BIU TÌNH", ông Trump viết trên Twitter. "Hàng ngàn người đã b giết hay b các ông b tù, và Thế gii đang theo dõi. Quan trng hơn là Hoa Kỳ đang theo dõi. M li Internet và cho phép ký gi đi li t do. Ngng sát hi các công dân Iran vĩ đi ca quý v".

Bộ trưởng Ngoi giao Iran Mohammad Javad Zarif trên Twitter bày tỏ "cc kỳ hi tiếc" và xin li v vic bn rơi máy bay ca hãng Hàng không Quc tế Ukraine. Tuy nhiên ông cho rng đây là "Li ca con người trong lúc có khng hong do ch nghĩa phiêu lưu ca M gây ra thm ha này".

Ông O'Brien bác bỏ tuyên b này ca Ngoi trưởng Zarif trong cuc phng vn ca Fox News ngày Ch Nht 12/1. Ông nói lúc đu Iran che đy hành đng ri sau đó nói rng chiếc máy bay dân s quo v phía mt căn c quân s. Ông nói Iran cn điu tra v này, xin lỗi và bi thường cho các gia đình nn nhân và "đm bo là vic này không bao gi xy ra na".

Ngày thứ By 11/1 ti Tehran, người biu tình t tp gn nhng trường đi hc và kêu gi nhà lãnh đo ti cao Ayatollah Ali Khamenei t chc và hô to nhng khu hiu "Đ đo nhng tên nói di !" và "Tên đc tài chết đi !"

Ban tiếng Ba Tư ca Đài VOA loan tin là những cuc biu tình đã lan sang nhng khu vc khác ca Iran, trong đó có Istafan, thành ph ln th ba ca Iran.

Những cuc biu tình ngày 11/1 din ra hai tháng sau khi Iran đàn áp nhng cuc biu tình đông đo chng chính ph, gây ra bi giá xăng dầu được tr cp gia tăng vào/11 năm ngoái. Iran t chi công b con s t vong vào lúc đó nhưng Ân xá Quc tế nói có hơn 300 người b giết.

Sáng ngày thứ By 11/1, Lc lượng V binh Cách Mng Hi Giáo Iran công nhn đã nhm ln bn rơi máy bay ca hãng Hàng không Quốc tế Ukraine trước đây trong tun.

Việc bn h chiếc Boeing 737 din ra ch vài gi sau khi Iran tn công bng phi đn đn đo vào hai căn c Iraq có binh sĩ M trú đóng đ đáp tr cuc tn công ca máy bay không người lái do Tng thng Trump chỉ th giết chết ch huy trưởng Lc lượng Quds ca Iran là Tướng Qasem Soleimani.

Một toán gii chc Canada ngày th Hai 13/1 đến Iran làm vic vi gia đình các nn nhân, k c vic nhn din các thi th và đưa v Canada. H cũng s h tr trong vic điều tra.

Trong số 176 người thit mng, có ít nht 57 người là công dân Canada.

Ngày Chủ Nht 12/1, Th tướng Canada Justin Trudeau tham gia mt bui l tưởng nim ti Edmonton và bày t tiếc thương nhng người đã thit mng.

******************

Iran : Cảnh sát phủ nhận đàn áp biểu tình bằng đạn thật (RFI, 13/01/2020)

Sau ngày thứ Bảy 11/01/2020 xuống đường, những cuộc biểu tình phản đối chính quyền bưng bít sự thật về vụ máy bay của Ukraine bị bắn rớt, lại diễn ra trong đêm Chủ Nhật tại Tehran và nhiều thành phố khác.

iran3

Sinh viên biểu tình trước đại học Amirkabir, Tehran, ngày 11/01/2020. ATTA KENARE / AFP (Ảnh minh họa)

Cảnh sát chống bạo động bị tố cáo sử dụng hơi cay, thậm chí đạn thật để đàn áp. Sáng nay, chỉ huy trưởng cảnh sát Tehran khẳng định là không có chuyện dùng đạn thật. Cảnh sát được lệnh tự kềm chế. Tình thế căng thẳng, dân chúng bất bình.

Từ Tehran, thông tín viên Siavosh Ghazi tường thuật :

"Thực tế là có từ hai ngàn đến ba ngàn người tập họp ở quảng trường Azadi (Tự Do) ở thủ đô Tehran với những biểu ngữ đả kích thượng tầng lãnh đạo Iran và yêu cầu họ từ chức.

Người biểu tình phản đối chính quyền không nói sự thật về nguyên nhân làm rơi chiếc máy bay dân dụng của Ukraine, mà trong suốt 72 tiếng đồng hồ, cứ liên tục khẳng định là do tai nạn.

Nhiều người đã xé bích chương có chân dung của tướng Qasem Soleimani, cố tư lệnh lực lượng Al Qods của Vệ Binh Cách Mạng, bị giết trong vụ Mỹ oanh kích ở Baghdad ngày 02 tháng 01 năm 2020.

Cảnh sát chống bạo động được huy động đông đảo đã giải tán người biểu tình, nhất là bằng lựu đạn cay. Trên khắp nước, ở các thành phố, cũng có những cuộc xuống đường tương tự, với hàng trăm người tham gia.

Nhưng khác với những cuộc biểu tình hồi/11 xuất phát từ lý do kinh tế, chống lệnh tăng giá xăng, lần này cuộc phản kháng mang chính chất chính trị. Lòng dân âm ỉ bất mãn. Hãng thông tấn ISNA, tuy có quan điểm thân với phe cải cách, cũng lên tiếng về sự im lặng của tổng thống Hassan Rohani.

Trong khi nhiều cấp chỉ huy của Vệ Binh Cách Mạng nhìn nhận có "sai lầm ngoài ý muốn" và đã lên tiếng xin lỗi, cho đến hôm nay, chưa có một vị bộ trưởng nào tiếp xúc và nói chuyện với dân".

Xuống thang ?

Theo AFP, trong không khí căng thẳng này, một số tín hiệu cho phép suy đoán cả Hoa Kỳ và Iran đều muốn giảm nhiệt.

Hôm Chủ Nhật, một doanh trại của Mỹ tại Iraq bị pháo kích bằng tên lửa, nhưng cũng như vụ pháo kích bốn ngày trước đó (08/01) ở một căn cứ khác, lính Mỹ đã rút đi từ lâu. Cùng ngày, tướng Hossein Salami, tư lệnh Vệ Binh Cách Mạng, khi ra điều trần tại Quốc hội, tuyên bố là "không có ý định sát hại lính Mỹ" trong vụ pháo kích ngày 08/01 mà chỉ nhằm biểu dương sức mạnh mà thôi.

Cũng trong ngày hôm qua, tại Washington, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper cũng dịu giọng : Tình báo Mỹ không thấy bằng chứng cụ thể Iran có dự án tấn công vào bốn sứ quán Mỹ khi tổng thống Donald Trump ra lệnh giết tướng Iran. Thật ra, theo AFP, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, cũng như cố vấn an ninh tổng thống Robert O’Brien, dường như muốn tập trung ủng hộ phong trào phản kháng của công dân Iran để có "một chế độ tốt hơn" tại Tehran, thay vì dùng quân sự.

*********************

Mỹ ra loạt trừng phạt mới với Iran để trả đũa vụ tấn công tên lửa (RFI, 11/01/2020)

Hôm 10/01/2020, chính quyền Mỹ công bố loạt trừng phạt kinh tế mới đối với Iran. Sau vụ quân đội Iran bắn hỏa tiễn vào nhiều căn cứ Mỹ tại Iraq, để đáp trả việc tướng Soleimani bị Mỹ hạ sát, rốt cục chính quyền Donald Trump chọn vũ khí kinh tế, hơn là biện pháp quân sự. Các đòn trừng phạt mới này nhắm vào các ngành công nghiệp và 8 quan chức Iran.

myiran1

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin ngày 10/01/2020 công bố các lệnh trừng phạt nhắm vào các quan chức và công ty của Iran. (Ảnh minh họa chụp ngày 11/10/2019) Reuters/Yuri Gripas

Thông tín viên Eric de Salve tường trình từ San Francisco :

"Tám quan chức Iran này can dự vào vụ bắn tên lửa nhắm vào các căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq, theo Washington. Một số người trong danh sách này đã là đối tượng của các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Lãnh đạo bộ Tài chính Mỹ bảo đảm là đợt trừng phạt mới này cũng nhắm vào 17 nhà sản xuất kim loại, các công ty khai thác mỏ, thép và nhôm, vốn là các thành phần quan trọng để chế tạo vũ khí.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sự tác động của loạt biện pháp này đối với chế độ rất có thể sẽ là không đáng kể, bởi vì theo lời giải thích của một trong các chuyên gia với báo New York Times, thì "về mặt áp lực kinh tế đối với Iran, chính quyền Trump là nạn nhân của sự thành công của chính họ. Hoa Kỳ đã gần như làm hết khả năng trong mục tiêu đặt ra là gây áp lực tối đa đối với nền kinh tế Iran".

Loạt trừng phạt mới của Mỹ chống lại Iran gần nhất là vào hồi tháng 12/2019, nhắm vào tập đoàn vận tải chính của chế độ Hồi giáo, bị cáo buộc cung cấp thiết bị cho việc sản xuất hỏa tiễn và chương trình hạt nhân, và đồng thời cung cấp nguồn lực tài chính cho lực lượng Hezbollah và chế độ Assad tại Syria.

Tuy nhiên, ngành dầu mỏ của Nước Cộng Hòa Hồi giáo là đối tượng chính của các biện pháp trừng phạt. Hồi tháng 4/2019, Washington chấm dứt lệnh miễn trừ dành cho 8 quốc gia nhập khẩu dầu thô của Iran, trong đó có Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhấn mạnh : Chúng tôi tin tưởng 100% vào tác động của các lệnh trừng phạt này. Nếu không có chúng, chính quyền Tehran đã có thể có thêm hàng chục tỉ đô la".

Trọng Thành

******************

Căng thẳng hạ giảm, Iran ra tín hiệu lẫn lộn (VOA, 10/01/2020)

Iran ngày 9/1 đưa ra các tín hiu ln ln gia lúc căng thng vi M dường như gim bt vi vic Tng thng Hassan Rouhani cnh báo v mt "s phn ng rt nguy him" nếu Hoa Kỳ phm "sai lm khác" và mt ch huy cao cp th "tr thù khc lit" v v ht một tướng lãnh hàng đu ca Iran.

myiran2

Tổng thng Hassan Rouhani nói chuyn trong mt cuc hp Tehran, Iran, ngày 4/12/2019.

Ngày 8/1, cả hai bên M và Iran có v lùi bước sau khi Iran phóng mt lot phi đn đn đo vào hai căn c quân s có binh sĩ M trú đóng ti Iraq nhưng không gây bt c thương vong nào. Iran nói cuc tn công là đ tr đũa vụ tn công ca Hoa Kỳ ti Iraq hôm 3/1 giết chết tướng Qasem Soleimani, kiến trúc sư ca chiến lược an ninh khu vc.

Tướng M Milley nói v này không có t vong ‘là do nhng k thut phòng v ca các lc lượng chúng ta ch không phi là ý đnh ca Iran’.

Tổng thng Rouhani nói v tn công bng phi đn là mt hành đng chính đáng đ t v theo Hiến chương Liên hip quc, nhưng ông cnh báo là "nếu Hoa Kỳ phm sai lm khác, Hoa Kỳ s nhn nhng đáp tr rt nguy him".

Thêm vào việc tn công bng phi đn, Iran cũng bỏ nhng cam kết còn li trong tha thun ht nhân 2015, mà Tng thng Donald Trump đã rút khi vào tháng 5 năm 2018. Tuy nhiên ngày 9/1 ông Rouhani nói Iran s tiếp tc hp tác vi các thanh sát viên Liên hip quc.

Các chỉ huy cao cp ca quân đội Iran có nhng li l mnh bo hơn.

Tướng Abdollah Araghi, mt thành viên ca Ban Tham mưu Hn hp, nói V binh Cách mng Iran "s tr thù khc lit hơn trong tương lai", theo thông tn xã bán chính thc Tasnim.

Tasnim cũng trích lời tướng Ali Fadavi, quyn tư lnh V binh, nói rng cuc tn công phi đn "ch là mt trong biu tượng ca kh năng chúng ta".

Ông được trích li nói "Chúng ta bn hàng chc phi đn vào trung tâm nhng căn c ca M ti Iraq và h chng làm gì được c".

Ngày 8/1, Tổng thng M Donald Trump ra ch du là ông s không đáp tr bng quân s đi vi vic các căn c b tn công. Điu này nêu lên hy vng là vic đi đu hin nay, làm cho hai nước bên b chiến tranh toàn din, có th h gim.

Tổng thống Iran, Rouhani, cùng ngày đin đàm vi Th tướng Anh Boris Johnson, thúc đy Anh lên án v h sát Soleimani.

Là người đng đu Lc lượng Quds tinh nhu, tướng Soleimani đã huy đng các lc lượng y nhim vũ trang trong vùng và b quy trách nhim nhng cuc tn công chết người chng li quân đi M t năm 2003 khi Hoa Kỳ dn đo cuc tn công vào Iraq. Ti Iran, ông được xem như là anh hùng quc gia đóng vai trò quan trng trong vic đánh bi Nhà nước Hồi giáo và chng li bá quyn phương Tây.

Không có những n lc ca Soleimani lãnh đo các lc lượng ti Syria và Iraq chng li Nhà nước Hồi giáo, "các ông s không có hòa bình và an ninh ti London ngày hôm nay", ông Rouhani được Phó Tng thng Alirez Moezi trích li trong cuc đin đàm vi ông Johnson để đăng trên Twitter.

Phủ Th tướng Anh xác nhn cuc gi này và nói rng ông Johnson kêu gi "chm dt thù nghch" ti Vùng Vnh và rng Anh ng h tha thun ht nhân và thúc đy Iran tr li tuân th hoàn toàn tha thun.

Theo AP

*******************

Mật báo viên t Iraq, Syria giúp Mỹ h sát tướng Iran (VOA, 10/01/2020)

Tướng Iran Qasem Soleimani đến phi trường Damascus trên mt chiếc xe có ca kính ph màu đen. Bn binh sĩ thuc V binh Quc gia Iran đi vi ông. Chiếc xe đu ti cu thang dn ti máy bay Cham Wings Airbus A320 được lên lch bay đến Baghdad.

myiran3

nh tướng Qasem Soleimani, được treo ti Tòa Đi s cũ ca M Tehran, Iran, ngày 7/1/2020 sau khi ông b máy bay không người lái M bn chết ngày 3/1 ti phi trường Baghdad.

Ông Soleimani cũng như bn binh sĩ đu không có tên trong danh sách hành khách, theo mt nhân viên hãng hàng không Cham Wings mô t vi Reuters cnh nhng người này ri khi th đô Syria. Ông Qasem Soleimani tránh dùng máy bay riêng vì nhng quan ngi v an ninh ca ông ngày càng tăng, một ngun tin an ninh Iraq biết v s sp xếp an ninh ca ông Soleimani nói.

Đây là chuyến bay cui cùng ca ông Soleimani. Rocket bn t máy bay không người lái ca M giết chết ông Soleimani khi ông ri phi trường Baghdad trong đoàn xe bọc thép. Cũng thit mng là mt người đàn ông đón ông ti phi trường : ông Abu Mahdi Muhandis, ch huy phó Lc lượng Huy đng Nhân dân (PMF), mt t chc ô dù ca chính ph Iraq dành cho lc lượng dân quân ca nước này.

Cuộc điu tra ca Iraq v v tn công giết hai người này hôm 3/1 bt đu vài phút sau cuc tn công ca Hoa Kỳ, hai gii chc an ninh Iraq nói vi Reuters. Các nhân viên An ninh Quc gia phong ta phi trường ngăn hơn mt chc nhân viên an ninh không được ri phi trường k c cnh sát, nhân viên hộ chiếu và tình báo.

Các nhà điều tra chú trng đến vic làm thế nào nhng mt báo viên bên trong phi trường Damascus và Baghdad hp tác vi quân đi M theo dõi và xác đnh v trí ca ông Soleimani, theo cuc phng vn ca Reuters vi 2 nhân viên an ninh hiểu biết trc tiếp v cuc điu tra ca Baghdad, hai nhân viên phi trường Baghdad, hai cnh sát và 2 nhân viên ca hãng hàng không Cham Wings Syria, là mt hãng hàng không thương mi tư nhân có tr s ti Damascus.

Cuộc điu tra do ông Falih al-Fayadh, Cố vn An ninh Quc gia Iraq và người đng đu PMF, t chc điu phi vi dân quân Iraq hu hết là người Shia, nhiu người trong s này được Iran h tr và có liên h cht ch vi ông Soleimani.

Những nhà điu tra ca cơ quan An ninh Quc gia có "nhng chỉ du mnh m cho thy mt mng lưới gián đip làm vic bên trong phi trường Baghdad liên h đến vic rò r nhng chi tiết an ninh nhy cm" v chuyến đi ca ông Soleimani cho M, mt trong nhng gii chc an ninh Iraq nói vi Reuters.

Các nghi can bao gồm hai nhân viên an ninh tại phi trường Baghdad và hai nhân viên ca Cham Wings-"mt gián đip ti phi trường Damascus và mt gián đip khác làm vic trên máy bay", ngun tin nói. Các nhà điu tra ca cơ quan An ninh Quc gia tin rng 4 nghi can, chưa b bt, làm việc cho mt t chc ln hơn cung cp tin tc cho quân đi M, gii chc này nói.

Hai nhân viên của Cham Wings đang b tình báo Syria điu tra, theo ngun tin t hai gii chc an ninh Iraq. Tng nha tình báo Syria không đáp ng yêu cu bình lun. Ti Baghdad, nhân viên An ninh Quốc gia đang điu tra nhng nhân viên an ninh ca hai phi trường, nhng người thuc Dch v Bo v Cơ s, theo mt gii chc Iraq cho biết.

"Những phát hin đu tiên ca toán điu tra Baghdad nói tin đu tiên v chuyến đi ca ông Soleimani đến t phi trường Damascus", gii chc này cho hay. "Nhim v ca t bí mt ti phi trường Baghdad là xác nhn lúc đến ca mc tiêu và chi tiết đoàn xe ca ông".

Văn phòng truyền thông ca cơ quan An ninh Quc gia Iraq không tr li yêu cu bình luận. Phái b Iraq ti Liên hip quc New York cũng không tr li yêu cu bình lun.

Bộ Quc phòng M t chi bình lun là liu tin tc ti Iraq và Syria đóng mt vai trò trong cuc tn công hay không. Các gii chc M nói vi điu kin n danh cho Reuters biết là Hoa Kỳ theo dõi cht ch hành tung ca ông Soleimani trong nhiu ngày trước cuc tn công, nhưng không cho biết làm thế nào quân đi xác đnh được v trí ca ông này vào đêm tn công.

Một qun lý ca Cham Wings ti Damascus nói các nhân viên của hãng bị cm không được bình lun v cuc tn công hay cuc điu tra. Mt phát ngôn viên ca Thm quyn Hàng Không dân dng Iraq, đơn v vn hành các phi trường ca quc gia, t chi bình lun v cuc điu tra nhưng gi đây là chuyn bình thường sau "các sự c như vy liên h đến các gii chc cao cp".

Máy bay của ông Soleimani đáp xung phi trường Baghdad vào khong 12g30 rng sáng ngày 3/1, theo hai gii chc phi trường, căn c vào camera an ninh. tướng Soleimani và cn v ri khi máy may bng cu thang trc tiếp đến phòng đi ca phi trường, không qua hải quan. Ông Muhandis gp ông Soleimani bên ngoài phi cơ, và hai người bước vào mt chiếc xe bc thép đang đi. Các binh sĩ bo v ông tướng bước vào mt xe SUV bc thép khác, các gii chc phi trường nói.

Giữa lúc các gii chc an ninh trông theo, hai chiếc xe trc ch v phía con đường chính ra khi phi trường, các gii chc cho hay. Hai chiếc rocket đu tiên ca M bn trúng chiếc xe ch ông Soleimani và Muhandis vào lúc 12g55 rng sáng. Chiếc SUV ch nhân viên an ninh b bn trúng vài giây sau đó.

Vài giờ sau cuc tn công, các nhà điu tra duyt xét li các cú đin thoi gi đến và nhng tin nhn ca nhân viên ca đêm ca phi trường đ tìm xem ai là người đưa cho M v hành tung ca ông Soleimani, các gii chc an ninh Iraq cho hay. Nhân viên An ninh Quốc gia thm vn hàng gi các nhân viên an ninh phi trường và Cham Wing, các ngun tin nói. Mt nhân viên an ninh nói ông b thm vn 24 gi trước khi được tr t do. Trong nhiu gi h hi ông đã nói chuyn vi ai hay nhn tin cho ai trước khi máy bay ông Soleimani đáp xuống-trong đó có nhng "yêu cu kỳ quc" liên h đến chuyến bay Damascus-và tch thu đin thoi di đng ca ông.

"Họ hi tôi mt triu câu hi", ông nói.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 416 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)