Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/01/2020

Iran : máy bay dân sự Ukraine, tướng Soleimani, eo biển Ormuz

Tổng hợp

Giới hữu trách Iran : Quân đội bắn hai phi đạn vào máy bay Ukraine (VOA, 22/01/2020)

Thẩm quyn Hàng không Dân dng Iran ngày 21/1 loan báo quân đi nước này đã bn hai phi đn vào chiếc máy bay Thương mại ca Ukraine. Chiếc máy bay này b rt ngay sau khi ct cánh t Tehran trước đây trong tháng, làm tt c 176 người trên máy bay thit mng.

iran1

Người biu tình tưởng nim nn nhân chiếc máy bay Ukraine b phi đn Iran bn rt, đi đu cnh sát trước trường đại hc Amir Kabir University Tehran, Iran, ngày 11/1/2020

Phúc trình của T chc Hàng không Dân dng xác đnh phi đn là kiu TOR-M1, loi phi đn đt đi không do Nga chế to.

Phúc trình cũng nói đã yêu cầu tr giúp t Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ và đối tác Pháp đ giúp đc d liu chuyến bay được ghi âm trong hp đen thu hi t đa đim máy bay rt.

Iran nói cho đến nay Hoa Kỳ và Pháp chưa tr li v yêu cu cung cp thiết b cn thiết đ tiến hành công vic.

Lúc đầu Iran nói vn đ máy móc làm cho máy bay rớt nhưng vài ngày sau đó công nhn là quân đi Iran bn rt chiếc máy bay. Tiết l này gây nên nhiu ngày biu tình ti Iran.

Chiếc máy bay b bn rt xy ra ch vài gi sau khi Iran bn phi đn vào lc lượng M đóng ti Iraq và chun b cho một cuộc phn công ca M, nhưng vic này không xy ra.

Các cuộc tn công bng phi đn ca Iran là đ tr thù cho điu mà Hoa Kỳ gi là tn công t v giết chết tướng lãnh hàng đu ca Iran là Qassem Soleimani ti Baghdad vào ngày 3/1 va qua.

******************

Tổng thống Trump kể lại khoảnh khắc triệt hạ chỉ huy Iran (VOA, 20/01/2020)

Tổng thng M Donald Trump ln đu tiên k li khonh khc máy bay không người lái ca M trit h ch huy quân s Iran Qassem Soleimani, Reuters đưa tin, dn li kênh CNN.

iran2

Chỉ huy quân sự Iran Qasem Soleimani.

Theo hãng tin Anh, ông Trump kể li s vic ti mt s kin gây qu ca phe Cng hòa ti ngày 17/1, và cho biết ông theo dõi v tn công t Phòng Tình hung Nhà Trng.

Theo Reuters, các phóng viên không được cho phép đưa tin ti s kin gây qu được 10 triệu đôla cho chiến dch tái tranh c ca ông Trump và cho Ủy ban Quc gia ca Đng Cng hòa, din ra ti khu ngh dưỡng Mar-a-Lago ca ông Trump ti Florida.

Tuy nhiên, CNN đã có được đon ghi li li k ca ông Trump. V trit h ông Soleimani ti sân bay Baghdad hôm 3/1 đã khiến Iran tr đũa bng các v tn công bng tên la vào lc lượng M Iraq vài ngày sau đó.

"Thưa ngài, h đang cùng nhau", ông Trump kể lại chuyn các quan chc quân s nói vi ông, theo Reuters. "Thưa ngài, h có hai phút và 11 giây. Không cm xúc. Hai phút và 11 giây đ sng, thưa ngài. H đang trong xe ôtô, h đang trong xe bc thép. Thưa ngài, h còn khong mt phút đ sng. 30 giây. Mười, chín, tám…"

"Rồi bt thình lình, bùm", ông Trump nói. "‘Ho đã b tiêu dit, thưa ngài. Hết.’"

Đây là lời k chi tiết nht ca ông Trump v v tn công mà mt s nhà lp pháp đã lên tiếng ch trích vì c tng thng cũng như các c vn ca ông không công khai các thông tin để cng c các tuyên b nói rng ông Soleimani "sp" gây ra mt mi đe da ti người M khu vc.

******************

Eo biển Ormuz : Tám nước Châu Âu ủng hộ thành lập lực lượng tuần tra (RFI, 21/01/2020)

Trong một bản tuyên bố chung công bố hôm thứ Hai, bốn nước Pháp, Đan Mạch, Hy Lạp và Hà Lan, tham gia chiến dịch bảo đảm an ninh eo biển Ormuz, từ nay được sự "ủng hộ chính trị" của Đức, Bỉ, Ý và Bồ Đào Nha. Nhiều thành viên khác tham gia sẽ được loan báo trong những ngày tới.

iran3

Tàu dầu đi qua eo biển Ormuz. Ảnh minh họa chụp ngày 21/12/2018. Reuters/Hamad I Mohammed

Chiến dịch bảo vệ an ninh cho thương thuyền và tàu dầu qua lại eo biển chiến lược này được gọi tắt là EMASOH hoàn toàn do Châu Âu đảm nhiệm. Đây là hệ quả của tình hình căng thẳng với Iran tại khu vực cũng như qua nhiều vụ tàu dầu bị tấn công trong eo biển Ormuz và vịnh Ba Tư.

Thông báo của 8 nước Châu Âu còn cho biết thêm Abou Dhabi đã đồng ý cho liên quân 8 nước lập tổng hành dinh trên lãnh thổ Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

Hoạt động của hải quân Châu Âu được xem là để "bổ sung" cho liên quân quốc tế do Mỹ đề xuất. Pháp đã đưa chiến hạm Courbet vào vùng. Tháng Hai, Hà Lan sẽ gửi một tàu tuần dương và một trực thăng tăng cường, sau đó sẽ được Đan Mạch thay thế kể từ mùa thu.

Tú Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 434 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)