Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/01/2020

Phiên xử luận tội Tổng thống Trump tiếp tục tại Thượng viện Mỹ

Tổng hợp

Ngày thứ 5 xử luận tội : Nhóm bào chữa Tổng thống Trump bắt đầu trình luận cứ (VOA, 26/01/2020)

Các luật sư ca Tng thng Donald Trump đã bt đu bào cha ti phiên x lun ti Thượng vin hôm nay 25/1. Nhóm bào cha nói rng n lc ca đng Dân ch đòi phế trut tng thng s đt ra mt tin l "rt, rt nguy him" trong mt năm bu c.

luantoi1

Phiên xử lun ti Tng thng Donald Trump Thượng vin sang ngày th 5, khi các lut sư bào cha chun b trình lun c (nh tư liu ngày 25/1/2020)

Luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone, người đng đu nhóm bào cha, nói vi các Thượng ngh sĩ rng các n lc đó ca Ðng Dân ch s bác b quyn ca c tri th hin ý kiến ca h v ông Trump trong cuc bu c tng thng ngày 3 tháng 11 ti đây, nếu phe Dân ch buc ti và phế trut ông ngay lúc này.

Ông Cipollone nói : "Họ đang yêu cu quý v [Thượng ngh sĩ] làm mt cái gì đó mà hu qu ca nó, tôi xin được thưa là... rt, rt nguy him".

Phe Dân chủ đã lp lun trong ba ngày qua rng Tng thng Trump nên b phế trut vì ông đã gây áp lực buc Ukraine phi m cuc điu tra dính líu đến cu Phó Tng thng Joe Biden, vn có th s khiến cho đi th chính tr bên Ðng Dân ch này ca ông Trump b tht thế trong cuc đua tranh chc tng thng trong năm 2020, và sau đó ông Trump đã cản tr cuc điu tra ca Quc hi v vic này.

Ông Cipollone nói : "Quý vị có th thy rng Tng thng không làm gì sai".

Hạ vin do đng Dân ch Kim soát tháng trước đã lun ti Tng thng Trump v các cáo buc lm quyn và cn tr Quc hi.

Thượng vin do Ðng Cng hòa kim soát theo d kiến s tha bng Tng thng Trump. Đ phế trut tng thng cn phi có đa s hai phn bao phiếu chp thut Thượng vin có 100 ghế. Không có thượng ngh sĩ đng Cng hòa nào lên tiếng ng h yêu cu phế trut Tổng thống Trump.

Phiên tranh luận Th By din ra tương đi ngn vì phe Cng hòa mun dành phn ln lun c ca h đ trình bày vào đu tun ti khi h d kiến lượng khán gi truyn hình theo dõi phiên x s cao hơn.

Theo Reuters

******************

Xử phế truất tổng thống : Phe Dân Chủ cáo buộc Trump "đe dọa" nền dân chủ (RFI, 25/01/2020)

Từ ngày 25/01/2020, đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện có 24 tiếng, được chia trong ba ngày, để bào chữa trong phiên xử phế truất tổng thống Trump. Phía đảng Dân Chủ đã kết thúc ba ngày luận tội tổng thống Donald Trump ở Thượng Viện hôm 24/01.

luantoi2

Ông Jerry Nadler, người đứng đầu Ủy ban Tư pháp Hạ Viện, trong phiên xử phế truất tổng thống Trump, tại Thượng Viện, Washington, ngày 23/01/2020. HO / US Senate TV / AFP

Trong ngày luận tội cuối cùng, các công tố viên phe Dân Chủ đã nêu rất nhiều vụ việc để chứng minh Donald Trump phạm các tội : phản bội, tham nhũng cũng như nhiều tội lớn khác. Bản cáo trạng của các công tố viên Dân Chủ cáo buộc Donald Trump là một "mối đe dọa" cho nền dân chủ nếu như tổng thống không bị phế truất.

Theo thông tín viên RFI Anne Corpet tại Washington, phe Dân Chủ đã tìm mọi cách để bác trước một trong những lập luận của bên bào chữa cho tổng thống Trump.

"Thay vì cố phủ nhận sự việc, các luật sư của tổng thống chứng minh rằng các điều khoản của bản cáo trạng không bao gồm các tội theo đúng nghĩa hình sự và như vậy không có lý do để tiến hành thủ tục phế truất.

Những phe Dân Chủ đã lên án cách lập luận này. Suốt cả ngày thứ Năm 24/01, họ nhắc lại những tiền lệ trong quá khứ, viện đến cả những nhà lập quốc và trích dẫn cả những chuyên gia về Hiến Pháp từng làm chứng trước Hạ Viện để bác lập luận của bên bị cáo.

Ông Jerry Nadler, một trong những nghị sĩ Dân Chủ, trong vai trò công tố viên, thậm chí còn chiếu một trích đoạn video phiên xử tổng thống Bill Clinton năm 1998, trong đó có thể thấy Lindsey Graham, thượng nghị sĩ Cộng Hòa, hiện ủng hộ nhiệt thành tổng thống Donald Trump, tuyên bố : "Không cần phải phạm trọng tội để bị phế truất, chỉ cần làm biến chất chức vụ tổng thống đã là đủ".

Tuy nhiên, dẫn chứng của ông Jerry Nadler dường như không thuyết phục được các thượng nghị sĩ. Một số người tỏ dấu hiệu mệt mỏi. Và nhiều người trong số họ còn vi phạm nội quy, ra khỏi phòng họp ngoài giờ nghỉ giải lao chính thức. Thường những vi phạm như vậy có thể bị kết án tù".

Thu Hằng

******************

Khoảng 11 triệu người Mỹ theo dõi phiên tòa truất phế tổng thống Trump (RFI, 24/01/2020)

Khoảng 11 triệu người Mỹ đã theo dõi phiên tòa truất phế tổng thống Donald Trump trên các kênh truyền hình khởi đầu từ hôm thứ Ba, và hôm 24/01/2020, ngày buộc tội cuối cùng của phe Dân Chủ.

luantoi3

Phiên tòa phế truất Donald Trump ở Quốc Hội, Washington DC, ngày 23/01/2020. HO / US Senate TV / AFP

Trong hai ngày qua, các công tố viên Dân Chủ sau khi đưa ra các chứng cứ, đã nỗ lực chứng minh ông Donald Trump có tội với các tội danh quy định trong Hiến pháp để có thể truất phế tổng thống : từ phản quốc cho đến tham nhũng hay các tội phạm quan trọng khác.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình :

"Phiên tòa bắt đầu bằng một lời cầu nguyện, nhưng sau một phút im lặng, những mũi tên bắn ra như mưa từ trên bục phát biểu, nơi các công tố viên liên tục đọc các lời cáo buộc.

Dân biểu Jerry Nadler phản bác lý lẽ của phía biện hộ cho ông Donald Trump, theo đó tổng thống không thể bị truất phế vì hồ sơ luận tội không bao gồm khái niệm tội phạm theo nghĩa hình sự. Công tố viên của phe Dân Chủ khẳng định : "Quan điểm này hoàn toàn sai lầm, không có cơ sở Hiến pháp, không có tiền lệ nào theo nghĩa này cả".

Ông còn đưa ra một video của Lindsay Graham, một trong những người ủng hộ tổng thống Trump tích cực nhất, trong phiên luận tội ông Bill Clinton năm 1998. Hồi đó vị thượng nghị sĩ Cộng Hòa nói rằng : "Đối với việc vi phạm trầm trọng Hiến pháp, không cần phải phạm một tội danh".

Ông Lindsay Graham đã rời phòng xử vào lúc chiếu video trên đây, và trong thời gian nghỉ giải lao sau đó, trước báo chí thượng nghị sĩ này đặt ra vấn đề số tiền mà con trai của ông Joe Biden đã nhận được tại Ukraina, thay vì nói đến những phát biểu mâu thuẫn của mình".

Trong khi phiên tòa luận tội tiến hành, tổng thống Donald Trump hôm nay 24/1 lại tham gia cuộc "Tuần hành vì sự sống" tại Washington, diễn ra chỉ cách tòa nhà Quốc Hội khoảng vài trăm mét. Đây là lần đầu tiên kể từ 47 năm qua một tổng thống đương nhiệm dự cuộc tuần hành quan trọng nhằm chống phá thai. Một động thái được cho là nhằm làm hài lòng cử tri da trắng theo đạo Tin Lành, có đến 81% đã bỏ phiếu cho ông Trump hồi năm 2016.

Thụy My

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 409 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)