Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

31/01/2020

Coronavirus : WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Tổng hợp

WHO công bố coronavirus là tình trạng khẩn cấp toàn cầu (VOA, 31/01/2020)

Tổ chc Y tế Thế gii (WHO) ngày 30/1 công b đt bùng phát dch coronavirus Trung Quc khiến 170 người chết là mt tình trng khn cp toàn cu, trong lúc dch bnh đã lây lan ra 18 nước.

who1

Tổng giám đc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Hoa Kỳ cùng ngày báo cáo ca lây coronavirus đầu tiên gia người sang người trên đt M. Vi ca nhim mi, M nm trong s ít nht 5 nước mà coronavirus đang lây lan thông qua s tiếp xúc gia người vi người.

Các chuyên gia cho rằng các ca bnh lây truyn t người sang người bên ngoài Trung Quc đc bit đáng quan ngi vì cho thấy virus có nhiu kh năng phát tán xa rng hơn na.

Tổng giám đc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, phát biu ti cuc hp báo Geneva rng trong nhng tun gn đây đã xy ra đt bùng phát dch chưa tng có trước nay và cách đáp ng chưa tng có trước nay.

Ông nói việc WHO tuyên b coronavirus là tình trng khn cp toàn cu không phi là mt lá phiếu bt tín nhim đi vi Trung Quc. Vn theo li ông, quan tâm ln nht là kh năng virus lây lan sang các nước có h thng chăm sóc y tế yếu kém.

Công bố ca WHO v tình trng khn cp toàn cu đưa ra nhng khuyến ngh cho tt c các nước. Công b này nhm ngăn chn và gim thiu vic lây lan bnh dch xuyên biên gii.

Đa số trong hơn 7800 ca b nhim bnh được phát hin trên toàn cu, theo s liu mi nhất ca WHO, là Trung Quc, nơi coronavirus xut hin ti mt ngôi ch buôn bán đng vt hoang dã trái phép Vũ Hán.

Tuy nhiên, gần 100 ca bnh đã xut hin ti các nước khác bên ngoài Trung Quc, khiến du lch b ct gim và làm bùng phát lên tinh thn bài Trung ti mt s nơi cũng như tăng cao nhu cu v khu trang bo vệ.

Theo Reuters

*******************

WHO ban bố "tình trạng khẩn cấp toàn cầu" do virus Corona (RFA, 31/01/2020)

Vào chiều ngày 30/1/2020 theo giờ Geneva, Tổng giám đốc của Tổ chức Y tế Quốc tế (WHO) đã ra tuyên bố sự lây lan của virus Corona đã tạo thành một Tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

who2

Phiên họp của Ủy ban khẩn cấp về virus Corona (Ảnh : WHO)

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau phiên họp thứ hai của Ủy ban khẩn cấp về dịch bệnh do Tổng giám đốc WHO triệu tập theo Quy định Y tế Quốc tế.

Tại cuộc họp đầu tiên, các chuyên gia y tế của Ủy ban đánh giá rằng sự kiện này không tạo thành một trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, trước các báo cáo về số lượng người nhiễm bệnh được gia tăng nhanh chóng, phiên họp thứ hai của Ủy ban được triệu tập, và cuối cùng Ủy ban đồng ý rằng dịch bệnh hiện đã đáp ứng các tiêu chí để ban bố Tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Dù vậy, Ủy ban tin rằng vẫn có thể ngăn chặn sự lây lan của virus, với điều kiện các quốc gia áp dụng các biện pháp mạnh để phát hiện sớm bệnh dịch, cách ly và điều trị các trường hợp, theo dõi liên lạc và thúc đẩy các biện pháp ngăn chặn xã hội tương xứng với rủi ro.

Khi đánh giá tình hình, Ủy ban nhấn mạnh rằng việc tuyên bố cho Tình trạng khẩn cấp này cần được nhìn nhận trên tinh thần ủng hộ và đánh giá cao đối với Trung Quốc, và các hành động mà Trung Quốc đã thực hiện trên tuyến đầu chống lại của sự bùng phát của dịch bệnh.

Ủy ban không khuyến nghị bất kỳ hạn chế đi lại hoặc giao dịch nào dựa trên thông tin hiện có. Các quốc gia cần phải thông báo cho WHO về bất kỳ hạn chế du lịch nào. 

Ủy ban cũng đưa ra lời cảnh báo cho các quốc gia hành động chống lại sự kỳ thị hoặc phân biệt đối xử đối với người bị nhiễm bệnh và người đến từ các quốc gia có dịch bệnh.

Qua đó Ủy ban kêu gọi cần có nỗ lực phối hợp toàn cầu để tăng cường việc phòng chống dịch bệnh ở tất cả các khu vực trên thế giới.

Thông tin được Bộ Y tế Việt Nam cập nhật vào lúc 11h ngày 31/1/2020, số người mắc bệnh trên thế giới là 9.832 trường hợp, trong đó 213 người đã tử vong. Tại Việt Nam số người mắc bệnh là 05 trường hợp, trong đó 02 công dân Trung Quốc (01 người đã khỏi), và 03 công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Minh Luật

********************

WHO nhắc đến Việt Nam trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (RFA, 31/01/2020)

Tổng Giám đốc tổ chức Y tế Thế giới WHO hôm 30/1/2020 tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe cộng đồng vì tình trạng dịch virus Corona xuất phát từ Vũ Hán (nCoV).

who3

Hình minh họa. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại buổi họp báo của WHO ở Geneva hôm 30/1/2020 khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra AFP

Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng nhắc đến Việt Nam là 1 trong 4 nước có tình trạng lây nhiễm từ người sang người trong tuyên bố của mình.

Trong khi đó ở Việt Nam, vào chiều ngày 30/1 tại cuộc họp về công tác ứng phó dịch do virus corona từ Trung Quốc tràn sang, thủ tướng chính phủ Hà Nội Nguyễn Xuân Phúc nói rằng Việt Nam sẽ công bố tình trạng khẩn cấp khi WHO xác định đây là vấn đề khẩn cấp toàn cầu.

Tính đến chiều ngày 31/1, trên toàn thế giới đã có gần 10 ngàn ca nhiễm nCoV, trong số này 213 trường hợp đã tử vong.

Việt Nam với 5 ca nhiễm tính đến lúc này là một trong 22 quốc gia có trường hợp được xác nhận nhiễm nCoV.

Bộ Y tế Việt Nam vào ngày 31/1 tiếp tục có cuộc họp khẩn về dịch virus corona mới. Phó giáo sư- tiến sĩ Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Việt Nam, phát biểu tại cuộc họp mới nhất này rằng tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc diễn ra phức tạp, quá nhanh, các hiểu biết về nguyên nhân, nguồn bệnh chưa rõ ràng do đó người dân còn hoang mang.

Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo nếu không có việc gì cấp thiết thì không nên đến chỗ đông người. Nếu không khẩn cấp thì không nên tổ chức hội họp, tổ chức đông người, có thể thay thế bằng hình thức khác như họp trực tuyến…

Bộ Văn hóa- Thể thao-Du lịch đề nghị các địa phương trên cả nước tạm ngừng lễ hội để phòng, chống dịch do virus corona xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc lan đi.

Thủ tướng Chính phủ Hà Nội vào ngày 31/1 cũng ký ban hành chỉ thị yêu cầu tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của thủ tướng.

*******************

Hoa Kỳ và nhiều nước siết chặt hạn chế đi lại với Trung Quốc (VOA, 31/01/2020)

Hôm thứ Sáu 31/1, Hoa Kỳ và các quc gia khác đã siết cht lnh hn chế đi li và các doanh nghip cho biết đang đi mt vi vn đ v chui cung cấp vì dch corona Trung Quc, mt ngày sau khi T chc Y tế Thế gii tuyên b tình trng khn cp toàn cu.

who4

Một đa tr mang khu trang ti phi trường quc tế Yangon ngày 31/1/2020. HHK Myanmar đình ch các chuyến bay sang TQ sau khi WHO tuyên b tình trng khn cp y tế toàn cu do virus nCoV. (Photo by Ye Aung THU / AFP)

Trong bối cnh s người chết vì dch tăng lên ti 213 người, tt c đu Trung Quc, Hoa Kỳ cnh báo người M không nên du lch sang Trung Quốc.

Nhật Bn khuyên công dân nên hoãn nhng chuyến đi không khn cp, B trưởng Y tế Iran kêu gi cm nhp cnh tt c khách du lch t Trung Quc, trong khi nước Anh báo cáo hai trường hp lây nhim virus corona đu tiên ti x này.

Singapore loan báo đang tạm dng nhp cnh đi vi khách du lch đã tng ghé sang Trung Quc trong thi gian gn đây, và đình ch th thc cho người mang h chiếu Trung Quc. Lnh cm cũng s được áp dng cho nhng người ch quá cnh ti Singapore.

Chính phủ Ý quyết đnh tuyên bố tình trng khn cp và ngng tt c giao thông hàng không vi Trung Quc sau khi công b các ca lây nhim đu tiên nơi hai du khách Trung Quc.

Bộ Ngoi giao Hoa Kỳ loan báo trên trang web : "Đng đi Trung Quc do virus corona mi xut hin đu tiên Vũ Hán, nâng mức báo đng đi vi Trung Quc lên ngang hàng vi Afghanistan và Iraq".

Một phát ngôn viên ca B Ngoi giao Trung Quc nói Bc Kinh đã đ ra các bin pháp phòng nga và kim soát nghiêm ngt và toàn din nht, đ đáp li tuyên b ca WHO. Tnh Hồ Bc hu như b phong ta hoàn toàn.

Bà Hoa Xuân Oánh tuyên bố : "Chúng tôi hoàn toàn t tin và có đy đ kh năng đ chiến thng trong cuc chiến này".

Nhưng các ca nhim trùng tăng vt hai thành ph kế cn Vũ Hán đã làm dy lên ni s rng mt s đim nóng mi đang xut hin. Nhiu người đã ri và vào H Bc bng cách đi b qua mt cây cu bc qua sông Dương T, theo mt nhân chng ca Reuters.

Các thị trường chng khoán đã n đnh tr li đôi chút sau khi WHO ca ngi các n lc ca Trung Quc trong việc kim chế virus corona, sau mt ngày chng khoán gim mnh vì tác đng ngày càng ln ca dch corona đi vi nn kinh tế ln th nhì thế gii và h qu ca dch viêm phi cp do chng virus mi nCoV gây ra trên toàn thế gii.

*******************

Coronavirus ở Trung Quốc có thể đưa công ăn việc làm trở lại nước Mỹ (VOA, 31/01/2020)

Bộ trưởng Thương mi M Wilbur Ross hôm 30/01 cho rng đt phát bùng coronavirus Trung Quc s giúp "đy nhanh" quá trình đưa công ăn vic làm tr ti Hoa Kỳ.

who5

Một ph n New York mang khu trang vì lo ngi s lây lan ca coronavirus. Hình chp hôm 30/1/2020.

Lời nhn xét ca B trưởng Ross được đưa ra sau khi y ban Y tế Quc gia Trung Quc tuyên b s người chết vì virus đã tăng lên 170. Bc Kinh cũng đã xác nhn hơn 7.700 trường hp nhim virus. Mt s quc gia trên thế gii đã thông báo phát hin bnh nhân nhiễm loi virus chết người này, bao gm c Hoa Kỳ, nơi có năm trường hp được xác nhn.

Phát biểu trong mt ln xut hin trên Fox Business, B trưởng Ross nói rng ông không mun "đt được thng li t mt căn bnh hết sc không may và nguy him thế này", nhưng lưu ý rng theo ông tình hình bnh dch Trung Quc có th giúp thúc đy công ăn vic làm cho nước M.

Ông nói : "Tôi nghĩ rằng nó s giúp đy nhanh công ăn vic làm quay tr li Bc M, mt s ti Hoa Kỳ, có l là mt s đến Mexico na".

Phát ngôn viên của B Thương mi nói vi t The Hill rng B trưởng Ross nhn mnh "chuyn đu tiên phi là kim soát virus và giúp đ các nn nhân ca dch bnh trước đã".

Sự bùng phát ca coronavirus có th có tác đng mnh m đến Trung Quc, nn kinh tế ln th hai trên thế gii.

Một nhà kinh tế nhà nước d báo đu tháng này rng s lây lan ca virus s làm gim 1 đim tăng trưởng quý 1 ca Trung Quc, khiến chng khoán toàn cu và giá du gim, Reuters đưa tin.

Chủ tch Cc D tr Liên bang M Jerome Powell cho biết hôm 29/01 rng virus có th s cn tr tăng trưởng kinh tế Đông Á. Ông nói thêm rng nhng nh hưởng ca nó có th được cm nhn trên toàn thế gii trong bi cnh "hn chế du hành và đóng ca các hot đng sn xut kinh doanh".

Tòa Bạch c hôm 29/01 đã tuyên bố thành lp mt đi đc nhim đ theo dõi coronavirus.

(Theo The Hill/CNBC)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 464 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)