Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/02/2020

EVFTA : thương mại phải đi đôi với nhân quyền, Nghị viện Châu Âu bị áp lực

Tổng hợp

Các tổ chức nhân quyền kêu gọi Nghị viện Châu Âu hoãn Hiệp định thương mại với Việt Nam (RFA, 05/02/2020)

Gần 30 tổ chức nhân quyền quốc tế hôm 4/2 đã gửi một bức thư đến Nghị viện Châu Âu, thúc giục EU bỏ phiếu hoãn thông qua Hiệp định Tự do Thương mại với Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) cho đến khi Việt Nam đáp ứng các đòi hỏi về nhân quyền và lao động.

nq1

Hình minh họa. Người Việt biểu tình bên ngoài Nghị viện Châu Âu hôm 21/1/2020 để phản đối việc thông qua EVFTA với Việt Nam - Photo : RFA

Theo lịch trình, Nghị viện Châu Âu sẽ nhóm họp và bỏ phiếu thông qua EVFTA vào ngày 11/2 tới đây.

Bức thư có đoạn viết : "Bất chấp những thất bại của Việt Nam trong việc đáp ứng một cách có ý nghĩa những đòi hỏi được lặp đi lặp lại về cải thiện nhân quyền đã được các Dân biểu Nghị viện Châu Âu đưa ra, hôm 21 tháng Một vừa qua, số đông trong Ủy ban Thương mại Quốc tế (của Nghị viện) đã bỏ phiếu đồng ý với các thỏa thuận này, ngược lại với ý kiến đã được Ủy ban Đối ngoại đưa ra trước đó và lờ đi những cam kết đã được đề nghị bởi nhiều tổ chức phí chính phủ quốc tế và Việt Nam".

Vì lý do này, các tổ chức nhân quyền tham gia vào bức thư kêu goi các dân biểu Châu Âu sẽ sửa sai trong cuộc họp sắp tới.

Theo nội dung bức thư, trong quá khứ EU cũng đã từng gây sức ép lên các nước Uzbekistan và Turkmenistan về vấn đề nhân quyền cho đến khi đồng ý thông qua các thỏa thuận thương mại. Vì vậy, các tổ chức nhân quyền cho rằng EU cũng có thể áp dụng hướng tiếp cận tương tự với Việt Nam.

Cụ thể, những điều kiện mà các tổ chức nhân quyền đưa ra đối với Việt Nam bao gồm :

- Cam kết và có lộ trình sửa đổi hoặc bỏ những điều khoản trong Bộ Luật Hình sự bao gồm điều 109, 116, 117, 331 và 318 mà chính quyền thường dùng để bỏ tù những nhà hoạt động ôn hòa.

- Trả tự do cho toàn bộ các tù chính trị, bao gồm cả những người đang bị tạm giữ để điều tra bao gồm nhà báo Phạm Chí Dũng, người đã kêu gọi EU hoãn thông qua EVFTA với Việt Nam.

- Cam kết với một khoảng thời gian để thông qua Công ước số 87 của ILO về người lao động

- Thiết lập một cơ chế giám sát và khiếu nại để những người dân bị bách hại bởi chính quyền có thể tiếp cận với các nguồn, công cụ để đề cập đến những vấn đề của họ.

Hồi tháng 11 năm ngoái, một loạt các tổ chức nhân quyền quốc tế bao gồm Human Rights Watch cũng gửi bức thư đến Nghị viện Châu Âu với các yêu cầu tương tự, thúc giục Châu Âu gây sức ép về vấn đề nhân quyền lên Việt Nam trước khi bỏ phiếu về EVFTA.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Châu Âu ở Đông Nam Á, chỉ sau Singapore. Kim ngạch thương mại hai chiều một năm là hơn 47 tỷ Euro. Nếu được thông qua, EVFTA sẽ chính thức đi vào hiệu lực 1 tháng sau khi hai bên thông báo cho nhau về việc hoàn tất các quá trình pháp lý.

******************

28 NGO đề nghị EU hoãn thông qua Hiệp định thương mại với Việt Nam (RFI, 05/02/2020)

Một lá thư ngỏ đề ngày 04/02/2020 được 28 tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước ký tên đã được gởi đến các thành viên của Liên Hiệp Châu Âu (EU), yêu cầu hoãn ký kết Hiệp định tự do mậu dịch EU-Việt Nam (EVFTA) cho đến khi Hà Nội đáp ứng các đòi hỏi về nhân quyền.

nq2

Ủy viên Thương mại UBCA Cecilia Malmstrom (trái), bộ trưởng Thương Mại Rumani Stefan Radu Oprea (giữa) và bộ trưởng Thương Mại Việt Nam Trần Tuấn Anh (phải) trong lễ ký kết các Hiệp định, Hà Nội, ngày 30/06/2019. Tien TUAN / AFP

Vào thời điểm sắp đến ngày 11/02, khi đó hai hiệp định EVFTA và IPA (bảo vệ đầu tư) sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong phiên họp toàn thể, 28 tổ chức xã hội dân sự tỏ ý tiếc rằng Ủy ban Thương mại Quốc tế (INTA) của Nghị Viện Châu Âu đã thông qua Hiệp định trên hôm 21/1, dù đã có những khuyến nghị dựa trên các bằng cớ về đàn áp nhân quyền tại Việt Nam.

Đồng thời, các tổ chức này yêu cầu Nghị Viện nên có cách tiếp cận tương tự như với Uzbekistan và Turkmenistan trước đây, hoãn lại Hiệp định cho đến khi chính quyền Việt Nam thỏa mãn các đòi hỏi về bảo vệ nhân quyền và các quyền của người lao động "một cách cụ thể và có thể kiểm chứng được".

Thư ngỏ đề nghị EU đưa ra một nghị quyết song song, đặt ra các điều kiện mà Hà Nội phải đáp ứng. Trong đó có việc đưa ra lộ trình sửa đổi những điều khoản khắc nghiệt trong Luật Hình sự như điều 109, 116, 117, 318 thường được vận dụng để trấn áp những người bất đồng chính kiến ; trả tự do cho các tù nhân chính trị trong đó có nhà báo Phạm Chí Dũng, người đã bị bắt giam sau khi kêu gọi EU không phê chuẩn Hiệp định.

Bên cạnh đó Nghị Viện Châu Âu cần đòi hỏi Việt Nam cam kết phê chuẩn Công ước ILO số 87 (về quyền tự do hội họp và lập hội) trễ nhất là năm 2021 ; thành lập một cơ chế độc lập để giám sát.

Trong số các tổ chức phi chính phủ ký tên vào thư ngỏ có Human Rights Watch (HRW) hôm 14/01 đã ra báo cáo lên án Việt Nam cầm tù ít nhất 30 người bất đồng chính kiến trong năm 2019.

Thụy My

*********************

26 tổ chức NGO kêu gọi EP hoãn phê chuẩn EVFTA (VOA, 04/02/2020)

26 tổ chc phi chính ph (NGO) va ký chung mt lá thư kiến ngh, kêu gi Ngh viên Châu Âu (EP) hoãn phê chun tho thun thương mi tham vng nht gia Châu Âu và Vit Nam. D kiến, phiên họp phê chun Hip đnh Thương mi T do Châu Âu – Vit Nam (EVFTA) và Hip đnh bo v đu tư (IPA) s din ra vào ngày 11/2.

nq3

EVFTA sẽ được đưa ra b phiếu trong phiên hp toàn th ca Ngh vin Châu Âu t ngày 10/2 - 14/2/2020.

Trong lá thư công b ngày 4/2, 26 t chc – bao gm t chc Theo dõi Nhân quyn quc tế (HRW) – nói rng vic đa s ngh viên trong Ủy ban Thương mi Quc tế (INTA) đã b phiếu ng h thông qua tho thun vào ngày 21/1 va qua là mt điu "đáng tiếc" vì nó đi ngược li vi quan đim ca y ban Đi ngoi (AFET) ca Ngh vin Châu Âu và "làm ngơ" vi các cam kết đã được lp đi lp lại trong vn đ bo v nhân quyn ti Vit Nam.

Các tổ chc trên cho rng phiên hp ngày 11/2 sp ti là mt cơ hi đ các ngh viên Châu Âu "sa cha sai lm".

Được chính thc khi đng đàm phán t năm 2012, EVFTA được xem là tho thun thương mi "tham vọng nht" gia Châu Âu và Vit Nam. Nếu các th tc hoàn tt và chính thc có hiu lc, hip đnh ước tính s giúp cho GDP ca Vit Nam tăng thêm 4,6% và xut khu sang EU tăng thêm 42,7% vào năm 2025, theo nghiên cu ca B Kế hoch và Đu tư Vit Nam. Ngược li, GDP ca EU cũng s hưởng li thêm 29,5 t USD và xut khu sang Vit Nam tăng 29% vào năm 2035.

Để được thông qua EVFTA, ngoài cam kết bo đm mt môi trường kinh doanh và pháp lý n đnh, tuân th nhng quy đnh c th v thuế quan, m ca th trường… Vit Nam cũng phi cam kết ci thin nhân quyn và thc thi các điu khon c th trong vic bo v nhân quyn và quyn li ca người lao đng.

Trong thư kiến ngh, 26 t chc phi chính ph cho rng Vit Nam cho ti nay chưa thc hin yêu cu ci thiện nhân quyn mà các ngh sĩ Châu Âu đã đ ra.

Các tổ chc này kêu gi Ngh viên Châu Âu tiếp tc đòi hi Vit Nam phi công b l trình v cam kết ci cách B Lut Hình s, vì b lut khc nghit này đã được nhà nước Vit Nam s dng đ "hình s hoá" việc ch trích chính quyn và bt b, giam cm nhng người bt đng chính kiến.

Các tổ chc cũng yêu cu các ngh viên đòi hi Hà Ni phi th các tù nhân chính tr, trong đó có nhà báo đc lp Phm Chí Dũng và nhiu "tù nhân lương tâm" đang b giam gi khác ; đưa ra ct mc thi gian c th v vic phê chun Công ước ILO s 87 (v t do thành lập công đoàn, bo v quyn li ca người lao đng và nhân quyn) trong năm 2021 ; thành lp cơ chế giám sát và khiếu ni đc lp cho nhng người b tn hi trong trường hp các cam kết trên b vi phm.

Trước đó, hôm 28/1, Vit Nam đã c Th trưởng Bộ Công thương Trn Quc Khánh sang B đ tham d mt hi ngh cp cao ca Ngh vin Châu Âu v EVFTA/EVIPA.

Tại đây, đi din ca Vit Nam đã có bài phát biu nhn mnh đến li ích ca hip đnh và nhng n lc ca Vit Nam trong vic chun b thc thi hiệp đnh.

Theo trang tin của B Công Thương Vit Nam, "bi cnh" hi ngh ln này "tương đi thun li" nh vic INTA b phiếu ng h thông qua hip đnh vào ngày 21/1.

Vẫn theo b này, hi ngh ngày 28/1 được t chc theo sáng kiến ca INTA "nhm thúc đy sự đng thun cao hơn đi vi vic phê chun Hip đnh EVFTA và EVIPA" trước khi hai hip đnh này được đưa ra b phiếu trong phiên hp toàn th ca Ngh vin Châu Âu vào tun ti.

**********************

18 cuộc đình công của công nhân trong tháng 1/2020 (05/02/2020)

Hàng ngàn công nhân tại Việt Nam tham gia 18 cuộc đình công tính đến ngày 20/1/2020, tăng 3 vụ so với dịp Tết năm 2019.

nq4

Hơn 1000 công nhân đình công tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Ever Great International Việt Nam, tỉnh Ninh Bình trong hai ngày 4-6/02/20. baogiaothong.vn

Truyền thông trong nước, vào ngày 5/2, dẫn nguồn từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết thông tin vừa nêu. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến các cuộc đình công xảy ra là do công nhân phản đối các chế độ lương, thưởng Tết, đóng bảo hiểm xã hội, chất lượng bữa ăn…

Các cuộc đình công có sự tham gia của đông đảo công nhân và kéo dài nhiều ngày trong tháng 1 năm 2020 điển hình như tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Highvina Apparel ở tỉnh Tây Ninh với hơn 1300 công nhân, diễn ra trong 4 ngày từ ngày 2 đến ngày 6/1 và tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Knitpassion ở tỉnh Tiền Giang với 2400 công nhân, diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4/1.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết các cuộc đình công của công nhân trong tháng 1 năm 2020 có quy mô và tính chất không phức tạp so với các năm trước. Và cơ quan này còn cho biết thêm rằng đã phối hợp với chủ lao động để đối thoại cùng công nhân nhằm tìm ra các giải pháp ổn định mối quan hệ lao động.

Vào ngày 7/1/20, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết trong năm 2019, đã có hơn 120 cuộc đình công, ngừng việc tập thể của công nhân trên cả nước, giảm 50% so với năm 2018.

Mới đây, Việt Nam đã ký kết hai hiệp định thương mại với các nước bao gồm Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (TPCPP) và Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-Châu Âu (EVFTA). Các hiệp định này yêu cầu Việt Nam cho phép công nhân thành lập công đoàn độc lập.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 369 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)