Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/04/2017

Mỹ sử dụng bom hạng nặng tại Afghanistan

Tổng hợp

Afghanistan : Mỹ ném bom phi hạt nhân hủy diệt hàng loạt (RFI, 14/04/2017)

Bộ Quốc Phòng Mỹ, ngày hôm qua, 13/04/2017, thông báo quân đội Hoa Kỳ đã ném một quả bom phi hạt nhân có sức công phá cực kỳ lớn nhắm vào một căn cứ của quân khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo – Daesh - ở phía đông Afghanistan. Đây là lần đầu tiên, quân đội Mỹ sử dụng loại bom GBU-43, còn được gọi nôm na là "bom mẹ của tất cả các loại bom" thông thường, tương đương hơn 10 tấn thuốc nổ, có sức tàn phá, hủy diệt hàng loạt.

bom1

Ảnh tư liệu : Bom GBU-43/B. Handout / US AIR FORCE / AFP

Theo Washington, nhiều cơ sở và đường hầm trong núi của Daesh bị phá hủy và 36 chiến binh Hồi Giáo cực đoan bị tiêu diệt. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tự hào vì chiến dịch quân sự này thành công.

Từ Kabul, thông tín viên Sonia Ghezali cho biết thêm thông tin :

"Sức công phá của bom GBU-43 mạnh đến nỗi một số người dân ở tỉnh Nangahar, sống cách nơi bị ném bom nhiều cây số, kể lại rằng cửa kính nhà họ bị thổi vỡ tung và theo một nhân chứng được báo chí địa phương đăng tải thì mặt đất rung chuyển như trong một trận động đất mạnh. Người ta chưa rõ số nạn nhân là thường dân cho dù tướng John Nicholson, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan, trấn an rằng tất cả các biện pháp đề phòng đã được thực hiện để tránh gây ra những thiệt hại ngòa i dự kiến.

Thậm chí, phát ngôn viên chính phủ Afghanistan còn trấn an là người dân trong những ngôi làng nằm trong khu vực đã được sơ tán và tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã bị thiệt hại nặng nề.

Hoa Kỳ đã chuẩn bị tiến hành chiến dịch quân sự này từ lâu. Trước đó, không quân Hoa Kỳ đã gia tăng các vụ oanh kích, yểm trợ cho lực lượng Mỹ và Afghanistan chiến đấu chống lại nhiều tổ chức vũ trang trong tỉnh này, trong khu vực biên giới chung với Pakistan.

Chính phủ Afghanistan khẳng định đã được thông báo về chiến dịch quân sự quy mô này, nhưng lại bị một số nhà đối lập lên án. Trong số những người phản đối có cựu tổng thống Hamid Karzai ; kể từ khi không còn cầm quyền nữa, ông chỉ trích các can thiệp quân sự của Mỹ tại Afghanistan".

RFI tiếng Việt

***********************

'Bom Mẹ' có diệt được mục tiêu ? (VOA, 14/04/2017)

bom2

"GBU-43/B" được mnh danh "M ca tt c các loi bom" – Mother of all bombs.

Quân đội M hôm th Năm 13/4 th qu bom có sc công phá mnh nht trong tt c các loi bom không phi ht nhân, nhm vào mt h thng đường hm và hang đng được quân Nhà Nước Hi giáo (còn gi là ISIS hay IS) s dng ti tnh Nangarhar Đông Afghanistan. Một người phát ngôn ca tnh trưởng Nangarhar nói ông không được báo trước, trước khi xy ra v th bom. Các gii chc quân đi M nói trong tc thi h không biết có bao nhiêu chiến binh IS b giết và liu có thường dân nào b thit mng hay không. Thông tín viên Cindy Saine tường trình chi tiết t Washington.

Quả bom khng l "GBU-43/B" được mnh danh "M ca tt c các loi bom" – Mother of all bombs. Các chuyên gia quân s nói qu bom được thiết kế đ phát n trên mt đt, và tiếng n ca bom tht vô cùng kinh hòa ng. Đây là lần đu tiên loi vũ khí này được s dng trên chiến trường.

Người phát ngôn ca Tòa Bch c Sean Spicer mô t qu bom là mt vũ khí ln có sc công phá mnh, được th chính xác trúng mc tiêu.

Ông Spicer nói :

"Chúng tôi nhắm vào mt h thng hm h và hang đng mà quân Nhà Nước Hi giáo s dng đ t do đi li, d dàng tn công các c vn quân s M và các lc lượng Afghanistan trong khu vc. Hoa Kỳ coi cuc chiến chng Nhà Nước Hi giáo là mt mc tiêu quan trng. Đ đánh bi nhóm này, chúng tôi phải ly đi, không cho phép h có không gian hot đng, đó là điu mà chúng tôi đã làm. Hoa Kỳ đã áp dng tt c mi bin pháp thn trng cn thiết đ tránh thương vong nơi thường dân và nhng thit hi ngòa i d kiến ca hot đng quân s này".

Tổng thng Donald Trump đã ca ngi v th "M ca tt c các lòa i bom" này. Ông phát biu :

"Chúng tôi rất t hào v quân đi ca chúng tôi. Đây là thêm mt thành công khác na".

Được hi có phi ông đã ra lnh thc hin cuc tn công ? Tng thng Trump trả li :

"Ai cũng biết chính xác điu gì đã xy ra. Điu mà tôi làm là trao quyn cho quân đi ca tôi. Chúng tôi có trong tay lc lượng quân đi vĩ đi nht trên thế gii, và h va thi hành xong mt nhim v, như mi khi. Thế cho nên chúng tôi đã trao tòa n quyền cho h và đó là điu mà h đang làm".

bom3

Khu vực thuc Qun Achin, thành ph Jalalabad, Afghanistan sau khi Mỹ ném bom GBU-43 hôm 13/4/201


Đ
ược hi liu có phi Hoa Kỳ mun đánh đi mt tín hiu ti các nước khác bng cách th qu bom khng l này, người phát ngôn ca B Ngoi giao M Mark Toner t chi bình lun.

"Này, tôi sẽ không tìm cách phát ngôn ngòa i phm vi trách nhim ca mình và bàn v các vn đ quân s ca NATO".

Các chuyên gia quân sự nói rng vì bom "GBU-43/B" chưa tng được dùng ln nào, câu hi chính được nêu ra ti đây là liu nó có hiu qu trong việc phá hu mc tiêu ISIS, trong khi không giết hi thường dân ?

Bom được th vào lúc 7 :32 phút ti th Năm, gi đa phương.

Bom nặng 21 ngàn 600 pound, tương đương vi 9797 kg, và có h thng đnh v tòa n cu dn hướng.

**********************

Kết quả thả 'Bom Mẹ' : 36 IS chết ; phá hủy kho vũ khí (VOA, 14/04/2017)

080715-F-9999N-007

Bomb GBU-43 bomb, còn được gi là "M ca các loi bom" được M th xung tnh Nangahar, Afghanistan, hôm 13/4, tiêu dit 36 thành viên ca IS.

Afghanistan nói quả bom khng l do mt máy bay chiến đu M th xung hôm th Năm đã giết chết 36 thành viên ca nhóm Nhà Nước Hi giáo và phá hu mt kho vũ khí ln.

Một thông báo do B Quc phòng Afghanistan công b hôm 14/4 cho biết không có thường dân nào bị thit mng trong cuc tn công này. Qu bom GBU-43 nng 10.000 kg, được mnh danh là "m ca tt c các loi bom" (Mother of all bombs,viết tt là MOAB), được th xung mt h thng hm trú n ca Nhà Nước Hi giáo ti tnh Nangarhar vùng tây-bc Afghanistan hôm 13/4.

Văn phòng Tổng thng Ashraf Ghani nói v th bom xy ra trong mt chiến dch phi hp vi các Lc lượng an ninh và quc phòng Afghanistan.

Phủ Tng thng Afghanistan cho biết thêm rng các lc lượng Afghanistan cũng đang hp tác vi sứ mng NATO h tr cho Afghanistan chng các nhóm khng b khác.

Cựu Tng thng Afghanistan Hamid Karzai mnh m lên án vic th bom "m ca các loi bom" ti đt nước ông.

bom5

"Cha của các loi bom" do Nga sn xut có sc công phá gp 4 ln "M ca các loi bom". (Russian Government photo)


Ông Karzai viế
t trên trang Twitter : "Tôi cc lc lên án, bng nhng li lẽ mạnh m nht vic quân đi Hoa Kỳ th vũ khí mi nht, qu bom không ht nhân ln nht, xung lãnh th Afghanistan".

Ông viết tiếp : "Đây không phi là chiến tranh chng khng b mà là vic s dng sai trái đt nước chúng tôi cho mt cuc thí nghim vô nhân đạo và tàn bo đ th vũ khí mi, nguy him. Mi s tuỳ thuc nơi chúng ta, người Afghanistan, phi ngăn chn người M làm điu đó".

Đại tướng John Nicholson, Tư Lnh hàng đu ca M Afghanistan hôm th Sáu nói rng quyết đnh ca ông trin khai qu bom MOAB được đưa ra trong khi tham kho ý kiến ca các gii chc Washington, và theo ông đây là mt quyết đnh có tính chiến thut. Phát biu ti mt cuc hp báo Washington, ông Nicholson nói : "Đây là mt vũ khí thích hp nhm vào mt mc tiêu thích hợp".

Tướng Nicholson nói các phn t cc đoan IS Afghanistan đã gia tăng s dng các đường hm và các hang đng dưới mt đt đ "cng c h thng phòng th", ông nói thêm rng "đây là s lượng vũ khí thích hp đ gim thiu nhng chướng ngi và duy trì đà tiến ca chiến dch chng khng b".

************************

'Bom Mẹ' gặp đối thủ (VOA, 15/04/2017)

bom6

"Cha của các loi bom" (Father of all Bombs- viết tt là FOAB) do Nga chế to, nng gp 4 ln "Bom M" "GBU-43/B - MOAB" ca M.

Quả bom mnh danh là "M ca các lòa i bom" có th là vũ khí quy ước ln nht trong kho vũ khí ca M, nhưng không phi là qu bom không ht nhân ln nht trên thế gii.

Danh xưng y thuc v qu bom mnh danh là "Cha ca các loi bom" (Father of all Bombs- viết tt là FOAB) do Nga chế to. Tin cho biết qu bom ca Nga nng gp 4 ln "Bom M" mà tên chính thc là "GBU-43/B - MOAB".

FOAB là một loi bom khác hn. Trong khi MOAB là một vũ khí quy ước, FOAB là mt loi bom áp nhit, có nghĩa là nó dùng khí oxy trong khí quyn đ tăng sc công phá.

Theo tạp chí Business Insider, FOAB phát n trên không trung vi mt hp cht nhiên liu và không khí mà theo Cơ quan Tình báo quc phòng Mỹ (DIA), s to ra mt làn "sóng áp nhit" cũng như mt khong trng có th "xé toc lá phi".

Ngay cả khi không bt la, nó cũng đã rt đc và có kh năng gây t vong cho bt c ai tiếp xúc vi nó, theo DIA.

Hãng tin Reuters cho biết đường kính của vụ n bom FOAB là khong 300 mét, và v n được đánh giá là tương đương vi 44 tn TNT.

Quay lại trang chủ
Read 652 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)