Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

01/05/2020

Thế giới đón Ngày Quốc tế Lao động trong phong tỏa và nỗi lo khủng hoảng

RFI tiếng Việt

01/05/2020 là Ngày Quốc tế Lao động đặc biệt nhất từ trước tới nay, không có một cuộc tuần hành, mít tinh biểu dương lực lượng của người lao động trên khắp thế giới. Hơn nửa dân số hành tinh sống trong phong tỏa, một nửa người lao động thế giới sống trong lo âu không có việc làm vì đại dịch virus corona, hoành hành từ 4 tháng qua.

laodong1

Các thành viên của liên hiệp công đoàn PAME (xu hướng cộng sản) Hy Lạp chuẩn bị biểu tình ở thủ đô Athens, ngày 01/05/2020 Reuters - Alkis Konstantinidis

Không thể có các cuộc tập hợp người lao động mừng ngày lễ lớn, các công đoàn ở nhiều nước kêu gọi các hình thức thích ứng với thời Covid-19 : huy động biểu tình ảo trên mạng xã hội, hay treo khẩu hiệu trước ban công, bên tòa nhà ở của mình.

Theo các công đoàn Pháp, đây cũng là dịp để mọi người biểu thị sự ủng hộ, biết ơn đối với những người lao động như các y bác sĩ, các nhân viên siêu thị vẫn tiếp tục làm việc trên tuyến đầu dịch bệnh, phục vụ cộng đồng bất chấp nguy hiểm của mình.

Ngày 1/5 năm 2020 là ngày kỷ niệm buồn cho người lao động Mỹ, nơi mà trận đại dịch virus corona không chỉ cướp đi sinh mạng của hơn 50 nghìn người mà cả công ăn việc làm của hơn 30 triệu người.

Tại Châu Âu, vùng dịch lớn nhất thế giới, dịch Covid-19 đang kéo kinh tế của khu vực vào cuộc khủng hoảng, suy thoái chưa từng có từ sau Đệ Nhị Thế Chiến cùng hàng triệu người lao động tạm thời mất việc. Từ nước Đức, đầu tầu kinh tế Châu Âu, qua đến Pháp, Ý, Tây Ban Nha hay nhiều nước khác bị dịch nhẹ hơn nhưng đều có chung một bầu không khí ảm đạm lo âu, về bệnh dịch cũng như đời sống. Các chỉ số GDP đều sụt giảm không cưỡng lại được từ 3 đến 6% trong khi mà các hoạt động kinh tế còn lâu mới trở lại bình thường.

Một vài quốc gia ở Châu Á, như Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam hay New Zealand dù đã bước đầu chế ngự được dịch Covid-19, nhưng các hoạt động vẫn chưa thể hoạt động trở lại bình thường. Nỗi ám ánh về làn sóng dịch trở lại cùng với nỗi lo âu đời sống kinh tế trong những ngày tới vẫn bao trùm trong ngày kỷ niệm của người lao động.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 402 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)