Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/05/2020

Covid-19 : Mỹ tố Trung giấu sự thật, Trung tố Mỹ gian dối

Nhiều nguồn tin

Trung Quốc cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ gian dối về nguồn gốc corona

Ken Bredemeier, VOA, 05/05/2020

Trung Quốc ngày 4/5 cáo buc Ngoi trưởng M Mike Pompeo "c ý phun nc đc và gian di" v ngun gc ca đi dch virus corona trên toàn thế gii.

mytrung1

Ngoại trưởng M Mike Pompeo trong cuc hp báo ti B Ngoi giao Washington D.C., ngày 29/4/2020.

Cách đây một ngày, nhà ngoi giao hàng đu ca M tuyên b "có nhiu bng chng" là đi dch xut phát t một một phòng thí nghim Vũ Hán, Trung Quc, không phi t mt khu ch gn đó.

Đài CCTV của nhà nước Trung Quc tn công điu h mô t là "nhng nhn xét điên khùng và tránh né".

Trung Quốc nói đi dch có ngun gc t nhiên.

Ông Pompeo nói với chương trình "This Week" của ABC News là "Nên nh Trung Quc có lch s làm lây nhim thế gii, và cũng có mt lch s điu hành nhng phòng thí nghim dưới tiêu chun. Đây không phi là ln đu tiên chúng ta có mt thế gii b phơi nhim virus t h qu ca nhng tht bi trong mt phòng thí nghim Trung Quc".

Bình luận trên CCTV ca Trung Quc nói "Nhng nhn đnh sai lm và không hp lý ca nhng chính tr gia M ngày làm cho mi người sáng t là ‘không có chng c’ nào c".

"Điều được gi là virus thoát ra t mt phòng thí nghiệm Vũ Hán là hoàn toàn và tuyt đi di trá", Trung Quc nói. "Các chính tr gia M vi vã đ trách nhim, la gt c tri và chèn ép Trung Quc khi nhng n lc chng di dch ca h ni đa tht bi thm hi".

Tuần trước, CCTV gi ông Pompeo là "kẻ thù chung ca nhân loi" và cáo buc ông là "lan truyn virus chính tr" v tuyên b cho rng đi dch bt ngun t Vin Virus hc Vũ Hán, Trung Quc.

Tháng 3 năm nay Trung Quốc phóng ra tin là quân đi M có th đã mang virus đến Trung Quc.

Các giới chc tình báo M tun ri cho hay Hoa Kỳ đang điu tra xem liu Covid-19 bùng phát lúc ban đu có phi là do tiếp xúc vi thú hoang hay là tai nn trong mt phòng thí nghim Vũ Hán.

Ông Pompeo nói có "một mc đ tin cy cao" là virus t phòng thí nghiệm Vũ Hán mà ra, khi nghiên cu v s hin din ca virus trong loài dơi.

Ông Pompeo nói "Có bằng chng mnh m đó là nơi dch bnh bt đu".

Ông Pompeo nói ông không có lý do nghi ngờ s đng thun trong cng đng tình báo M là virus "không phi do người to ra hay do điu chnh gen".

Tuy nhiên ông đổ li cho Trung Quc trì hoãn trong vic thông báo cho thế gii biết v mi đe da mi xut hin ca Covid-19.

Ông nói các ca lây nhiễm toàn cu hin đã hơn 3,5 triu, vi s người chết là hơn 248.000-sẽ không cao như vy nếu Trung Quc không "c che giu và làm thế gii lúng túng".

Ông nói thêm : "Chúng ta có thể xác nhn là Đng cng sn Trung Quc làm tt c mi vic đ đm bo thế gii không hc được bài hc đúng lúc v nhng gì đã xy ra. Có rt nhiu bằng chng v vic này".

Ngày 3/5, ông Pompeo nói các nhà khoa học M và quc tế chưa được phép đi thăm phòng thí nghim Vũ Hán và Trung Quc cũng chưa cung cp mt mu vi khun nguyên thy.

Ông Pompeo nói "Từ lúc đu chúng ta đã nói, virus này xut phát t Vũ Hán, Trung Quc. Chúng ta chu nhiu thit hi v vic này".

Ông nói thêm hiện nay Trung Quc đang phát đng chiến dch ngăn thế gii không điu tra thêm v vai trò ca nước này v ngun gốc ca đi dch.

Ông Pompeo nói "Chúng ta chứng kiến s kin Trung Quc đui các nhà báo, chúng ta cũng đã thy nhng người đang c tường thut v vic này, các chuyên gia y tế ti Trung Quc đã b làm im tiếng".

"Đây là nỗ lc c đin ca cng sn không thông tin trung thực to ra nguy cơ ln", ông nói. "Và hin nay bn thy có hàng trăm ngàn người trên toàn thế gii và hàng chc ngàn người M là nn nhân ca virus".

Vẫn theo Ngoi trưởng M, Tng thng Donald Trump đã nêu rõ : "chúng ta s quy li nhng ai chịu trách nhim. Chúng ta s làm vic này theo thi biu ca chúng ta".

Ken Bredemeier

Nguồn : VOA, 05/05/2020

******************

Virus corona : Truyền thông Trung Quốc đả phá thuyết 'virus từ phòng thí nghiệm' (BBC, 04/05/2020)

Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là dối trá sau khi ông nói rằng có "những bằng chứng rõ ràng" cho thấy virus corona bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

mytrung2

Phòng thí nghiệm P4 (giữa) tại Vũ Hán là một trong số ít các nơi trên thế giới nghiên cứu các loại virus có nhiều khả năng lây nhiễm từ người sang người

Ông Pompeo nói như vậy hôm Chủ Nhật nhưng không đi vào chi tiết cụ thể.

Trong một bài xã luận đăng tải hôm thứ Ba, tờ Hoàn Cầu Thời Báo có khuynh hướng diều hâu nói rằng ông Pompeo 'suy đồi'.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói tuyên bố của Mỹ là "mang tính suy đoán", và rằng tổ chức này chưa hề thấy có "bằng chứng cụ thể" nào.

Truyền thông Trung Quốc nói gì ?

Các bài xã luận trên truyền thông Trung Quốc thường đưa ra cái nhìn bên trong về cách đánh giá của chính phủ, nhưng cho đến nay vẫn chưa có phản ứng chính thức nào từ giới chức Trung Quốc đối với các nhận xét của ông Pompeo.

Hôm thứ Hai, Hoàn Cầu Thời Báo cáo buộc ông Pompeo về "các thuyết lố bịch và các sự kiện bị bóp méo". Đến hôm thứ Hai, cuộc công kích vẫn tiếp tục.

"Pompeo định một mũi tên trúng hai đích bằng cách phun ra những lời dối trá", báo này viết. "Trước tiên, ông ta hy vọng sẽ giúp được Trump tái đắc cử vào tháng 11 này... thứ hai, Pompeo ghét đất nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa, mà đặc biệt là không thể chấp nhận được sự trỗi dậy của Trung Quốc".

Bài xã luận thừa nhận rằng đã có "những vấn đề lúc ban đầu" trong cách phản ứng của Trung Quốc đối với việc bùng phát dịch bệnh, nhưng nói rằng "công tác thực hiện tổng thể là đủ tốt đẹp để làm lu mờ đi những sai sót".

Báo này cũng nói "có thể thấy là virus này lần đầu tiên lây nhiễm vào người là ở những nơi khác [chứ không phải là Vũ Hán]".

Hoàn Cầu Thời Báo không phải là tờ báo duy nhất của Trung Quốc nhắm vào ông Pompeo và Hoa Kỳ.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo nói rằng ông Pompeo "không có bằng chứng", trong lúc một đoạn tin trên trang CCTV thì cáo buộc các chính trị gia Hoa Kỳ là "có âm mưu hiểm ác".

Mike Pompeo nói gì ?

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC hôm Chủ Nhật, ông Pompeo nói có "bằng chứng rõ ràng" cho thấy virus corona khởi phát từ Viện Virus Học Vũ Hán.

"Nên nhớ rằng Trung Quốc có truyền thống gây lây nhiễm cho thế giới, và họ có truyền thống vận hành các phòng thí nghiệm dưới chuẩn", ông nói.

Ông Pompeo, từng là giám đốc Cục Tình Báo Trung Ương (CIA), nói rằng ông không nghĩ là virus này do con người tạo nên hoặc đã bị cải biến gene.

Phòng thí nghiệm Vũ Hán nổi tiếng về việc nghiên cứu các loại virus corona liên quan tới dơi.

Hồi tháng Tư, Tổng thống Trump đã được hỏi liệu có phải "quy trình đảm bảo an toàn lỏng lẻo" đã khiến cho một loại virus thoát ra ngoài thông qua một thực tập sinh và bạn trai của cô hay không.

Ông Trump không xác nhận thuyết này, nhưng nói : "Chúng ta ngày càng nghe nhiều về chuyện này".

Hồi tuần trước, ông được hỏi liệu ông đã nhìn thấy bằng chứng nào khiến ông "đạt độ tin tưởng cao" là virus corona đang gây bệnh hiện nay chính là thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay chưa.

"Có, tôi đã thấy", ông đáp, nhưng nói ông không thể đi sâu vào chi tiết.

Hồi tháng trước, tờ Washington Post tường thuật rằng các viên chức Hoa Kỳ tới thăm phòng thí nghiệm này vào tháng 1/2018 và tường trình sau đó rằng họ quan ngại về vấn đề an toàn.

Các chuyên gia nói gì ?

Hôm thứ Hai, giám đốc tình trạng khẩn cấp của WHO, Michael Ryan, nói tổ chức này không nhận được "dữ liệu hay bằng chứng cụ thể nào" từ Hoa Kỳ về nguồn gốc của virus.

"Cho nên từ phía chúng tôi đánh giá thì đây vẫn chỉ là chuyện suy đoán", ông nói.

Hồi tuần trước, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ nói họ "nhất trí" rằng virus này "không phải là do con người tạo ra, cũng không bị cải biến gene".

mytrung3

Tiến sĩ Thạch Chính Lệ, người được mệnh danh là 'người đàn bà dơi', là chuyên gia hàng đầu về virus học của Trung Quốc - trong hình là lúc chụp bà tại phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán hôm 23/2/2017

Tuy nhiên, giới này nói sẽ "tiếp tục thẩm định" xem liệu có phải việc bùng phát dịch bệnh bắt đầu từ việc "tiếp xúc với các con vật bị nhiễm bệnh hay không, hay đó là kết quả của một sự cố tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán".

Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm thứ Ba nói rằng rất nhiều khả năng virus này khởi phát từ một chợ buôn bán động vật hoang dã. Tuy nhiên, ông nói ông không loại trừ thuyết cho rằng nó xuất phát từ một phòng thí nghiệm.

Trong lúc đó, "các nguồn tin tình báo" phương Tây nói với một số báo rằng "không có bằng chứng" cho thấy virus này thoát ra từ một phòng thí nghiệm.

Virus corona 'có thể đã vào cả tháng rồi Châu Âu mới biết'

Tin tức mới nhất từ Pháp nói bệnh nhân đầu tiên ở nước này có thể đã bị lây nhiễm từ 27/12, tức là trước gần một tháng so với thời điểm người ta cho là chính thức được ghi nhận.

Bệnh nhân được chẩn đoán viên phổi, sống ở gần Paris, có kết quả xét nghiệm dương tính, nói ông không hiểu vì sao ông có thể nhiễm virus bởi ông không hề tới các vùng dịch.

Ông được nhập viện hôm 27/12 với các triệu chứng mà về sau được xác định là do virus corona, như ho khan và khó thở. Thời điểm đó sớm hơn bốn ngày so với lúc văn phòng WHO tại Trung Quốc được thông báo về các vụ ở Vũ Hán.

Hai con nhỏ của ông cũng ốm bệnh, nhưng vợ ông thì không. Giới chức y tế Pháp nói đường đi của virus có thể là do người vợ làm việc tại một siêu thị gần sân bay Charles de Gaulle, và do vậy có thể đã có tiếp xúc với những người nhiễm virus từ Trung Quốc tới.

Vợ bệnh nhân nói "các khách hàng thường đi thẳng từ sân bay tới, vẫn mang theo cả hành lý".

Bác sĩ Pháp nói khả năng lây nhiễm này sẽ được điều tra kỹ lưỡng hơn.

*****************

Ngoại trưởng Mỹ : Có bằng chứng Corona xuất phát từ phòng thí nghiệm Trung Quốc (VOA, 04/05/2020)

Ngoại trưởng M Mike Pompeo hôm 3/5 nói rng có "s bng chng đáng k" cho thy rng virus Corona xut phát t mt phòng thí nghim ca Trung Quc, nhưng không bác b kết lun ca các cơ quan tình báo M rng virus Corona không phi do con người to ra.

mytrung4

Ông Pompeo trong một cuc hp báo vi Tng thng Trump.

"Có số bng chng đáng k cho thy rng [virus này] xut phát t phòng thí nghim Vũ Hán", ông Pompeo nói trên chương trình "This Week" ca kênh ABC.

Virus xuất phát t thành ph ca Trung Quc cui năm ngoái đã làm khong 240 nghìn người t vong trên toàn thế gii, trong đó có hơn 67 nghìn người M.

"Các chuyên gia tốt nht cho ti nay đu nghĩ rng nó do con người to ra. Tôi không có lý do nào không tin điu đó vào lúc này", ông Pompeo nói.

Khi người phng vn ch ra rng đây không phi là kết lun của các cơ quan tình báo M, ông Pompeo nói : "Tôi đã thy các cơ quan tình báo nói. Tôi không có lý do nào đ tin rng h đưa ra kết lun sai".

Các quan chức M có nm thông tin phân tích tình báo nói trong nhiu tun qua rng h không tin rng các nhà khoa học Trung Quc đã phát trin virus Corona trong mt phòng thí nghim v vũ khí sinh hc ca chính ph mà t đó virus đã thoát ra.

Thay vào đó, họ tin rng nó lây lan qua tiếp xúc ca con người vi đng vt ti ch tht sng thành ph Vũ Hán, hoc có th đã thoát ra từ mt trong hai phòng thí nghim được coi là tiến hành nghiên cu v các nguy cơ sinh hc.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ken Bredemeier, BBC tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 523 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)