Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/05/2020

Mỹ : FDA rút giấy phép, tin tặc Iran, ủng hộ Đài Loan vào WHO

VOA tiếng Việt

FDA rút giấy phép của hàng chục công ty xuất khẩu khẩu trang Trung Quốc (VOA, 09/05/2020)

Các giới chc liên bang M rút li vic chp thun cho hơn 60 nhà sn xut Trung Quc xut khu mt n N95 sang M sau khi phát hin điu h gi là mt s ln sn phm kém cht lượng ca các công ty này.

my1

Khẩu trang N95

Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (Food and Drug Administration - FDA) ngày 7/5 cho biết giảm bớt số các nhà sản xuất khẩu trang Trung Quc được chp thun đ làm khu trang N95 s dng ti M t khong 80 công ty xung còn 14. Vic này đo ngược quyết đnh ngày 3/4 vn cho phép nhập cng khu trang t các nhà sn xut dù các sn phm này chưa được gii thm quyn M kim đnh cht lượng nếu như đáp ng được tiêu chun do mt s nước khác n đnh hay được mt phòng thí nghim đc lp duyt xét.

Việc chuyn hướng này cho thy những thách thc ca các gii chc liên bang phi chu trong n lc giúp tha mãn mc cu to ln v khu trang cho nhân viên y tế tuyến đu chng đi dch virus corona, trong khi cũng phi đm bo là các trang b y tế hot đng hu hiu.

"Chúng tôi sử dng tt c quyn hn ca chúng tôi đ gia tăng kh năng có được nhng trang b này", mt viên chc FDA nói trong mt cuc phng vn. "Có mt s ln ngày càng tăng các máy th không đáp ng tiêu chun".

Hành động này tiếp theo mt tường trình ca t Wall Street Journal loan tin các nhà ban hành qui định M và các gii chc tiu bang đã xác nhn mt s đáng k các khu trang N95 nhp khu dưới mc tiêu chun.

Những xét nghim mi đây ca Vin Y tế và An toàn Ngh nghip Quc gia, thuc Trung tâm Kim soát và Phòng ngừa Dch bnh Hoa Kỳ CDC, cho thy có khong 60% trong s 67 loi khu trang nhp khu khác nhau có th đ lt nhng ht nh li ti vào khu trang hơn mc bình thường cho phép, t báo cho biết.

"Một s quá dưới tiêu chun", mt viên chc CDC nói.

Khẩu trang nhp t mt công ty Trung Quc mà giy phép b thu hi ngày 7/5 ch lc được t 24% đến 35% các ht li ti, thp hơn tiêu chun 95% được dùng đ đt tên cho khu trang này, xét nghim ca Niosh cho thy.

Gói khẩu trang này qung cáo cht lượng 5 sao và dùng biểu tượng ca FDA trái phép, theo như kết qu xét nghim ca Niosh.

Niosh cũng xét nghiệm nhng khu trang nhp khu khác ca các nhà sn xut chưa có tên trong danh sách được chp thun.

Một nhãn hiu ch lc được 1% các ht li ti trong khi những nhãn hiu khác dưới mc tiêu chun 95%.

Một s bnh vin nói h đã kim tra nhng vic mua bán mi đây t nhng nhà cung cp mi không có tên trong danh sách FDA v các nhà sn xut được cp phép. Các nhà sn xut Trung Quc cũng qung cáo các sn phẩm đã được chp thun trên trang mng ca h.

Ngày 7/5, FDA nói hiện nay cơ quan này ch cho phép nhp khu t các nhà sn xut đã được chng nhn ti M, hay ti mt vài khu vc bên ngoài Trung Quc, trong đó có nhng vùng ti Châu Âu.

Một s cơ quan khác của chính ph M cũng đang làm vic đ truy lùng mt làn sóng các khu trang gi. Cơ quan Thc thi Di trú và Hi quan M đang làm vic vi nhau và nhng công ty ln ca M, trong đó có 3M và Amazon, đ gim bt nhp khu các sn phm kém cht lượng.

(Nguồn The Wall Street Journal)

*****************

Tin tặc Iran tấn công hãng sản xuất thuốc trị virus corona (VOA, 09/05/2020)

Tin tặc liên h vi Iran đã nhm vào các nhân viên ti công ty dược Gilead Sciences trong nhng tun l gn đây, theo d liu lưu tr trên mng cho công chúng tiếp cn mà Reuters và ba nhà nghiên cu an ninh mng đã xem qua, gia lúc hãng dược này chy đua triển khai phương thuc cha tr Covid-19.

my2

Nhân viên trong một phòng thí nghim ca công ty dược Gilead Sciences.

Trong một trường hp, mt trang truy cp email gi dng được thiết kế đ đánh cp mt khu được gi vào tháng 4 đến các giám đc điu hành Gilead liên h đến các vn đ pháp lý và công ty, theo mt phiên bn thư khố trên mt trang mng được dùng đ rà soát nhng đa ch website đc hi. Reuters không th xác đnh được cuc tn công có thành công hay không.

Ông Ohad Zaidenberg, nhà nghiên cứu tình báo hàng đu ti công ty an ninh mng Israel ClearSky, thường xuyên theo dõi chặt ch nhng hot đng tin tc ca Iran và đã điu tra cuc tn công, nói n lc này nm trong khuôn kh ca mt t chc Iran nhm xâm nhp email ca nhân viên ti công ty s dng email gi danh là nhà báo.

Hai nhà nghiên cứu an ninh mng khác, không được phép nói công khai v nhng phân tích ca h, xác nhn là min web và máy ch được s dng đ tn công có liên h đến Iran.

Phái bộ Iran ti Liên hip quc ph nhn có liên h đến các cuc tn công. "Chính ph Iran không tiến hành chiến tranh trên mạng", phát ngôn viên Alireza Miryousefi nói. "Nhng hot đng trên mng ca Iran thun túy có tính cách phòng v và bo v chng li nhng cuc tn công thêm na vào h tng cơ s Iran".

Một phát ngôn viên ca Gilead t chi bình lun, nhc đến chính sách của công ty là không tho lun vn đ an ninh mng. Reuters không th xác đnh là liu có n lc tn công nào thành công hay không, và nhân danh ai mà nhng tin tc Iran hành đng hay đng cơ ca h là gì.

Tuy nhiên những n lc ca tin tc cho thy cách những gián đip mng trên toàn thế gii đang chú trng thu thp tin tc v Covid-19, căn bnh do virus corona gây ra.

Trong những tun l gn đây, Reuters đã loan tin là tin tc có liên h vi Iran và nhng t chc khác cũng n lc xâm nhp T chc Y tế Thế gii, và nhng tin tc liên h đến Vit Nam nhm vào Trung Quc v cách thc nước này đi phó vi virus corona bùng phát.

Anh và Mỹ trong tun này cnh báo là nhng tin tc do nhà nước h tr đang tn công các công ty dược và các đnh chế nghiên cu các phương thuc cha tr dch bnh mi.

Tuyên bố chung không nêu tên bt c t chc tin tc nào, nhưng hai người thông tho vn đ này nói mt trong nhng mc tiêu là Gilead. Thuc Remdesivir ca công ty này là thuc duy nht cho ti nay chng t có th giúp cho bệnh nhân Covid-19.

Hạ tng cơ s tin tc trong n lc xâm nhp tài khon email ca các giám đc điu hành Gilead trước đây đã được s dng trong các cuc tn công mng ca mt nhóm tin tc Iran có tên là "Charming Kitten", theo bà Priscilla Moriuchi thuộc công ty an ninh mng M Recorded Future, đơn v đã xem qua thư kh các website mà Reuters ch ra.

Iran, bị nh hưởng cp thi vì Covid-19, báo cáo s t vong cao nht Trung Đông. Bnh này cho ti nay đã giết chết hơn 260.000 người trên thế gii, gây nên cuộc chy đua toàn cu gia các chính ph, các công ty dược tư và các nhà nghiên cu đ tìm thuc cha tr.

Gilead đang dẫn đu cuc đua này và được Tng thng Donald Trump ca ngi. Ông Trump đã gp Tng giám đc công ty California Daniel O’Day ti Tòa Bạch c vào tháng 3 và tháng 5 đ tho lun v Covid-19.

quan Qun tr Thc phm và Dược phm M tun trước đã cho phép s dng khn cp thuc Remdesivir ca Gilead đ cha tr bnh nhân Covid-19 nng, m đường cho vic s dng rng rãi ti nhiu bnh vin trên toàn nước M.

Một gii chc ca mt công ty công nghệ sinh hc Châu Âu nói ngành này đã "báo đng đ" và có nhng bin pháp cn thn ti đa nhm chng li nhng n lc đánh cp các cuc nghiên cu Covid-19, như là thc hin tt c công vic liên quan đến th nghim vaccine trên máy vi tính không kết ni với internet.

(Reuters)

****************

Các nhà lập pháp Mỹ gửi thư kêu gọi ủng hộ Đài Loan tại WHO (VOA, 09/05/2020)

Các nhà lãnh đạo ca các y ban đi ngoi Quc hi Hoa Kỳ đã viết thư cho gn 60 quc gia vào ngày th Sáu yêu cu h ng h Đài Loan gia nhp T chc Y tế Thế gii, dn ra lí do cn n lc rng ln nht có th đ chng li đi dch virus corona.

my3

Đài Loan không phải là thành viên ca Liên Hip Quc. Hòn đo này đã b gt khi WHO, mt cơ quan ca Liên Hip Quc, do nhng phn đi t Trung Quc.

"Trong khi thế gii n lc chng li s lây lan ca Covid-19, virus corona chng mi được phát hin đu tiên Vũ Hán, Trung Quc, điu ti quan trng là đm bo rng tt c các quc gia đt ưu tiên y tế và s an toàn ca toàn cu lên trên chính tr", các nhà lp pháp nói trong bc thư gi vào ngày th Sáu.

Nó được kí bi Dân biu Đng Dân ch Eliot Engel, Ch tịch Ủy ban Đi ngoi H vin và Dân biu Michael McCaul, thành viên cao cp Đng Cng hòa ca y ban, cũng như Thượng ngh sĩ Cng hòa Jim Risch, Ch tch y ban Đi ngoi Thượng vin, và Bob Menendez, thành viên Dân ch cao cp ca y ban.

Bức thư được gi đến các quc gia "cùng chí hướng", ln và nh, được coi là bn bè và đng minh ca Đài Loan, bao gm Canada, Thái Lan, Nht Bn, Đc, Anh, -rp Saudi và Úc.

Bức thư được gi đi vào lúc Tng thng Donald Trump và các quan chc M khác lên tiếng ch trích Trung Quốc v s lây lan virus corona, gây nên bnh hô hp Covid-19. Chính quyn Trump đã cáo buc Trung Quc làm cho đi dch tr nên trm trng hơn bng cách che giu thông tin.

Tháng trước, ông Trump tuyên b ông s đình ch vin tr cho WHO, cáo buc t chc này "thiên Trung Quc" và truyn bá "thông tin xuyên tc" ca Trung Quc v v bùng phát dch bnh, nhng tuyên b mà WHO ph nhn.

Đài Loan đã tìm cách gia nhập mt cuc hp cp b trưởng trong tháng này ca cơ quan ra quyết đnh ca WHO, Hi đng Y tế Thế gii (WHA), vi s ng h t Washington và mt s đng minh ca M.

Nhưng Trung Quc, nước coi Đài Loan là mt tnh li khai dưới chính sách "mt Trung Hoa", nói rng n lc tham gia cuc hp ca Đài Loan s tht bi, khng đnh rng nhng n lc này xuất phát t ý đ chính tr ch không phi lo ngi v y tế.

Đài Loan lập lun rng vic loi h ra khi WHO đã to ra mt khong trng nguy him trong cuc chiến toàn cu chng li virus corona.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 487 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)