Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/05/2020

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, hạn chế visa vào Mỹ

VOA tiếng Việt

Tổng thống Trump 'giằng xé' về thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung (VOA, 10/05/2020)

Tổng thng M Donald Trump ngày th Sáu nói rng ông "rt ging xé" v vic có nên chm dt tha thun thương mi Giai đon 1 gia M và Trung Quc hay không, ch vài gi sau khi các quan chc thương mi hàng đu ca c hai nước cam kết xúc tiến thi hành nó bt chp nhng tn hi kinh tế do virus corona gây ra.

mytrung1

Tổng thng M Donald Trump nói rng ông "rt ging xé" v vic có nên chm dt tha thun thương mi Giai đon 1 gia M và Trung Quc hay không - Ảnh minh họa

Sáng ngày thứ Sáu, ngay trước khi B Lao đng M công b 20,5 triu vic làm M đã b mt vào tháng 4, ông Trump nói vi đài Fox News rng ông "đang gặp khó khăn vi Trung Quc".

Mặc dù ban đu ông "rt hào hng" v tha thun thương mi đã kí vào tháng 1, đi dch k t đó đã khiến ông thay đi quan đim v nó.

"Bây giờ tôi cm thy khác lúc trước. Tôi đã rt cng rn vi Trung Quc," ông Trump nói.

Khi được hi liu ông s "phá v" tha thun thương mi Giai đon 1 hay không, ông Trump nói : "Tôi rt ging xé. Nói tht là tôi chưa quyết đnh".

Ông Trump và một s thành viên trong chính quyn ca ông đã đe da đưa ra nhng hành đng trng pht nhm vào Bc Kinh, bao gm c thuế quan có th và chuyn chui cung ng ra khi Trung Quc.

Dù Trung Quốc đã mua mt s mt hàng nông sn ca M, mt s nhà quan sát cho rng nhng đt thu mua này vn kém xa tc đ cn thiết đ đt được mc tiêu năm đu tiên là tăng 77 tỉ đôla trong khi nn kinh tế Trung Quc hin đang bt đu phc hi sau khi b đình ch trong đi dch.

Ông Trump quy trách Trung Quốc làm cho hàng triu công ăn vic làm b mt M vì cách thc nước này x lý v bùng phát dch virus corona tại Vũ Hán vào cui năm 2019. Ông cũng đe da chm dt tha thun thương mi nếu Trung Quc không tuân th các cam kết mua hàng hóa và nói rng ông s thm đnh n lc đó trong tun sau.

Trung Quốc đã bác b các tuyên b ca chính quyn Trump cho rng có bằng chng cho thy virus corona chng mi xut phát t mt phòng thí nghim Vũ Hán và các nhà khoa hc nói virus dường như đã phát trin trong t nhiên.

******************

Mỹ ban hành thêm hạn chế visa nhắm vào nhà báo Trung Quốc (VOA, 10/05/2020)

Mỹ áp đt thêm nhng hn chế visa mi đi vi các nhà báo Trung Quc làm vic ti nước này trong khi tranh cãi gia Washington và Bc Kinh v virus corona ln sang cuc chiến đang sôi sc liên quan đến truyn thông.

mytrung2

Bộ An ninh Ni đa M (DHS) ngày th Sáu thông báo các nhà báo Trung Quốc làm vic cho các cơ quan báo chí không phi ca M s ch có th được cp visa làm vic 90 ngày, đo ngược quy chế visa không thi hn áp dng cho h trước đây. Các nhà báo s có th np đơn xin gia hn 90 ngày.

Bước đi này, mà DHS nói là để tr đũa các hành đng nhm vào các cơ quan báo chí ca M, có th làm cho tranh cãi gia M và Trung Quc kéo dài hơn v quyn tiếp cn ca gii truyn thông.

Chính phủ Trung Quc hi tháng 3 thông báo trc xut các phóng viên ca báo The New York Times, The Washington Post và The Wall Street Journal, nói rằng hành đng này "hoàn toàn cn thiết và đi ng".

Vụ trc xut xy ra là đ đáp li mt thông báo t các quan chc M rng ch có 100 nhân viên người Trung Quc ti năm cơ quan thông tấn do nhà nước Trung Quc kim soát được cho phép làm vic M, gim xung t 160 người.

Tranh cãi kéo dài liên quan tới quyn tiếp cn ca báo chí ni lên như mt mt trn cho các v đng đ ngoi giao gia Washington và Bc Kinh v chuyn ai chu trách nhim v s lây lan ca virus corona.

Tổng thng Trump và các quan chc hàng đu khác đã liên tục đ kích chính ph Trung Quc, nói rng nước này lúc đu đã h gim tm mc v bùng phát dch bnh, và mt s người thm chí còn nói rng virus có ngun gc t mt phòng thí nghim Vũ Hán. Các quan chc Trung Quc đáp li rng nhng tuyên b đó là vô căn cứ và đưa ra nhng cáo buc không được chng thc rng virus có ngun gc t Mỹ.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 484 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)