Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/06/2020

Căng thẳng Mỹ-Trung : Hoa Kỳ hạn chế truyền thông Trung Quốc

Tổng hợp

Mỹ tiếp tục hạn chế thêm cơ quan truyền thông Trung Quốc (VOA, 05/06/2020)

Dự kiến M s tiếp tc lit thêm ít nht bn cơ quan truyn thông nhà nước Trung Quc vào din "đi s quán nước ngoài", gia tăng các hn chế đi vi hot đng ca h trên đt M, Reuters dn ba ngun tin am tường cho biết hôm 4/6.

mytrung1

Trụ s ca Đài Truyn hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) Bc Kinh.

Động thái được cho là chc chắn s gây thêm căng thng M-Trung ca B Ngoi giao Hoa Kỳ có th s din ra trong ngày 4/6, các ngun tin nói vi Reuters. Quyết đnh này theo sau thông báo ca Tng thng Donald Trump hôm 29/5 v các bin pháp tr đũa đi vi vic siết cht Hong Kong của Bc Kinh.

Các cơ quan truyn thông d kiến s nm trong danh sách ca M bao gm Đài truyn hình trung ương Trung Quc (CCTV) - mng lưới thông tin hàng đu thuc s hu ca nhà nước Trung Quc, và China News Service - hãng tin nhà nước ln th hai ca Trung Quốc, theo hai ngun tin giu tên nói vi Reuters.

Các cơ quan truyn thông này được b sung vào cùng vi 5 hãng tin Trung Quc đã b hn chế vào tháng 2 khi M cáo buc các cơ quan này được Trung Quc và gii cm quyn cng sn s dng đ tuyên truyền.

Cũng như các đnh chế khác, các hãng truyn thông này s b yêu cu đăng ký nhân viên và tài sn M vi B Ngoi giao Hoa Kỳ, tương t như quy đnh dành cho các đi s quán và các cơ quan ngoi giao khác.

Nhà Trắng và B Ngoi giao Hoa Kỳ không tr lời yêu cu bình lun ca Reuters v thông tin này. Đi s quán Trung Quc ti Washington cũng chưa có phn hi.

Căng thẳng gia Washington và Bc Kinh đã tăng vt trong thi gian gn đây khi Tng thng Trump và các ph tá liên tc ch trích Trung Quc v việc x lý dch Covid-19 và các đi phó ca Bc Kinh đi vi Hong Kong, nơi tng hưởng chính sách ưu đãi đc bit ca Hoa Kỳ như là mt trung tâm tài chính toàn cu.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quc liên tc đưa tin v các cuc biu tình hn loạn liên quan đến vn đ chng tc M, và nhn mnh đến li đe da s dng quân đi ca Tng thng Trump, ngay c trong ngày nhiu người dân tưởng nim cuc đàn áp đm máu ca chính Bc Kinh đi vi người biu tình Qung trường Thiên An Môn cách đây 31 năm.

***********************

Mỹ tiếp tục áp hạn chế với ít nhất 4 tổ hợp truyền thông Trung Quốc (Soha, 04/06/2020)

Hãng tin Reuters ngày 4/6 dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết Mỹ dự định liệt thêm ít nhất 4 tổ hợp truyền thông nhà nước Trung Quốc vào diện cơ quan ngoại giao nước ngoài, qua đó tăng mức độ hạn chế hoạt động đối với các tổ chức này trên đất Mỹ.

mytrung2

Trụ sở của Tân Hoa xã đặt tại New York, Mỹ. Ảnh: NYT

Theo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nhiều khả năng sẽ công bố quyết định này trong ngày 4/6 (giờ Mỹ), một động thái chắc chắn sẽ khiến quan hệ Mỹ - Trung thêm căng thẳng.

Trong ít nhất 4 thực thể dự kiến bị phía Mỹ áp đặt hạn chế có Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) – tổ hợp truyền thông nhà nước lớn nhất Trung Quốc và Cơ quan Tin Tức Trung Quốc (CNS) - hãng tin nhà nước lớn thứ hai của Trung Quốc.

Hồi tháng 2/2020, Mỹ đã áp đặt hạn chế đối với 5 hãng truyền thông Trung Quốc với cáo buộc đây là công cụ để Trung Quốc phát tán thông tin gậy hại cho Mỹ và có lợi cho Bắc Kinh.

Tất cả số này sẽ buộc phải đăng ký, gửi thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ khi có thay đổi nhân sự, hoặc mua/thuê văn phòng làm việc ở Mỹ - tương tự quy định áp dụng với các đại sứ quán và các phái đoàn ngoại giao khác.

Hiện Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận gì trước yêu cầu phản hồi thông tin của Reuters. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng không phản ứng khi được đề nghị cho ý kiến.

Năm hãng truyền thông Trung Quốc bị chính quyền Tổng thống Trump liệt vào diện "cơ quan ngoại giao nước ngoài" trước đó gồm: Tân Hoa xã, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc, Đài phát thanh Quốc tế Trung Quốc, China Daily và Hai Tian Development USA (chuyên phát hành, phân phối tờ Nhân dân Nhật báo tại Mỹ).

Quay lại trang chủ
Read 447 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)