Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/06/2020

Vụ George Floyd : Donald Trump bị hố khi kêu gọi quân đội đàn áp biểu tình

Tổng hợp

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ phản đối dùng quân đội dẹp biểu tình (RFI, 04/06/2020)

Lãnh đạo Lầu Năm Góc Mark Esper hôm qua, 03/06/2020, đã công khai lên tiếng phản đối ý định của tổng thống Mỹ Donald Trump, đòi triển khai quân đội đến dẹp các cuộc biểu tình bạo động đang bùng lên tại nhiều thành phố trên đất Mỹ. Đương kim lãnh đạo bộ quốc phòng Mỹ đã có động thái trên trong bối cảnh người tiền nhiệm của ông là tướng James Mattis cũng công khai lên tiếng đả kích ông Trump về những hành động lạm quyền và chia rẽ người Mỹ.

floyd1

Tướng James Mattis (trái) thời còn là bộ trưởng quốc phòng Mỹ. Ảnh tư liệu chụp ngày 23/01/2018. Reuters - Leah Millis

Trong một cuộc họp báo tại Washington, bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã lên tiếng chống lại việc kích hoạt Đạo Luật Chống Nổi Loạn có từ năm 1807 để điều động quân đội dập tắt biểu tình đang diễn ra trên đất Mỹ.

Theo ông Mark Esper, phương án triển khai quân đội vào nhiệm vụ thực thi luật pháp chỉ có thể được sử dụng "trong các trường hợp khẩn cấp và nghiêm trọng nhất". Hiện nay, theo lãnh đạo Lầu Năm Góc, nước Mỹ "không ở trong tình huống như vậy", do đó ông " không ủng hộ việc kích hoạt Đạo Luật Chống Nổi Loạn".

Tuyên bố của ông Esper đã đi ngược lại với mong muốn mà tổng thống Mỹ Donald Trump nêu lên, đe dọa rằng ông sẽ cho triển khai quân đội đến dẹp tan các cuộc biểu tình nếu các thành phố hay các bang không tự giải quyết được.

Theo hãng tin Mỹ AP, như để cho thấy rõ thái độ bất đồng tình đối với ý muốn của ông Trump, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã cho rút khoảng 200 binh sĩ ra khỏi khu vực Washington D.C.

Không chỉ có đương kim lãnh đạo Lầu Năm Góc phản đối ý định của ông Trump. Trong một tuyên bố được đăng trên trang mạng báo The Atlantic vào hôm qua, 03/06, cựu bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis cũng đả kích ý định điều động quân đội của tổng thống Trump.

Tướng Mattis khẳng định cảm thấy "tức giận và sững sờ" trước những gì đang diễn ra, trong đó có việc tổng thống Trump đe dọa sử dụng quân đội bằng cách kích hoạt Đạo Luật Chống Nổi Loạn năm 1807 khi các cuộc biểu tình biến thành bạo động tại một số thành phố. Cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc còn chỉ trích quyết định sử dụng vũ lực để giải tán những người biểu tình gần Nhà Trắng đầu tuần này để tổng thống Trump vào chụp ảnh tại một nhà thờ gần đó.

Vị bộ trưởng Quốc Phòng đầu tiên của ông Trump không ngần ngại lên án tổng thống Mỹ là đang tìm cách "chia rẽ" nước Mỹ và không có tác phong "lãnh đạo chín chắn" vào lúc nước Mỹ trải qua nhiều ngày biểu tình.

Ông Mattis xác định : "Trong đời tôi, Donald Trump là tổng thống đầu tiên mà tôi thấy không cố gắng đoàn kết người dân Mỹ, thậm chí còn không thèm giả vờ làm điều đó".

Trên tài khoản Twitter và cả Facebook, tổng thống Trump, đã đáp trả ngay lập tức những chỉ trích, cho rằng ông từng "không thích phong cách lãnh đạo" của tướng Mattis và rất "vui vì ông ta đã ra đi !".

Trọng Nghĩa

*********************

Tổng thống Trump đáp trả phê phán của cựu Bộ trưởng Quốc phòng (VOA, 04/06/2020)

Tổng thng Trump va đáp tr trách c hôm 2/6 ca cu B trưởng Quc phòng Hoa Kỳ James Mattis bng dòng tweet tn công v tướng bn sao đã ngh hưu.

floyd2

Tổng thng Donald Trump (phi) và cu B trưởng Quc phòng James Mattis.

Cựu B trưởng Quc phòng Mattis, ngh hưu vào năm 2013, đã đưa ra li ch trích nng nề v cách lãnh đo ca Tng thng Trump trong vic x lý bt n t nhng cuc biu tình đang din ra trên khp nước M. Ông Mattis nói rng ông Trump đã tìm cách chia r người M và cnh báo v vic "quân s hóa cách đi phó" vi biu tình.

"Khi tôi gia nhập quân đi khong 50 năm trước, tôi đã tuyên th ng h và bo v Hiến pháp", Tướng Mattis nói trong mt tuyên b được công b trên t The Atlantic.

"Có nằm mơ tôi cũng không ng rng các binh sĩ đã thc hin li tuyên th tương t li nhn được lnh vi phạm các quyn hiến đnh ca đng bào h dù trong bt kỳ tình hung nào, nhm to điu kin cho bc nh quái g ca v tng tư lnh dân c", ông Mattis viết, đ cp đến s kin xy ra vào đu tun, khi người biu tình ôn hòa b xua ra khi Nhà Trng đ nhường ch cho s xut hin bt ng ca tng thng bên ngoài mt nhà th, vi cun Kinh thánh trên tay.

Tướng Mattis gi hành đng này ca tng thng M là "lm dng quyn hành pháp".

Đáp trả li ch trích ca Tướng Mattis, Tng thng Trump viết trên trang Twitter rằng ông Mattis là "v tướng được đánh giá cao quá đáng nht thế gii" và đim chung duy nht gia ông và Tng thng Obama là "vinh d được sa thi ông Jim Mattis", mt tuyên b mà báo chí M nói là "không chính xác" vì ông Mattis đã t chc đ phn đối quyết đnh ca ông Trump rút lc lượng M ra khi Syria, t b đng minh người Kurd.

"Tên cúng cơm ca ông ta là ‘Hn lon’, nhưng tôi không thích và đã đi thành ‘Chó điên’", Tng thng M viết.

Ông Mattis không phải là cu lãnh đo quân đi duy nht chỉ trích vic Tng thng trin khai quân đi th đô và đe da s đưa quân đến các thành ph khác.

Hai cựu Tng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, Đô đc Mike Mullen và Đi tướng Martin Dempsey, cũng ch trích phn ng quân s ca ông Trump trước các cuc biểu tình hp pháp vào hôm 2/6.

Một cu quan chc hàng đu khác ca Lu Năm Góc hàng đu, James N. Miller – cu Th trưởng Quc phòng M - cũng đã t chc trong Hi đng Khoa hc ca B Quc phòng đ phn đi.

Quay lại trang chủ
Read 491 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)