Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/08/2020

Tổng thống Mỹ chật vật ngăn chặn suy sụp kinh tế và người chết vì dịch

VOA tổng hợp

Tổng thống Trump kí sc lnh h tr đi dch sau khi thương thuyết vi Quc hi đ vỡ (VOA, 09/08/2020)

Tng thng Donald Trump ngày th By kí các sc lnh hành pháp cung cp h tr tài chính b sung cho nhng người M b nh hưởng nng n vì đi dch virus corona, sau khi các nhà thương thuyết ca ông không đt được tha thun vi Quc hi.

trump1

Tng thng Donald Trump kí các sc lnh hành pháp h tr kinh tế trong mt cuc hp báo ti khu ngh dưỡng đánh golf ca ông Bedminster, New Jersey, ngày 8 tháng 8, 2020.

Ông Trump cho biết các sc lnh này s cp thêm 400 đôla mi tun cho hàng chc triu người b mt vic làm trong cuc khng hong y tế đã giết chết hơn 160.000 người M, thp hơn mc 600 đôla mi tun được thông qua hi đu năm.

Mt s bin pháp có th gp phi thách thc pháp lý vì Hiến pháp Hoa Kỳ trao cho Quc hi thm quyn chi tiêu liên bang.

"Đây là s tin h cn, đây là s tin h mun, s tin này to đng lc đ h quay tr li làm vic", ông Trump nói v các khon tr cp tht nghip.

Phe Cng hòa lp lun rng cp nhiu tin hơn s không khuyến khích nhng người M tht nghip c gng quay tr li làm vic, dù các nhà kinh tế, bao gm các quan chc ngân hàng trung ương ca M, phn bác lp lun đó.

Ông Trump cũng cho biết ông đang tm ngng thu thuế tin lương, vn được tr cho qu An sinh Xã hi và các chương trình liên bang khác, mt ý tưởng mà ông đã nhiu ln nêu ra nhưng đu b phe Dân ch và các thành viên Đng Cng hòa trong Quc hi bác b.

Các sc lnh ca ông cũng s ngăn vic trc xut khi nhà cho thuê nhn được h tr tài chính liên bang và kéo dài lãi sut 0% đi vi các khon vay sinh viên do liên bang tài tr, ông nói.

Ch tch H vin Nancy Pelosi đã thúc đy gia hn các khon tr cp tht nghip tăng cường mc trước đó là 600 đôla mi tun, vn được chp thun t đu cuc khng hong.

Các cuc đàm phán kéo dài gn hai tun gia các quan chc Nhà Trng và phe Dân ch trong Quc hi kết thúc vào ngày th Sáu mà không thu hp được cách bit 2 ngàn t đôla gia hai bên v các bước tiếp theo đ ng phó thit hi nng n v nhân mng và kinh tế mà đi dch virus corona đã gây ra M.

********************

M lp k lc vi hơn 5 triu ca nhim virus corona (VOA, 09/08/2020)

M lp k lc v s ca virus corona vào ngày th By vi hơn 5 triu người đã b nhim, theo s liu được kim đếm bi Reuters, trong khi quan chc bnh truyn nhim hàng đu ca đt nước khơi lên hi vng vào đu tun này rng mt loi vc-xin hu hiu có th được đưa ra th trường vào cui năm.

trump2

Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Mỹ mong muốn có môi trường làm việc an toàn hơn giữa đại dịch Covid-19. Ảnh : Reuters

Vi mt trong s 66 người dân b nhim bnh, M dn đu thế gii v s ca nhim Covid-19, theo phân tích ca Reuters. M đã ghi nhn hơn 160.000 ca t vong, gn mt phn tư tng s ca t vong ca thế gii.

Trong khi đó cũng trong ngày th By, Tng thng Donald Trump kí các sc lnh hành pháp nhm h tr kinh tế cho nhng người M b tn thương bi đi dch sau khi Nhà Trng không đt được tha thun vi Quc hi.

Ngày th Sáu, B Lao đng M báo cáo mc tăng trưởng vic làm ca M đã chm li đáng k trong tháng 7, cho thy vin tr b sung ca chính ph là mt nhu cu cp thiết.

Bác sĩ Anthony Fauci ngày th Tư nói vi Reuters rng đến cui năm nay có th có ít nht mt loi vc-xin hu hiu và an toàn. Nhưng ông Trump có cái nhìn lc quan hơn, nói rng có th M s có vc-xin vào thi đim din ra cuc bu c tng thng ngày 3 tháng 11.

*******************

M : T vong vì Covid-19 vượt quá 160.000 (VOA, 08/08/2020)

Hơn 160.000 người chết vì đi dch virus corona ti M, chiếm gn mt phn tư s t vong trên thế gii, theo s liu ca Reuters ngày 7/8 trong lúc nước M đang tranh lun v vic liu các trường hc có nên m ca dy trc tiếp trong vài tun ti hay không.

trump3

Nhân viên y tế ti Bnh vin Fountain Valley ngày 6/8/2020 biu tình bên ngoài bnh vin đòi điu kin làm vic an toàn trong đi dch Covid-19.

Nước M ghi nhn 160.003 người chết và 4,91 triu ca nhim, cao nht trên thế gii.

Con s người chết vì virus corona đang tăng ti 23 tiu bang và s ca nhim leo thang 20 bang, theo mt cuc phân tích d liu ca Reuters trong hai tun qua so vi hai tun l trước na.

Ct mc u ám hôm 7/8 đánh du vic gia tăng lên ti 10.000 người chết trong 9 ngày ti M.

Nhiu ca t vong trong s này xy ra ti California, Florida và Texas, 3 tiu bang đng đu tng s ca nhim. Trong khi s ca nhim mi dường như gim bt ti nhng tiu bang này, các đt bùng phát mi đang tri dy t đông sang tây.

Ti đu tháng 12, gn 300.000 người M có th chết vì Covid-19, các chuyên gia y tế Đi hc Washington cnh báo hôm 6/8 dù h cho rng 70.000 sinh mng có th được cu nếu người M nghiêm chnh chú ý đến vic mang khu trang.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 529 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)