Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/09/2020

Quan hệ Ấn Trung : đụng độ võ trang tại vùng biên giới

RFI tổng hợp

Xung đột tại biên giới Ấn-Trung Quốc : Một lính đặc nhiệm Ấn Độ tử thương

Hai sự cố trong vòng 48 tiếng đồng hồ cuối tuần qua giữa quân đội Ấn Độ và Trung Quốc ở vùng biên giới hai nước đã khiến ít nhất một binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và một người khác bị thương. Theo hãng tin Pháp AFP vào hôm qua 01/09/2020, cả hai đều thuộc một đơn vị của lực lượng đặc biệt Ấn Độ hoạt động tại vùng biên giới.

antrung1

Ảnh minh họa Chiến đấu cơ Ấn Độ tại vùng biên giới, Ladakh, tranh chấp với Trung Quốc. Ảnh 02/09/2020. Reuters - Stringer

Theo AFP, sau khi xẩy ra các sự cố, cả New Delhi lẫn Bắc Kinh đều không cho biết số thương vong. Tuy nhiên, theo bà Namgyal Dolkar Lhagyari, một đại biểu của Nghị Viện Tây Tạng lưu vong thì một binh sĩ Ấn Độ gốc Tây Tạng thuộc Lực Lượng Biên Phòng Đặc Biệt của Ấn Độ đã "tử vì đạo trong cuộc đụng độ" ngày 29/08 vừa qua. Ngoài ra còn có một lính đặc nhiệm khác bị thương.

Theo hãng tin Pháp, trong Lực Lượng Biên Phòng Đặc Biệt của Ấn Độ, có nhiều người gốc Tây Tạng lưu vong, vốn chống lại việc Trung Quốc chiếm đóng quê hương của họ.

Hai người lính đặc nhiệm kể trên là trường hợp thương vong đầu tiên được ghi nhận từ hai sự cố xảy ra mới đây ở vùng biên giới giữa hai nước trên dãy Himalaya.

Ấn Độ và Trung Quốc đã cáo buộc lẫn nhau là đã tìm cách vượt qua biên giới không chính thức ở khu vực Ladakh để giành lãnh thổ vào hôm 29/8 và 31/8.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ tố cáo quân đội Trung Quốc là đã "thực hiện các hoạt động quân sự mang tính khiêu khích nhằm thay đổi hiện trạng" tại biên giới hôm 29/08. Quân đội Trung Quốc ngược lại lên án Ấn Độ đã "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc" hôm 31/08 và yêu cầu Ấn Độ rút quân.

Hôm 01/09, đến lượt bộ Ngoại giao Ấn Độ lên tiếng cáo buộc Trung Quốc gây hấn "ngay cả khi các lãnh đạo của hai bên đang thảo luận để giảm bớt căng thẳng".

Truyền thông Ấn Độ đã trích dẫn các nguồn tin quân sự cho biết là lính Trung Quốc đã âm mưu chiếm các đỉnh đồi mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền xung quanh hồ Pangong Tso, ở độ cao 4.200 m. Bộ Quốc phòng Ấn Độ khẳng định quân đội nước này "đã có các biện pháp để củng cố vị trí và phá vỡ các ý định đơn phương thay đổi thực địa của Trung Quốc".

Nhật báo Ấn Độ Business Standard đã tiết lộ rằng chính Lực lượng Biên phòng Đặc biệt đã được tung vào chiến dịch chiếm các ngọn đồi.

Theo hãng tin Anh Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ vào hôm qua cho biết là Hoa Kỳ vẫn theo sát kỹ tình hình ở vùng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc và hy vọng hai bên đạt được một giải pháp hòa bình.

Trọng Nghĩa

*********************

Ấn Độ tuyên bố đã phá vỡ âm mưu của Trung Quốc muốn chiếm đất vùng biên giới

Các quan chức Ấn Độ vào hôm 31/08/2020 cho biết là quân đội Ấn Độ vừa ngăn chặn được một mưu toan của quân đội Trung Quốc, muốn chiếm một ngọn đồi ở vùng biên giới đang tranh chấp giữa hai nước ở phía tây dãy Himalaya.

antrung2

Hồ Pangong Tso ở vùng Ladakh. Ảnh chụp ngày 27/07/2019. Reuters - Mukesh Gupta

Theo hãng tin Anh Reuters, các nguồn tin quân sự và chính phủ Ấn Độ cho biết, sau khi phát hiện các động thái chuyển quân của lực lượng Trung Quốc trong khu vực, quân đội Ấn Độ đồn trú tại đấy đã huy động lực lượng để ngăn chặn và cuộc đối đầu đã không leo thang thành một cuộc đụng độ giữa hai bên.

Theo quân đội Ấn Độ, sự cố mới nhất xảy ra vào tối thứ Bảy trên bờ hồ Pangong Tso, nơi hai bên đã đối đầu nhau kể từ tháng Tư.

Một thông cáo của phía Ấn Độ tố cáo phía Trung Quốc là đã "vi phạm thỏa thuận được nhất trí trong các cuộc tiếp xúc quân sự và ngoại giao trước đó nhằm giải quyết bế tắc ở phía đông Ladakh, và tiến hành các di chuyển bố trí quân sự khiêu khích nhằm thay đổi hiện trạng".

Thông cáo tuy nhiên không cho biết là các di chuyển bố trí quân sự được đề cập ở trên là gì.

Thế nhưng, một nguồn tin ở New Delhi đã tiết lộ rằng quân đội Trung Quốc đã cố gắng tiến lên một ngọn đồi bên bờ hồ mà Ấn Độ coi là một phần lãnh thổ của mình. Quân đội Ấn Độ đã di chuyển nhanh chóng khiến cho âm mưu của phía Trung Quốc không thành. Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin trên, lực lượng Trung Quốc đã thực hiện một số bước xâm nhập, vi phạm rõ ràng Đường kiểm soát thực tế.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào hôm qua đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ phái Ấn Độ, khẳng định lính biên phòng Trung Quốc "chưa từng vượt qua đường kiểm soát thực tế", và không hề có các hoạt động khiêu khích như bị cáo buộc.

Còn phát ngôn viên quân đội Trung Quốc tố cáo ngược lại là chính binh sĩ Ấn Độ đã vượt qua Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở khu vực biên giới ngày 31/08.

Trong bối cảnh hai nước tố cáo lẫn nhau, Bắc Kinh đã bật đèn xanh cho tờ Hoàn Cầu Thời Báo lên tiếng đe dọa New Delhi.

Vào hôm 01/09, tờ báo nổi tiếng là diều hâu này đã cảnh cáo rằng Trung Quốc có thể khiến Ấn Độ phải chịu tổn thất về quân sự nghiêm trọng hơn cả cuộc chiến tranh năm 1962 nếu cứ tiếp tục đối đầu ở vùng biên giới tranh chấp.

Mai Vân

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp
Read 422 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)