Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/04/2017

Ông Trump trải lòng sau 100 ngày đầu làm tổng thống

Tổng hợp

100 ngày Donald Trump nhậm chức : dân xuống đường vì khí hậu (RFI, 30/04/2017)

Hàng chục ngàn người Mỹ đã xuống đường từ trụ sở Quốc Hội đến tận Nhà Trắng tại Washington DC để cảnh báo hiện tượng biến đổi khí hậu mỗi ngày một nghiêm trọng.

100ngay1

Tuần hành ôn hòa phản đối chính sách thụt lùi về biến đổi khí hậu của tổng thống Donald Trump. Los Angeless, California, Hoa Kỳ 29/4/2017. REUTERS/Andrew Cullen

Cuộc diễn hành, do ngẫu nhiên, rơi đúng vào thời điểm 100 ngày Donald Trump nhậm chức tổng thống, biến thành một cuộc biểu tình chính trị phản đối chính sách thụt lùi của lãnh đạo hành pháp trên hồ sơ bảo vệ môi trường.

Theo AFP, cuộc tuần hành ngày thứ Bảy 29/04/2017 quy tụ mọi thành phần xã hội và tuổi tác cũng như nhiều nhân vật có tiếng tăm. Trong nhiệt độ nóng bức, tài tử điện ảnh Leonardo DiCaprio cầm trên tay tấm bảng nhỏ "Khí hậu thay đổi là có thật".

Một kỹ sư đến từ New York cho rằng cần phải chống lại những gì Donald Trump sắp làm như "sử dụng lại than đá, bỏ các đạo luật bảo vệ môi trường và nói Mỹ rút khỏi Hiệp Định Khí Hậu Paris. Một người biểu tình cảnh báo Donald Trump coi chừng biệt thự của ông ở Mar-a-Lago, bang Florida, có thể bị ngập lụt.

Vì nghĩ rằng tổng thống Mỹ, với sự ủng hộ của giới dầu hỏa, gạt ngoài tai những lập luận khoa học về thiên tai đe dọa địa cầu, người biểu tình ngày 29/04 cho rằng cần phải chứng tỏ cho chủ nhân Nhà Trắng và đại biểu Quốc Hội biết là có rất nhiều cử tri lo ngại khí hậu biến đổi.

Tú Anh

***********************

Ông Trump trải lòng sau 100 ngày đầu làm tổng thống (Tin Tức, 29/04/2017)

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã nhìn lại về 100 ngày đầu đảm nhận cương vị mới với nhiều nuối tiếc về cuộc sống trước khi bước chân vào Nhà Trắng.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn các phóng viên hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ chia sẻ : "Tôi yêu cuộc sống trước đây của mình". 

1001

Tổng thống Donald Trump tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng ngày 27/4. Ảnh : Reuters

"Làm tổng thống có nhiều việc hơn so với cuộc sống trước đây của tôi. Tôi từng nghĩ rằng công việc này sẽ dễ dàng hơn", ông Trump bộc bạch.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng bày tỏ ông bất ngờ vì có quá ít sự riêng tư khi ở cương vị ông chủ Nhà Trắng mặc dù đã làm quen với điều này trong "cuộc sống cũ".

Tổng thống Trump nói rằng bản thân vẫn đang cố thích nghi với việc được bảo vệ 24/24 của Cơ quan Mật vụ Mỹ và những hạn chế đi kèm. Ông nói : "Bạn thực sự ở trong cái kén nhỏ của chính mình bởi được bảo vệ nghiêm ngặt khiến bản thân bạn không thể đi bất cứ đâu".

Bên cạnh đó, khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Trump thường được chở trong một chiếc ô tô SUV hoặc limousine, điều này khiến ông nhớ cảm giác được ngồi sau tay lái. Tổng thống thứ 45 của Mỹ nói : "Tôi thích lái xe. Hiện tôi không thể tự lái được nữa".

Dường như cuộc bầu cử năm 2016 vẫn in đậm trong tâm trí ông Trump. Khi đang thảo luận cùng các phóng viên Reuters về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump bỗng ngừng lại và trao các bản sao bản đồ bầu cử mà ông khẳng định là dữ liệu mới nhất về cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Vừa đưa các phóng viên Reuters bản đồ nước Mỹ với những khu vực được đánh dấu đỏ là nơi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua, vị Tổng thống 70 tuổi vừa nói : "Khá tốt phải không ? Màu đỏ rõ ràng là chúng tôi (đảng Cộng hòa)".

Vào ngày 20/1, ông Trump đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống sau khi giành chiến thắng trước đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Ngày 29/4 đánh dấu mốc 100 ngày đầu tiên trên cương vị tổng thống của ông Trump.

Hà Linh

Quay lại trang chủ
Read 636 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)