Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/04/2017

Vụ bắn hỏa tiễn của Bắc Hàn bước vào giai đoạn nhì nhằng

Tổng hợp

Bình Nhưỡng bắn hỏa tiễn sau khi Mỹ kêu gọi chống mối đe dọa nguyên tử (RFI, 29/04/2017)

Bắc Triều Tiên hôm 29/04/2017 đã bắn hỏa tiễn đạn đạo, tuy không thành công, nhằm đáp trả lời kêu gọi của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc chống lại "mối đe dọa nguyên tử" từ Bình Nhưỡng thông qua việc tăng cường trừng phạt của quốc tế. Đây là lần bắn thử thất bại thứ tư của Bắc Triều Tiên kể từ tháng Ba.

bachan1

Dân chúng ở một trạm métro tại Seoul (Hàn Quốc) đứng xem tin về vụ Bắc Triều Tiên thử tên lửa ngày 29/04/2017. REUTERS/Kim Hong-Ji

Theo bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, chỉ vài giờ sau cuộc họp khẩn của Hội Đồng Bảo An, "Bắc Triều Tiên đã bắn hỏa tiễn đạn đạo chưa rõ thuộc loại nào, từ một địa điểm phía bắc Bình Nhưỡng. Chúng tôi cho rằng vụ bắn thử này đã thất bại". Tên lửa đạt đến độ cao 71 km rồi bị vỡ tan.

Về phía Mỹ, Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) xác nhận vụ bắn thử diễn ra vào lúc 20 giờ 33 GMT gần căn cứ không quân Bukchang, nhưng "hỏa tiễn không ra khỏi lãnh thổ Bắc Triều Tiên". Một nguồn tin chính phủ Mỹ nói rằng đây là hỏa tiễn đạn đạo tầm trung loại KN-17.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhanh chóng tố cáo Bình Nhưỡng đã "thiếu tôn trọng" đồng minh chính là Trung Quốc. Trước đó ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chủ trì cuộc họp Hội Đồng Bảo An đã kêu gọi các đối tác chống lại "mối đe dọa nguyên tử" Bắc Triều Tiên sẽ gây ra thảm họa. Ông đòi hỏi Trung Quốc gây áp lực về ngoại giao lẫn kinh tế lên Bình Nhưỡng.

Từ New York, thông tín viên RFI Marie Bourreau tường trình :

"Trong lần đầu tiên chủ trì Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, vị ngoại trưởng kín tiếng của Mỹ, Rex Tillerson đã đưa ra lời cảnh báo rất rõ ràng.

Ông nói : "Mối đe dọa một vụ tấn công nguyên tử từ Bắc Triều Tiên vào Seoul và Tokyo là thực sự và có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian, trước khi Bình Nhưỡng đạt đến khả năng bắn sang lãnh thổ Hoa Kỳ. Và như chúng tôi đã nói, tất cả các biện pháp đáp trả các hành động khiêu khích mới đều phải được cân nhắc".

Tuy bài diễn văn mang giọng điệu cứng rắn, nhưng ông Rex Tillerson cho biết vẫn để ngỏ cho giải pháp ngoại giao, với các biện pháp trừng phạt mới. Và như vậy sự hỗ trợ của Trung Quốc, đối tác kinh tế chủ yếu của Bắc Triều Tiên, là hết sức quan trọng.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói : "Trung Quốc không phải là nguồn gốc của vấn đề Triều Tiên. Chìa khóa để giải quyết không nằm trong tay chúng tôi. Là nước láng giềng gần gũi, Trung Quốc đã có thái độ trách nhiệm và không ngừng cổ vũ cho giải pháp thương lượng".

Như vậy ông Vương Nghị vẫn giữ nguyên chủ trương tái lập đối thoại. Dù sao thì hai ngoại trưởng Mỹ-Trung cũng sẽ gặp riêng để cố tìm được một phương thức chấm dứt khủng hoảng".

Thụy My

*****************

Bắc Hàn lại phóng thử tên lửa, lại bị nổ tung (RFA, 28/04/2017)

bachan2

Diễn tập bắn tên lửa của Quân đội nhân dân Triều Tiên. Ảnh được KCNA phát hành hôm 21/7/2016 - AFP photo

Bắc Hàn lại phóng thử tên lửa, bất chấp những nỗ lực hai chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc đang thực hiện nhằm chận đứng các hoạt động mang tính gây rối mà chính phủ Bình Nhưỡng thường làm, tạo bất ổn cho bán đảo Triều Tiên, đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc phòng của 2 nước đồng minh Mỹ là Nam Hàn và Nhật Bản.

Trong một bản tin ngắn vừa phổ biến, nhật báo The New York Times trích dẫn thông cáo của Bộ Tổng Tham Mưu Nam Hàn viết rằng vụ phóng tên lửa xảy ra hồi sáng sớm hôm nay, thứ Bảy 29/4.2017, tại một địa điểm nằm gần căn cứ quân sự Pukchang ở phía Đông Bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Vẫn theo tờ Times, thông cáo không nói tên lửa của Bắc Hàn thuộc loại nào, nhưng cho biết vụ phóng này không thành công.

Trong khi đó dựa theo một viên chức Hoa Kỳ, đài truyền hình CNN nói rằng tên lửa Bắc Hàn mới phóng thuộc loại tên lửa đạn đạo tầm trung KN-17.

Viên chức này cũng cho CNN biết là tên lửa của Bắc Hàn bay khoảng từ 30 đến 40 km, rơi xuống vùng biển nằm phía ngoài bán đảo Triều Tiên.

Bản tin của hãng thông tấn AP cũng trích dẫn lời một viên chức Mỹ, lại nói là tên lửa của Bắc Hàn vỡ thành nhiều mảnh sau khi rời dàn phóng chỉ vài phút đồng hồ, mạnh vụn rơi xuống vùng Biển Nhật Bản.

Tờ The Washington Post cũng đưa tin xác nhận Bình Nhưỡng mới phóng thử tên lửa, nhưng nói thêm chưa có chi tiết rõ rệt. Tờ Post cũng cho hay kể từ ngày lãnh tụ trẻ tuổi Kim Jong-Un nắm quyền lãnh đạo tới giờ, đây là lần thứ 75 Bắc Hàn phóng tên lửa.

*****************

Khủng hoảng Bắc Hàn : Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo bất thành (BBC, 29/04/2017)

Bắc Hàn vừa phóng thử một quả tên lửa đạn đạo, các quan chức quân sự Nam Hàn và Hoa Kỳ nói.

bachan3

Bắc Hàn đã tiến hành nhiều vụ thử tên lửa

Có vẻ như quả tên lửa này đã nổ tung chỉ vài giây sau khi được phóng đi, hãng tin Yonhap dẫn nguồn quân đội Nam Hàn nói. Quân đội Mỹ nói quả tên lửa đã không ra khỏi lãnh thổ Bắc Hàn.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cáo buộc Bắc Hàn là "thiếu tôn trọng" đối với Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Vụ thử được phóng đi từ một địa điểm thuộc tỉnh Nam Pyeongan ở phía bắc Bình Nhưỡng vào đầu giờ sáng hôm thứ Bảy, giờ địa phương, Nam Hàn nói.

Hiện chưa rõ quả tên lửa vừa được thử nghiệm là loại gì.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump viết trên Twitter : "Bắc Hàn không tôn trọng nguyện vọng của Trung Quốc và Chủ tịch đáng kính của Trung Quốc khi phóng tên lửa ngày hôm nay, dù là bất thành. Tệ" !

Cho tới nay, phía Bắc Hàn chưa lên tiếng về vụ việc.

Đã có tình trạng căng thẳng trong khu vực, với việc cả Bắc và Nam Hàn tiến hành các cuộc tập trận.

Bắc Hàn đã liên tục thử nghiệm làm các đầu đạn hạt nhân thu nhỏ và đặt chúng vào các tên lửa tầm xa có khả năng với tới được lãnh thổ Hoa Kỳ.

Ông Tillerson cảnh báo

"Bắc Hàn đã phóng một tên lửa không rõ là loại gì từ một địa điểm ở gần Bukchang thuộc tỉnh Nam Pyeongan vào đầu giờ sáng nay", Tổng tham mưu trưởng Nam Hàn nói trong một tuyên bố, Yonhap tường thuật.

Hãng tin này cho biết thêm là quả tên lửa đã phát nổ chỉ vài giây sau khi được phóng đi.

Trong khi đó, ông Dave Benham, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, nói rằng "vụ phóng tên lửa diễn ra ở gần sân bay Pukchang (bắc Bình Nhưỡng)".

Ông nói thêm rằng quả tên lửa đã chưa ra khỏi lãnh thổ Bắc Hàn và không tạo nên bất kỳ mối đe dọa nào cho vùng Bắc Mỹ.

Vụ thử nghiệm diễn ra chỉ vài giờ sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson kêu gọi thế giới hãy giúp đỡ trong việc buộc Bắc Hàn phải từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, ông Tillerson cảnh báo về "những hậu quả thê thảm" nếu Hội đồng không hành động, và nói "dường như vấn đề là chỉ cần có thêm thời gian, Bắc Hàn sẽ đạt tới khả năng tấn công vào đất Mỹ".

Hoa Kỳ sẽ sử dụng vũ lực quân sự nếu cần, ông nói.

Ông Tillerson cáo buộc các thành viên Hội đồng Bảo an là đã không thực hiện đầy đủ các lệnh trừng phạt đã có đối với Bắc Hàn, và kêu gọi cụ thể Trung Quốc hãy gây ảnh hưởng bằng cách dùng đòn bẩy thương mại.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói điều then chốt giúp giải quyết vấn đề không nằm ở đất nước ông.

Hiện đang có những lệnh trừng phạt nào được áp dụng đối với Bắc Hàn ?

bachan4

Các lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc gồm có lệnh cấm bán vũ khí và nhiên liệu cho Bắc Hàn, cũng như việc cung cấp các món hàng có thể sử dụng để sản xuất vũ khí.

Trong danh sách cấm cũng có các mặt hàng xa xỉ phẩm, trong đó có đồ trang sức làm từ ngọc trai và xe trượt tuyết có trị giá từ 2.000 đô la trở lên.

Kể từ năm ngoái, toàn bộ các lô hàng ra vào Bắc Hàn đều phải bị thanh tra.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây của Liên hiệp quốc cho thấy trong các thành phần mảnh vỡ thu được từ một vụ thử tên lửa của Bắc Hàn có cả các thiết bị điện tử hoặc được lấy từ các công ty Trung Quốc, hoặc được lấy thông qua các công ty đó.

Các lệnh trừng phạt của riêng Hoa Kỳ đối với Bắc Hàn còn khắt khe hơn, theo đó gồm cả lệnh cấm giao thương và đưa vào danh sách đen tất cả những đối tượng có giao dịch với Bắc Hàn.

*******************

Seoul bác yêu cầu của Trump : Trả $1 tỷ lấy THAAD (VOA, 29/04/2017)

Chính phủ Hàn Quc bác b yêu cu ca Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump đòi Seoul tr 1 t đôla cho h thng phòng th phi đn THAAD.

bachan5

Hệ thng phòng th phi đn THAAD

Việc trin khai lá chn tên la này đã được chính ph ca Tng thng Barack Obama và Tng thng Hàn Quc lúc đó, bà Park Geun-hye, thỏa thun hi năm ngoái.

Lúc bấy gi bà Park đã tránh khi phi thông qua Quc hi đ phê chun tha thun vì bà nói Hàn Quc không phi tr thêm kinh phí ph tri nào đ trin khai h thng THAAD.

Trong một cuc phng vn dành cho hãng tin Reuters tại Tòa Bch c hôm th Năm, Tng thng Trump cho biết ông mun Hàn Quc tr tin cho h thng này.

Ông Trump nói :

"Tôi đã thông báo với Hàn Quc rng tr tin đ trin khi lá chn này là điu hp lý. Không ai cho không điu đó. Vì sao phi tr mt t đôla ? Bởi vì đó là mt h thng tr giá mt t đô la.

Hệ thng y là mt h thng ngoi hng. THAAD là thiết b l thường nht mà bn tng chng kiến. Nó phóng lên đ tiêu dit tên la ngay t trên không. H thng này s bo v h. Tôi mun bo v h. Chúng ta sẽ bo v h. Nhưng h nên tr tin đ được bo v, và h hiu điu đó".

Bộ Quc phòng Hàn Quc hôm th Sáu ra thông báo nói rng không có thay đi nào trong v thế ca Hàn Quc và ca Hoa Kỳ, rng Hàn Quc s cung cp đt đai trong khi Hoa Kỳ thanh toán kinh phí để lp đt h thng phòng th phi đn THAAD.

Người Hàn Quc trên đường ph cũng bày t quan tâm v nhng bình lun ca ông Trump.

Ông An Chull-sook, 62 tuổi, người Hàn Quc nói :

"Tôi phản đi yêu cu đòi chúng tôi tr mt t đô la sau khi h đã bt đu trin khai THAAD. H nên kiếm tin Hoa Kỳ ch không nên làm như vy Hàn Quc. Tôi mun nói : 'hãy ly li lá chn THAAD đi".

Một cu quan chc ca B ngoi giao Hoa Kỳ ước tính chi phí ca h thng THAAD là khong 1,2 t đô la, nhưng nói thêm rng Hoa Kỳ không nên bán THAAD cho Seoul.

************************

Trump khen ngợi Tập trong nỗ lực giải quyết Bắc Hàn (BBC, 28/04/2017)

Tổng thống Mỹ Donald Trump khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc giải quyết vấn đề Bắc Hàn, và nói ông Tập là "một người đàn ông tốt", một người yêu nước.

bachan6

Ông Trump nói Chủ Tịch Tập "đang làm mọi thứ trong quyền lực của mình".

Tổng thống Mỹ nói với Reuters rằng ông rất muốn giải quyết khủng hoảng theo phương cách ngoại giao nhưng nó "rất khó" và "một xung đột lớn, rất lớn" có thể xảy ra.

Ông nói hẳn đã "rất khó khăn" cho Kim Jong-un khi phải dẫn dắt Bắc Hàn khi tuổi đời còn trẻ.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang có một buổi họp để bàn luận về Bắc Hàn hôm 28/4.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói phía Trung Quốc đã trao đổi với Mỹ rằng nước này sẽ áp đặt lệnh trừng phạt lên Bắc Hàn nếu Bình Nhưỡng tiếp tục các vụ thử hạt nhân.

Sau khi nhậm chức, ông Trump đã cáo buộc Trung Quốc vì đã không nỗ lực đủ để kiểm soát Bắc Hàn, và đề nghị Hoa Kỳ sẽ có hành động đơn phương.

bachan7

Chủ tịch Trung Quốc đã có chuyến thăm Hoa Kỳ vào tháng trước tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại Phòng Bầu Dục, ông Trump - người đã gặp ông Tập vào tháng trước - nói chủ tịch Trung Quốc "không hề muốn thấy sự hỗn loạn và chết chóc".

"Ông Tập là một người tốt và tôi đã hiểu ông ấy hơn".

"Ông ta yêu Trung Quốc và yêu qúy nhân dân Trung Quốc. Tôi biết ông ta rất muốn làm điều gì đó, có thể ông ấy không làm gì được", ông Trump nói.

Về ông Kim, ông Trump nói : "Anh ta chỉ mới 27 tuổi. Cha anh ta qua đời, anh ta lên thay thế. Nói gì thì nói, hẳn nó đã không dễ dàng gì ở độ tuổi đó".

bachan8

Ông Trump nói hẳn nó đã rất khó khăn cho ông Kim khi lên làm lãnh đạo một đất nước khi tuổi đời còn khá trẻ

Nhưng ông Trump nhấn mạnh rằng ông không "công nhận anh ta" và nói thêm "Tôi hi vọng anh ta suy nghĩ sáng suốt".

"Có khả năng là chúng ta sẽ có một xung đột lớn, rất lớn với Bắc Hàn. Chắc chắn vậy", ông Trump nói.

Bắc Hàn đã tiến hành nhiều đợt thử tên lửa liên tiếp trong vài tháng gần đây và đang đe dọa sẽ tiến hành cuộc thử hạt nhân lần thứ sáu.

Quay lại trang chủ
Read 593 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)