Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/11/2020

Những quyết định cuối nhiệm kỳ của Donald Trump

RFI tổng hợp

Mỹ : Biden và Harris được cập nhật thông tin tình báo

Thu Hằng, RFI, 18/11/2020

Tổng thống mãn nhiệm Donald Trump lại hứng thêm một thất bại mới trong việc từ chối chuyển giao quyền lực. Ngày 17/11/2020, ông Joe Biden và bà Kamala Harris đã nhận được báo cáo về tình hình an ninh của các cơ quan tình báo Mỹ, dù thông qua kênh không chính thức.

chatvat1

Ông Joe Biden và bà Kamala Harris thông báo kế hoạch chuẩn bị triển khai chính quyền mới, Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ ngày 16/11/2020.  AP - Andrew Harnik

Ngoài ra, theo thông tín viên RFI Eric de Salves tại San Francisco, cùng ngày, tổng thống tân cử Joe Biden đã bổ nhiệm 9 cố vấn thân cận.

"Tạo ra vẻ mọi việc bình thường bất chấp tiến trình chuyển giao quyền lực bị ngăn chặn, đó là chiến lược của ông Joe Biden trong khi chờ nhậm chức chính thức vào ngày 20/01/2021.

Vẫn khăng khăng không chấp nhận thực tế, Donald Trum làm như không có chuyện ông thất cử. Vả lại, ông vẫn còn là tổng thống cho đến ngày 20/01/2021. Theo báo chí Mỹ, trong những ngày vừa qua, tại Phòng Bầu dục, Donald Trump từng tính đến việc oanh kích Iran nhưng đã được các cố vấn can ngăn. Ông cũng vừa mới cho hồi hương khoảng một nửa số lính Mỹ tại Afghanistan và Iraq.

Về chuyển giao quyền lực, tổng thống Trump chặn các quỹ liên bang tài trợ cho việc này. Ông cũng ngăn cản tổng thống tân cử tham gia vào các buổi họp báo cáo tình hình hàng ngày của các cơ quan tình báo. Dù vậy thứ Ba 17/11, lần đầu tiên Joe Biden và Kamala Haris vẫn nhận được báo cáo tình hình an ninh quốc gia, nhưng từ phía các chuyên gia phi chính phủ. Tổng thống tân cử Joe Biden cũng đã điện đàm với nhiều lãnh đạo nước ngoài thân thiết với tổng thống Trump : thủ tướng Israel Benjamin Netanyahou và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, cả hai lãnh đạo này đều hoan nghênh chiến thắng của ông Biden.

Song song đó, tổng thống tân cử tiếp tục bổ nhiệm đội ngũ cố vấn thân cận : 9 người mới được bổ nhiệm vào thứ Ba 17/11, trong đó có một nửa là phụ nữ, chỉ một ngày sau khi Ron Klain được chỉ định làm chánh văn phòng Nhà Trắng. Phó văn phòng Nhà Trắng là một phụ nữ 44 tuổi : Jennifer O Mailley Dillon, người điều hành chiến dịch vận động tranh cử của ứng viên Dân Chủ cho đến khi giành chiến thắng. Ngoài ra, ông Joe Biden cũng bổ nhiệm Cedric Richmond, một nghị sĩ Mỹ gốc Phi có thế lực của bang Lousianna và thành phần nội các của ông Joe Biden sẽ được thông báo trong những tuần tới".

Thu Hằng

**********************

Bầu cử tổng thống Mỹ : Làm trái ý Trump, giám đốc an ninh mạng bị sa thải

Thanh Hà, RFI, 18/11/2020

Hai tuần sau bầu cử tổng thống, giám đốc an ninh mạng của chính phủ Mỹ bị sa thải. Ngày 17/11/2020, tổng thống Donald Trump qua mạng Twitter cho biết cách chức Chris Krebs vì những "tuyên bố rất sai lệch" liên quan đến bầu cử Mỹ 2020. Quyết định có hiệu lực "ngay tức khắc".

chatvat2

Ông Chris Krebs trong một lần báo cáo tại Cơ quan An ninh mạng (NCCIC), Arlington, Virginia, Hoa Kỳ hôm 06/11/2018.  Reuters - Jonathan Ernst

Lãnh đạo Cơ quan An ninh Mạng thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ CISA, Chris Krebs vào tuần trước khẳng định cuộc bầu cử hôm "03 tháng 11 an toàn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ" và "không có bất kỳ bằng chứng nào" về những cáo buộc làm "mất phiếu của cử tri", phiếu bị "tráo đổi", hay việc kiểm phiếu "bị phá hoại".

Với tuyên bố nói trên, giám đốc an ninh mạng của Hoa Kỳ biết trước ông sẽ bị cách chức, bởi điều này hoàn toàn trái ngược với những cáo buộc không có chứng cớ của tổng thống Donald Trump. Chủ nhân Nhà Trắng liên tục tố cáo "gian lận" và trong dòng Twitt sa thải ông Krebs. Donald Trump một lần nữa khẳng định đã có "gian lận ở quy mô lớn". Đến nay tổng thống Trump vẫn chưa nhìn nhận thất cử, thậm chí còn đổ lỗi cho máy đã tráo phiếu bất lợi cho ông.

Theo hãng tin Anh Reuters, cơ quan CISA dưới sự điều hành của Chris Krebs đã ngăn chận và làm rõ những thông tin sai lệch về bầu cử. Phần lớn trong số những thông tin này được chính tổng thống Trump khai thác.

Việc tổng thống Mỹ sa thải lãnh đạo cơ quan an ninh mạng của bộ An Ninh Nội Địa Hoa Kỳ khiến cả hai đảng Dân Chủ và Cộng hòa cùng phản ứng. Thượng nghị sĩ Dân Chủ, Elizabeth Warren chỉ trích Donald Trump "lạm dụng quyền lực" khi đã bị đẩy vào thế yếu và điều đó cho thấy ông đang trong thế "tuyệt vọng".

Thanh Hà

************************

Donald Trump ra lệnh rút một phần quân đội khỏi Iraq và Afghanistan

Mai Vân, RFI, 18/11/2020

Mỹ sẽ giảm đáng kể sự hiện diện quân sự của mình ở Iraq và Afghanistan từ nay đến khi kết thúc nhiệm kỳ của tổng thống Donald Trump. Lầu Năm Góc đã thông báo tin trên hôm qua 17/11/2020, theo đó, cho đến trước ngày 15/01/2021, lực lượng Mỹ tại Afghanistan cũng như tại Iraq sẽ chỉ còn 2.500 quân ở mỗi nước. NATO đã bày tỏ thái độ bất bình trước quyết định đơn phương của Hoa Kỳ.

chatvat3

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước các binh sĩ trong chuyến thăm căn cứ không quân Mỹ Bagram tại Afghanistan, ngày 28/11/2020.  AP - Alex Brandon

Tại Iraq, nơi hiện có khoảng 3.000 lính Mỹ, 500 người sẽ được hồi hương kể từ giữa tháng 12. Ngay sau thông báo của Washington, vài tên lửa đã nhắm vào khu vực đại sứ quán Mỹ.

Thông tín viên RFI Lucile Wassermann tại Bagdad, cho biết thêm chi tiết :

Thực ra quyết định rút quân chỉ mang tác dụng thông báo phô trương hơn là các tác động thực tế trên bình diện quân sự. Con số 500 quân rất ít so với 2.000 người đã rời Iraq trong những tháng gần đây.

Mức giảm mới này sẽ không thực sự thay đổi cuộc chơi ở Iraq, và Mỹ vẫn sẽ luôn luôn có thể cung cấp yểm trợ trên không và thông tin tình báo cho các lực lượng Iraq, hai nhiệm vụ thiết yếu trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo mà rất ít quốc gia khác có thể làm.

Điều này có thể trấn an các đối tác của Mỹ, ở Bagdad cũng như trong liên quân quốc tế, từng lo ngại trong vài tháng nay là Hoa Kỳ sẽ rút toàn bộ lực lượng ra khỏi khu vực, như ông Donald Trump đã cho hiểu gần đây.

Việc rút quân hoàn toàn chắc chắn là điều mà các dân quân thân Iran muốn nghe, bởi chỉ ít lâu sau tuyên bố của Mỹ, 4 chiếc tên lửa đã bắn về phía Vùng Xanh ở thủ đô Bagdad, nơi đặt đại sứ quán Mỹ.

Các nhóm vũ trang này đã tuyên bố ngừng bắn cách đây vài tuần, và kể từ đó đã tôn trọng điều này. Bài phát biểu của quyền bộ trưởng Quốc Phòng dường như đã khơi lại nỗi tức giận đã bị dằn xuống quá lâu.

NATO cảnh báo về cái "giá phải trả"

Ngay sau khi Hoa Kỳ tuyên bố rút 2.000 binh sĩ khỏi Afghanistan, tổng thư ký NATO ngày hôm qua (17/11) đã cảnh báo rằng một sự ra đi vội vàng sẽ "phải trả giá rất đắt".

Jens Stoltenberg gần như đối đầu trực tiếp với tổng thống Mỹ đương nhiệm, bởi vì nếu Liên Minh Bắc Đại Tây Dương rời khỏi Afghanistan, thì điều đó phải được thực hiện một cách có phối hợp. Nhưng Donald Trump lại muốn quân đội Mỹ sớm hồi hương.

Mai Vân

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Thanh Hà, Mai Vân
Read 485 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)