Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/12/2020

Trump có thể tự ân xá, Trung Quốc mở chiến dịch ngoại giao vaccine

RFI tổng hợp

Báo Mỹ : D. Trump có thể dùng quyền ân xá phòng ngừa để bảo vệ người thân

Trọng Nghĩa, RFI, 05/12/2020

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành dữ dội, Anh Quốc ngày 02/12/2020 là nước phương Tây đầu tiên phê duyệt một loại vac-xin phòng ngừa virus gây dịch ; tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã nghĩ đến việc áp dụng quyền ân xá phòng ngừa để bảo vệ người thân khỏi bị truy tố khi ông rời khỏi chức vụ. Đây là hai sự kiện nổi bật trong tuần sẽ được tạp chí Thế Giới Đó Đây phân tích hôm nay, bên cạnh chiến dịch đàn áp dân chủ được chính quyền thân Bắc Kinh tiếp tục tiến hành tại Hồng Kông.

anxa1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các con lớn. Từ trái sang phải : Eric Trump, Donald Trump Jr., Ivanka Trump và Donald Trump. Ảnh chụp tại Washington ngày 23/07/2014. Reuters - Gary Cameron

Với nhiệm kỳ chỉ còn không đầy 50 ngày nữa là kết thúc, Donald Trump, vị tổng thống đảng Cộng Hòa, được cho là rất có thể sẽ sử dụng quyền đặc xá rộng rãi dành cho ông để ân xá "trước" cho một số người thân, giúp họ khỏi bị tư pháp Mỹ phiền hà sau khi ông Trump rời Nhà Trắng.

Theo tiết lộ của nhật báo Mỹ New York Times ngày 01/12, vị tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm đã thảo luận với các cố vấn của ông về khả năng "ân xá phòng ngừa" cho ba người con lớn nhất của ông cùng với vị luật sư thân tín là Rudy Giuliani.

Theo các nguồn tin được tờ báo Mỹ có uy tín trích dẫn, thì Donald Trump lo ngại rằng những người này sẽ bị guồng máy tư pháp của Joe Biden tấn công để "trả thù".

Thông tín viên RFI Eric de Salve từ San Francisco tường thuật :

Donald Trump dường như đã thảo luận về lệnh ân xá phòng ngừa này với các cố vấn của ông vào tuần trước, liên quan đến 5 người thân : hai người con trai Donald Junior và Eric, cô con gái Ivanka và con rể Jared Kushner, và luật sư của ông, Rudolph Guliani. Theo nhật báo Mỹ New York Times, tổng thống Trump sợ rằng người thân của ông bị truy tố ngay sau khi ông rời Nhà Trắng.

Việc truy tố này có thể đến từ cuộc điều tra liên quan đến Nga của cựu công tố viên Mueller, người đã phơi bày các cuộc tiếp xúc vào năm 2016 giữa một trong những người con trai của ông Trump và các phái viên Nga.

Con rể của ông Jared Kushner thì có thể bị phiền hà vì đã nói dối chính quyền về mối liên hệ của mình với các chức sắc nước ngoài, để có được quyền tham khảo những thông tin tình báo tối mật. Còn cô con gái Ivanka của ông là đối tượng điều tra của công tố viên khu vực Manhattan tại New York về tội trốn thuế vài triệu đô la.

Riêng về luật sư Rudolph Guliani, ở tuyến đầu từ ba tuần nay để tố cáo các vụ gian lận bầu cử vô căn cứ, ông có thể bị điều tra về các hoạt động ngoại giao song song của ông ở Ukraine. Trên Twitter, luật sư riêng của Donald Trump đã trả lời : "Fake News ! Tôi chưa bao giờ thảo luận về việc ân xá với tổng thống".

Trong mọi trường hợp, việc một tổng thống ân xá phòng ngừa như thế, tức là khi đối tượng được ân xá chưa bị truy tố, sẽ là một điều hết sức bất thường trong lịch sử chính trị Mỹ.

Theo luật lệ tại Mỹ, ông Trump gần như có thể ân xá cho bất kỳ ai, không cần sự chấp thuận của bất kỳ bên nào và cũng không cần phải đưa ra lý do. Tuy nhiên, quyền này không phải là tuyệt đối, vì chỉ được áp dụng cho các tội cấp liên bang, nhưng không có hiệu lực với tội phạm cấp tiểu bang.

Quyết định ân xá cũng có thể được ban hành với những người chưa bị truy tố. Tổng thống Gerald Ford chẳng hạn đã ân xá người tiền nhiệm Richard Nixon về những hành vi liên quan đến vụ bê bối Watergate năm 1972, mặc dù Nixon lúc đó chưa bị bất kỳ quyết định truy tố nào.

Covid-19 : Tin đồn thất thiệt về vac-xin rộ lên ở Anh Quốc

Từ khi Anh Quốc thông báo hôm thứ Tư 02/12/2020 việc cấp phép cho loại vac-xin chống Covid-19 do hai hãng Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức phát triển, những câu chuyện hoang đường hay thông tin thất thiệt về tiêm chủng đã tăng gấp đôi trên các mạng xã hội. Ý thức được tính nguy hiểm của hiện tượng, chính quyền Anh và các phương tiện thông tin truyền thống đã nhanh chóng phản ứng để tránh việc người dân bị hoang mang và từ chối tiêm chủng.

Thông tín viên RFI Muriel Delcroix tường thuật từ Luân Đôn :

Tin đồn và thuyết âm mưu lưu truyền từ nhiều tháng qua trên vac-xin chống Covid-19 đã rộ lên dữ dội vào hôm thứ Tư, đặc biệt trên mạng Facebook và Twitter.

Mục tiêu đánh phá quen thuộc của những người theo thuyết âm mưu là nhà tỷ phú Bill Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft và cũng là người cổ vũ cho vac-xin. Ông lại bị tố cáo là muốn thống tri thế giới bằng cách cài đặt các con chip điện tử vào người bệnh thông qua những cuộc vận động cho việc tiêm phòng.

Thế nhưng lần này, các phương tiện truyền thông và nhất là BBC đã nhanh chóng mời các chuyên gia về mạng xã hội, giới khoa học và nhân viên y tế để họ giải thích và lần lượt phá vỡ từng luận điệu không cơ sở.

Trong lúc đó thì thủ tướng Boris Johnson và bộ trưởng Y Tế Matt Hancock, chuẩn bị khởi động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất tại Anh Quốc từ trước đến nay và gia tăng giải thích một cách rất giáo khoa, nhấn mạnh trên tính quan trọng và đáng tin cậy của các vac–xin.

Giới lãnh đạo chính trị và khoa học lo ngại rằng thông tin sai trái lan truyền qua internet sẽ làm tăng thêm sự nghi ngờ của nhiều người dân Anh.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho biết đang phải đấu tranh, vừa chống đại dịch bệnh (pandémie) và cũng vừa chống cái mà tổ chức gọi là dịch thông tin (infodémie), tức làn sóng tin thất thiệt đang ngăn cản việc người dân đi tiêm chủng.

Covid-19 : Hơn 1,5 triệu người chết trong không đầy 1 năm

Dẫu sao thì những thông tin tích cực về việc thuốc chủng ngừa Covid-19 đã làm dấy lên hy vọng đẩy lùi được dịch bệnh vào lúc con virus corona chủng mới đã khiến hơn 1,5 triệu người chết trên toàn thế giới kể từ cuối tháng 12/2019 cho đến ngày 04/12/2020 theo số thống kê của hãng tin Pháp AFP.

Đứng đầu thế giới về số ca tử vong vẫn là Hoa Kỳ (276.401), hơn xa nước thứ hai là Brazil (175.270), Ấn Độ (139.188), Mexico (108.173) và Anh Quốc (60.113).

Cũng theo AFP, số lượng người bị nhiễm virus được chính thức ghi nhận cũng đã vượt mức 65 triệu trên thế giới, cũng với Mỹ là nước dẫn đầu với hơn 14 triệu ca nhiễm, theo sau là Ấn Độ (hơn 9,5 triệu) và Brazil (gần 6,5 triệu).

Hồng Kông : Chế độ thẳng tay đàn áp phong trào dân chủ

Tại Châu Á, bàn tay sắt do Bắc Kinh chỉ đạo tiếp tục giáng xuống đầu những người đấu tranh cho dân chủ tại Hồng Kông. Ngày 02/12/2020, ba nhà đấu tranh trẻ tuổi : Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), 24 tuổi, Lâm Lãng Ngạn (Ivan Lam), 26 tuổi, và cô Chu Đinh (Agnes Chow), 26 tuổi, đã bị kết án tù vì đã đóng vai trò quan trọng trong các cuộc biểu tình ở đặc khu hành chính vào năm 2019.

Cả ba đều đã tham gia phong trào ủng hộ dân chủ ngày từ năm 2012 khi còn thiếu niên, sau đó trở thành những gương mặt tiêu biểu trong phong trào "Dù Vàng" đòi phổ thông đầu phiếu ở Hồng Kông vào năm 2019.

Một hôm sau khi ba nhà hoạt động trẻ tuổi bị kết án tù, thứ Năm 03/12, đến lượt ông trùm truyền thông đối lập Lê Trí Anh (Jimmy Lai), 72 tuổi, bị tống giam trong khuôn khổ một cuộc điều tra về cáo buộc gian lận.

Thông tín viên RFI tại Hồng Kông, Florence de Changy, cho biết thêm chi tiết :

Chính là khi đến trình diện hàng tuần ở đồn cảnh sát khu phố vào hôm thứ Tư 02/12 mà ông Lê Trí Anh, vốn đã được tại ngoại kể từ khi bị câu lưu vào tháng 8, đã bị bắt tạm giam.

Ông không được phép trở về nhà và hôm thứ Năm đã bị đưa ra trình diện trước tòa cùng với hai cấp phó của mình. Cả ba đều bị buộc tội gian lận.

Vụ việc liên quan đến vấn đề không phù hợp trong hợp đồng thuê mặt bằng cho trụ sở tập đoàn báo chí của ông. Cả hai người quản lý của ông đều được tại ngoại, nhưng tòa án lại ra lệnh tạm giam ông Lê Trí Anh với lý do ông thường dành nhiều thời gian ở nước ngoài và có nguy cơ ông sẽ bỏ trốn.

Khi ông bị bắt vào tháng 8, hai trăm cảnh sát đã xông vào tòa soạn báo Apple Daily của ông, một chiến dịch đã gây chấn động.

Ông Lê Trí Anh cũng đang bị truy tố theo luật an ninh quốc gia mới nhưng lại không được biết tội danh cụ thể của mình. Ông chưa bao giờ che giấu thái độ của mình đối với chế độ Trung Quốc, từng công khai gọi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhà độc tài tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại.

Ông Lê Trí Anh dư biết là mình bị "án treo". Vài ngày nữa, ông sẽ tròn 72 tuổi. Tin nhắn cuối cùng của ông cho người thân, trước khi điện thoại bị tịch thu vào đêm đầu tiên trong tù là : "Đừng hãi sợ !".

Singapore cho phép bán thịt nhân tạo ra thị trường

Singapore không hổ danh là một quốc gia chuộng sáng tạo. Họ đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới cấp phép sản xuất và bán ra trên lãnh thổ của mình loại thịt nhân tạo, nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Đó là sản phẩm của công ty Mỹ Eat Just, chuyên sản xuất thịt gà nhân tạo.

Cho đến nay, loại sản phẩm này vẫn có một cái giá vô cùng đắt đỏ, nhưng với đèn xanh của Singapore, Eat Just hy vọng trong vài năm tới đây, một con gà mà họ sản xuất trong phòng thí nghiêm sẽ có một cái giá tương tự như gà chăn nuôi.

Thông tín viên RFI phụ trách Đông Nam Á, Gabrielle Maréchaux, giải thích từ Kuala Lumpur :

Đây là một tin không mấy ngạc nhiên đối với ai biết rõ Singapore, một nước nhỏ rất giàu và rất quan tâm đến sáng tạo, đổi mới, nhưng cũng nhận thức rõ về tình trạng đất nước thời đại dịch Covid-19.

90% thực phẩm sử dụng tại Singapore là hàng nhập để nuôi số 5 triệu dân sống trong một đất nước còn nhỏ hơn thành phố Luân Đôn, và việc phải đóng cửa biên giới để chống dịch đã khiến chính phủ phải nỗ lực gấp đôi để có thế nâng cao khả năng tự cung cấp thực phẩm.

Một hình ảnh đánh dấu năm 2020 này tại Singapore là hình ảnh các con gà do một trong những công ty chăn nuôi hiếm hoi bán ra đã gầy đi gấp 2 lần bình thường, vì một phần nhân công tại đó bị phong tỏa không đi làm được.

Để tìm ra đáp án cho những khó khăn về thực phẩm, việc sản xuất và cho phép việc bán thịt nhân tạo, được làm ra trong các phòng thí nghiêm từ tế bào động vật, có vẻ là một giải pháp.

Và Singapore có dấu hiệu không dừng lại ở đây. Tháng 9 vừa qua nhiều công ty cũng chiếm tựa lớn các tờ báo về việc chế tạo tôm và sữa trong phòng thí nghiệm.

Trọng Nghĩa

*********************

Covid-19 : Trung Quốc chuẩn bị vac-xin cho chiến dịch ngoại giao

Thụy My, RFI, 05/12/2020

Có 600 triệu liều vac-xin sẵn sàng được sử dụng trong năm nay tại Trung Quốc. Loan báo trên đây được phó trưởng nhóm chuyên gia phụ trách triển khai vac-xin của Trung Quốc đưa ra vào hôm qua 04/12/2020 tại Vũ Hán, nơi xuất phát đại dịch Covid-19. Phần lớn số vac-xin trên sẽ được phân phối cho các nước, phục vụ chiến dịch ngoại giao thuốc chủng.

anxa2

Lô vac-xin do Trung Quốc sản xuất được gửi tặng Brazil đến sân bay Sao Paulo, ngày 03/12/2020.  AP - Andre Penner

Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :

"Đã nhiều ngày qua, các công ty dược phẩm ở Trung Quốc khẳng định cần phải kiên nhẫn, các vac-xin Trung Quốc sắp có thể xin được giấy phép đưa ra thị trường, tin này sẽ sớm được loan báo. Công bố của Wang Junzhi đã xác nhận điều này.

Số 600 triệu liều mà nhân vật số hai trong chương trình vac-xin Trung Quốc đề cập đến, có thể chủ yếu do tập đoàn China National Biotec và Sinovac Biotech cung cấp. Đây là loại vac-xin sản xuất từ virus được vô hiệu hóa trong phòng thí nghiệm mà tác động đã yếu đi, giống như các tác dụng phụ của dược phẩm.

Phó thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan (Sun Chunlan) hôm thứ Năm đã yêu cầu các nhà sản xuất chuẩn bị cung ứng số lượng lớn, với mục tiêu tung ra một chiến dịch toàn cầu. Bởi vì đây là vấn đề đánh bóng hình ảnh Bắc Kinh. Sau ngoại giao khẩu trang, sắp đến lượt ngoại giao vac-xin… Trung Quốc muốn làm quên đi sự chậm trễ phản ứng khi đại dịch vừa khởi phát, bằng cách đóng góp vào việc kết thúc dịch Covid. Có năm ứng viên vac-xin Trung Quốc đã tiến đến được giai đoạn 3, nhờ thử nghiệm tại hơn 15 nước.

Mùa xuân vừa rồi, chủ tịch Tập Cận Bình đã loan báo nhân đại hội thường niên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), rằng vac-xin Trung Quốc sẽ là "tài sản chung của thế giới". Nhưng không có chuyện miễn phí, mà Bắc Kinh sẽ ưu tiên cung cấp cho những nước thử nghiệm, các nước bạn của Trung Quốc và nhất là các quốc gia đang phát triển.

Chẳng hạn hình ảnh đợt giao hàng thứ hai với 600 lít vaccin của Sinovacs được đưa đến Brazil hôm qua, hay những chiếc máy bay vận tải chờ đợi trước các kho lạnh của phi trường Trung Quốc ở vùng duyên hải phía đông, sẵn sàng vận chuyển hàng trăm triệu liều vaccin tới Nam Mỹ, Trung Đông, Châu Phi và Châu Á. Còn Hoa lục, nơi con virus đã bị chế ngự, sẽ được phân phối sau".

Thụy My

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thụy My
Read 483 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)