Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/12/2020

Nga nắn gân Biden, Mỹ nắn gân Trung Quốc qua Tây Tạng

RFI tổng hợp

Quan hệ Nga – Mỹ : Moskva "nắn gân" Biden

Thanh Hà, RFI, 23/12/2020

Một tháng trước ngày Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, thứ trưởng ngoại giao Nga tuyên bố Moskva "không chờ đợi bất kỳ điều gì tốt đẹp" từ phía chính quyền Washington sắp tới và chỉ trích tổng thống Mỹ tương lai có lập trường "bài Nga".

ngamy1

Ông Joe Biden nói về cuộc tấn công tin tặc trong cuộc họp báo tại Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ, ngày 22/12/2020. Reuters – Leah Millis

Trả lời hãng tin Interfax ngày 22/12/2020 thứ trưởng Nga và cũng là người đặc trách quan hệ với Mỹ, ông Serguei Riabkov đã tuyên bố như trên và cho rằng nhiều thành viên trong nội các sắp tới của Mỹ đã "gây dựng toàn bộ sự nghiệp" nhờ lập trường chống phá nước Nga. Vài giờ trước đó, tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden đã trở lại vụ nhiều cơ quan hành chính Hoa Kỳ bị tin tặc tấn công. Vụ việc được phát hiện hôm 14/12/2020 và nhiều quan chức trong chính quyền Mỹ tố cáo "Nga đứng đằng sau" chiến dịch tin tặc này.

Không chỉ đả kích đương kim chủ nhân Nhà Trắng giảm thiểu tầm mức quan trọng về vai trò của nước Nga trong loạt tấn công lần này, mà tổng thống tân cử Biden còn cam kết "các thủ phạm nên biết rằng chúng tôi sẽ đáp trả".

Ông Trump đã bác bỏ các tuyên bố của hai thành viên trong nội các cùng cho rằng "gần như chắc chắn, Nga là thủ phạm". Ngoại trưởng Pompeo và bộ trưởng tư pháp Bill Bar đều quy trách nhiệm cho Moskva bật đèn xanh cho các vụ tấn công tin tặc vừa qua.

Ngoài những cáo buộc vừa nêu, Nga và Mỹ đã có nhiều bất đồng. Đảng Dân chủ tới nay vẫn cho rằng Moskva đã can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 để giúp Donald Trump đắc cử. Đàm phán về hiệp định giải trừ vũ khí hạt nhân NewStart sắp hết hiệu lực vào tháng 2/2021 hay hạt nhân Iran là những hồ sơ nổi cộm cần nhanh chóng được giải quyết theo lời thứ trưởng ngoại giao Nga Riabkov.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng gián tiếp cho rằng việc Nhà Trắng đổi chủ chưa chắc đã báo trước một giai đoạn tan băng trong quan hệ Mỹ - Nga cho dù điện Kremlin kỳ vọng sẽ "giải quyết được phần nào một số những vấn đề" trong bang giao giữa hai nước.

Thanh Hà

********************

Trung Quốc phản đối Mỹ thông qua dự luật về Tây Tạng

Thanh Hà, RFI, 23/12/2020

Tây Tạng là chủ đề mới gây căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung. Ngày 22/12/2020 Bắc Kinh phản ứng gay gắt trước việc Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật nhìn nhận "quyền của người dân Tây Tạng" trong việc chọn người kế thừa lãnh đạo tin thần Đạt Lai Lạt Ma.

ngamy2

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cùng với lãnh đạo tinh thần Tây Tạng Đạt Lai Lạt Ma tại đền Tsuglagkhang ở Dharmsala, Ấn Độ, ngày 10/05/2017. AP - Ashwini Bhatia

Một ngày sau khi Hạ Viện Mỹ thông qua dự luật về Tây Tạng, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân mạnh mẽ phản đối dự luật vừa được Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua hôm 21/12/2020 và xem đây là một sự "can thiệp thô bạo" của Mỹ vào công việc nội bộ của Bắc Kinh. Trung Quốc lên án Hoa Kỳ tìm cách gây bất ổn trong khu vực bằng cách can thiệp vào những hồ sơ nhậy cảm liên quan tới Đài Loan, Hồng Kông hay tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và giờ đây là trên quyền tự do tôn giáo tại Tây Tạng. 

Tới nay Trung Quốc luôn coi lãnh đạo tôn giáo Tây Tạng đang sống lưu vong tại Ấn Độ là một mối đe dọa, là mầm mống ly khai nguy hiểm. 

Ngược lại người đứng đầu chính phủ Tây Tạng lưu vong, Lobsang Sangay thì xem dự luật của Hạ Viện Mỹ là một cử chỉ "mang tính lịch sử" thể hiện sự ủng hộ của Washington với chính quyền Tây Tạng lưu vọng. Việc Mỹ công nhận các "quyền tự do của người dân Tây Tạng" là một "thắng lợi" đối với công cuộc đấu tranh của người dân xứ này theo lời ông Lobsang Sangay.

Văn bản nói trên kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ mở tòa lãnh sự tại thủ phủ Tây Tạng Lhassa, nhìn nhận quyền của người dân Tây Tạng được chọn vị lãnh đạo tinh thần, và nhất là bảo vệ môi trường tại vùng cao nguyên Tây Tạng. Quan trọng hơn cả là tài liệu này đề nghị chính quyền Bắc Kinh đối thoại với Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà
Read 400 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)