Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/02/2021

Hoa Kỳ : quan hệ Mỹ-Trung, tin tình báo, tiêm chủng, mở lại trường học

Tổng hợp

Ngoi trưởng M hi thúc Trung Quc v Tân Cương, Hong Kong

VOA, 06/02/2021

Ngoi trưởng M Antony Blinken nói vi nhà ngoi giao hàng đu ca Trung Quc Dương Khiết Trì trong mt cuc đin đàm ngày th Sáu rng M s bo v nhân quyn và các giá tr dân ch Tân Cương, Tây Tng và Hong Kong, B Ngoi giao M cho biết.

hoaky1

Ngoi trưởng M Antony Blinken

Ông Blinken cũng hi thúc Trung Quc lên án cuc đo chính quân s Myanmar, và ông tái khng đnh Washington s làm vic vi các đng minh đ buc Trung Quc chu trách nhim v nhng n lc đe da s n đnh ca vùng n Đ Dương - Thái Bình Dương, bao gm Eo bin Đài Loan, b nói trong mt thông cáo.

Ông Dương nói vi ông Blinken rng M nên "sa cha" nhng sai lm gn đây ca mình và c hai bên phi tôn trng h thng chính tr và đường li phát trin ca nhau, theo mt thông cáo t B Ngoi giao Trung Quc.

Mi quan h gia hai nn kinh tế ln nht thế gii đã xung mc thp nht trong nhiu thp niên dưới thi Tng thng Donald Trump, và các quan chc Trung Quc đã bày t s lc quan thn trng rng bang giao s được ci thin dưới chính quyn ca Joe Biden.

Ông Dương phát biu ti mt din đàn trc tuyến ngày th Ba rng ông hi vng quan h gia hai nước có th tr li đường hướng có th d đoán được và mang tính xây dng, nhưng ông kêu gi M "ngng can thip" vào các vn đ thuc ch quyn ca Trung Quc, bao gm Tân Cương, Hong Kong và Tây Tng, Reuters đưa tin.

Phát ngôn viên B Ngoi giao Vương Văn Bân cũng phát biu hôm th Sáu rng "li ích chung ca hai nước quan trng hơn nhng khác bit ca h" và kêu gi M "tha hip vi Trung Quc" đ ci thin quan h.

Tuy nhiên, nhng ch trích v h sơ nhân quyn ca Trung Quc vn tiếp tc không suy gim. B Ngoi giao M ngày th Năm nói rng nước này "hết sc lo lng" trước tin tc v chuyn xâm hi tình dc ph n trong các tri giam gi người Uighur và nhng người Hi giáo khác Tân Cương.

Bn thân ông Biden cũng cho thy ít du hiu là ông đang nóng lòng giao tiếp vi Bc Kinh, mô t Trung Quc là i th cnh tranh nghiêm túc nht ca chúng ta" hôm th Năm và nói rng Washington s tiếp tc đi đu vi điu mà ông mô t là "cuc tn công nhm vào nhân quyn, tài sn trí tu và s qun tr toàn cu" ca Trung Quc.

"Nhưng chúng ta sn sàng làm vic vi Bc Kinh, khi M có li ích làm như vy", ông nói thêm.

*********************

Biden nói Trump không nên được báo cáo thông tin tình báo

VOA, 06/02/2021

Tng thng M Joe Biden không cho rng người tin nhim Donald Trump nên được báo cáo thông tin tình báo vì "hành vi tht thường" ca ông ta và lo ngi ông ta có th chia s nhng thông tin này, ông phát biu trong mt cuc phng vn vào ngày th Sáu.

hoaky2

Cu Tng thng Trump thường xuyên dè bu cng đng tình báo và không chu nghe nhng báo cáo dài khi ông còn Nhà Trng, theo Reuters.

"Tôi nghĩ là không", ông Biden nói khi được người dn chương trình Norah ODonnell ca CBS Evening News hi liu ông Trump có nên được biết các thông tin này hay không.

Các cu tng thng M theo truyn thng được báo cáo tình báo ngay c khi h đã ri nhim s.

Ông Trump thường xuyên dè bu cng đng tình báo và không chu nghe nhng báo cáo dài khi ông còn Nhà Trng, Reuters cho biết. Ông cũng t ra hoài nghi tình báo M cho thy Nga đã can thip vào cuc bu c năm 2016.

Cu tng thng Đng Cng hòa đang đi mt vi phiên xét x lun ti th hai ca ông vào tun sau, ln này b buc ti kích đng mt cuc bo lon ti Đin Capitol bng cách kêu gi nhng ng h ông "chng li" kết qu ca cuc bu c ngày 3 tháng 11 mà ông đã thua.

Ông Biden nói quan đim ca ông rng ông Trump không nên được báo cáo tình báo không liên quan đến các cuc bo lon Đin Capitol.

Sut my tháng sau cuc bu c, ông Trump tìm mi cách đ lt ngược kết qu trước tòa và đưa ra nhng cáo buc vô căn c v gian ln tràn lan. Ông không tham d l nhm chc ca ông Biden vào ngày 20 tháng 1 cùng vi các cu tng thng M khác, thay vào đó bay đến Florida, nơi ông lp văn phòng hu tng thng ca mình.

************************

Biden : Trump 'thất thường' không nên được tiếp cận thông tin tình báo

BBC, 06/02/2021

Tổng thống Joe Biden nói người tiền nhiệm Donald Trump không nên được tiếp cận với các báo cáo tình báo vì "hành vi thất thường" của ông.

hoaky3 (2)

Mỹ có truyền thống cho phép các cựu tổng thống được thông báo tóm tắt về các vấn đề an ninh của quốc gia - như một phép lịch sự của người đương nhiệm.

Nhưng khi được CBS News hỏi liệu ông Trump có nhận được sự lịch sự tương tự hay không, Tổng thống Biden nói "Tôi nghĩ là không".

Ông trích dẫn "hành vi thất thường" của ông Trump là lý do từ chối quyền tiếp cận này.

Tổng thống từ chối suy đoán về nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của ông nếu Trump được phép xem các báo cáo mật, nhưng ông ám chỉ rằng không thể tin tưởng cựu tổng thống trong việc đảm bảo giữ thông tin bí mật.

Ông Biden nói trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi trở thành tổng thống "Tôi không nghĩ rằng ông ấy cần thiết tiếp cận các thông tin tình báo.

"Sẽ có lợi ích gì trong việc trao cho ông ta các thông tin tình báo ? Lợi ích nào trong việc này, ngoài việc ông ta có thể tiết lộ điều gì đó ?"

Ông Trump có ác cảm với cộng đồng tình báo trong suốt 4 năm nhiệm kỳ tổng thống và đã trải qua 6 đời giám đốc tình báo quốc gia.

Ông Trump đã cật vấn về các báo cáo của các cơ quan Mỹ rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 và công kích các giám đốc tình báo vì "cực kỳ thụ động và ngây thơ" trước Iran.

Vào năm 2017, ông Trump đã tiết lộ thông tin tuyệt mật cho Ngoại trưởng Nga về một hoạt động của Nhà nước Hồi giáo - động thái bị nhiều người trong cộng đồng tình báo Mỹ coi là vi phạm lòng tin.

Trong cuộc phỏng vấn với CBS, Tổng thống Biden đã được hỏi về phiên tòa luận tội ông Trump đang phải đối mặt tại Thượng viện Hoa Kỳ vì vai trò của ông trong cuộc bạo động tại Điện Capitol vào ngày 6/1.

Ông Biden nói rằng ông đã "quyết liệt để đánh bại" ông Trump trong cuộc bầu cử "vì tôi nghĩ ông ấy không đủ khả năng để trở thành tổng thống", nhưng ông sẽ để Thượng viện quyết định xem liệu ông Trump có nên bị cấm ra tranh cử nữa hay không.

*******************

Ngũ Giác Đài điu đng binh sĩ h tr tiêm chng vaccine Covid

VOA, 06/02/2021

Chính quyn Tng thng Joe Biden ngày 5/2 loan báo Ngũ Giác Đài đã chp thun điu đng 1.100 binh sĩ hin dch h tr công tác tiêm chng vaccine Covid-19 ti M, s này chc chn s gia tăng trong thi gian ti.

hoaky4

Tòa nhà Ngũ Giác Đài ti Arlington, Virginia (nh chp ngày 9/10/2020)

Đi dch Covid đã giết hơn 447.000 người M và làm hàng triu người tht nghip.

Ông Andy Slavitt, c vn cao cp ca nhóm đáp ng Covid-19 Tòa Bch c, cho hay mt phn binh sĩ s bt đu đến California trong vòng 10 ngày ti.

Ngũ Giác Đài cho biết 1.100 binh sĩ s được chia làm 5 toán, mi toán s có nhiu người tiêm chng, y tá và nhân viên y tế.

Đây là toán nhân viên quân s đu tiên h tr vic tiêm chng trên c nước.

Chánh văn phòng Tòa Bch c Ron Klain tun trước cho biết Cơ quan Qun tr Khn cp Liên bang làm vic vi Ngũ Giác Đài nhm s dng 10.000 binh sĩ và m 100 trung tâm trên toàn quc đ tăng cường kh năng tiêm chng.

S dng quân đi chng virus corona không phi là chuyn mi. Ti cao đim dưới thi cu Tng thng Donald Trump, có hơn 47.000 v binh quc gia ym tr các chiến dch chng Covid-19 và khong 20.000 người tiếp tc giúp.

Công binh Lc quân Hoa K đã xây dng hàng ngàn phòng bnh trên toàn quc đ ym tr cho các bnh vin quá ti vì virus corona lây lan.

(theo Reuters)

*******************

Căng thng gia tăng v chuyn m ca li trường hc gia dch

VOA, 06/02/2021

Trong khi nước M đang chng kiến nhng du hiu tiến b trong n lc khng chế đi dch virus corona, vn đ m ca li các trường hc công lp đang tr thành mt đim nóng gây tranh cãi gia các nhà lãnh đo chính tr và các công đoàn giáo viên trên khp c nước, nh hưởng ti hàng triu hc sinh t cp mu giáo cho ti lp 12.

hoaky5 (2)

Hc sinh ăn trưa ti Trường Tiu hc Dawes thành ph Chicago, ngày 11 tháng 1, 2021.

Căng thng bùng lên hôm 3/2 khi thành ph San Francisco đ đơn kin hc khu đ tìm cách buc các trường hc m ca tr li gia đi dch sau nhiu thánh ging co và thương thuyết vi hi đng giáo dc và công đoàn giáo viên đa phương.

Đây là v kin đu tiên thuc loi này bang California và có l là đu tiên M, trong khi h thng trường hc chu áp lc ngày càng ln t cha m hc sinh và các chính tr gia đ chm dt vic hc trên mng, theo AP. Các công đoàn giáo viên nhiu hc khu ln, bao gm c San Francisco, nói rng h s không quay li lp hc cho đến khi được tiêm nga.

Chưởng lý thành ph San Francisco, Dennis Herrera, được s ng h t Th trưởng London Breed, cho biết ông kin Hc khu Hp nht San Francisco và Hi đng Giáo dc như mt bin pháp cui cùng nhm cu vãn nhng gì còn li ca năm hc. H nói rng vic m li các trường hc là an toàn và vic tiếp tc đóng ca các trường hc này đang gây tn hi cho phúc li ca tr em.

Gii chc qun tr hc khu thì nói rng h đang ráo riết n lc đ đưa hc sinh quay tr li trường hc nhưng không th đnh ra mt thi biu c đnh cho vic này vì t l lây nhim virus biến đng tht thường và thiếu vaccine cung cp cho giáo viên, AP đưa tin.

Trong mtnghiên cu gn đây, Trung tâm Kim soát và Phòng nga Dch bnh Hoa K (CDC) cho biết có rt ít bng chng cho thy virus lây lan ti các trường hc khi các bin pháp phòng nga được áp dng, chng hn như đeo khu trang, giãn cách xã hi và lp đt h thng thông gió thích hp.

Th trưởng Breed dn ra s liu cho thy hc sinh người da đen, gc M Latin, gc Á và hc sinh có thu nhp thp đã b hng kiến thc đáng k trong sut quá trình hc t xa, so vi hc sinh người da trng và giàu có hơn.

"Con em ca chúng ta đang gánh chu tn hi và nhng s bt quân bình vn tn ti t trước đi dch bây gi ngày càng tr nên trm trng hơn", bà nói.

Trong khi đó ti bang Illinois, Th trưởng Thành ph Chicago, Lori Lightfoot, yêu cu giáo viên quay tr li dy hc sau nhiu tháng trì hoãn m ca các trường hc. Hc khu Chicago, hc khu đông hc sinh th ba c nước, đã cho phép hc sinh t cp tin mu giáo cho ti lp 8 t t quay tr li trường hc nhưng không có kế hoch c th cho cp cao trung hc.

Bà Lightfoot khng đnh tr em và giáo viên có th tr li trường hc mt cách an toàn sau khi Hc khu Chicago chi khong 100 triu đôla cho kế hoch gi an toàn, bao gm mua máy lc không khí, kh trùng trường hc và cho giáo viên xét nghim Covid-19. Bà nói rng vic hc t xa không hu hiu đi vi tt c hc sinh, đc bit là nhiu hc sinh người da đen và gc M Latin chiếm phn đông trong hc khu.

Nhưng công đoàn giáo viên nói tình trng lây nhim vn tiếp din và la chn an toàn nht là hc trc tuyến. H cũng nói rng ít hc sinh mun quay tr li. Chưa ti 20% hc sinh cp tin mu giáo và hc sinh giáo dc đc bit hi đ điu kin tr li lp hc vào tháng trước, tc là khong 3.200 trong tng s 17.000 hc sinh, đã đến lp.

Ông Sam H, người có con đang hc lp 11 trong hc khu thành ph San Jose, bang California, cho biết con ông đã hc trc tuyến t tháng 3 năm ngoái đến nay và may mn là không gp tr ngi nào nh hưởng đến thành tích hc tp. Ông cũng nói ông không thy con than phin v s bt tin nào t vic không hc trc tiếp ti trường.

Dù mun con quay tr li trường "càng sm càng tt", ông nói tình hình lây nhim Covid-19 là điu ông cân nhc đu tiên khi quyết đnh có nên cho con quay tr li trường hay không. Và ông thông cm vi nhng đòi hi ca giáo viên rng h phi được bo v an toàn khi quay tr li ging dy trc tiếp.

"Nếu mà tôi là thy cô thì tôi cũng nghĩ là mình phi bo v cho sc khe ca mình và hc sinh ca mình cũng như gia đình ca mình. Ti vì lây lan nó có th chng nhng là gia mình và nhng người xung quanh mà nhng người xung quanh có th đem ti cho mình ri đem v nhà cho gia đình", ông nói.

"Tôi có khuynh hướng đng ý vi các thy cô hơn".

Gia căng thng gia tăng v chuyn cho hc sinh và giáo viên quay tr li trường hc, Giám đc CDC, bác sĩ Rochelle Walensky, ngày 5/2 cho biết cơ quan này s công b ch dn v vic m ca li trường hc vào tun sau.

"Trong s nhng điu chúng ta cn làm đ đm bo các trường hc được an toàn là đm bo rng s lây lan ca dch bnh trong cng đng gim xung", bà Walensky nói trong mt cuc hp ti Nhà Trng.

Tng thng Joe Biden cam kết n lc đ m ca li hu hết các trường hc t cp mu giáo cho ti lp 12 trong vòng 100 ngày đu tiên ti chc, nhưng ông nhn mnh rng ông s da vào các chuyên gia y tế đ ban hành hướng dn quc gia hu m ca tr li mt cách an toàn.

Tng thng đã kí mt s sc lnh hành pháp giúp h tr m li các trường hc và thiết lp mt chiến lược quc gia kim soát đi dch. Ông Biden đang thúc đy Quc hi phê chun thêm 170 t đô la cho các trường t mu giáo ti lp 12 và đi hc đ giúp h ging dy trc tiếp mt cách an toàn hoc to điu kin cho vic hc t xa, như mt phn trong gói cu tr Covid-19 tr giá 1,9 ngàn t đô la ca ông.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, BBC tiếng Việt
Read 445 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)