Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/03/2021

Di dân : Tổng thống Biden khuyên đừng đến Mỹ

RFI tiếng Việt

Trước làn sóng di dân lớn nhất từ 20 năm qua, Biden khuyên đừng đến Mỹ

Hoa Kỳ đang phải đối mặt với luồng di dân đông đảo nhất trong lịch sử tại biên giới phía nam, bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ hôm 16/03/2021 đã nhìn nhận như trên. Hồi tháng Hai, hơn 100.000 người nhập cư bất hợp pháp đã bị chận lại ở biên giới. Các trại tạm cư tại Mêhicô đã bị quá tải với số lượng vị thành niên không có người thân đi kèm. Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài ABC hôm qua, tổng thống Biden đã kêu gọi di dân không nên đến Mỹ.

didan1

Gia đình những người tị nạn vừa vượt qua sông Rio Grande, từ Mexico vào Hoa Kỳ, tại Penitas, Texas, Mỹ, ngày 06/03/2021.  Reuters – Adrees Latif

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

 "Đang có thêm rất nhiều người đổ xô đến biên giới tây nam, số lượng đông đảo mà chúng ta chưa từng thấy kể từ 20 năm qua" - bộ trưởng An ninh Nội địa cho biết. Và ông Alejandro Mayorkas trong thông cáo đã nhìn nhận là tình hình rất khó khăn, phải làm việc không ngơi nghỉ để đối phó.

Việc di dân ồ ạt kéo đến biên giới Mỹ được phe Cộng Hòa khai thác, họ tố cáo Joe Biden đã gây ra tình trạng này khi hứa hẹn một sự tiếp đón hào hiệp hơn so với người tiền nhiệm. Tối hôm qua, tổng thống Mỹ đã đưa ra lời kêu gọi với những người muốn nhập cư vào Mỹ.

Ông tuyên bố : "Tôi có thể nói rõ với các bạn là đừng đến. Chúng tôi đang trong tiến trình triển khai công việc. Đừng rời khỏi thành phố hay cộng đồng của bạn".

Joe Biden khẳng định những di dân nào vượt qua biên giới bất hợp pháp sẽ bị gởi trả về nước. Cuộc khủng hoảng nhập cư này có nguy cơ làm phức tạp thêm công việc của các dân biểu Dân Chủ đang muốn trình một dự luật càng sớm càng tốt để giúp 11 triệu người nhập cư lậu được vào quốc tịch Mỹ".

Thụy My

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thụy My
Read 343 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)