Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/05/2017

Nước Pháp vừa có một Tổng thống mới : Emmanuel Macron

Tổng hợp

Emmanuel Macron đắc cử tổng thống Pháp 2017 với tỷ lệ 65,9% (RFI, 07/05/2017)

Theo các thẩm định của các viện thăm dò dư luận được AFP trích dẫn và công bố lúc 20 giờ, giờ Pháp, ứng cử viên của phong trào En Marche ! (Tiến Bước !) Emmanuel Macron đã về đầu vòng 2 của cuộc bầu cử tổng thống Pháp, ngày 07/05/2017, với tỷ lệ phiếu bầu từ 65 đến 66,1%.

macron1

Emmanuel Macron, tổng thống tân cử Cộng Hòa Pháp - Ảnh FMM

Tổng thống mãn nhiệm François Hollande đã gọi điện thoại cho chúc mừng "nồng nhiệt" Emmanuel Macron đắc cử tổng thống Cộng Hòa Pháp, theo thông cáo của phủ tổng thống Pháp. Tổng thống mãn nhiệm nhấn mạnh : "Thách thức lớn là đoàn kết và xây dựng để tiếp tục con đường đưa nước Pháp đến tiến bộ và công bằng xã hội".

Ít phút sau khi truyền thông đồng loạt đưa kết quả bỏ phiếu, bà Marine Le Pen, ứng viên của Mặt Trận Quốc Gia (thu được khoảng 34,1% phiếu bầu) đã chúc mừng ông Emmanuel Macron trong một tuyên bố ngắn gọn đọc trước những người ủng hộ. Marine Le Pen cũng ca ngợi "kết quả lịch sử " của Mặt Trận Quốc Gia.

Trên đây là số liệu ước tính tương đối chính xác của các viện thăm dò. Kết quả kiểm phiếu cuối cùng sẽ được Bộ Nội Vụ công bố trong ngày mai (08/05/2017). Tiếp đó đến ngày 11/5 Tòa Bảo Hiến sẽ thông qua kết quả chính thức và cho đăng trên Công báo. Kể từ khi đó, ông Emmanuel Macron mới chính thức trở thành tổng thống Pháp. Tân tổng thống sẽ chỉ định thủ tướng để thành lập chính phủ mới.

Lễ chuyển giao quyền tổng thống sẽ diễn ra tại điện Elysée ngày 14/05. Lần đầu tiên kể từ 110 năm nay, việc chuyển giao quyền lực diễn ra vào ngày Chủ nhật. Một ngày sau đó, lần lượt các bộ trưởng cũ tiến hành bàn giao công việc cho các lãnh đạo mới.

Cựu bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron, 39 tuổi, mới bước chân vào chính trường chưa đầy 5 năm, lần đầu tiên ra ứng cử tổng thống với chủ trương trung dung, không tả - không hữu đã trở thành vị tổng thống trẻ nhất của Pháp từ trước tới nay.

********************

Ông Macron 'đắc cử tổng thống Pháp' (VOA, 08/05/2017)

macron2

Ông Emmanuel Macron đánh bại n đi th Marine Le Pen vi khong cách bit ln.

Ông Emmanuel Macron hôm 7/5 đã được bu làm tng thng Pháp, đánh bại n đi th Marine Le Pen vi khong cách bit ln.

Reuters dẫn d đoán kết qu ca c tri ri phòng phiếu cho biết như vy.

Theo đó, ứng viên ng h s hi nhp ca Châu Âu giành được 65,9% s phiếu, trong khi đi th tng đe da đưa Pháp ri Liên hip Châu Âu giành được 34,1% phiếu.

Cuộc bu c này được cho là có th quyết đnh liu nước Pháp tiếp tc con đường toàn cu hoá, hay s r sang con đường mi tách khi Liên Hiệp Châu Âu.

Trong cu
c đua b chi phi mnh m bi các vn đ v công ăn việc làm, nhp cư và an ninh, c tri đng trước nhng la chn khó khăn trong cuc b phiếu vòng hai và cũng là vòng chung cuc. Mt bên là cu b trưởng kinh tế theo đường li trung dung, ông Emmanuel Macron. Đi th ca ông là người theo ch nghĩa dân tc, chng di dân, bà Marine Le Pen.

Các cuc thăm dò trước hôm Ch nht cho thy ông Macron dn trước vi t l ng h là 63%, cách xa đáng k so vi mc 37% ca bà Le Pen.

Bà Le Pen, với quan đim chng EU và thúc đy vic ngăn chn dòng người di cư Hi giáo đến nước Pháp, đang thu hút s chú ý ca thế gii ti cuc chy đua.

Bà kêu gọi trc xut nhng người Hi giáo, đóng ca các nhà th Hi giáo nơi các thày tế thuyết ging chủ nghĩa cc đoan, ct gim người nhp cư, bãi b đng euro, và trưng cu dân ý v tư cách thành viên EU ca Pháp.

Lý do chính để bà Le Pen chng li EU cũng tương t như lý do ca nhng người Anh đã nêu ra đ thc hin Brexit : Các chính sách ca EU v tự do đi li đng nghĩa là EU mi kim soát biên gii ch không phi các quc gia riêng r.

Còn ông Macron có cái nhìn khác hoàn toàn. Vị cu lãnh đo ngân hàng đã nhiu ln nói ông tin rng không có chuyn rút lui khi toàn cu hóa.

Ông Macron chủ trương kiên định ng h EU nhưng cũng nói ông mun thy có các ci cách đ làm cho t chc này tr nên dân ch hơn. Ông đã cnh báo rng nếu EU c tiếp tc vn hành như hin nay, s dn đến Frexit, tc là vic nước Pháp rút khi EU ging nước Anh.

Đất nước b chia rẽ

Nhiều c tri vùng thành th, hu hết là thnh vượng, có chung quan đim vi ông Macron. H đánh giá rng quc gia ca mình là thí nghim thành công v s tp hp nhng người t nhiu nơi trên thế gii, và toàn cu hoá không ch là bt kh kháng mà còn là chìa khóa đi đến s thnh vượng kinh tế trong tương lai.

Thông điệp ca bà Le Pen đã cng hưởng vi nhiu người cho rng tương lai ca h b đe da bi ch nghĩa tư bn thân hu và s phá hoi văn hoá bn x ca Pháp. Nhng nơi ng h bà mnh m ch yếu là các khu vc đông bc nước Pháp, nơi các công xưởng và nhà máy thép đóng ca đã làm mt đi hàng nghìn vic làm, đy t l tht nghip ca Pháp lên gn 10%, mt trong nhng mc cao nht Châu Âu.

Dự kiến s có nhiu người đi b phiếu hôm Ch nht và an ninh đã được tht cht khp đt nước.

Tuy nhiên, các quan chức cho hay, s người đi b phiếu tính đến gia trưa trên c nước thp hơn mt chút so vi cùng kỳ năm 2012, đt mc 28%.

*******************

Không có "trăng mật" chờ tân Tổng thống Pháp (Người Lao Động, 07/05/2017)

Hơn 45 triệu cử tri Pháp ngày 7/5 đã tham gia vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống để chọn ra nhà lãnh đạo sẽ dẫn dắt họ trong 5 năm tới trong số 2 ứng cử viên : ông Emmanuel Macron chủ trương ôn hòa và chính khách cực hữu Marine Le Pen.

Tương lai bấp bênh

Vị tổng thống kế tiếp của nước Pháp sẽ không được nếm hưởng "trăng mật" khi thừa kế một đất nước chia rẽ sâu sắc trong bối cảnh nước này đang lún sâu vào tình trạng thất nghiệp, nền kinh tế trì trệ và nhiều nỗi lo về an ninh. Tuy nhiên, người chiến thắng ít nhất cũng mở ra một chương mới trong chính trường của Pháp khi cả hai đảng cánh tả và cánh hữu lớn - Đảng Xã hội và Đảng Những người Cộng hòa - nắm quyền điều hành nước Pháp suốt nhiều thập kỷ qua đều đã thất bại thảm hại tại vòng 1 hôm 23/4.

Tất cả các cuộc thăm dò trước bầu cử đều cho thấy ông Macron gần như cầm chắc chiến thắng trước đối thủ Le Pen. Thế nhưng, đằng sau bầu không khí chắc chắn đó lại là nỗi ám ảnh về sự bấp bênh đối với chính trường. Giới phân tích không chờ đợi một sự bất ngờ gây sốc tương tự điều đã diễn ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái đến từ bà Le Pen. Điều thực sự khiến giới phân tích theo dõi sát chính là mức độ phản ứng của cử tri.

Theo Telegraph, số lượng cử tri đi bỏ phiếu thấp hơn so với vòng 1 và các cuộc bầu cử năm 2012, 2007. Thông tin này rõ ràng là không được mong đợi đối với ông Macron - vốn kỳ vọng người ủng hộ những ứng viên các chính đảng cánh hữu và cánh tả đã đại bại sẽ dồn phiếu cho mình trong vòng "chung kết". Các nhà quan sát cho rằng một số cử tri bất bình dường như đã quyết định… ở nhà ! Trong khi đó, những người ủng hộ Đảng Mặt trận Dân tộc (FN) của bà Le Pen theo truyền thống vẫn có kỷ luật và có động cơ đến phòng bỏ phiếu hơn nhiều.

Giới quan sát theo dõi tỉ lệ phiếu bầu dành cho mỗi ứng viên không hẳn chỉ vì kết quả thắng thua mà hơn cả là để đọc được ý nghĩa về mặt chính trị của nó. Họ cho rằng đại diện của phong trào En Marche ! phải thu hút được hơn 60% số phiếu bầu mới đủ sức chứng tỏ một lời cự tuyệt dứt khoát không chỉ đối với FN mà cả những người theo chủ nghĩa dân túy cực hữu ở Châu Âu và các chính khách chống nhập cư. 

Còn nếu bà Le Pen đạt được hơn 40% số phiếu bầu, có thể nói tương lai chính trị xán lạn vẫn đang chờ đợi nữ chính trị gia 48 tuổi. Bản thân nữ thủ lĩnh FN đã chuẩn bị cho cuộc đấu tranh hậu bầu cử khi đưa ra lời khuyến cáo "một cơn giận dữ sẽ bùng nổ trong nước" nếu như chiếc ghế tổng thống thuộc về ông Macron - đối thủ bị bà đánh giá là "kẻ dửng dưng trước các quyền lợi quốc gia của Pháp".

macron3

Ông Emmanuel Macron và vợ, bà Brigitte Trogneux, trong một buổi tiếp tân ở Điện Elysée - Ảnh : REUTERS

Nhiều thách thức

Vụ rò rỉ số lượng lớn thư điện tử tranh cử của ông Macron hôm 6-5, mà đội ngũ vận động tranh cử của ông đã đổ lỗi cho các cơ quan tình báo Nga, ít khả năng ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Thế nhưng, vụ rò rỉ này xác nhận ấn tượng đây là một trong những cuộc vận động tranh cử tồi tệ nhất trong lịch sử nước Pháp hiện đại. Thế rồi, chẳng bao lâu sau khi cuộc bầu cử khép lại, giới truyền thông Pháp chắc chắn sẽ đào bới số thư điện tử bị đánh cắp trên nhằm kích động thông tin chống lại nhân vật chắc hẳn sẽ còn được nói tới nhiều trong những ngày tới.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn nữa khi ông Macron là vị chính khách quá ít trải nghiệm chính trường. Ngoài khoảng thời gian ngắn tham gia một phong trào xã hội ở Pháp, ông chưa bao giờ nắm giữ chức vụ được bầu nào và cũng chẳng có đảng phái chính trị nào đứng đằng sau ông. Dù vậy, nếu như muốn điều hành đất nước hiệu quả, ông cần trở thành một "tay chơi" trong cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra vào tháng sau. 

Về phần mình, ông Macron khăng khăng rằng "phong trào" được thành lập vội vã của ông sẽ biến thành một đảng và sẽ chiếm "đa số ghế rõ rệt" tại quốc hội. Ông Macron cũng bác bỏ nhận định cho rằng ông sẽ phải sống với một cơ quan lập pháp thù địch.

Tuy nhiên, trong khi chỉ có trong tay mấy tuần lễ ngắn ngủi để thành lập một đảng phái góp mặt tại quốc hội, ý tưởng đảng do ông Macron mới thành lập giành được 290 ghế cần thiết để chiếm đa số tại quốc hội vẫn là chuyện cường điệu. 

Kịch bản nhiều khả năng xảy ra hơn là ông Macron sẽ phải sống với một cơ quan lập pháp, trong đó phe Xã hội trung tả và phe Cộng hòa trung hữu tiếp tục nắm quyền điều khiển. Điều đó có nghĩa cả hai đảng này đều xem ông Macron là mối đe dọa chủ yếu của họ và đều không mảy may quan tâm đến ông. 

Lục San

Quay lại trang chủ
Read 719 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)