Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/06/2021

Báo cáo của Mỹ : Bí ẩn vẫn bao trùm các vật thể bay không xác định

RFI tiếng Việt

Các phi công của Mỹ phải chăng đã đụng đầu với những người ngoài hành tinh trong những năm gần đây ? Các đoạn video do những phi công Mỹ ghi được vào những năm 2004, 2014 và 2015, được Bộ Quốc phòng Mỹ giải mật vào năm ngoái, khiến công luận Mỹ đặt ra nhiều nghi vấn về các " vật thể bay không xác định" (UFO - unidentified flying object, hay OVNI - objet volant non identifiant).

ovni1

Một vật thể bay không xác định được chụp tại Santa Ana, bang California, Hoa Kỳ, ngày 03/08/1956.  AP – Rex Heflin

Đó là những phi thuyền của những người ngoài hành tinh, hay đáng ngại hơn đối với Lầu Năm Góc, đó là những thiết bị quân sự cực kỳ tối tân mà các đối thủ của Hoa Kỳ như Nga và Trung Quốc đã phát triển được ?

Ngoài Trái đất của chúng ta, đã và đang có con người sống trên các hành tinh khác hay không ? Đó là câu hỏi mà từ bao nhiêu năm qua nhân loại đã cố tìm giải đáp, nhưng chưa cho tới nay chỉ có những lời đồn đoán và những giả thuyết chẳng ai có thể kiểm chứng được. Đã có biết bao cuốn sách, biết bao bộ phim về người hành tinh, vẫn là một đề tài làm say mê hàng triệu người trên thế giới.

Sau nhiều thập niên giữ bí mật hoàn toàn, vào năm ngoái Quốc Hội Mỹ mới ra lệnh cho chính phủ thông báo cho công chúng biết về các hoạt động của đơn vị của Lầu Năm Góc chuyên nghiên cứu về các "vật thể bay không xác định", hay nói rộng hơn là các "hiện tượng bay không xác định"

Bản báo cáo chính thức đó của Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ được công bố vào cuối tháng 6, nhưng báo chí Hoa Kỳ vào tuần trước đã đăng tải một số đoạn.

Những vật thể bay bí ẩn

Bản báo cáo điểm lại hơn 120 ca xuất hiện các vật thể bay bí ẩn đã được quan sát trong 20 năm trở lại đây. Chẳng hạn như trong khoảng thời gian từ mùa hè năm 2014 đến tháng 03/2015, một phi công của Hải Quân Mỹ (US Navy) kể lại đã nhìn thấy một vật thể bay có hình như một con vụ (con quay), không thấy rõ động cơ, di chuyển ngược với hướng gió một cách rất kỳ lạ, có khi đột ngột dừng lại, rồi chuyển hướng rất nhanh, với vận tốc siêu thanh. Vào cuối năm 2014, một phi công của Hải Quân Mỹ suýt nữa đã đụng vào một trong những vật thể bay này. 

Báo cáo của Lầu Năm Góc có nêu lên một vụ mà cho tới nay chẳng ai biết thật sự là gì, được gọi là "sự cố Nimitz". Vào năm 2004, ngoài khơi bờ biển San Diego, bang California, một vật thể bay màu trắng đục, hình bầu dục, được mô tả "giống như một viên kẹo Tic Tac khổng lồ, có kích thước bằng một máy bay thương mại cỡ lớn", được nhìn thấy ở độ cao 24.000 mét. Theo lời các phi công, vật thể bay này không có kính, không có cửa, không phát ra khói, có thể tăng tốc nhanh cấp kỳ. 

Báo cáo của Lầu Năm Góc đã đi đến kết luận là là không có bằng chứng nào về sự tồn tại của người ngoài hành tinh, nhưng lại không giải thích được nhiều hiện tượng bí ẩn trên bầu trời mà các phi công quân sự của Mỹ đã quan sát được. Nói chung là thay vì đưa ra những lời giải đáp, báo cáo này lại càng làm gia tăng những lời đồn đoán.

Theo tờ New York Times ngày 03/06/2021, trích dẫn các quan chức chính phủ Mỹ đã được đọc các kết luận của báo cáo, đa số các hiện tượng mà phi công Mỹ quan sát được trong những năm gần vẫn khó mà giải thích được. Báo cáo kết luận một cách chắc chắn rằng đại đa số của hơn 120 vụ "đụng đầu" với vật thể bay không xác định là không có liên quan gì đến các công nghệ mà quân đội Mỹ thử nghiệm. Nhưng đó là kết luận "chắc chắn" duy nhất của bản báo cáo và tài liệu này không hoàn toàn bác bỏ khả năng là một số vật thể bay có nguồn gốc ngoài hành tinh của chúng ta, theo lời các quan chức Mỹ nói với đài truyền hình CNN. Một số quan chức được tờ New York Times trích dẫn nhìn nhận rằng việc một phần bản báo cáo vẫn được xem là bí mật quốc phòng có thể sẽ gây ra nhiều lời đồn đoán về những "thông tin mật" của chính phủ Mỹ muốn che giấu về sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Vũ khí siêu âm của Nga, Trung Quốc ?

Điều mà bản báo cáo chưa thể giải thích được, đó là các vật thể bay không xác định mà các phi công ghi hình đã tăng tốc rất cao và chuyển hướng bay rất nhanh. Các cơ quan tình báo Mỹ sợ rằng Trung Quốc và Nga đang thử nghiệm các công nghệ siêu âm, giúp cho các vật thể bay di chuyển với vận tốc lên đến gấp 10, thậm chí gấp 20 lần vận tốc âm thanh, và rất dễ điều khiển. 

Đây không phải là một giả thuyết không tưởng, bởi lẻ trong những năm gần đây đúng là cả Nga và Trung Quốc đều đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ quân sự siêu thanh, gây lo ngại cho các lãnh đạo quân sự Mỹ. Những máy bay siêu thanh tối tân như vậy có thể sẽ vượt qua được hệ thống chống tên lửa của Mỹ. Trong các cuộc diễu binh, Trung Quốc thậm chí còn không ngần ngại phô trương các thiết bị quân sự siêu thanh mà họ đã chế tạo. 

Luis Elizondo, một cựu quân nhân đã tham gia nghiên cứu của Lầu Năm Góc, nói với đài truyền hình ABC : " Thật sự thì chúng tôi không biết đó là gì. Điều mà chúng tôi biết được, đó là cho dù các vật thể bay đó là gì, chúng cho thấy những khả năng vượt quá khả năng của thế hệ tới. Và một điều đáng lo ngại, đứng về mặt an ninh quốc gia : chúng vượt quá những gì mà chúng tôi đang nắm trong tay". Cũng không loại trừ khả năng là các trung tâm huấn luyện của Mỹ bị dọ thám bằng những vật thể bay bí ẩn đó.

Nói chung là dân Mỹ vẫn rất thích thú với cuộc săn tìm người ngoài hành tinh, và họ lại càng thêm say mê sau khi gần đây tạp chí truyền hình nổi tiếng " 60 phút " của đài truyền hình ABC phát một phóng sự về việc công bố bản báo cáo của Bộ Quốc phòng. Cựu tổng thống Barack Obama sau đó, trong một chương trình châm biếm, lại nói đùa là, khi mới vào Nhà Trắng, ông đã vội hỏi ngay là có một phòng thí nghiệm nào mà "người ta đang giữ xác người ngoài hành tinh và các phi thuyền ngoài hành tinh không ?". Ông Obama nói đùa thêm : "Họ đã tìm đã và đã trả lời không có". Nhưng cựu tổng thống Mỹ nói tiếp, lần này là nói nghiêm chỉnh, đúng là có những video và những hình ảnh ghi được trên bầu trời mà chúng ta chưa biết chính xác đó là gì. 

Thật ra hiện nay, quân đội Mỹ không còn gọi đó là những "vật thể bay không xác định", mà là những "hiện tượng bay không xác định", để cho các phi công có thể thoải mái báo cáo những gì mà họ quan sát được mà không sợ bị chế giễu là "mắt quáng gà". Mục tiêu mà các chuyên gia quân sự và các chuyên gia của cơ quan tình báo đó là có được càng nhiều video càng tốt, để họ có thể phân tích và xác định tối đa các vật thể bay. Đối với Bộ Quốc phòng Mỹ, những vật thể bay không xác định có thể là công cụ gián điệp của các nước khác hơn là những phi thuyền chở người ngoài hành tinh đến thăm chúng ta. 

Theo lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Susan Gough, "càng thu thập nhiều dữ liệu, chúng ta càng có thể thu hẹp khoảng cách giữa cái xác định được và cái không xác định được và chúng ta càng tránh được những bất ngờ chiến lược về công nghệ của đối phương".

Thanh Phương

Nguồn : RFI, 08/06/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 401 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)