Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

11/05/2017

Châu Âu : vận hội mới cho cả Đức lẫn Pháp

RFI tiếng Việt

Đức quyết đoạn tuyệt với quá khứ Quốc Xã và cải tổ quân đội (RFI, 11/05/2017)

Quân đội Đức thông báo ngày 10/05/2017 một kế hoạch thay đổi quân lệnh nội bộ nhằm cấm quân nhân tôn sùng các biểu tượng của quân đội thời Quốc Xã. Quyết định trên được đưa ra sau khi hai quân nhân bị bắt giữ vì tàng trữ nhiều di vật thời chế độ quốc xã 1935-1945.

chauau1

Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Ursula von der Leyen (G), trong chuyến thanh sát trại đóng quân Illkirch, ngày 3/05/2017. REUTERS/Vincent Kessler

Sau buổi trả lời chất vấn trước một ủy ban ở Hạ Viện về vụ tai tiếng khiến chính phủ Đức khó xử trong những ngày qua, bộ trưởng Quốc Phòng Đức Ursula von der Leyen khẳng định "sẽ tu chính sắc lệnh liên quan đến các truyền thống" trong quân đội Đức vì văn bản có hiệu lực cho đến nay được áp dụng từ năm 1982 và "để một vài kẽ hở" dễ bị lợi dụng.

Bà cũng đánh giá quân đội phải có cơ chế cảnh báo các sự cố và mối đe dọa tiềm tàng một cách hiệu quả hơn và điều quan trọng là phải phát triển giáo dục chính trị cho quân nhân.

Về hai quân nhân hiện bị giam giữ và được cho là quá gần gũi với cực hữu, một người là trung úy Franco Albrecht, 28 tuổi, bị tình nghi lên kế hoạch tiến hành khủng bố nhắm vào các chính trị gia Đức mà họ cho là quá ưu ái đối với nhập cư. Người bị bắt thứ hai, được cảnh sát Đức thẩm vấn ngày 09/05, là một sinh viên.

Trong khuôn khổ một cuộc điều tra, chính quyền phát hiện nhiều di vật từ thời Đức quốc xã 1935-1945 trong một gian phòng chung của lữ đoàn Pháp-Đức đóng tại Illkirch (ngoại ô thành phố Strasbourg, Pháp), doanh trại của hai quân nhân Đức bị bắt. Nhiều đồ vật khác được phát hiện ít lâu sau tại một doanh trại khác ở Donaueschgen (tây nam Đức), buộc bộ Quốc Phòng ra lệnh thanh tra tất cả các tòa nhà thuộc quân đội.

Trước tai tiếng này, rất nhiều cơ quan truyền thông Đức ngạc nhiên vì một số doanh trại con mang tên tướng Wehrmacht Erwin Rommel, được mệnh danh là "Chó Sói Sa Mạc" vì các chiến dịch quân sự tại Bắc Phi do ông chỉ huy trong Thế Chiến II.

Thu Hằng

*******************

Tổng thống tân cử Pháp bị áp lực của Bruxelles (RFI, 11/05/2017)

chauau2

Ông Emmanuel Macron tại Paris ngày 07/05/ 2017 sau khi đắc cử tổng thống Pháp - Lionel BONAVENTURE / POOL / AFP

Chưa nhậm chức nhưng tổng thống tân cử của Pháp bị sức ép cảnh báo từ Liên Hiệp Châu Âu. Tăng trưởng trong vùng sử dụng đồng euro được dự báo khả quan, nhưng tỉ lệ thâm thủng ngân sách của thành viên Pháp cũng tăng.

Theo bản nghiên cứu của Ủy Ban Châu Âu công bố ngày 11/05/2017, kinh tế vùng đồng tiền chung sẽ vững chắc trong năm 2017 và 2018 với tỷ lệ tăng trưởng 1,9%, hơn năm trước 0,1 điểm.

Ủy viên kinh tế Pierre Moscovici lấy làm tiếc là do tình hình thế giới bất trắc, chính sách thương mại của Mỹ, chương trình điều chỉnh kinh tế của Trung Quốc và Brexit, đã khiến cho kinh tế Châu Âu không phất lên mạnh hơn.

Nước Pháp cũng theo đà tăng trưởng này, nhưng tỉ lệ thâm thủng ngân sách cũng tăng nhẹ theo, hơn mức trần 3% của GDP. Công bố điểm đen này, ủy viên kinh tế Pierre Moscovici nhấn mạnh là "không có ý gây áp lực với tổng thống tân cử Pháp". Tuy nhiên, ông nhắc khéo : Pháp là thành viên duy nhất trong số 19 nước sử dụng đồng euro bị thâm thủng trên 3%. Tổng thống tân cử Emmanuel Macron biết rõ nguyên tắc của Liên Hiệp Châu Âu.

Để tuân thủ nguyên tắc quân bình ngân sách, nước Pháp phải tiến hành nhiều biện pháp "cải cách đớn đau" nhất là về thị trường lao động và an sinh xã hội, theo yêu cầu của Bruxelles.

Tú Anh

Quay lại trang chủ
Read 612 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)