Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/06/2021

Thượng đỉnh Mỹ-EU với 4 trọng tâm : Thương mại, công nghệ, Nga, dịch bệnh

RFI tiếng Việt

Ngày 15/06/2021, tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc họp thượng đỉnh với khối Liên Hiệp Châu Âu tại Bruxelles. Các hồ sơ dịch bệnh, thương mại, khí hậu và an ninh là bốn chủ đề trọng tâm.

summit0

Cờ Mỹ và cờ Liên Hiệp Châu Âu tung bay trước trụ sở Liên Âu ở Bruxelles, ngày 22/02/2005.  Associated Press – Virginia Mayo

Theo lịch trình, trưa nay, tổng thống Mỹ có cuộc gặp với chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel, đại diện cho 27 nước thành viên và chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, bà Ursula Von der Leyen. Theo AFP, đây là cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-EU đầu tiên kể từ năm 2017.

Hai bên đồng ý thành lập một "hội đồng cho thương mại và công nghệ", nhưng hồ sơ về Hiệp Định Tự Do Mậu Dịch lại không được đề cập đến, bất chấp lời kêu gọi của nhiều lãnh đạo Châu Âu muốn tái khởi động lại thương mại sau đại dịch. Mối bận tâm chính của Mỹ và EU hiện nay là việc áp dụng các chuẩn mực cho lĩnh vực thông minh nhân tạo, các vật dụng kết nối, quản lý dữ liệu, công nghệ xanh và nguồn cung ứng linh kiện bán dẫn đang bị khan hiếm, ảnh hưởng nặng đến các ngành công nghiệp.

Về an ninh, trước thái độ ngày càng hung hăng của Nga trong việc tuyên truyền tin giả và tấn công mạng, Joe Biden và EU đồng tình cho rằng cần thiết lập một "đối thoại cấp cao" để gây áp lực tối đa với Nga và cho phép Washington trao đổi với các đối tác về hồ sơ Ukraine. Sáng kiến này được đưa ra một ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh Nga – Mỹ ở Geneva, nhằm tạo ra một hình ảnh đoàn kết trước cuộc đối đầu với Nga. Le Point nhắc lại mô hình tương tự đã được thiết lập để đối phó với Trung Quốc.

Liên quan đến dịch bệnh, Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu cam kết đạt mục tiêu tiêm chủng cho 2/3 dân số thế giới từ đây đến cuối năm 2022. Đôi bên cam kết cải tổ Tổ chức Y tế Thế giới để dự báo những trận dịch khác. Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu và tổng thống Mỹ dự trù nối lại các tuyến du lịch giữa hai Châu lục qua việc công nhận vac-xin của nhau.

Cuối cùng, hồ sơ nóng bỏng nhất là giải quyết các tranh chấp thương mại với các đòn áp thuế lẫn nhau : Từ xung đột Airbus – Boeing, thuế nhập khẩu trên thép và nhôm Châu Âu, hay việc dỡ bỏ các mức thuế được áp đặt đối với nhiều mặt hàng của Mỹ và Châu Âu trong cuộc chiến thương mại do ông Donald Trump khởi xướng. Liên Hiệp Châu Âu đặc biệt hy vọng từ đây đến cuối năm chấm dứt được cuộc xung đột Airbus – Boeing, kéo dài từ 17 năm qua.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 290 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)