Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/05/2017

Điềm chỉ viên của CIA tại Trung Quốc bị bán đứng

Tổng hợp

Báo chí Trung Quốc hoan nghênh việc phá vỡ mạng lưới CIA (RFI, 22/05/2017)

Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 22/05/2017 hoan nghênh công tác chống gián điệp của chính quyền, sau khi New York Times tiết lộ việc Bắc Kinh đã sát hại hoặc bỏ tù đến 20 điềm chỉ viên CIA trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2012.

cia1

Trụ sở cơ quan CIA ở Langley, Virginia, Hoa Kỳ. wikipedia

Hoàn Cầu Thời Báo trong bài xã luận đã đắc chí : "Chẳng những mạng lưới gián điệp của CIA đã bị phá vỡ, mà Washington còn chẳng biết chuyện gì xảy ra cả. Có thể nói đây là chiến thắng vang dội. Điều này có nghĩa là nếu CIA lại gầy dựng một mạng lưới gián điệp mới tại Trung Quốc thì chỉ chuốc lấy kết quả tương tự mà thôi".

Tuy vậy tờ báo khẳng định một phần của bài viết là sai. "Câu chuyện một điềm chỉ viên bị bắn chết trên sân một hoàn toàn bịa đặt, có lẽ là sản phẩm tưởng tượng kiểu Mỹ, trên cơ sở ý thức hệ".

Nêu ra ba nguồn tin chính thức, nhật báo Mỹ cho biết một điềm chỉ viên CIA đã bị bắn chết ngay trước mắt các đồng nghiệp, trong sân một tòa nhà chính phủ để làm gương.

Theo New York Times, những thiệt hại của CIA hết sức đáng kể, có thể so sánh với thời kỳ bị tổn thất nặng nề trước cơ quan tình báo trung ương Liên Xô cũ và tại Nga, do các tin tức được hai điệp viên Aldrich Ames và Robert Hanssen cung cấp cho Nga. Ames hoạt động trong thập niên 80, còn Hanssen từ 1979 đến 2001.

Chính quyền Trung Quốc không bình luận gì về bài báo này. Bộ An ninh Quốc gia phụ trách chống phản gián, không có cả số điện thoại lẫn trang web, khác hẳn với các bộ ngành khác.

Cũng như nhiều tờ báo lớn phương Tây, trang web của New York Times không truy cập được tại Trung Quốc. Tuy nhiên nội dung bài báo trên đây đã được phổ biến rộng rãi với nhiều lời bình, trên các trang mạng thời sự Trung Quốc.

Thụy My

***********************

Trung Quốc phá hoạt động gián điệp Mỹ (VOA, 21/05/2017)

Trung Quốc đã th tiêu hoc b tù t 18 đến 20 ngun tin ca CIA t năm 2010 đến năm 2012, gây gián đon hot đng gián đip ca M trong mt v xâm phm tình báo quy mô to ln mà ngun gc ca nó vn chưa được xác đnh, theo tin mà báo The New York Times loan tải hôm th By.

cia1

Cờ Trung Quốc - Ảnh minh họa

Các nhà điều tra vn chia r quan đim v vic liu có đip viên nào trong Cơ quan Tình báo Trung ương đã phn bi các ngun tin hay không, hay liu Trung Quc đã xâm nhp h thng liên lc bí mt ca CIA, t báo dn li các quan chc Mỹ hin nhim và tin nhim cho biết.

Trung Quốc đã th tiêu ít nht mt chc người cung cp thông tin cho CIA t năm 2010 đến năm 2012, phá v mt mng lưới mt nhiu năm đ kiến to, t báo nói.

Một người b bn chết trước mt tòa nhà chính ph Trung Quốc, ba quan chc nói vi t Times. H nói thêm vic này được hoch đnh đ gi đi mt thông đip ti nhng người khác v vic cng tác vi Washington.

Vụ xâm phm được coi là đc bit nguy hi, vi s ngun tin b mt sánh ngang vi s người Liên bang Soviet và Nga thiệt mng sau khi thông tin được chuyn đến Moscow bi hai gián đip Aldrich Ames và Robert Hanssen, t báo cho biết. Ames là đip viên hot đng trong nhng năm 1980 và Hanssen trong nhng năm 1979-2001.

CIA từ chi bình lun khi được hi v bài báo ca t Times hôm th By.

Những hot đng ca Trung Quc bt đu l ra vào năm 2010, khi cơ quan gián đip ca M nhn được thông tin cht lượng cao v chính ph Trung Quc t nhng ngun nm sâu bên trong b máy quan liêu, bao gm nhng người bất mãn về tình trng tham nhũng ca chính ph Bc Kinh, bn cu quan chc nói vi t Times.

Đến cui năm đó thông tin bt đu cn dn và các ngun tin bt đu biến mt vào đu năm 2011, bài báo cho biết.

Khi thêm nhiều ngun tin b th tiêu, FBI và CIA bt đầu mt cuc điu tra chung nhm vào v xâm phm, kim tra tt c nhng đip v được vn hành Bc Kinh và mi mt nhân viên ca Đi s quán M đó.

Cuộc điu tra cui cùng tp trung vào mt cu đip viên CIA làm trong b phn giám sát Trung Quc, t báo nói, nhưng không có đ bng chng đ bt gi ông ta.

Một s nhà điu tra tin rng Trung Quc đã xâm nhp h thng liên lc bí mt ca CIA.

Tuy nhiên những người khác nghĩ rng v xâm phm này là kết qu ca công tác gián đip bt cn, trong đó có vic đi cùng nhng tuyến đường ti cùng nhng đim gp g hoc gp g các ngun tin ti nhng nhà hàng nơi Trung Quc đã cài thiết b nghe lén, t báo cho biết.

Tới năm 2013, tình báo M kết lun kh năng ca Trung Quc xác đnh nhng đip viên ca h đã b hn chế, t báo cho biết, và CIA vn đang c gng xây dng li mng lưới gián đip ca mình đó.

(Reuters)

*********************

Trung Quốc giết nguồn kín, tổn hại CIA (BBC, 21/05/2017)

Khoảng gần 20 mật thám của CIA đã bị giết hoặc bắt giam bởi chính phủ Trung Quốc từ 2010 đến 2012, theo như tờ New York Times, làm tổn hại đến hoạt động tình báo của Hoa Kỳ tại nước này trong nhiều năm.

cia2

Cảnh sát Trung Quốc canh gác ngoài văn phòng đại sứ Hoa Kỳ tại thủ đô Bắc Kinh

Hiện không rõ CIA đã bị tấn công hay một gián điệp đã giúp Trung Quốc phát hiện danh tính các mật thám, các quan chức nói với tờ Times.

Họ nói rằng một viên mật thám đã bị bắn chết trong sân của một tòa nhà chính phủ như một lời cảnh cáo.

Bốn cựu nhân viên CIA nói với tờ báo rằng nguồn thông tin bên trong chính phủ Trung Quốc bắt đầu cạn kiện dần trong năm 2010. Các mật thám viên lại bắt đầu mất tích đầu 2011.

CIA và FBI đã bắt tay vào điều tra các sự kiện mà một nguồn nói bí danh là Honey Badger.

Tờ báo này nói cuộc điều tra này tập trung vào một cựu mật thám của CIA nhưng không có đủ bằng chứng để bắt giữ ông ta. Hiện ông ta đang sống ở một quốc gia Châu Á khác.

Năm 2012, một quan chức tại bộ quốc phòng Trung Quốc đã bị bắt giữ vì nghi ngờ làm gián điệp cho Mỹ. Ông được cho là bị lừa để gia nhập vào CIA. Không có cuộc điều tra nào khác được công bố với công chúng trong thời điểm đó.

Matt Apuzzo, một phóng viên của tờ New York Times điều tra vụ việc này nói với BBC :

"Một trong những điều thật sự đáng lo ngại là chúng ta vẫn thực sự không biết điều gì đã xảy ra.

"Có một sự chia rẽ trong nội bộ chính phủ Mỹ về việc liệu là do một nội gián hay là vấn đề kĩ năng, rằng các viên mật thám đã sơ hở và bị phát hiện, hay là Trung Quốc đã đột nhập vào hệ thống".

Một vài năm sau, vào 2015, CIA triệu hồi các nhân viên khỏi đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, sau khi có một vụ tấn công mạng được cho là do Trung Quốc đứng đằng sau đã làm tiết lộ hàng triệu nhân viên chính phủ Mỹ.

cia3

Năm ngoái, Trung Quốc cảnh báo nhân viên chính phủ nên đề phòng gián điệp - và không nên có mối quan hệ tình cảm với họ

Sự biến mất của nhiều gián điệp đã làm tổn hại đến một hệ thống phải mất nhiều năm để xây dựng và sẽ ảnh hưởng đến hoạt động tình báo nhiều năm tới, khiến ngay cả trong nội bộ chính phủ Obama cũng đặt câu hỏi tại sao hoạt động tình báo đã bị chậm lại.

Các quan chức nói đây là một trong những lỗ hổng an ninh tồi tệ nhất trong những năm gần đây.

Năm 2013, chính phủ Trung Quốc lại mất khả năng định dạng các mật thám Hoa Kỳ, và CIA tiếp tục tái thiết lập hệ thống tình báo.

Ông Apuzzo nói thêm : "Trong nhiều năm Trung Quốc và Hoa Kỳ luôn giáp công trong trận chiến tình báo sau hậu trường. Khi điều tra về vụ việc này, chúng tôi cũng phát hiện ra tình báo Trung Quốc đã thâm nhập vào tiền đồn của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ tại Đài Loan.

Chính phủ Trump đã bổ nhiệm Terry Branstad, thống đốc bang Iowa, làm đại sứ Trung Quốc nhưng ông vẫn chưa chuyển đến Bắc Kinh.

Thôi Thiên Khải, đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, không đưa ra lời bình luận nào, nhưng trong một thông cáo báo chí gần đây, ông đề cập đến "đà phát triển tích cực mà cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều đang tận hưởng".

Quay lại trang chủ
Read 650 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)