Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/01/2022

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng về vụ tấn công điện Capitol

RFI tổng hợp

Donald Trump là mối đe dọa cho nền dân chủ

Phan Minh, RFI, 07/01/2022

"Tôi sẽ không cho phép bất cứ ai kề dao vào cổ nền dân chủ của Mỹ", đó là tuyên bố của thống Mỹ Joe Biden trong bài diễn văn ngày 06/01/2022. Tổng thống Biden khẳng định người tiền nhiệm Donald Trump có trách nhiệm trong vụ tấn công điện Capitol cách đây một năm.

capitol1

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu từ Điện Capitol (Washington D.C., Hoa Kỳ) ngày 06/01/2022 để đánh dấu một năm vụ nhũng người ủng hộ tổng thống thời ấy là Donald Trump gây bạo loạn ngay tại nơi này.  AP - Drew Angerer

Tổng thống Biden còn cáo buộc Donald Trump đã "cố ngăn cản sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình" bằng "cuộc nổi dậy vũ trang", nhằm ngăn chặn việc Quốc hội Hoa Kỳ xác nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống. 

Về phần mình, cựu tổng thống Trump đáp trả rằng Joe Biden sử dụng tên của ông để chia rẽ nước Mỹ nhiều hơn nữa. Ông nhấn mạnh : "Vở diễn chính trị này chỉ nhằm đánh lạc hướng mọi người khỏi thực tế rằng Joe Biden đã hoàn toàn thất bại".

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

Đối với Joe Biden, "trong cuộc sống có sự thật và rất đáng tiếc là có sự dối trá". Trong một bài phát biểu rất thẳng thắn dài 25 phút, ông đã đề cập đến Donald Trump 16 lần mà không nêu tên, nhưng cáo buộc cựu tổng thống Mỹ đã tạo dựng và tuyên truyền hàng loạt điều dối trá xung quanh cuộc bầu cử năm 2020. 

Đương kim tổng thống nêu ra 3 điểm chính về sự dối trá này : Trump nói rằng cuộc nổi dậy không diễn ra vào ngày 6/1, mà là vào ngày bầu cử 3/11 ; phản đối kết quả bầu cử mà không có bằng chứng xác thực nào ; và cho rằng những người yêu nước thực sự là những kẻ bạo loạn và những kẻ đã xúi giục bạo động.

Tổng thống Biden nói : "Những kẻ tấn công điện Capitol này, những kẻ kích động và xúi giục hành động này đã kề dao vào cổ nước Mỹ và nền dân chủ của Mỹ. Họ đến đây không phải vì lòng yêu nước hay vì một nguyên tắc nào, họ đến như những kẻ điên cuồng. Họ không phục vụ nước Mỹ, mà là phục vụ một cá nhân".

Bị tổng thống chỉ trích trực tiếp, Donald Trump đã phản ứng gần như ngay lập tức trong một tuyên bố. Ông nói đây chỉ là một vở diễn chính trị để làm cho mọi người quên đi sự thật rằng Joe Biden đã hoàn toàn thất bại.

Phan Minh

**************************

Một năm sau cuộc bạo loạn ở đồi Capitol, Joe Biden không chấp nhận "bạo lực chính trị"

Phan Minh, RFI, 06/01/2022

Tổng thống Joe Biden cảnh báo, nước Mỹ không thể chấp nhận "bạo lực chính trị trở thành chuẩn mực", 1 năm sau vụ bạo loạn ở đồi Capitol của những người ủng hộ Donald Trump. 

capitol2

Những người ủng hộ Donald Trump tập trung bên ngoài Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, trước khi tấn công dữ dội vào tòa nhà Jon Cherry / AFP / File

Trong diễn văn phát vào hôm nay, 06/01/2022 và được AFP trích dẫn, tổng thống Joe Biden nêu câu hỏi : "Chúng ta phải quyết định ngày hôm nay là chúng ta sẽ trở thành quốc gia nào. Liệu chúng ta sẽ là một quốc gia chấp nhận bạo lực chính trị trở thành chuẩn mực hay không ?" 

Cho đến nay, những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump vẫn khăng khăng khẳng định rằng cuộc bầu cử tổng thống 2020 có gian lận và Joe Biden được bầu lên một cách bất hợp pháp. 

Từ Dallas, thông tín viên David Thomson tường trình : 

Trong một nhà thờ ở Dallas, 3.500 người ủng hộ Donald Trump, không ai đeo khẩu trang, lắng nghe Eric, một trong những con trai của cựu tổng thống, một lần nữa nói đến câu chuyện huyễn hoặc về cuộc bầu cử bị đánh cắp.

Eric Trump nói : "Như các bạn biết, chúng ta đã thắng cử vào năm 2016 và các bạn cũng biết chúng ta đã thắng vào năm 2020, phải không ?"

Trong cử tọa, Laurie vui vẻ vỗ tay hoan nghênh. Một năm sau cuộc bầu cử, thương nhân này ở Missouri vẫn từ chối công nhận chiến thắng của Biden.

Laurie nói : "Không, không, không ! Joe Biden đã không ngừng gian lận. Vả lại, điều này được ghi trên áo phông của tôi : Chúa Giêsu là vị cứu tinh của tôi và Trump là tổng thống của tôi ! "

Giống như Laurie, ba phần tư đảng viên Cộng hòa nghĩ rằng Joe Biden không được bầu lên một cách hợp pháp, cho dù không có một vụ gian lận nào được chứng minh và khoảng 60 vụ kiện do các luật sư của Donald Trump đệ trình đều bị tư pháp Mỹ bác bỏ, nhưng Laurie đã mất lòng tin vào những thẩm phán này.

Laurie nói : "Các vụ kiện toàn gặp phải các thẩm phán cánh tả. Nhà báo hỏi lại : Thế nhưng có nhiều thẩm phán do ông Trump bổ nhiệm ?

Laurie trả lời : "Đúng, nhưng vì họ sợ mất việc".

Kể từ cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi, Laurie cũng oán cả Fox News, kênh truyền hình thời sự rất bảo thủ này đã phản bội Trump qua việc xác nhận chiến thắng của Biden.

Laurie cho biết thêm : "Bây giờ chúng tôi chỉ nghe các podcast của phe bảo thủ thực sự trên internet bởi vì chúng tôi không thể tin được nhiều người nữa".

Tuy vậy, vị cử tri bảo thủ này vẫn có ý định bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, và hy vọng là Donald Trump sẽ thắng cử. Theo những người ủng hộ đảng Cộng hòa, cựu tổng thống cho đến nay vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất. 

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 287 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)