Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/01/2022

Biên giới Nga-Ukraine vẫn sôi sục : không ai nhường ai

Tổng hợp

Ukraine : Mỹ duy trì sức ép với Nga, loan báo gởi quân tăng viện đến Đông Âu

Trọng Nghĩa, RFI, 29/01/2022

Vào lúc các đồng minh ráo riết thúc đẩy các hoạt động ngoại giao hướng về Nga, Washington tiếp tục gia tăng áp lực lên Moskva. Vào hôm 28/01/2022, tổng thống Mỹ đã thông báo khả năng điều động một số lượng quân hạn chế đến Đông Âu. 

nga1

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.  Nicholas Kamm AFP

Theo hãng tin Pháp AFP, phát biểu với một số phóng viên tại Washington, ông Joe Biden đã tiết lộ ngắn gọn: "Tôi sẽ sớm gửi quân đội Mỹ đến Đông Âu và các nước NATO. Không nhiều lắm". Tổng thống Mỹ tuy nhiên không nói gì thêm. 

Mới đây, Hoa Kỳ đã đặt 8.500 binh sĩ trong tình trạng báo động để sẵn sàng hỗ trợ cho NATO, nhưng chính tổng thống Mỹ đã nhiều lần nhắc lại rằng sẽ không có chuyện gởi lính Mỹ đến Ukraine, một quốc gia không phải là thành viên NATO.

Khả năng đưa thêm quân qua Đông Âu được cho là một động thái nhằm gia tăng áp lực lên Nga, mà Mỹ cho là có thể tấn công Ukraine vào giữa tháng 2. Vào hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng với hơn 100.000 quân đang được triển khai ở vùng giáp giới Ukraine, Nga đã có đủ lực lượng cho một cuộc xâm lược. 

Tuy nhiên lãnh đạo Lầu Năm Góc vẫn cho rằng chiến tranh giữa Ukraine và Nga không phải là "không thể tránh khỏi", và "vẫn còn thời gian và phạm vi hoạt động cho ngoại giao". 

Quân đội Nga đưa máu đến gần biên giới Ukraine

Cho dù vậy, hãng tin Anh Reuters đã trích dẫn 3 quan chức Mỹ tiết lộ rằng việc Nga tăng cường quân đội đến vùng gần biên giới với Ukraine còn kèm theo việc đưa thêm máu đến khu vực. 

Việc bảo đảm được nguồn cung cấp máu cho những người bị thương là một chi tiết củng cố nhận xét của Mỹ về khả năng Nga mở cuộc tấn công vào nước láng giềng. 

Trọng Nghĩa

***********************

Nga đưa máu ti Ukraine khiến M thêm lo ngi

VOA, 29/01/2022

Nga không nhng huy đng lc lượng gn Ukraine mà còn huy đng c ngun cung ng tiếp tế máu và các vt dng y khoa đ có th cha tr thương binh, mt ch du quan trng na cho thy s sn sàng ca quân đi Nga, ba gii chc M cho Reuters biết.

nga2

B trưởng Quc phòng M Lloyd Austin và Đi tướng Mark Milley, Ch tch y ban Tham mưu Hn hp M hp báo v Nga và Ukraine ti Ngũ Giác Đài, ngày 28/1/2022.

Các gii chc M đã hi hương và đương chc nói nhng ch du c th - như tiếp tế máu - là quan trng đ xác đnh liu Moscow có sn sàng xâm chiếm Ukraine hay không, mt khi Tng thng Nga Vladimir Putin h lnh.

Din tiến này din ra trong bi cnh M ngày càng cnh báo rng là Nga có th đang chun b cho mt cuc xâm lăng Ukraine khi tp trung hơn 100.000 binh sĩ gn biên gii Ukraine.

Tng thng M Joe Biden tng d đoán rt có th xy ra cuc tn công ca Nga và Ngoi trưởng M Antony Blinken tng nói Nga có th m mt cuc tn công mi vào Ukraine vi mt thông báo sát nút.

Ngũ Giác Đài tng công nhn là vic trin khai "ym tr y tế" nm trong khuôn kh cuc huy đng binh sĩ ca Nga.

B Quc phòng Nga chưa hi đáp yêu cu bình lun.

Phát ngôn viên Tòa Bch c không bình lun v vic Nga tiếp tế ngun cung máu ti khu vc nhưng lưu ý các cnh báo trước nay ca M v s sn sàng ca quân đi Nga.

Ngũ Giác Đài t chi tho lun v nhng đánh giá tình báo.

Các gii chc Nga liên tc ph nhn có kế hoch xâm lược. Tuy nhiên Moscow nói h cm thy b đe da vì nhng quan h ngày càng tăng ca Ukraine vi phương Tây.

Tng thng Nga ngày 28/1 nói M và NATO không gii quyết nhng đòi hi an ninh chính ca Nga trong vn đ Ukraine, nhưng Moscow sn sàng tiếp tc đàm phán.

Ông Biden tng tuyên b s không đưa quân đi M hay quân đng minh sang Ukraine chng Nga nhưng nhn mnh vi Tng thng Ukraine Volodymyr Zelensky trong mt cuc đin đàm hôm 27/1, rng Washington và đng minh sn sàng đáp tr quyết lit nếu Nga xâm chiếm quc gia cu Xô Viết, Tòa Bch c nói.

M và các nước đng minh đã cnh cáo Nga s phi chu nhng chế tài kinh tế mnh m nếu tn công Ukraine.

Các nước phương Tây liên tc áp đt nhiu vòng chế tài kinh tế k t khi binh sĩ Nga chiếm và sáp nhp bán đo Crimea vào năm 2014.

Tuy nhiên nhng đng thái như vy không nh hưởng đ mnh lên chính sách ca Nga. Moscow, ngun cung cp năng lượng chính cho EU, cho rng phương Tây s không có các bước nghiêm trng đ can thip vào vic xut khu khí đt.

(Reuters)

*************************

Mỹ cảnh báo có "nhiều khả năng" Nga tấn công Ukraine vào tháng Hai

Thu Hằng, RFI, 28/01/2022

Trong cuộc điện đàm ngày 27/01/2022 với đồng nhiệm Ukraine Volodymyr Zelensky, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cảnh báo có "nhiều khả năng" Nga tấn công Ukraine vào tháng Hai. Theo bà Emily Horne, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, lời cảnh báo này vẫn được nguyên thủ Mỹ "công khai đề cập" và "chúng tôi đã dự báo từ nhiều tháng nay".

nga3

Thiết giáp của Nga tại Kadamovsky trong vùng Rostov gần biên giới với Ukraine. Ảnh ngày 27/01/2022. Reuters – Sergey Pivovarov

Trong cuộc điện đàm lần thứ ba kể từ tháng 12/2021, ông Biden tiếp tục trấn an tổng thống Zelensky rằng Hoa Kỳ cùng với các đồng minh "cương quyết" đáp trả trong trường hợp Nga tấn công Ukraine. Thông cáo của Nhà Trắng, được AFP trích dẫn, còn cho biết tổng thống Mỹ đang "suy nghĩ đến việc hỗ trợ thêm về kinh tế" cho Ukraine.

Ngoài ra, ông Joe Biden khẳng định đại sứ quán Mỹ tại Kiev "vẫn mở cửa và hoạt động" dù Washington quyết định hồi hương gia đình nhân viên sứ quán. Quyết định này từng bị chính quyền Kiev chỉ trích là "bất cân xứng".

Mỹ yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp về khủng hoảng Ukraine

Ngoài tìm kiếm tiếng nói chung với Liên Hiệp Châu Âu và Ukraine, Mỹ đã yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp về hồ sơ Ukraine. Cuộc họp ban đầu được dự kiến diễn ra ngày 28/01 nhưng hoãn lại đến thứ Hai 31/01 để tránh ảnh hưởng đến cuộc điện đàm giữa hai tổng thống Pháp và Nga.

Trong một thông cáo, đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield lên án "Hơn 100.000 quân Nga được triển khai ở biên giới Ukraine và Nga đang tiến hành nhiều hoạt động gây bất ổn khác nhắm vào Ukraine. Đây là mối đe dọa rõ ràng cho hòa bình và an ninh quốc tế, cũng như đối với Hiến chương Liên Hiệp Quốc".

Tuy nhiên, một số nguồn tin phương Tây cho rằng nếu tấn công, có thể tổng thống Vladimir Putin sẽ không tiến hành trong kỳ Thế Vận Hội Mùa Đông 2022 theo đề nghị của Bắc Kinh. Trung Quốc cũng chính thức ủng hộ "những mối bận tâm chính đáng" của Moskva, theo ngoại trưởng Vương Nghị trong cuộc điện đàm ngày 27/01 với đồng nhiệm Mỹ Antony Blinken. Phía Washington "kêu gọi Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng đối với Moskva để thúc đẩy Nga đàm phán ngoại giao".

Thu Hằng

*************************

Anh : Hãy đ phòng Nga tn công mng khi khng hong Ukraine trm trng thêm

VOA, 28/01/2022

Vương quc Anh đưa ra li cnh báo hôm th Sáu 28/1 rng các doanh nghip ln cn tăng cường kh năng phòng th trước các cuc tn công mng ca Nga vì phương Tây ngày càng lo ngi rng Tng thng Vladimir Putin có th s ra lnh cho quân đi sáp nhp thêm mt phn đt na ca Ukraine.

nga4

Các trang web ca các cơ quan nghe lén GCHQ và tình báo MI5 ca Anh.

M, Liên hip Châu Âu và Anh đã nhiu ln cnh báo ông Putin ch có tn công Ukraine sau khi Nga trin khai khong 100.000 quân gn biên gii vi nước láng ging thuc Liên Xô cũ.

Các quan chc Nga cho rng phương Tây b hoang tưởng vi ni s hãi nước Nga và h chng có quyn gì mà rao ging vi Moscow v cách hành x sau khi phương Tây đã bành trướng liên minh quân s NATO v phía đông sau khi Liên Xô sp đ năm 1991 và gieo rc hn lon Iraq và Syria.

Trung tâm An ninh mng Quc gia ca Anh (NCSC), mt b phn ca cơ quan tình báo nghe lén GCHQ, cnh báo các t chc ln cn tăng cường kh năng bo đm an ninh mng ca h trong bi cnh căng thng v Ukraine ngày càng gia tăng.

Các nhà lãnh đo phương Tây cho rng Thế k 21 s được đnh hình bi cuc đu tranh gia các nn dân ch và các đi th như Trung Quc và Nga, là nhng nước mà phương Tây cho là đang thách thc trt t thi hu Chiến tranh Lnh v mt quân s, công ngh và kinh tế.

Paul Chichester, Giám đc hot đng ca NCSC nói : "Trong vài năm, chúng tôi đã quan sát thy mt hình thái hành vi xu ca Nga trong không gian mng".

Đã xy ra mt cuc tn công mng vào Ukraine hi đu tháng này vi li cnh báo rng người dân Ukraine hãy biết "s hãi và ch đón điu ti t nht". Ukraine cho rng Moscow đng sau v tn công đó.

Ông Chichester nói : "Các v vic Ukraine mang du n tương t như hot đng ca Nga mà chúng tôi đã quan sát được trước đây".

Các cường quc thc hin tn công mng nhiu nht thế gii là Hoa K, Vương quc Anh, Nga và Trung Quc, theo xếp hng năm 2020 ca Trung tâm Belfer ti Trường Kennedy thuc Đi hc Harvard.

Các chuyên gia tình báo hàng đu ca Anh nói rng Nga vn là mi đe da trc tiếp ln nht đi vi phương Tây, nhưng kh năng chiếm ưu thế công ngh v lâu dài ca Trung Quc s to ra vn đ ln hơn nhiu.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 253 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)