Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/02/2022

Hoa Kỳ tái cân bằng lực lượng với Nga tại Đông Âu

VOA tổng hợp

M s đưa quân ti Đông Âu trong nhng ngày ti

VOA, 03/02/2022

Tng thng Joe Biden đã phê duyt vic trin khai khong 3.000 lính M ti Đông Âu gia nhng ging co vi Nga v vn đ Ukraine, ba quan chc M cho biết trước thông báo ca Lu Năm Góc.

hoaky1

Mt binh sĩ M ti Ba Lan sau khi được trin khai trong khuôn kh xây dng NATO Đông Âu ti Zagan, ngày 14/1/2017. M s trin khai thêm khong 3.000 quân ti Đông Âu gia lo ngi v vic Nga s tn công Ukraine. (Reuters/Kacper Pempel)

Các đt trin khai s vượt quá con s 8.500 quân mà Lu Năm Góc đã đt trong tình trng báo đng vào tháng trước đ sn sàng được đưa ti Châu Âu nếu cn. Cùng vi đó, các đng thái này còn nhm đ trn an các đng minh NATO đang lo lng khi đi mt vi vic Nga tăng cường quân s gn Ukraine.

Mt ngun tho tin cho biết 1.700 quân s được trin khai t Fort Bragg North Carolina đến Ba Lan và 300 binh sĩ khác t căn c này đến Đc. Ngun tin này cho biết khong 1.000 binh sĩ M đang trú đóng ti Đc s được đưa ti Romania.

Lu Năm Góc t chi bình lun nhưng d kiến s sm thông tin ti các phóng viên.

Binh sĩ M được thông báo v lnh sn sàng trin khai vào tun trước bao gm các đơn v tác chiến, nhân viên hu cn, h tr y tế, h tr hàng không và các lc lượng tham gia các nhim v tình báo, giám sát và trinh sát.

Nga ph nhn vic lên kế hoch xâm lược. Tuy nhiên, sau khi to ra cuc khng hong đang din ra bng cách bao vây Ukraine vi các lc lượng t phía bc, đông và nam, Moscow hin đang vin dn phn ng ca phương Tây như mt bng chng đ chng minh rng Nga là mc tiêu, ch không phi là k ch mưu, ca s gây hn.

Nga, nước đã chiếm Crimea t Ukraine vào năm 2014 và ng h các phiến quân thân Nga chng li lc lượng chính ph min đông Ukraine, đang yêu cu đm bo an ninh sâu rng, bao gm c li ha rng NATO s không bao gi kết np Ukraine.

Hoa Kỳ đã bác b nhng li kêu gi như vy, và nói rng vic Kiev tham gia liên minh s do Ukraine và NATO quyết đnh.

"Đó không phi là điu mà ông Putin có quyn ph quyết. Nó không phi là như vy", người phát ngôn Lu Năm Góc John Kirby cho biết hôm 1/2.

(Reuters)

**********************

Tài liu mt : M sn sàng tho lun v gii hn quân s và tên la vi Nga

VOA, 02/02/2022

Washington sn sàng tho lun v ha hn s không trin khai tên la phóng t mt đt hoc lc lượng tác chiến Ukraine nếu Nga đng ý làm điu tương t, theo các tài liu mt mà t El Pais ca Tây Ban Nha nói là nhng phn hi bng văn bn ca Washington và NATO v các yêu cu an ninh ca Nga.

hoaky2

Lính M hướng dn mt binh sĩ Ukraine cách s dng tên la M141 Bunker Defeat Munition (SMAW-D) ti khu hun luyn quân s Yavoriv, gn Lviv phía tây Ukraine, hôm 30/1. (Ukrainian Defense Ministry Press Service via AP)

El Pais không cho biết làm thế nào h có được các tài liu này.

"M sn sàng tho lun v các bin pháp minh bch hai chiu da trên các điu kin và các cam kết có đi có li ca c Hoa K và Nga nhm kim chế vic trin khai các h thng tên la tn công t mt đt và các lc lượng tác chiến thường trc trên lãnh th Ukraine", theo mt bn sao tài liu ca M, đăng trên trang web El Pais.

M và các đng minh NATO cũng sn sàng tho lun các bin pháp có qua có li đ tránh các s c nguy him trên không hoc trên bin, đng thi trn an Moscow rng không có tên la hành trình Tomahawk nào được đt ti Romania và Ba Lan, theo các tài liu được t báo ca Tây Ban Nha đăng ti.

NATO và Đin Kremlin nói vi Reuters rng h s không đưa ra bình lun v các thông tin này.

Các quan đim nêu trong hai tài liu (t M và NATO), được chính thc trao cho Moscow vào ngày 26/1, phù hp vi các tuyên b công khai ca Washington và các đng minh đưa ra trước đây, đc bit trong vic minh bch thông tin v quân s.

M t lâu đã nói rng lá chn tên la Châu Âu ca NATO Romania, và mt đa đim được lên kế hoch Ba Lan, s không đóng vai trò phòng th trong tương lai trước tên la ca Nga, mà là đ phòng th trước các mi đe da t Iran và vùng Trung Đông rng ln hơn.

Trong văn bn tr li, M đã đ ngh s minh bch v các đa đim đt tên la Romania và Ba Lan nếu Moscow cũng làm như vy ti hai đa đim Nga.

Trong tài liu ca NATO, liên minh 30 thành viên nói : "vic Nga rút quân đi mà h đã đưa đến biên gii xung quanh Ukraine s là điu cn thiết cho nhng tiến b thc cht".

Phương Tây cho biết hơn 100.000 quân Nga đang b trí biên gii Ukraine và Belarus. Nga bác b cáo buc ca phương Tây rng h đang có kế hoch xâm lược Ukraine.

(Reuters)

************************

Ukraine công b kế hoch tăng quân, M yêu cu Nga gim leo thang

VOA, 02/02/2022

Tng thng Ukraine va ký mt sc lnh hôm 1/2 cho phép tăng cường lc lượng vũ trang ca nước này thêm 100.000 binh sĩ trong vòng ba năm, gia lúc các nhà lãnh đo Châu Âu đng lot ng h ông trong cuc đi đu vi Nga và Hoa K yêu cu Nga gim leo thang căng thng ngay lp tc .

hoaky3

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Tng thng Volodymyr Zelenskiy kêu gi các nhà lp pháp bình tĩnh và tránh hong s. Ông nói ông đã ra lnh tăng quân "không phi vì chúng ta sp có chiến tranh... mà vì s sm và trong tương lai s có hòa bình Ukraine".

Nga đã điu hơn 100.000 quân đến gn biên gii Ukraine. Moscow ph nhn kế hoch xâm lược nhưng nói rng h có th thc hin các hành đng quân s nếu các yêu cu không được đáp ng, bao gm c vic cm Ukraine gia nhp NATO. Hoa K và các đng minh nói rng bt k cuc xâm lược nào cũng s kích hot các bin pháp trng pht cng rn t phương Tây.

Nói chuyn vi Ngoi trưởng Nga Sergei Lavrov qua đin thoi, Ngoi trưởng M Antony Blinken nhc li Washington sn sàng tiếp tc đi thoi, nhưng kêu gi Mosocw "ngay lp tc gim leo thang" và "rút quân binh và thiết b khi biên gii Ukraine", B Ngoi giao Hoa Kỳ cho biết.

Lc lượng vũ trang ca Ukraine có quân s khong 250.000 người, so vi sc mnh tng th ca Nga là khong 900.000 người.

Quân đi Nga đã t chc các cuc tp trn Belarus và mt khu vc ly khai ca Moldova, có kh năng tn công t nhiu hướng.

Ukraine cho biết h đang làm vic vi Ba Lan và Anh đ tăng cường hp tác "trong bi cnh Nga đang tiếp tc gây hn".

Trong chuyến thăm ti Kiev, Th tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết Warsaw s giúp Ukraine cung cp khí đt và vũ khí, cũng như vin tr nhân đo và kinh tế.

Ông Morawiecki nói : "Sng gn mt nước láng ging như Nga, chúng tôi có cm giác như đang sng dưới chân núi la", đng thi ha hn vi Ukraine v vic cung cp đn dược, đn ci, h thng phòng không di đng và máy bay trinh thám không người lái.

Th tướng Anh Boris Johnson cũng đã đến thăm Kiev hôm 1/2 trong mt s ng h ca phương Tây nhm thuyết phc Tng thng Nga Vladimir Putin rng ông s phi tr giá đt cho bt k hành đng gây hn nào.

"Chúng tôi kêu gi Nga lùi li và tham gia đi thoi đ tìm ra gii pháp ngoi giao và tránh đ máu thêm", ông Johnson nói trong bài phát biu được đưa ra trước khi ông đến.

Mt s quc gia đã đưa các nhân viên đi s quán không thiết yếu ra khi Kiev và Washington hôm 1/2 khuyến cáo người dân không nên đến Belarus vì "s gia tăng hot đng quân s bt thường ca Nga gn biên gii Ukraine".

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 251 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)