Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/02/2022

Khủng hoảng Nga – Ukraine đang đến hồi chót : hòa hay chiến ?

Tổng hợp

Tình báo Mỹ : Nga đã sẵn sàng 70% phương tiện để tấn công Ukraine

Thanh Hà, RFI, 06/02/2022

Bản tin của AFP hôm 06/02/2022 trích dẫn một số quan chức Mỹ cho biết tình báo Hoa Kỳ thẩm định Nga tăng cường chuẩn bị cho một cuộc tấn công Ukraine và đã tập trung đến "70 % các phương tiện cần thiết" cho mục tiêu này. Thông tin được đưa ra vào lúc tình hình tại chỗ vẫn căng thẳng và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao tránh để xảy ra chiến tranh.

nga1

Ảnh do Bộ quốc phòng Nga công bố ngày 05/02/2022 : 2 máy bay ném bom Tu-22M3 của không quân Nga chuẩn bị cất cánh tham tập trận chung với Belarrus. AP

Một số nguồn tin thông thạo của tình báo Hoa Kỳ trong những ngày vừa qua đã thông báo với các dân biểu Mỹ và các đối tác Châu Âu là Moskva dường như đã "hội tụ đủ các phương tiện" để có thể phát động chiến dịch tấn công Ukraine trong hai tuần nữa. Với 110.000 quân hiện diện tại biên giới sát Nga và Ukraine, điện Kremlin có thể tính tới kịch bản can thiệp quân sự trong những ngày sắp tới.

Tuy nhiên căn cứ vào thông tin được một số quan chức Hoa Kỳ cung cấp, AFP lưu ý là tình báo Mỹ không khẳng định tổng thống Vladimir Putin đã tính tới giải pháp quân sự hay chưa. Lãnh đạo Nga để "ngỏ mọi khả năng" trong đó có hai kịch bản, hoặc chỉ xâm chiếm Ukraine một cách giới hạn hoặc chiếm toàn bộ quốc gia láng giềng này.

Trước mắt, tình báo Hoa Kỳ thẩm định Nga cần khoảng 150.000 quân trong trường hợp tiến hành một cuộc "xâm chiếm toàn bộ lãnh thổ Ukraine" vào giữa tháng 2/2022.

Vẫn theo các nguồn tin nói trên, trong kịch bản xấu nhất, thủ đô Kiev sẽ bị bao vây và chính quyền của tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ bị lật đổ trong 48 giờ. Thiệt hại về nhân mạng ước tính lên tới từ 25.000 đến 50.000 thường dân. Từ 5.000 đến 25.000 quân nhân Ukraine có nguy cơ thiệt mạng. Thiệt hại về phía Nga ước tính lên tới từ 3.000 đến 10.000 quân. Một cuộc xung đột như vậy, có nguy cơ đẩy từ 1 đến 5 triệu người di tản chủ yếu là sang Ba Lan.

Trước mắt Moskva bác bỏ mọi đồn đoán về ý định xâm chiếm Ukraine, song AFP nhắc lại Nga đang tập trận với Belarus. Trong khuôn khổ chương trình thao diễn quân sự chung này, giới quan sát phát hiện lính Nga đã hiện diện ở phía bắc Ukraine và tại khu vực gần biên giới giữa Belarus và Ba Lan. Đáng quan ngại hơn nữa là tuần trước, khoảng 1.500 lính đặc nhiệm của Nga, chiến đấu cơ và máy bay ném bom cùng với tên lửa đã được điều đến vùng biên giới với Ukraine.

Nỗ lực ngoại giao : Mọi chú ý hướng về Pháp

Về mặt ngoại giao Pháp tăng tốc các cuộc tham khảo đồng minh. Hôm 05/02/2022 tổng thống Emmanuel Macron thảo luận với thủ tướng Anh, Boris Johnson, với tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg trước khi lên đường đến Moskva và Kiev đầu tuần tới.

Thông cáo của điện Elysée cho biết, với các đối tác Châu Âu, nguyên thủ Pháp đã nhấn mạnh đến việc "cần tiếp tục đối thoại để làm hạ nhiệt tình hình" trên cơ sở tinh thần "đoàn kết, hoàn toàn tôn trọng những nguyên tắc cơ bản về an ninh Châu Âu, chủ quyền các quốc gia".

Thanh Hà

************************

M : Nga có th xâm lược Ukraine ‘bt c lúc nào’

VOA, 06/02/2022

Hoa Kỳ hin tin rng mt cuc xâm lược ca Nga vào Ukraine "có th xy ra bt c lúc nào", C vn An ninh Quc gia ca Nhà Trng Jake Sullivan cho biết hôm Ch nht, và nếu nó xy ra thì đây s là hot đng quân s ln nht Châu Âu k t Thế chiến II.

nga2

C vn An ninh Quc gia ca Nhà Trng Jake Sullivan.

"Chúng tôi tin rng người Nga đã có đ kh năng đ tiến hành mt chiến dch quân s quan trng vào Ukraine và chúng tôi đang n lc đ chun b phn ng", ông Sullivan nói vi chương trình "Meet the Press" ca NBC.

Trong mt cuc phng vn riêng trên "Fox News Sunday", ông Sullivan nói "Bt c ngày nào Nga cũng có th thc hin hành đng chng li Ukraine, hoc có th là mt vài tun".

Các quan chc tình báo M đánh giá rng Moscow có 70% lc lượng sn sàng cho mt cuc tn công.

Ông cho biết mt cuc xâm lược ca Nga s dn đến "mt tn tht rt ln v con người đi vi Ukraine nhưng gây ra tn tht chiến lược đi vi Nga" vi vic M chun b áp đt các bin pháp trng pht kinh tế nhanh chóng và khc nghit nhm vào nn kinh tế ca nước này.

Ông Sullivan nói : "Bt c Nga có hành đng tiếp theo nào, M đu sn sàng".

Tuy nhiên, ông Sullivan cho biết M sn sàng đàm phán vi Tng thng Nga Vladimir Putin v nhng lo ngi an ninh mà ông đã tuyên b v các hành đng ca M và 29 đng minh NATO.

"Điu đó bao gm vic b trí các h thng tên la tm bn nht đnh", ông Sullivan nói. "Nó bao gm s minh bch v các cuc tp trn quân s. Nó bao gm năng lc ln hơn đ xây dng lòng tin và tránh các s c có th dn đến leo thang hoc tính toán sai lm".

"Nhưng nhng gì chúng tôi chưa chun b đ đàm phán là các nguyên tc an ninh cơ bn bao gm cánh ca m vào NATO cho các quc gia có th đáp ng các yêu cu", ông Sullivan nói khi bác b yêu cu ca ông Putin rng NATO loi tr kh năng tr thành thành viên ca Ukraine.

Các đng minh phương Tây cho biết không quc gia bên ngoài nào có quyn ph quyết đi vi nhng quc gia nào mun tham gia liên minh Đi Tây Dương.

VOA tiếng Việt

************************

Tổng thống Nga Putin kết thúc chuyến thăm Trung Quốc

Thùy Dương, RFI, 05/02/2022

Sau khi hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022 hôm 04/02, chuyến đi của tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc hôm nay 05/02 với bữa tiệc chiêu đãi tại Đại lễ đường Nhân dân.

nga3

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 04/02/2022  via Reuters - Sputnik

Chuyến công du của nguyên thủ Nga đánh dấu quan hệ hợp tác chưa từng có giữa Moskva và Bắc Kinh để chống kẻ thù chung là Hoa Kỳ cũng như chống sự mở rộng của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

"Vai trò ngôi sao của chủ tịch Trung Quốc không bị ai làm lu mờ. Hầu như không mấy ai nhìn thấy bóng dáng của Vladimir Putin, cũng như các quan chức nước ngoài khác trên các màn hình khổng lồ tại sân vận động Olympic Bắc Kinh trong lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông tối qua (04/02).

Nội dung bài phát biểu của tổng thống Nga đã được Tân Hoa Xã công bố trước hôm ông Putin đến Trung Quốc và hầu như không được phát lại trong lễ khai mạc Olympic. Thông cáo chung của hai nguyên thủ quốc gia không ngụ ý nói đến Ukraine, Kiev cũng không được nhắc đến trong bản tin của các phương tiện truyền thông bằng tiếng Anh của Trung Quốc. Chuyến thăm của tổng thống Nga Putin dự kiến sẽ kết thúc với buổi tiệc trưa thứ Bảy tại Đại lễ đường Nhân dân, và theo Vladimir Putin, chuyến đi lần này đánh dấu một "quan hệ chưa từng có" giữa Moskva và Bắc Kinh.

Đối với ngành ngoại giao của Trung Quốc, ít nhất đây cũng là sự thể hiện tình đoàn kết tương thân tương ái và "sự hợp tác chiến lược sâu rộng" giữa hai nước, theo nhân vật lãnh đạo số một của Trung Quốc, trước kẻ thù chung là Mỹ. Tập Cận Bình và Vladimir Putin, những người thường xuyên gọi nhau là "bạn chí cốt" hoặc "bạn thân" đang tay trong tay để chống lại bất kỳ sự mở rộng nào của NATO trong tương lai, việc tái lập các khối từng bị giải thể cũng là nhằm chống lại liên minh AUKUS ở Thái Bình Dương và chống lại việc Đài Loan được độc lập.

Thế nhưng, đối với công luận Trung Quốc, có lẽ dấu hiệu rõ ràng nhất của sự xích lại gần nhau này được thể hiện ở chỗ đây là lần đầu tiên trong hai năm trở lại đây, tổng bí thư Đảng cộng sản Trung Quốc đã không giữ khoảng cách an toàn dịch tễ với đồng nhiệm Nga để lên án những người tẩy chay ngoại giao Thế Vận Hội đã chính trị hóa thể thao".

Theo đài France 24, về cuộc hội đàm với chủ tịch Tập Cận Bình trước khi Thế Vận Hội khai mạc, ông Putin nói : "Các nhà khai thác dầu khí của chúng tôi đã chuẩn bị những giải pháp mới rất tốt về nguồn cung cấp khí đốt cho Trung Quốc". Ông nhắc tới "một bước tiến" của ngành công nghiệp khí đốt, ý nói đến một hợp đồng mới về việc cung cấp 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm cho Trung Quốc từ vùng Viễn Đông của Nga. Nước Nga, hiện là nhà cung cấp khí đốt lớn thứ 3 của Bắc Kinh, đang tăng cường quan hệ với Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới, nhằm giảm sự lệ thuộc vào các khách hàng lâu nay ở Châu Âu.

Thùy Dương

**********************

Tổng thống Pháp sẽ gặp hai đồng nhiệm Nga và Ukraine tìm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng

Thanh Phương, RFI, 05/02/2022

Hôm 04/02/2022, điện Elysée thông báo tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ gặp tổng thống Nga Vladimir Putin ở Moskva vào thứ Hai 07/02 và ngày hôm sau, thứ Ba, sẽ gặp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev. Đây là nỗ lực ngoại giao mới của nguyên thủ quốc gia Pháp nhằm giúp hạ nhiệt trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

nga4

Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc gặp tại lâu đài Versailles, ngoại ô Paris, Pháp, năm 2019.  © Ludovic Marin / Pool / AFP

Lần cuối cùng tổng thống Macron gặp trực tiếp tổng thống Putin là vào mùa hè năm 2019 tại Brégançon, miền nam nước Pháp. Lẽ ra tổng thống Pháp đã đi thăm Moskva vào mùa xuân 2020, nhưng chuyến đi đã bị hủy bỏ do đại dịch Covid-19. 

Theo hãng tin AFP, tại Moskva và tại Kiev, tổng thống Macron sẽ hội đàm riêng với tổng thống Putin và tổng thống Zelensky, nhưng "với sự phối hợp với các đối tác Châu Âu". Phủ tổng thống Pháp nhắc lại trong những ngày gần đây, ông Macron và các cố vấn của ông đã nói chuyện qua điện thoại với các lãnh đạo Châu Âu để bàn về tình hình Ukraine.

Từ nhiều tuần qua, tổng thống Macron đã cố gắng nâng cao vai trò của Liên Hiệp Châu Âu trong việc giải quyết khủng hoảng Ukraine, mà cho tới nay chủ yếu là thông qua các đàm phán Mỹ-Nga. Trong những ngày gần đây, tổng thống Macron cũng đã điện đàm với hai đồng nhiệm Nga và Ukraine cũng như với tổng thống Mỹ Joe Biden để làm trung gian hòa giải trong khủng hoảng này.

Tình hình Ukraine hiện vẫn rất căng thẳng. Hôm 03/02, Washington khẳng định có những bằng chứng (nhưng không đưa ra) cho thấy Moskva đang chuẩn bị một đoạn video nguy tạo một cuộc tấn công của Ukraine, rồi lấy cớ đó xua quân xâm lăng nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ này. Tuy nhiên, phía Kiev tỏ vẻ thận trọng hơn, bộ trưởng quốc phòng Ukraine Oleksiï Reznikov cho rằng nguy cơ xung đột leo thang đáng kể là "thấp".

Thủ tướng Đức đi thăm Mỹ

Trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine, thủ tướng Đức Olaf Scholz, vốn bị xem là có phần nào ngả theo Moskva, lần đầu tiên sẽ đi thăm Washington vào thứ Hai 07/02. Thủ tướng Scholz sẽ hội đàm với tổng thống Joe Biden chủ yếu về tình hình căng thẳng ở Ukraine. Đây sẽ là dịp để ông giải tỏa những điều mập mờ về sự ủng hộ của Đức trong cuộc đối đầu với Nga.

Những lính Mỹ đầu tiên đến Ba Lan

Các nguồn tin quốc phòng hôm qua cho hãng tin Reuters biết là những binh lính đầu tiên của Mỹ sẽ đến Ba Lan hôm nay, nhằm tăng cường lực lượng phòng thủ của khối NATO ở sườn phía đông. Hôm thứ Tư vừa qua, tổng thống Biden đã thông báo sẽ triển khai gần 3.000 quân đến Đông Âu trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine. 

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, VOA tiếng Việt, Thùy Dương, Thanh Phương
Read 239 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)