Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/02/2022

Lâm vào thế bí, Tổng thống Nga rút vũ khí nguyên tử ra dọa

RFI tổng hợp

Tổng thống Putin đặt "lực lượng răn đe hạt nhân" Nga trong tình trạng báo động

Phan Minh, RFI, 28/02/2022

Tổng thống Vladimir Putin hôm 27/02/2022 tuyên bố đã đặt "lực lượng răn đe hạt nhân" của quân đội Nga vào tình trạng báo động, "sẵn sàng chiến đấu". Để biện minh, nguyên thủ Nga giải thích muốn đáp trả "những tuyên bố gây hấn của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương-NATO".

nguyentu1

Tàu ngầm nguyên tử Nga có thể mang tên lửa hạt nhân. Ảnh minh họa. © Nguồn : Itar-Tass/Ria Novosti

Từ Moskva, thông tín viên Jean-Didier Revoin tường trình :

Lực lượng răn đe hạt nhân của Nga hiện đang ở chế độ đặc biệt. Việc đặt lực lượng này trong tình trạng báo động do tổng thống Vladimir Putin quyết định và ra lệnh cho bộ trưởng Quốc phòng và tổng tham mưu trưởng quân đội Nga thực thi.

Để biện minh cho quyết định của mình, tổng thống Nga đã nhắc đến những tuyên bố hung hăng chống Nga của các quan chức cấp cao của các thành viên NATO. Nhưng không thể loại trừ việc Moskva phải hứng chịu hàng loạt các lệnh trừng phạt trong hai ngày qua đã có ảnh hưởng đến quyết định của tổng thống. Nga hiện bị cô lập với phần còn lại của Châu Âu về giao thông hàng không, các lệnh trừng phạt kinh tế thậm chí nhắm vào tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga ở nước ngoài.

Đồng thời, các lĩnh vực thể thao, nghệ thuật và văn hóa cũng đã có phản ứng về cuộc tấn công do tổng thống Nga phát động từ hôm 24/02. Hôm qua, Vladimir Putin đã ra lệnh mở rộng cuộc tấn công ở Ukraine. Đây có thể là một tín hiệu cho thấy mọi thứ đang không diễn ra theo ý của ông ?

Không ai biết, nhưng chúng ta có thể nhận định rằng bằng việc đe dọa hạt nhân, ông Putin đã khiến cho khủng hoảng giữa Nga và phương Tây leo thang thêm một mức.

Phan Minh

***********************

Mỹ và NATO lên án mạnh mẽ Putin đe dọa "huy động lực lượng răn đe"

Thùy Dương, RFI, 28/02/2022

Thông báo hôm 27/02/2022 của Vladimir Putin về việc huy động "lực lượng răn đe" của Nga, bao gồm cả lực lượng hạt nhân, ngay lập tức đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của Hoa Kỳ và Liên Minh Quân Sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) 

nguyentu2

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc họp báo tại Bruxelles, Bỉ, ngày 25/02/2022.  Reuters – Yves Herman

Đối với đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Linda Thomas-Greenfield, thông báo của Nga có nghĩa là tổng thống Putin tiếp tục "leo thang" trong trong chiến tranh Ukraine "theo cách không hoàn toàn thể chấp nhận được".

Trong khi đó, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ nhận định việc Putin đặt "lực lượng răn đe hạt nhân" trong tình trạng báo động là một sai lầm trong tính toán, có thể khiến mọi chuyện trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều, đồng thời xem đó là một lời báo động "vô ích" bởi Nga "chưa bao giờ bị Tây phương đe dọa".

Còn phát ngôn viên Nhà Trắng, Jen Psaki, lên án Putin đã "bịa đặt ra các mối đe dọa không hề tồn tại để biện minh cho việc tiếp tục thực hiện một cuộc tấn công".

Về phản ứng của NATO, phát biểu với đài CNN, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, Jens Stoltenberg, hôm qua 27/02/2022 lên án "cách hành xử vô trách nhiệm", "lời lẽ nguy hiểm" của Moskva, nhất là trong bối cảnh từ nhiều tháng nay, đặc biệt là trong 2 tuần qua, chính quyền Putin đã có "những phát biểu rất hiếu chiến". Theo tổng thư ký NATO, Moskva không đơn giản chỉ đe dọa Ukraine mà còn đe dọa các nước đồng minh NATO.

Trong khi đó, trong một bài phỏng vấn được phát trên BBC cũng vào hôm qua, ông Jens Stoltenberg kêu gọi các nước thành viên NATO thống nhất một mặt trận chung trước "những lời lẽ mang tính đe dọa" của Nga. Lãnh đạo NATO nhấn mạnh : Liên Minh tự bảo vệ mình và bảo vệ lẫn nhau. NATO không muốn chiến tranh với Nga, không tìm kiếm sự đối đầu, không hiểu sai và không có những tính toán sai lầm về khả năng bảo vệ các đồng minh trước khả năng bị Nga tấn công.

Trước cáo buộc của tổng thống Nga là NATO có "những tuyên bố gây gổ, hiếu chiến", tổng thư ký Stoltenberg nhấn mạnh chính Nga đã phát động cuộc chiến, "tấn công quân sự xâm lăng diện rộng một quốc gia có chủ quyền và ôn hòa", vì thế nước Nga và tổng thống Putin mới là bên có trách nhiệm trong cuộc xung đột này. 

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, Thùy Dương
Read 250 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)