Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/03/2022

Bị quân Nga bao vây và dội bom, Kiev vẫn đứng vững

RFI tổng hợp

Chiến tranh Ukraine : Thủ đô Kiev tiếp tục bị dội bom

Anh Vũ, RFI, 15/03/2022

Hôm 15/03/2022, ngày thứ 20 của cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, quân đội Nga khóa chặt vòng vây xung quanh Kiev, tiếp tục oanh kích vào nhiều khu phố trong thủ đô. Vòng đàm phán thứ 4 Nga – Ukraine, được nối lại hôm nay, không có nhiều hy vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

kiev1

Một chung cư bị Nga pháo kích tại thủ đô Kiev, Ukraine, ngày 15/03/2022  via Reuters – State Emergency Service

Theo các phòng viên của RFI có mặt tại hiện trường, từ sáng sớm hôm nay, khoảng 5 giờ, giờ địa phương, nhiều tiếng nổ lớn được nghe thấy tại nhiều khu phố bên trong Kiev. Nhiều tòa nhà chung cư hơn chục tầng ở phía tây thủ đô đã bị trúng tên lửa của Nga. Theo lực lượng cứu hộ Ukraine, đã có ít nhất 2 người thiệt mạng. Trạm xe điện ngầm Lukianivska cũng đã bị trúng bom.

Một phóng viên của AFP cho biết sáng nay một tòa nhà 9 tầng ở phía tây bắc thành phố cũng đã bị tên lửa tàn phá. Trong khi đó, ở các vùng ven đô Kiev, giao tranh vẫn tiếp diễn khốc liệt.

Tại các thành phố khác ở phía tây bắc Ukraine, sáng hôm nay một hành lang di tản được thiết lập trong vòng 12 giờ cho 4 thành phố. Trong khi đó, ở phía nam, quân Nga vẫn chưa thể vào được thành phố cảng chiến lược Mariupol. Thành phố 400 nghìn dân này vẫn tiếp tục bị phong tỏa và oanh kích dữ dội. Bên trong thành phố những người dân còn kẹt lại và đang sống trong cảnh không điện nước, máy sưởi, lương thực, thực phẩm.

Hôm qua, Dmitri Peskov, phát ngôn viên của tổng thống Nga, tuyên bố Kremlin không loại trừ khả năng sẽ "kiểm soát toàn bộ các thành phố lớn của Ukraine".

Hôm nay, vòng đàm phán thứ tư Kiev và Moskva dự kiến nối lại trong ngày, dưới hình thức qua video, theo thông báo của trưởng đoàn đàm phán Ukraine. Trước đó, hôm thứ Bẩy, tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã ghi nhận một cách tiếp cận mới "khác cơ bản" của Moskva trong đàm phán.

Đêm qua rạng sáng hôm nay, tổng thống Ukraine đã khẳng định qua một video trên trang Facebook của ông rằng người Nga "đã bắt đầu hiểu họ sẽ không đạt được gì bằng chiến tranh" và ông cũng tỏ chút lạc quan là các cuộc đàm phán sẽ có kết quả tốt hơn.

Anh Vũ

***********************

Ukraine lo ngại Nga tấn công nhà máy điện hạt nhân gần biên giới với Belarus

Phan Minh, RFI, 15/03/2022

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine là một trong những mục tiêu chính của điện Kremlin. Ở gần biên giới Belarus, Varash là nhà máy lớn thứ hai của Ukraine và ở đó, không khí ngày càng căng thẳng.

kiev2

Nhà máy điện hạt nhân Varash, Ukraine, cung cấp 12% sản lượng điện quốc gia. Ảnh chụp ngày 14/03/2022.  © Edouard Dropsy / RFI

Từ Varash, đặc phái viên Edouard Dropsy tường trình :

Tối thứ Sáu 11/03/2022, các nhà chức trách Ukraine đã cảnh báo về mối đe dọa về một cuộc đột kích của Belarus. Hiện tại, Alexander Lukashenko vẫn đang lưỡng lự trước sức ép từ Vladimir Putin. Nhưng đối với Pavlo Pavlyshyn, giám đốc nhà máy điện hạt nhân Varash, cách biên giới Belarus 80 km, hậu quả sẽ không thể cứu vãn.

Ông Pavlyshyn nói : "Những rủi ro ư ? Nói thế nào nhỉ ? Bạn đã bao giờ nghe nói về Chernobyl chưa ? Đó sẽ là một rủi ro tương tự".

Ở Varash, nơi có trụ sở Energeatom, chủ sở hữu nhà máy điện hạt nhân và là cơ quan có nhiều nhân viên nhất thành phố, còi cảnh báo vang lên ít nhất ba lần mỗi đêm. Người dân đang trong tình trạng báo động.

Ông Pavlyshyn nói thêm : "Tất nhiên là chúng tôi đã chuẩn bị cho những tình huống phức tạp nhất và cho mọi loại tình huống. Mọi người biết phải làm những gì và làm thế nào. Vì vậy, mọi thứ đều trong tầm kiểm soát".

Một thái độ lạc quan tạm thời đối với người phải bảo đảm an toàn cho hàng chục nghìn người ở miền bắc Ukraine.

Phan Minh

***********************

Chiến tranh Ukraine : Chiến sự gia tăng dữ dội xung quanh Kiev và nhiều thành phố khác

Minh Anh, RFI, 14/03/2022

Cuộc chiến xâm lược Ukraine do Nga tiến hành hôm 14/03/2022, bước sang ngày thứ 19. Chiến sự vẫn diễn ra ác liệt xung quanh thủ đô Kiev. Theo AFP, vấp phải sự kháng cự bền bỉ của người dân Ukraine, quân Nga đã liên tục dội bom trong suốt ngày hôm qua tại nhiều mặt trận khác nhau. 

kiev3

Nhân viên cứu hộ đang tiếp cận một khu nhà ở bị Nga pháo kích, tại Kiev, Ukraine. Ảnh được công bố ngày 14/03/2022  via Reuters – State Emergency Service

Theo một cố vấn của tổng thống Volodymyr Zelensky, Kiev và các vùng phụ cận giờ trong "tình trạng bị vây hãm" do mật độ dội bom dày đặc của quân Nga. Thành phố cảng biển Mariupol, ở phía nam, bị vây hãm và oanh kích từ nhiều qua, không còn điện, nước, khí đốt và thực phẩm.

Tại vùng Biển Đen, theo như tuyên bố của bộ Quốc Phòng Anh, được Le Monde trích dẫn, hải quân Nga đã cho lập "một vòng phong tỏa từ xa nhằm cô lập Ukraine khỏi hệ thống giao thương hàng hải quốc tế". Còn ở Kharkiv, Soumy và Tchernihiv, đà tiến của quân Nga bị chậm lại do vấp phải nhiều "ổ kháng cự", theo như phân tích của Michel Goya, nhà sử học quân sự và cựu trung tá, trên mạng Twitter được Le Monde dẫn lại.

Một thành phố cảng biển khác là Mykolayiv, cuối tuần qua một lần nữa phải hứng những đợt mưa bom của không quân Nga, làm hơn một chục người chết. Bất chấp việc quân đội Nga cũng đang tiến gần, người dân thành phố này tổ chức kháng cự.

Từ thành phố cảng Mykolayiv, hai đặc phái viên đài RFI Clea Broadhurst và Jad El Khoury gởi về bài phóng sự :

"Người dân Mykolayiv giờ đã quen với những cuộc dội bom. Hệ thống phòng không ở đây vang lên mỗi ngày. Chủ Nhật rồi, bom đã rơi tại nhiều khu dân cư. George Reshetilov, phát ngôn viên quân sự thành phố giải thích :

"Suốt thời gian này, Mykolayiv vẫn trụ được, chúng tôi có hàng phòng ngự tốt. Và điều này sẽ được tiếp tục như thế. Chúng ta thấy rõ Nga tấn công ai, họ nhắm vào thường dân. Họ sợ giao tranh trực diện".

Căn cứ quân sự của Yaroslav, một binh sĩ Ukraine 20 tuổi, mấy ngày qua đã bị trúng phải tên lửa, anh kể thêm :

"Tôi thậm chí còn không có thời gian mang giầy, chỉ kịp lấy khẩu AK47. Tất cả những gì tôi nhớ được, đó là trườn và bò trên mặt đất. Cho đến lúc tôi chợt nhận ra rằng không còn mặt đất nữa và xung quanh tôi chỉ là những bức tường đang đổ. Tôi cảm thấy một tiếng nổ và chính lúc đó tôi nghe thấy những tiếng gào thét".

Tại thánh lễ ngắn ngủi do tình hình báo động chung, giáo dân cầu nguyện khi hôn lên tường giáo đường.

Một phụ nữ lớn tuổi chia sẻ : "Đây là một cuộc chiến giữa cái Ác và Thiện, giữa bóng tối và ánh sáng, và chúng ta phải tin tưởng đức Chúa Trời. Chúng tôi đau buồn cho cả Ukraine cũng như là nước Nga. Chúa nhìn thấy mọi thứ và Ngài quyết định. Chúng tôi muốn hòa bình, muốn có tình thương. Chúng tôi không muốn làm hại bất kỳ ai".

Binh sĩ và người dân Mykolayiv không lơ là cảnh giác. Thành phố hiện vẫn thuộc về họ !"

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Phan Minh, Minh Anh
Read 204 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)