Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/04/2022

Chiến tranh Ukraine : quân Nga để lại hoang tàn đổ nát và bom mìn

Thùy Dương

Quân Nga rút đi, để lại những thành phố hoang tàn đổ nát quanh Kiev

Thùy Dương, RFI, 05/04/2022

Từ Trostianets, đặc phái viên Stéphane Siohan gửi về bài tường trình :

"Trostianets là một trong những thành phố đầu tiên rơi vào tay quân Nga. Thành phố được giải phóng vào ngày 26/03, nhưng các trận đánh mà quân đội Ukraine tiến hành để chiếm lại thành phố đã phá hủy hoàn toàn khu vực gần nhà ga. 

rutlui1

Cảnh tan hoang tại Trostianets, một thị trấn vùng Kiev, sau khi Nga rút quân. Ảnh chụp ngày 28/03/2022.  AP - Efrem Lukatsky

Trên đại lộ chính của thành phố, ông Yuriy, 58 tuổi, là cư dân cuối cùng vẫn ở lại trong tòa nhà 5 tầng đã từng bị cháy 2 lần. Ông kể lại : "Lần đầu tiên thì phía Nga nói rằng chính người Ukraine đã nổ súng, nhưng không hề có vết đạn. Đến lần thứ hai, tôi đã thấy ​​quân Nga bn vào tòa nhà bng súng máy hng nặng và từ xe bọc thép như thế nào, ở khoảng cách gần, tôi đã tận mắt chứng kiến điều đó". 

Trong suốt một tháng, quân đội Nga đã bố trí pháo binh ở Trostianets để nã vào các thành phố lân cận. Nhưng theo cư dân địa phương, quân Nga đã cố ý tấn công vào cơ sở hạ tầng của thành phố. Bà Nadezhda, 73 tuổi, là một y tá làm việc tại bệnh viện Trostianets.

Bà nói : "Họ đưa xe tăng đến đỗ ngay trước bệnh viện rồi bắt đầu bắn về phía cửa sổ, cứ như vậy. Nhưng trong bệnh viện không có binh lính, chẳng có vũ khí, tất cả chúng tôi đều ở dưới tầm hầm. Các bệnh nhân, bác sĩ bệnh viện trưởng và cả gia đình của ông ấy, tất cả mọi người làm việc ngày hôm đó đều ngồi trong hầm". 

Thành phố Trostianets chưa bao giờ bị tàn phá nặng nề đến như vậy, ngay cả trong Đệ nhị Thế chiến. Theo nhà chức trách địa phương, ít nhất 50 thường dân đã thiệt mạng trong thời gian thành phố bị quân Nga chiếm đóng. Con số này có thể sẽ được thống kê lại và sẽ tăng lên do trước đây nhiều thi thể được chôn cất vội vàng".

Tại nhiều vùng quanh thủ đô Kiev, lệnh giới nghiêm vẫn được áp dụng 24/24 giờ. Riêng tại Kiev, theo AFP, đô trưởng Vitali Klitschko hôm thứ Hai 04/04 kêu gọi những cư dân đã phải chạy lánh nạn đợi thêm ít nhất một tuần nữa nếu muốn quay về thành phố, bởi có thể quân Nga vẫn sẽ dội bom vào Kiev, và trong nhiều thành phố quanh Kiev, quân đội phát hiện ra nhiều vật nổ có thể gây nguy hiểm cho thường dân.

Thùy Dương

*********************

Human Rights Watch : Nga sử dụng mìn sát thương POM 3 trong chiến tranh Ukraine

Thùy Dương, RFI, 05/04/2022

Quân đội Nga bị nghi sử dụng một loại mìn sát thương mới trong chiến tranh Ukraine. Theo tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW), lần đầu tiên trong chiến tranh, Moskva đã cho sử dụng mìn sát thương POM 3. Đây được xem là một loại mìn có tính sát thương cực kỳ cao, có khả năng làm nhiều thường dân bị thương cho dù họ không giẫm lên mìn, nên đã bị quốc tế cấm sử dụng.

rutlui2

Mìn PMN1 and PMN2 của Nga.  © Wikipedia

Theo báo cáo của Human Rights Watch, lực lượng rà phá bom mìn của Ukraine đã rò được các trái mìn sát thương POM 3 mà Nga đã gài ở vùng Kharkiv, miền đông Ukraine. Đối với bà Anne Héry, giám đốc truyền thông của hiệp hội Handicap International, POM 3 là một trong những loại vũ khí dã man, tàn bạo nhất mà Nga sử dụng trong chiến tranh Ukraine.

Trên đài RFI tiếng Pháp ngày 05/04/2022, giám đốc Anne Héry giải thích :

"Quả thực, những trái mìn này có thể được thả từ xa. Chúng được phóng đi từ một thiết bị đặt trên xe, với số lượng lên tới 50 trái mìn cùng một lúc. Nói khái quát thì điều này có nghĩa là từ xa, chỉ trong 15 phút, họ có thể tạo ra một bãi mìn ở khoảng cách 5-15 km.

Những trái mìn này được lắp thiết bị cảm ứng địa chấn có khả năng phát hiện sự hiện diện của con người, khi đó mìn sẽ tự động được kích hoạt và mìn được thiết kế đặc biệt để các mảnh đạn văng ra và gây thương tổn cho các nạn nhân ở vùng mắt, bụng dưới và chân.

Đặc biệt là chúng thực sự không phân biệt nạn nhân là dân thường hay binh lính, mìn lại có khả năng được rải rất nhanh và từ xa. Quả thực là con người đã đạt một mức kỹ nghệ cao để gây sát thương thường dân".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 223 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)