Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/04/2022

Mỹ trừng phạt hai ngân hàng lớn của Nga và hai người con của tổng thống Putin

RFI tiếng Việt

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 06/04/2022 đã quyết định ban hành những lệnh trừng phạt mới nhắm vào hai ngân hàng lớn của Nga và ông cũng cho biết, hai người con gái của tổng thống Vladimir Putin là Katerina Tikhonova và Maria Vorontsova cũng sẽ bị trừng phạt. Tài sản của họ ở Hoa Kỳ sẽ bị đóng băng và họ bị tước quyền truy cập vào hệ thống tài chính Hoa Kỳ cho đến khi có thông báo mới.

   my1

   Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden : ảnh chụp tại Nhà Trắng, Washington, ngày 28/03/2022. Getty Images via AFP - ANNA MONEYMAKER

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

Trước khi xẩy ra cuộc xâm lăng, các quan chức Hoa Kỳ đã cho biết họ sẽ áp dụng trực tiếp những biện pháp trừng phạt mạnh nhất. Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng chưa có một nước nào trong lịch sử bị Hoa Kỳ trừng phạt mạnh mẽ như thế. Nhưng rõ ràng là Washington vẫn có thể mạnh tay hơn, khốc liệt hơn, thông cáo báo chí của phủ tổng thống cho biết.

Cụ thể, những tài sản liên quan đến Hoa Kỳ của tổ chức tài chính lớn nhất của Nga và của ngân hàng tư nhân lớn nhất nước sẽ bị phong tỏa hoàn toàn, điều này có nghĩa là biện pháp này chưa được áp dụng. Tất cả các khoản đầu tư mới của Mỹ vào Nga cũng bị cấm, nhằm cô lập Nga với nền kinh tế toàn cầu. Phải nói rằng hơn 600 công ty đa quốc gia đã quyết định rời khỏi Nga.

Ngoài ra còn có các biện pháp trừng phạt cá nhân. Những trừng phạt này nhắm vào thủ tướng Nga Mikhail Michoustin và cựu tổng thống Dmitry Medvedev. Vladimir Putin và ngoại trưởng trung thành của mình, ông Sergei Lavrov đã bị trừng phạt từ trước. Những trừng phạt này được mở rộng để nhắm vào cả gia đình của họ và đặc biệt là hai người con gái của chủ nhân điện Kremlin. Ở Hoa Kỳ, họ bị nghi ngờ đứng tên, thay cho cha, người mà giá trị tài sản vẫn rất khó xác định và truy tìm vết tích.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 304 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)