Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/04/2022

Cuộc chiến tại Ukraine vẫn chưa ngã ngũ

RFI tổng hợp

Mariupol trên đà thất thủ, Nga chuẩn bị tập trung tấn công Donbass

Anh Vũ, RFI, 12/04/2022

Cuộc chiến tranh Ukraine bước sang ngày thứ 48, thành phố Mariupol sắp sửa thất thủ trước sự tấn công của quân đội Nga và lực lượng ly khai miền Đông. Sau các lãnh đạo chính trị ở Kiev, hôm 11/04/2022, quân đội Ukraine đã thừa nhận Mariupol, biểu tượng của cuộc kháng cự trước quân Nga, đang sắp sửa thất thủ vì thiếu vũ khí đạn dược. 

ukraine1

Một chiếc xe bọc thép của lực lượng vũ trang thân Nga tại thành phố cảng Mariupol, miền nam Ukraine, ngày 11/04/2022.  Reuters- Stringer

Chỉ huy lực lượng ly khai cũng đã khẳng định đã kiểm soát hoàn toàn cảng biển của thành phố nằm bên bờ biển Azov. Hiện tại, quân Nga phối hợp với lực lượng ly khai chuẩn bị tấn công vào khu công nghiệp của Mariupol, cứ điểm cuối cùng, nhằm kiểm soát hoàn toàn thành phố trước khi tập trung tổng lực vào chiến trường Donbass.

Thông tín viên Anissa El Zabri tại Donestk tường trình :

Đoạn kết một tháng bị bao vây đang hiện dần, giờ đây tất cả nhằm vào khu công nghiệp của Mariupol, lần này lực lượng ly khai thân Nga tại Donetsk tỏ rõ chắc chắn. Trước các nhà báo, chỉ huy quân đội ly khai Edouard Bassurine, bình tĩnh trình bày kế hoạch tấn công nhắm vào 1500-3000 quân Ukraine - số quân còn cố thủ trong thành phố. 

Viên chỉ huy này nói : "Mục tiêu chính là khóa toàn bộ khu công nghiệp này, phá hủy mọi thiết bị quân sự lớn để họ không di chuyển được đến khu dân cư của thành phố. Sau đó, chúng tôi sẽ quyết định truy quét họ như thế nào." 

Với một chiến trường khác mang tính quyết định là Donbass, kế hoạch cũng đã sẵn sàng : "Chúng tôi giờ đang chuẩn bị bao vây các nhóm quân mạnh nhất của Ukraine. Theo số liệu ban đầu của chúng tôi, các nhóm này có khoảng 90.000 - 100.000 quân. Đó là những đơn vị thiện chiến nhất của Ukraine. Chúng tôi sẽ cô lập các nhóm quân này, nếu họ không đầu hàng thì sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn. Ukraine sẽ tổn thất hầu như toàn bộ quân đội và mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine của chúng tôi như vậy đạt được 90%". 

Theo viên chỉ huy này thì chỉ khi đó Nga mới có thể cam kết bắt đầu tiến trình ngoại giao.

Anh Vũ

********************

Lầu Năm Góc : Nga tăng cường lực lượng ở Donbass và không kích Kharkiv

Minh Anh, RFI, 12/04/2022

Một quan chức cao cấp bộ Quốc Phòng, xin giấu tên ngày 11/04/2022, cho biết Hoa Kỳ nhận thấy quân đội Nga "có những hoạt động tiếp tế và củng cố tại vùng Donbass". Quan chức này đặc biệt chú ý sự hiện diện của một đoàn xe tăng ở phía bắc thành phố Izium.

ukraine2

Tại Kharkiv, Ukraine, một người đàn ông đi ngang qua tòa nhà Học viện Hành chính Quốc gia đã bị quân Nga oanh kích, ngày 12/04/2022.  Reuters- Alkis Konstantinidis

Theo ước tính, đoàn xe tăng này còn bao gồm cả các thành phần chỉ huy và kiểm soát, một tiểu đoàn hỗ trợ bảo trì trực thăng và một tiểu đoàn hậu cần cho bộ binh. Vẫn theo nguồn tin từ bộ Quốc Phòng Mỹ, quân Nga còn được tăng cường ở phía tây nam Donetsk, đặc biệt là pháo binh, và có thể "một cuộc tấn công mới đã bắt đầu".

Quan chức cao cấp bộ Quốc Phòng Mỹ khẳng định tướng Nga Alexandre Dvornikov, mà phương Tây đặt biệt danh là "Đồ tể của Syria" đã được chọn để chỉ huy cuộc tấn công này, tuy nhiên, "với những vấn đề lớn về hậu cần và tiếp tế, những khó khăn về điều động, điều phối, tinh thần, tổ chức thức bậc, chưa chắc viên tướng này có thể hành động với hiệu quả cao."

Trong khi đó, tại Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, gần biên giới với Nga, nhiều khu dân cư đã bị dội bom dữ dội, gây nhiều khó khăn và nguy hiểm cho việc tiếp tế lương thực cho người già, những người còn ở lại.

Từ Kharkiv, hai đặc phái viên đài RFI, Marie Normand và Julien Boileau gởi về bài phóng sự :

Yurii và Andrii nghiên cứu hành trình. Thùng xe hơi chất đầy đồ ăn, bánh mì, vài loại thuốc. Được trang bị áo chống đạn và súng ngắn, những người tình nguyện bắt đầu chuyến đi tuần tra. Điểm dừng đầu tiên là nhà bà Yevgenia, một phụ nữ đã về hưu. Bà nói : "Tôi không muốn rời bỏ nhà mình, cho dù tôi rất sợ khi nhà bị rung chuyển".

Thẳng hướng Saltivka, một khu phố ở phía đông bắc Kharkiv, khắp nơi mái nhà bị phá hủy, những con đường đầy hố bom, những mảnh kính vỡ - dấu vết của những trận dội bom gần đây. Yurii giải thích không nên dừng lại lâu, không quá 3 phút trước nhà người đàn ông này, người tiếp đón chúng tôi với nụ cười tươi rói. Chúng tôi chỉ cách những chốt chặn đầu tiên của Nga có 2 km. Người đàn ông lớn tuổi này cho biết "đạn pháo bay qua bay lại ở đây liên tục".

Tình hình bỗng trở nên tồi tệ, cuộc tuần tra được rút ngắn. Vào lúc các cuộc oanh kích nhắm vào Kharkiv gia tăng cường độ những ngày gần đây, Andrii không muốn từ bỏ nhiệm vụ. Anh nói : "Tôi nghĩ rằng tình hình sẽ còn tồi tệ thêm, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc và Ukraine sẽ chiến thắng. Không còn chọn lựa nào khác !"

Minh Anh

*******************

Anh Quốc nghi Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine

Phan Minh, RFI, 12/04/2022

Ngoại trưởng Anh Liz Truss hôm 11/04/2022 cho biết, Luân Đôn đang cố gắng xác minh thông tin về việc quân đội Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học ở Mariupol, một thành phố cảng của Ukraine đã bị lực lượng Nga bao vây từ hơn một tháng qua.

ukraine3

Lính cứu hỏa dập đám cháy trong một khu nhà sau đợt oanh kích của quân đội Nga, Kharkiv, Ukraine, ngày 11/04/2022.  AP - Felipe Dana

Trên mạng xã hội Twitter, ngoại trưởng Anh Liz Truss viết : "Có thông tin cho rằng các lực lượng Nga có thể đã sử dụng chất độc hóa học trong một cuộc tấn công nhắm vào người dân Mariupol. Chúng tôi đang khẩn trương làm việc với các đối tác để xác minh thông tin tình báo".

Lãnh đạo ngoại giao Anh nói thêm : "Bất kỳ việc sử dụng vũ khí nào như vậy sẽ tạo nên một sự leo thang tàn bạo trong cuộc xung đột này và chúng tôi sẽ buộc tổng thống Nga Vladimir Putin và chế độ của ông ấy phải chịu trách nhiệm".

Về phần mình, nghị sĩ Ukraine Ivanna Klympush cho rằng Nga đã sử dụng một "chất chưa được xác định" ở Mariupol, nơi một số người bị suy hô hấp và theo bà, đây rất có thể là vũ khí hóa học.

Trước đó trong một thông báo đăng trên mạng Telegram được AFP trích dẫn, trung đoàn Azov của Ukraine hiện cố thủ ở Mariupol đã tuyên bố rằng một máy bay không người lái của Nga đã thả "chất độc hại" vào binh lính và dân thường ở Mariupol. Một số những người đã mắc phải các bệnh về đường hô hấp và thần kinh. 

Phan Minh

**********************

Ukraine : Kharkiv và Dnipro tiếp tục bị dội bom

Thanh Hà, RFI, 11/04/2022

Trong đêm 10/04/2022, thành phố Kharkiv ở miền bắc Ukraine, gần biên giới Nga tiếp tục bị đánh bom, ít nhất 12 người thiệt mạng. Tổng thống Zelensky lo ngại "hàng chục ngàn người" ở Mariupol bị quân Nga sát hại, sau khi có thông tin phát hiện ra 1.200 xác người tại khu vực chung quanh thủ đô Kiev.

ukraine4

Một tòa nhà bị hư hại sau những trận oanh kích ở Kharkiv, Ukraine ngày 10/04/2022.  Reuters- Alkis Konstantinidis

Toàn bộ khu vực miền đông Ukraine trong tình trạng sẵn sàng đối phó với một đợt tấn công lớn do quân Nga tiến hành. Thông tín viên Stéphane Siohan từ Kiev cho biết thêm về tình cảnh tại Donbass

"Chắc chắn là chúng ta đang ở trong giai đoạn chuyển tiếp của cuộc xung đột. Theo nhiều nguồn tin, các lực lượng của Nga dường như đang bổ sung, tái lập và trang bị cho các đơn vị chiến thuật vừa rời khỏi Kiev đưa về Donbass để tham chiến trong những ngày sắp tới. Hiện tại Thứ Bảy vừa qua, ít nhất một chục người bị sát hại tại khu vực Kharkiv, thế rồi sáng qua, Chủ Nhật lại thêm hai thường dân tử vong. Theo chính quyền địa phương, thành phố này và vùng ngoại ô đã bị pháo kích tổng cộng đến 66 lần trong 24 giờ qua.

Xích xuống khu vực phía nam, cũng trong Chủ Nhật, thành phố Dnipro cũng bị oanh kích. Sân bay thành phố với hơn một triệu dân cư này bị trúng hỏa tiễn. Phi trường Dnipro đã bị tấn công lúc bắt đầu cuộc chiến, nhưng lần này thì bị phá hủy và hư hại hoàn toàn. Cùng lúc quân đội Ukraine cố gắng cầm cự tại hai thành phố quan trọng là Izioum ở phía bắc Donbass và Mariupol khu vực đông nam. Khoảng 70 % thành phố cảng Mariupol mở ra biển Azov này đã rơi vào tay quân Nga. Dường như Kremlin luôn nhắm tới mục tiêu chia cắt lực lượng quân sự của Ukraine, tách hẳn bộ phận ở Donbass với phần còn lại trên lãnh thổ Ukraine. Theo một cố vấn thân cận của tổng thống Zelensky, ông Mykhailo Podolyak, thì Ukraine cần chuẩn bị tinh thần đối phó với một trận đánh lớn ở Donbass". 

Thêm tiết lộ về tội ác chiến tranh do quân Nga tiến hành

Viện trưởng Viện Công Tố Ukraine, Iryna Venediktova trên đài truyền hình Anh, SkyNews hôm 10/04/2022 cho biết, hơn 1.200 xác chết đã được phát hiện trong khu vực thủ đô Kiev. Từ đầu chiến tranh, Viện Công Tố điều tra về 5.600 vụ bị coi là "tội phạm chiến tranh". Theo bà, có rất nhiều thường dân Ukraine bị quân đội Nga sát hại.

Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc thẩm định, hơn 4,5 triệu dân Ukraine đã chạy trốn chiến tranh từ cuối tháng 2/2022. Cuối cùng, Ngân Hàng Thế Giới báo động, chiến tranh Ukraine khiến GDP của quốc gia này bị tuột giảm 45 % trong năm nay so với 2011. Thiệt hại về phía Nga là 11 %.

Thanh Hà

*********************

Vùng Donbass ly khai thân Nga tổng động viên

Trọng Thành, RFI, 11/04/2022

Căng thẳng gia tăng tại vùng miền đông Donbass của Ukraine. Trong lúc sân bay Dnipro, thành phố lớn miền đông một lần nữa, bị quân Nga ném bom hôm 10/04/2022, sân bay "hoàn toàn bị phá hủy" - theo thống đốc khu vực trung thành với chính quyền Kiev, nước cộng hòa tự phong Donestk của phe ly khai thân Nga quyết định "tổng động viên".

ukraine5

Quân đội Nga tại thị trấn Volnovakha ở vùng Donetsk, Ukraine ngày 15/03/2022.  Reuters- Alexander Ermochenko

Toàn bộ nam giới từ 18 đến 55 tuổi bị gọi nhập ngũ. Thông tín viên Anissa El Jabri từ Donetsk cho biết phản ứng của dân chúng địa phương.

Thông tín viên Anissa El Jabri tường trình từ Donetsk :

Chúng tôi gặp Nastya tại một trại nuôi chó, nơi cô làm việc. Cô gái 27 tuổi, với mái tóc màu hạt dẻ với nhiều lọn tóc và quầng mắt thâm, cho biết chồng cô đang phục vụ trong quân đội. Chồng Nastya đã được gọi nhập ngũ, thường gọi về nhà một tuần một lần. Trong khi chờ đợi cuộc gọi hàng tuần của chồng, Nastya muốn mọi thứ diễn ra nhanh hơn.

Cô nói : "Ở đây bình thường có khoảng 40 nhân viên, nhưng giờ đây ngày càng có ít nam giới. Quân đội chủ yếu gọi những người làm nghề đi săn. Họ đã huy động nhiều nhân viên thú ý và cả giám đốc của chúng tôi, những người quan trọng nhất của doanh nghiệp".

Tổng động viên là vấn đề rất nhạy cảm. Tại đây, người ta thì thầm với nhau trong bếp những chuyện kể về những người lính bị động viên, là giáo viên hay sinh viên được đưa ra chiến trường vội vã, sau khi chỉ được học một vài bài huấn luyện về cách sử dụng súng trường.

Một người phụ nữ khác cho biết : "Có những người đã được chuẩn bị sẵn sàng cho chiến tranh. Họ chủ động tham gia. Nhưng không phải tất cả mọi người đều như vậy. Cầm vũ khí và đi ra chiến trường là một vấn đề khác hẳn, đối với nhiều người khác. Dĩ nhiên là chúng tôi có phần bị sốc. Chúng tôi đã không chờ đợi có một đợt tổng động viên quy mô như thế này".

Chúng tôi đã trao đổi với người phụ nữ này tại trung tâm Donetsk. Người này không cho biết danh tính. Người chồng cũ của cô, bố của con gái cô, đã được gọi nhập ngũ chỉ trong vài giờ.

Cô nói : ‘Họ đã gọi anh ấy thông qua nơi làm việc. Thông báo gọi nhập ngũ đến nơi, người được gọi nhập ngũ lên đường ngay. Thoạt tiên chúng tôi chỉ nghĩ rằng anh ấy chỉ bị gọi đi vài ngày, đó là một hoạt động nghĩa vụ. Làm thế nào mà anh ấy lại có thể không tuân lệnh ? Đấy không phải là cách nghĩ của anh ấy. Đối với anh, mệnh lệnh là mệnh lệnh".

Giống như đông đảo cư dân thuộc nước cộng hòa tự phong Donestk, người phụ nữ này chỉ chờ đợi có một điều : Toàn bộ khu vực được chiếm lĩnh, và vùng Donests được sát nhập vào Nga. 

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Phan Minh, Minh Anh, Thanh Hà, Trọng Thành
Read 233 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)