Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

30/04/2022

Đại cường quốc Nga xuống cấp : ăn cắp lúa mì, chào thua luật quốc tế

VOA tổng hợp

Ukraine nói Nga đánh cp ‘vài trăm ngàn tn’ ngũ cc vùng chiếm đóng

VOA, 30/04/2022

Các lc lượng Nga đã đánh cp "vài trăm ngàn tn" ngũ cc ti các khu vc ca Ukraine mà h chiếm đóng, th trưởng b nông nghip Ukraine cho biết ngày th By.

nga1

Xe ti đ thóc trong nhà kho trong v thu hoch lúa mch làng Zhovtneve, Ukraine, ngày 14 tháng 7 năm 2016.

Phát biu vi đài truyn hình quc gia Ukraine, ông Taras Vysotskiy bày t lo ngi rng hu hết nhng gì ông nói là 1,5 triu tn ngũ cc được ct gi trong lãnh th b chiếm đóng cũng có th b quân Nga đánh cp.

B ngoi giao Ukraine ngày th Năm cáo buc Nga đánh cp ngũ cc trong lãnh th mà nước này đã chiếm đóng, mt hành đng mà h nói là làm gia tăng mi đe da đi vi an ninh lương thc toàn cu.

B trưởng nông nghip Mykola Solskyi nói nn trm ngũ cc đã gia tăng trong hai tun qua.

"Cá nhân tôi nghe điu này t nhiu ch kho cha thóc trong lãnh th b chiếm đóng. Đây là hành vi ăn cướp trng trn. Và điu này đang din ra khp nơi trong lãnh th b chiếm đóng", b dn li ông nói.

Ông cho biết tình trng như vy có th to ra vn đ lương thc nhng khu vc hin chưa được kim soát.

"S sm có mt v thu hoch lúa mì phía nam. Nhưng nhng người nông dân trong hoàn cnh này có th nói : 'Chìa khóa ca máy kéo đây - hãy t đi mà thu hoch, nếu các người mun'", ông Solskyi nói.

Đin Kremlin bác b cáo buc ca Ukraine, nói rng h không biết thông tin này đến t đâu.

B nông nghip ngày th Sáu nói rng sáu vùng Ukraine đã hoàn thành gieo ht đu xuân bt chp cuc xâm lược ca Nga.

Ukraine được chia thành 24 vùng, nhưng không có kế hoch gieo ht Luhansk thuc min đông do giao tranh ác lit đó.

B không đưa ra d báo thu hoch ngũ cc năm 2022, trong khi các nhà phân tích cho rng sn lượng đt 41,4 triu tn trong năm nay so vi 86 triu tn năm 2021.

Công ty tư vn APK-Inform cho biết xut khu ngũ cc v 2022/23 có th đt tng cng 33,2 triu tn so vi 45,5 triu tn d kiến cho niên v 2021/22 kết thúc vào tháng 6.

Theo Reuters

************************

Nga đi ý, chu thanh toán trái phiếu bng đôla đ tránh v n

VOA, 30/04/2022

Nga ngày th Sáu đt ngt đi ý khi nước này thanh toán mt s khon n quc tế đã quá hn thanh toán bng đng đôla dù trước đó tuyên b rng h s ch tr bng đng rúp.

nga2

Chưa rõ liu s tin này có đến được M và các quc gia phương Tây khác đã chế tài Nga hay không, nhưng nó cho thy Nga đã lùi bước khi tuyên b trước đó ca mình đ tránh b v n.

B tài chính Nga cho biết h đã thu xếp thanh toán 564,8 triu đôla trái phiếu Eurobond năm 2022 và 84,4 triu trái phiếu năm 2042 tính bng đôla – loi tin t được xác đnh trên trái phiếu này.

B nói h đã chuyn các khon tin cn tr đến chi nhánh ngân hàng Citibank London, mt trong nhng nơi được gi là đi lý thanh toán trái phiếu có nhim v gii ngân cho các nhà đu tư cho Moscow vay tin lúc đu.

Nga đã không có bt c hình thc v n nào k t cuc khng hong tài chính năm 1998 và cũng chưa chng kiến mt v v n ln trên th trường quc tế hoc th trường bên ngoài k t sau cuc cách mng Bolshevik năm 1917.

Tuy nhiên, ri ro xy ra mt v v n gi đang là đim nóng trong cuc đ sc kinh tế vi các nước phương Tây, vn đã áp đt lên Nga các bin pháp trng pht đ đáp li các hành đng ca nước này Ukraine mà Moscow gi là "chiến dch quân s đc bit".

Các trái phiếu l ra được thanh toán vào đu tháng này nhưng 'thi gian ân hn' thêm 30 ngày mà trái phiếu chính ph thường có trong các điu khon có nghĩa là hn chót cui cùng ca Moscow là ngày 4 tháng 5.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 263 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)