Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/05/2022

Luật "cho vay-cho thuê vì quốc phòng" để giúp Ukraine

RFI tiếng Việt

Mỹ vận dụng luật "cho vay-cho thuê vì quốc phòng" để gia tăng cung cấp vũ khí cho Ukrai

Ngày 09/05/2022, tổng thống Mỹ Joe Biden ký luật "Ukraine Democracy Defense Lend-Lease Act of 2022" để tăng tốc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Văn bản này dựa vào đạo luật "cho vay-cho thuê vì quốc phòng" được ký năm 1941, trong thời kỳ đệ nhị thế chiến, cho phép Mỹ "bán, nhượng, trao đổi, cho thuê hoặc cung cấp" vũ khí cho các nước đồng minh bị phát xít Đức đe dọa.

act1

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành "Đạo luật cho vay-cho thuê để bảo vệ nền dân chủ Ukraine 2022", tại Nhà Trắng, Washington, ngày 09/05/2022.  Reuters – Kevin Lamarque

Mỹ cũng chọn đúng thời điểm ngày 09/05 khi Nga tưng bừng kỷ niệm "Ngày Chiến thắng". Trả lời các nhà báo tại Phòng Bầu Dục, tổng thống Joe Biden giải thích : "Người Ukraine đang chiến đấu hàng ngày bảo vệ cuộc sống của họ. Cuộc chiến này rất tốn kém, nhưng nếu chùn bước trước cuộc tấn công có lẽ còn tốn kém hơn".

Nhà Trắng cho biết là văn bản "đã được hầu hết Nghị Viện ủng hộ", trừ 10 dân biểu bỏ phiếu chống. Theo AFP, tổng thống Mỹ đã phải nhân nhượng để Nghị Viện bỏ phiếu tách biệt hai khoản ngân sách : hỗ trợ Ukraine và chống dịch Covid-19, thay vì bỏ phiếu một lần. Ngân sách khác liên quan đến Covid-19 sẽ được đưa ra bỏ phiếu sau.

Đạo luật "cho vay-cho thuê vì quốc phòng" hỗ trợ Ukraine còn giúp Hoa Kỳ bổ sung kho vũ khí. Ngoài ra, nguyên thủ Mỹ cũng yêu cầu Nghị Viện viện trợ thêm 33 tỉ đô la cho Ukraine. Kể từ khi Nga tấn công Ukraine ngày 24/02, chính quyền Mỹ đã hỗ trợ quân sự cho Kiev với tổng số tiền lên đến 3,8 tỉ đô la.

Trừng phạt của phương Tây đã có hiệu quả trên chiến trường

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây bắt đầu cho kết quả trên chiến trường. Ngày 09/05, một quan chức cấp cao Mỹ, được AFP trích dẫn, cho biết chiến dịch của Nga ở miền nam Ukraine "gần như giậm chân tại chỗ trong những ngày gần đây". Nga "thiếu vũ khí dẫn đường chính xác và không thay thế được" do bị lệnh trừng phạt và hạn chế nhập khẩu linh kiện điện tử. Theo quan chức ẩn danh trên, điều này giải thích cho việc nhiều thành phố lớn như Mariupol hay Kharkiv bị dội bom không dẫn đường nên không phân biệt được mục tiêu quân sự hay một khu chung cư.

Ngoài ra, quân luật dường như cũng là một vấn đề. Nhiều binh sĩ Nga "từ chối tuân lệnh và tấn công""Thiếu điều phối giữa không kích và tấn công trên bộ" cũng giải thích cho việc quân Nga "không có bất kỳ tiến triển nào đáng kể" ở vùng Donbass.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 300 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)