Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/06/2022

Chiến tranh Ukraine : Anh giao pháo tầm xa, Thổ làm ăn với Nga

RFI tổng hợp

Anh Quốc chuyển pháo phản lực tầm xa cho Ukraine, phớt lờ đe dọa của Putin

Chi Phương, RFI, 06/06/2022

Bộ quốc phòng Anh cho biết Luân Đôn phối hợp với Washington chuyển hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt (M270 MLRS) cho Ukraine hôm 06/06/2022, bất chấp các đe dọa của tổng thống Nga Vladimir Putin tấn công toàn bộ Ukraine.

phao1

Rocket di động HIMARS. Sau khi Mỹ tuyên bố sẽ cấp cho Ukraine hệ thống HIMARS M142, đến lượt Anh ngày 06/06/2022 thông báo chuyển cho Ukraine hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt M270. AP - Tony Overman

Hệ thống pháo phản lực hàng loạt M270 có thể bắn trúng mục tiêu cách xa tới 80 km với độ chính xác cao, chuẩn bị được đưa ra chiến trường Ukraine. Bộ trưởng quốc phòng Ben Wallace, được Skynews trích dẫn, khẳng định : "Chiến thuật của Nga thay đổi thì chúng tôi cũng phải thay đổi cách hỗ trợ Ukraine. Các hệ thống pháo phản lực phóng hàng loạt này có thể giúp Ukraine tự vệ trước các loại pháo tầm xa mà Nga sử dụng một cách tàn bạo, bừa bãi, san bằng các thành phố của Ukraine". 

Vào tuần trước, Mỹ cũng tuyên bố sẽ cấp cho Ukraine hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) M142, có thể phóng nhiều tên lửa cùng lúc, với tầm bắn và độ chính xác cao, vượt xa các hệ thống vũ khí hạng nặng hiện có của Ukraine.

Thông báo viện trợ vũ khí hạng nặng của Anh được đưa ra một ngày sau tuyên bố của tổng thống Nga Putin, trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia Nga. Moskva coi việc chuyển giao vũ khí là lằn ranh đỏ với phương Tây và đe dọa có thể tấn công toàn bộ Ukraine, ở những vùng chưa bị tấn công.

Thông tín viên RFI, Paul Gogo, từ Moskva cho biết thêm : 

"Cuộc phỏng vấn vẫn chưa được phát sóng nhưng kênh truyền thông Nga đã đưa tin về những tuyên bố chính của tổng thống Nga. Trong cuộc phỏng vấn, chủ nhân điện Kremlin đe dọa sẽ tiếp mở các đợt tấn công mới vào Ukraine, vào lúc mà các tên lửa Nga đã trút xuống thủ đô Kiev vào sáng Chủ nhật, 05/06/2022.

Vladimir Putin nhắm đến các tên lửa tầm xa mà Mỹ có thể chuyển giao cho Ukraine trong những ngày tới. Nếu như Mỹ giao vũ khí cho Ukraine, Moskva bảo đảm rằng các mục tiêu mới sẽ "nhắm vào các vùng chưa bị tấn công", theo lời của tổng thống Nga Putin.

Lãnh đạo Nga cho rằng qua việc chuyển giao vũ khí, phương Tây cố gắng làm cho cuộc xung đột kéo dài càng lâu càng tốt. Các tuyên bố trên được đưa ra trong khi Nga tiến công ở vùng Donbass, sử dụng sách lược "tiêu thổ", trước sự phản kháng của Ukraine, mãnh liệt hơn dự liệu của điện Kremlin. Đó được xem là kết quả mà Ukraine có được nhờ viện trợ quân sự.

Tuy nhiên, lãnh đạo Nga cũng không muốn tỏ ra quá "quan tâm" đến việc Mỹ gần đây giao các giàn phóng tên lửa cho Ukraine. Theo Putin, các loại phương tiện này chỉ thay thế những tổn thất mà Ukraine phải hứng chịu. Putin cũng khoa trương về khả năng phá hủy các máy bay không người lái (drone) của nước ngoài như "đập hạt dẻ", nhờ vào hệ thống phòng không của quân đội Nga.

Đây là một cách để đặt lằn ranh đỏ, nhưng vẫn bảo đảm rằng Nga có thể tiếp tục tấn công Ukraine trong những tuần tới". 

Chi Phương

********************

Tiếp tục làm ăn với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ khó giữ vai trò trung gian

Thanh Hà, RFI, 05/06/2022

Tổng thống Erdogan đang bị áp lực cần nhanh chóng đạt được một số kết quả về ngoại giao với Nga cũng như với các đồng minh phương Tây. Tuy nhiên Ankara ngày càng khó giữ được vai trò trung gian giữa Moskva và Kiev, khi mà hôm 03/06 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ bị tố cáo đã mua lương thực mà Nga đã "cướp" được từ Ukraine. 

phao2

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trong một sự kiện tại Ankara, ngày 16/05/2022.  AP - Burhan Ozbilici

Nga là nguồn cung cấp quan trọng lương thực và năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ. Thông tín viên đài RFI từ Istanbul giải thích :

"Đối với các đồng minh phương Tây, Thổ Nhì Kỳ càng lúc càng khó xử. Cho đến nay phương Tây thông cảm trước việc Ankara tránh áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga. Ở hậu trường, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục vận động và cố giữ vai trò của một nhà hòa giải quan trọng đối với cả Kiev lẫn Moskva.

Đầu tuần này, tổng thống Recep Tayyip Erdogan một lần nữa đã điện đàm với đồng cấp Vladimir Putin và Volodymyr Zelensky. Tuy nhiên từ sau cuộc họp tại Istanbul cuối tháng 3/2022 Ankara không tài nào thuyết phục Nga và Ukraine quay trở lại đàm phán.

Ông Erdogan cần đạt được những tiến bộ cụ thể về ngoại giao đặc biệt là trong bối cảnh Ankara bị chỉ trích ngăn cản Thụy Điển và Phần Lan gia nhập liên minh quân sự NATO. Thậm chí có những tiếng nói cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang tạo thuận lợi cho phía Nga. 

Trong bối cảnh đó chính quyền Erdogan hy vọng nhanh chóng đóng góp vào việc cho phép tháo gỡ bế tắc để có thể xuất khẩu trở lại ngũ cốc của Ukraine. Giao thương bị gián đoạn do các hải cảng của Ukraine bị Nga phong tỏa và phía Nga gài mìn ở Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị hỗ trợ để bảo đảm an toàn cho các hành lang lưu thông trên biển, qua đó hạ nhiệt tình hình trên thị trường nông phẩm. Giá lương thực thực phẩm tăng cao từ khi chiến tranh Ukraine khai mào. Ngoại trưởng Serguei Lavrov sẽ công du Ankara vào Thứ Tư sắp tới để thảo luận về chủ đề này".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Thanh Hà
Read 220 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)