Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/06/2022

Ukraine chỉ trích phát biểu của tổng thống Pháp nói chớ ‘sỉ nhục’ Nga

VOA tiếng Việt

Ukraine ngày th By ch trích Tng thng Pháp Emmanuel Macron vì nói rng điu quan trng là không được "s nhc" Nga, mt quan đim mà ngoi trưởng Ukraine Dmitro Kuleba nói "ch có th s nhc Pháp".

macron1

"Nhng li kêu gi tránh s nhc Nga ch có th s nhc Pháp và mi quc gia khác kêu gi điu này", Ngoi trưởng Ukraine Dmitro Kuleba phn hi phát biu ca Tng thng Pháp Emmanuel Macron.

Ông Macron đã tìm cách duy trì đi thoi vi Tng thng Nga Vladimir Putin k t khi Moscow xâm lược Ukraine vào tháng 2. Lp trường ca ông đã nhiu ln b mt s đi tác Đông Âu và vùng Baltic ch trích, vì h coi hành đng này làm suy yếu các n lc gây áp lc buc ông Putin phi ngi vào bàn đàm phán.

"Chúng ta không được làm b mt Nga đ ri đến ngày chiến s kế thúc, chúng ta có th kiến to mt li thoát thông qua các bin pháp ngoi giao", ông Macron nói trong mt cuc phng vn vi các t báo đa phương đăng ngày th By. "Tôi tin rng Pháp đóng vai trò là mt cường quc trung gian điu gii".

Ông Kuleba phn hi trên twitter: "Nhng li kêu gi tránh s nhc Nga ch có th s nhc Pháp và mi quc gia khác kêu gi điu này.

"Vì chính nước Nga đã t s nhc mình. Tt c chúng ta tt hơn hết nên tp trung vào vic làm cho Nga b mt. Điu này s mang li hòa bình và cu sng nhiu người".

Ông Macron đã nói chuyn thường xuyên vi ông Putin k t cuc xâm lược như mt phn ca nhng n lc nhm đt được mt tha thun ngng bn và bt đu mt cuc đàm phán kh tín gia Kyiv và Moscow, dù ông không đt được thành công rõ ràng nào.

"Tôi nghĩ, và tôi đã nói vi ông y, rng ông y đang mc mt sai lm lch s và căn bn đi vi người dân ca mình, đi vi bn thân ông y và lch s", ông Macron nói.

Khi được hi v li đ ngh điu gii trên kênh truyn hình quc gia, c vn tng thng Ukraine Mykhailo Podolyak nói "không có ích gì khi t chc đàm phán" vi Nga cho đến khi Ukraine nhn được vũ khí mi t phương Tây và đy lùi lc lượng Nga "xa nht có th đến biên gii Ukraine".

Hin Nga đang chiếm c khong mt phn năm lãnh th Ukraine. Kyiv đang nhn được nhiu vũ khí mnh hơn t phương Tây.

"Lc lượng vũ trang ca chúng tôi đã sn sàng s dng (vũ khí mi)... và sau đó tôi nghĩ rng chúng tôi có th bt đu mt vòng đàm phán mi t mt v thế được cng c", David Arakhamia, nhà lp pháp Ukraine và thành viên đoàn đàm phán, cho biết hôm th Sáu.

Mt trong nhng loi vũ khí mà M s cung cp cho Ukraine là h thng tên la HIMARS chính xác cho phép nước này tn công các v trí ca Nga t mt c li xa hơn.

Pháp cũng đã cung cp vũ khí tn công bao gm lu pháo Caesar ly t kho d tr ca quân đi Pháp. Ông Macron cho biết ông đã yêu cu các nhà sn xut vũ khí đy nhanh tiến đ sn xut.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 259 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)