Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/06/2022

Tù binh nước ngoài : Trận tuyến mới giữa Nga và Ukraine

VOA - Tin Mới 247

Nga nói không biết hai công dân Mỹ bị bắt hiện đang ở đâu

Reuters, VOA, 22/06/2022

Điện Kremlin ngày 21/6 nói không biết hai người Mỹ bị bắt khi chiến đấu ở miền đông Ukraine hiện giờ ở đâu, nhưng khẳng định họ là lính đánh thuê và có thể bị kết án tử hình tại các vùng lãnh thổ ly khai do Nga hậu thuẫn.

tubinh1

Công dân Mỹ gốc Việt Andy Huynh bị bắt tại Ukraine.

Hai người Mỹ tên là Alexander Drueke, 39 tuổi và Andy Huynh, 27 tuổi, mất tích trong tháng này khi chiến đấu gần Kharkiv. Truyền thông nhà nước Nga sau đó đã chiếu video các cuộc phỏng vấn với họ, nói rằng họ bị các lực lượng do Nga hậu thuẫn bắt giữ.

Trích dẫn một nguồn tin ẩn danh, hãng thông tấn Interfax nói hai người đàn ông này đang ở khu vực ly khai Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) thuộc miền đông Ukraine.

Tháng này, hai ông Shaun Pinner và Aiden Aslin người Anh và công dân Ma-rốc tên là Brahim Saadoun đã bị tòa án DPR tuyên tử hình. Họ bị bắt khi chiến đấu cùng với quân đội Ukraine.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong một cuộc điện đàm với các phóng viên rằng Moscow không thể loại trừ việc hai công dân Mỹ bị kết án tử hình nếu họ bị đưa ra xét xử tại một vùng lãnh thổ ly khai.

Nga không thi hành án tử hình, nhưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk DPR và Cộng hòa Nhân dân Luhansk LPR, hai khu vực ly khai mà chỉ có Moscow công nhận nền độc lập, có án tử hình trong quy chế của họ.

"Chúng tôi đang nói về những tên lính đánh thuê đã đe dọa tính mạng của các binh sĩ của chúng tôi. Và không chỉ của chúng tôi, mà còn cả những binh sĩ của DPR và LPR".

Điện Kremlin nói với tư cách là "lính đánh thuê", hai công dân Mỹ vừa kể không được bảo vệ bởi Công ước Geneva vốn quy định cách đối xử với các tù binh.

Washington đã phản bác. Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên khi được hỏi về bình luận của ông Peskov rằng : "Chúng tôi dĩ nhiên là cực lực không tán thành và chúng tôi đã nói rõ lập trường của mình với chính phủ Nga".

Khi được hỏi liệu người Mỹ có thể bị đưa ra xét xử tại DPR và bị kết án tử hình hay không, ông Peskov nói: "Chúng tôi không thể loại trừ bất cứ điều gì vì đây là quyết định của tòa án. Chúng tôi không bao giờ bình luận về họ và không có quyền can thiệp vào các quyết định của tòa".

Chưa thể kiểm chứng thông tin của Interfax về địa điểm hai công dân Mỹ đang bị giam giữ. Phát ngôn viên của DPR từ chối bình luận.

Thân nhân của họ cho biết họ không phải là lính đánh thuê và đã đến Ukraine làm tình nguyện viên vào tháng 4 để giúp đẩy lùi lực lượng Nga.

Bà Lois, mẹ của ông Alexander Drueke, nói: "Alex không đi với tư cách quân nhân. Nó đi với tư cách là một thường dân có huấn luyện quân sự".

Hai ông Huỳnh và Drueke lần cuối nói chuyện với người thân vào ngày 8 tháng 6, thông báo là đang đi làm nhiệm vụ và sẽ mất liên lạc trong một hoặc hai ngày. Sau khi họ không trở lại căn cứ, mọi người e là họ đã bị bắt.

Các thân nhân trong gia đình nói sau đó họ phát hiện rằng hai người đã đến vùng Kharkiv, giáp ranh với Donetsk về phía bắc.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc, ông John Kirby, điều phối viên về truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia, ngày 21/6 nói tuyên bố của quan chức Nga về khả năng hai người Mỹ bị bắt tại Ukraine có thể bị tử hình là một điều kinh tởm.

************************

Ukraine bt gi hai nhân vt ni danh b tình nghi làm gián đip cho Nga

Reuters, VOA, 21/06/2022

Ukraine va bt gi mt quan chc chính ph cp cao và mt lãnh đo doanh nghip b nghi là thành phn ca mng lưới gián đip Nga, Reuters dn thông tin t Cơ quan An ninh Ukraine hôm 21/6 cho biết.

tubinh2

Mt nghi phm người Nga b SBU bt gi.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) không nêu tên hai nghi phm nhưng xác đnh h là mt quan chc cp cao trong Ban Thư ký Ni các B trưởng và mt người đng đu b phn ti Phòng Thương mi và Công nghip, mt t chc vn đng hành lang cho hot đng thương mi.

SBU cho biết trong mt tuyên b trên ng dng Telegram rng h đã thc hin mt "hot đng đc bit nhiu giai đon" đ vô hiu hóa mng lưới được cho là gián đip này.

"Kết qu là : ti Kyiv, người đng đu mt b phn ca Ban Thư ký Ni các B trưởng và người đng đu mt trong các ban ca Phòng Thương mi và Công nghip đã b bt gi" SBU cho biết.

"Các quan chc này đã chuyn nhiu thông tin tình báo khác nhau cho k thù : t tình trng kh năng phòng th ca chúng ta đến các b trí biên gii và d liu cá nhân ca các viên chc thc thi pháp lut Ukraine".

Nga chưa đưa ra bình lun ngay lp tc v tuyên b ca SBU.

Trong mt đon video, hai nghi phm chính đang ngi trước lá c Ukraine và nói rng h đã hp tác vi Moscow.

SBU cho biết Nga đã tr cho các nghi phm này t 2.000 đến 15.000 đôla cho mi nhim v, tùy thuc vào mc đ bí mt và tm quan trng ca thông tin.

Trong đon video, mt người đàn ông cho biết ông đã nhn được tng cng 33.000 đôla cho các hot đng ca mình, và người còn li cho biết ông ta đã nhn được 27.000 đôla.

Theo Reuters

**********************

Ukraine bắt 2 quan chức cấp cao bị tình nghi làm gián điệp cho Nga

Tin Mới-241, 22/06/2022

Lực lượng an ninh Ukraine đã bắt giữ 2 quan chức chính phủ cấp cao bị tình nghi cung cấp thông tin tình báo cho Nga.

tubinh3

Các đặc vụ thuộc Cục An ninh Ukraine (SBU) (Ảnh: Kiev Post).

Reuters đưa tin Cục An ninh Ukraine (SBU) đã bắt giữ 2 quan chức chính phủ cao cấp sau khi cáo buộc 2 vị này nằm trong một mạng lưới điệp viên của Nga.

Hai quan chức không được nêu tên trên hiện nắm giữ các vị trí cao tại Ban Thư ký thuộc Hội đồng Bộ trưởng Ukraine cũng như Phòng Thương mại và Công nghiệp nước này.  

"Hai người này đã chuyển nhiều thông tin tình báo quan trọng cho đối phương, từ năng lực chiến đấu của quân đội đến phương án bố trí lực lượng tại biên giới cũng như thông tin cá nhân của các sĩ quan trong lực lượng hành pháp Ukraine", SBU thông báo.

Bên cạnh đó, cơ quan an ninh Ukraine cũng tiết lộ tùy thuộc vào độ bí mật và tầm quan trọng của tin tình báo, 2 quan chức trên đã nhận được từ 2.000 đến 15.000 USD cho mỗi lần cung cấp thông tin. Một người trong số họ đã cộng tác với phía Nga từ năm 2016, trong khi người còn lại bắt đầu cung cấp thông tin tình báo cho Nga vào năm 2019.

Theo SBU, một chiến dịch đặc biệt đã được lên kế hoạch và thực hiện cẩn trọng nhằm xác minh sự dính líu của hai quan chức cao cấp này với các điệp viên của Nga.

Hiện tại, giới chức Nga chưa lên tiếng trước thông tin này.

Trước đó, SBU đã phát hiện và bắt giữ một người đàn ông ở thành phố cảng Odessa vì cáo buộc hỗ trợ chỉ điểm mục tiêu cho các cuộc không kích của quân đội Nga nhằm vào một cây cầu huyết mạch bắc cao cửa sông Dniester.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, Tin Mới247
Read 227 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)